Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/06/2019

Hoa Vi và lệnh cấm vận của Mỹ

Tổng hợp

Huawei (Hoa Vi) cho biết sẽ thiệt hại 30 tỷ đô la doanh thu (RFA, 18/06/2019)

Các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ khiến tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc thiệt hại 30 tỷ đô la doanh thu trong hai năm tới. Người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Hoa Vi, ông Nhậm Chính Phi cho biết như vậy. Reuters đưa tin hôm 17/6/2019.

hoavi1

Người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Hoa Vi, ông Nhậm Chính Phi. AFP

Hoa Vi là một tâm điểm của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Hôm 16/5/2019, Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa tập đoàn này vào danh sách đen với lý do an ninh quốc gia và cấm các nhà sản xuất Hoa Kỳ cung cấp linh kiện cho Hoa Vi, nếu không có sự chấp thuận đặc biệt.

Hoa Kỳ cũng lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị của Hoa Vi để do thám các quốc gia khác nên Hoa Kỳ đang gây áp lực buộc các nước đồng minh phải loại bỏ Hoa Vi khỏi các hