Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/06/2020

Mỹ sử dụng visa như vũ khí bảo vệ sức mạnh công nghệ tiên tiến

Tổng hợp

Mỹ ngưng cấp visa : Nỗi lo của các hãng công nghệ Mỹ và lao động nước ngoài (VOA, 27/06/2020)

Tuyên bố ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump ban hành ngày 22/6 ch th t đây ti cui năm 2020 ngưng cp visa cho người nước ngoài ti M làm vic, trong đó có visa H-1B dành cho lao đng tay ngh cao trong các lĩnh vc như khoa hc, kĩ sư, công ngh thông tin…

visa1

Visa vào Mỹ : nỗi ám ảnh của các hãng công nghệ Mỹ và lao động nước ngoài - Hình minh hoạ.

Chính quyền Trump nói quyết đnh này nhm bo v công ăn vic làm cho người dân M, giúp gii quyết cuc khng hong tht nghip gây ra bi đi dch Covid-19. T Time dn li mt quan chc cp cao ước tính vi nhng hn chế va công b, khong 525 ngàn công ăn việc làm s được dành cho th trường lao đng ni đa.

Lệnh cm áp dng cho các dng lao đng theo visa t H-1B (thường được các công ty công ngh M thuê mướn) và thân nhân ‘ăn theo’, visa H-2B dành cho công nhân mùa v trong các ngành ngh phi nông nghiệp, visa J-1 dành cho sinh viên trong các chương trình trao đi văn hoá, cho ti visa L-1 dành cho các giám đc, qun lý cao cp ca các tp đoàn đa quc.

Lệnh này min tr cho các lao đng trong lĩnh vc nông nghip và nhng nhân viên y tế đang hỗ tr đáp ng đi dch. Lao đng trong ngành chế biến thc phm vn chiếm khong 15% các visa H-2B cũng được min tr trong lnh cm này, gii chc n danh va k cho biết. Người lao đng các nước mun ti M làm vic là đi tượng b nhm mc tiêu, những công nhân nước ngoài đang làm vic trên đt M không b nh hưởng bi lnh cm này.

Cuộc thăm dò dư lun do t Washington Post kết hp vi trường Đi hc Maryland công b hi tháng trước cho thy 65% người dân M được hi ng h mt lnh cm tm thi tất cả các hình thc di cư trong khi đi dch din ra, trong khi t l phn đi là 34%.

Tờ Seattle Times dn li ông Mark Krikorian, giám đc điu hành Trung tâm Nghiên cu Di trú, gi lnh cm va ban hành là "mt thng li quan trng trước li ích ca các tập đoàn". Trong nhiu năm qua, ông Krikorian cũng như nhng người chng nhp cư ca đng Cng Hòa cho rng các chương trình dành cho lao đng nước ngoài vào Hoa Kỳ như H-1B to ra nhng l hng ln trong chính sách di trú khiến cơ hi cnh tranh vic làm của người dân M b thu hp, đi kèm vi mc thu nhp không được ci thin.

Luận đim này b mt s chính tr gia cũng như các đi công ty công ngh ca M phn đi mnh m. Thượng ngh sĩ Cng Hòa Lindsey Graham, mt đng minh thân cn ca ông Trump, hôm 22/04 tuyên b trên Twitter : "Nhng ai tin rng người di dân hợp pháp, c th là nhng người có visa làm vic, gây hi cho người lao đng M, là nhng người không hiu gì v nn kinh tế Hoa Kỳ".

Tập đoàn Amazon nói đây là mt quyết đnh "thin cn" ca chính quyn Trump. "Đón nhn nhng nhân tài sáng giá nht từ khp nơi trên thế gii chính là điu kin quan trng cho s phc hi kinh tế M. Chúng tôi s tiếp tc h tr nhng chương trình, cũng như nhng n lc bo v quyn li ca người nhp cư", Amazon cho biết. Trong năm tài khoá 2019, Amazon là công ty có số lượng đơn xin visa H-1B được chp thun cao nht c nước, vi 3.026 trường hp.

Quy định tm ngưng visa lao đng vào M s là mt đòn giáng mnh vào các đi công ty công ngh ca Hoa Kỳ, bi theo s liu thng kê mi đây ca B Lao Đng M, gn 80% h sơ H-1B là nhng người hot đng trong lĩnh vc công ngh thông tin.

"Cũng như rt nhiu người nhp cư làm vic trong lĩnh vc công ngh, cá nhân tôi thy khó mà đng tình vi quyết đnh này. Ngoài ra tôi còn là mt người tuyn dng và quyết đnh này nếu kéo dài thêm tới mc không th tuyn thêm được nhân lc dưới dng H1B cp mi thì s vô cùng nh hưởng ti công vic kinh doanh". Ông Trn Vit Hùng- Sáng lp viên công ty Got It, Inc, mt công ty khi nghip ca người Vit ti thung lũng Silicon, M, chia s.

Nhưng trong thi gian trước mt, theo ông Hùng, nh hưởng ca lnh đóng băng cp visa vào thi đim này chưa phi là ln do trong my tháng va qua mi người gn như không ra khi M vì lnh "shelter in place" (không ri nơi cư trú) và chính sách "work from home" (làm việc t nhà) ca các công ty công ngh.

Chia sẻ quan đim ca ông Hùng, lut sư di trú Khanh Phm t Texas cho rng trong tương lai gn s chưa có người nào b nh hưởng bi lnh cm này khi mà công tác xét duyt cp visa còn đình tr gia đi dịch Covid-19 vì các đi s quán và lãnh s quán M ti nhiu nơi trên thế gii chưa hoàn toàn m ca li. Thng kê ca B Ngoi giao Hoa Kỳ cho thy k t tháng Hai năm 2020, s lượng visa không đnh cư được cp đã gim ti 90%.

Tùng Phạm, mt kĩ sư lp trình hiện đang làm vic cho Amazon ti M, cho VOA biết lnh cm mi ban hành khiến nhiu đng nghip ca anh lo lng. Anh Tùng nói ti văn phòng ca anh, hơn phân na s nhân viên là lao đng nhp cư, đã hoc đang làm vic ti M theo din H-1B. Nhng người này đến t nhiu quc gia bao gm Châu Âu, n Đ, và c Vit Nam.

"Họ đu đã trong M nên không b nh hưởng bi sc lnh này, nhưng ai cũng lo lng không biết Tng thng Trump s làm gì tiếp theo, liu con đường t H-1B lên th xanh thường trú nhân ca họ có b nh hưởng trong tương lai hay không", anh Tùng chia s.

Visa H-1B, theo lời lut sư Khanh Phm, là chiếc cu ni đ người lao đng nước ngoài có th tr thành thường trú nhân sau thi gian chng t năng lc ti các công ty M.

Forbes dẫn s liu từ Cơ quan Di trú Nhp tch Hoa Kỳ (USCIS) cho biết, trong năm tài khoá 2019 có ti 21% h sơ H-1B b loi, so vi 6% ca năm 2015.

Anh H.D (nhân vật xin được phép giu tên) cũng là mt kĩ sư lp trình cho Amazon. Không may mn như Tùng Phm, h sơ xin H-1B của anh H.D không được chp nhn. Chia s vi VOA Tiếng Vit, anh H.D nói anh cm thy bun nhưng "vn may mn vì còn có nhiu la chn".

Một trong nhng la chn mà anh đang cân nhc đó là sang Canada làm vic. Công ty Amazon có hn mt văn phòng ti Canada dành cho nhng nhân viên không qua được vòng H-1B. Trong nhng năm gn đây, quc gia láng giềng này đang tn dng tt xu hướng tht cht di dân ca chính quyn Tng thng Trump đ thu hút lc lượng lao đng quc tế cht lượng cao, vi thi gian xét duyt h sơ nhanh hơn và t l t chi thp hơn M.

"Tôi không nghĩ là chính sách đóng băng H-1B sẽ giúp gii quyết vn đ tht nghip M trong ngành công ngh", ông Trn Vit Hùng – Sáng lp viên công ty Got It, Inc nói vi VOA Vit ng.

"Ngành công nghệ ca nước M hùng mnh như bây gi là kh năng thu hút nhân tài t khp nơi trên thế gii. Silicon Valley được to lên và phi trin nh s góp sc ca rt nhiu người nhp cư. Bt kỳ quyết đnh nào làm thay đi các giá tr đó đu có kh năng làm gim kh năng cnh tranh ca M và đ các nơi khác thu hút mt ngun nhân lc này", ông dn gii.

Đông Hải

********************

Mỹ hạn chế visa cho quan chức Trung Quốc do luật an ninh Hong Kong (BBC, 27/06/2020)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho hay Washington đang thực hiện lệnh hạn chế cấp thị thực cho quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm phá hoại các quyền tự do ở Hong Kong.

visa2

Mike Pompeo không nêu tên các quan chức Trung Quốc bị Mỹ hạn chế cấp visa

Ông Pompeo cho biết lệnh trừng phạt này nhắm vào các quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc "hiện tại và trước đây".

Ông nói rằng động thái này là nhằm thực hiện lời hứa của Tổng thống Donald Trump, trừng phạt Bắc Kinh do đề xuất luật an ninh có thể làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong.

Trung Quốc cho rằng quyết định của Mỹ là một "sai lầm" cần được rút lại.

Quyết định của Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày trước một cuộc họp của quốc hội Trung Quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc sẽ thảo luận về luật mới này tại cuộc họp bắt đầu vào Chủ nhật.

Trung Quốc đã đề xuất luật an ninh quy định các hành động làm suy yếu chính quyền Bắc Kinh là tội hình sự ở Hong Kong, và có thể lần đầu tiên triển khai lực lượng an ninh của đại lục tới Hong Kong.

Động thái này đã làm dấy lên một làn sóng biểu tình mới chống Trung Quốc đại lục ở Hong Kong.

Tuyên bố của ông Pompeo hôm thứ Sáu không nêu tên các quan chức Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế thị thực của Hoa Kỳ, được đưa ra sau một cuộc bỏ phiếu gần đây của Thượng viện Hoa Kỳ về việc trừng phạt các cá nhân làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong và các ngân hàng làm ăn với họ.

Phản ứng trước động thái này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết họ "kiên quyết phản đối quyết định sai trái của Mỹ".

Trong một tuyên bố được đăng trên Twitter, đại sứ quán nói thêm : "Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngay lập tức sửa chữa sai lầm của mình, rút lại quyết định và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Tháng trước, ông Trump cũng nói rằng ông sẽ bắt đầu chấm dứt chế độ ưu đãi cho Hong Kong trong thương mại và du lịch, nhằm phản ứng kế hoạch của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho biết Bắc Kinh đang thay thế "nguyên tắc đã hứa về một quốc gia, hai thể chế bằng quốc gia, một thể chế".

"Đây là một thảm kịch đối với Hong Kong... Trung Quốc đã bót nghẹt tự do của Hong Kong", ông nói thêm.

Quốc hội Trung Quốc đã ủng hộ nghị quyết về luật mới, hiện đã được chuyển tới lãnh đạo cấp cao của nước này.

Chính quyền Hong Kong luôn cần một luật an ninh, nhưng đã không thể thông qua luật này vì nó không được ủng hộ rộng rãi.

Trung Quốc hiện đang can thiệp để đảm bảo thành phố chắc chắn có một luật để đối phó với những gì Bắc Kinh coi là thách thức nghiêm trọng đối với chính quyền của mình.

Luật quy định tội hình sự với bất kỳ hành vi nào dưới đây :

* ly khai - tách khỏi Trung Quốc

* lật đổ - làm suy yếu quyền lực hoặc thẩm quyền của chính quyền trung ương

khủng bố - sử dụng bạo lực hoặc đe dọa người dân

* hoạt động của các lực lượng nước ngoài can thiệp vào Hong Kong.

Các chuyên gia nói rằng họ sợ luật này có thể khiến người dân bị trừng phạt vì chỉ trích Bắc Kinh - như xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Nguồn : BBC, 7/06/2020

Quay lại trang chủ
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)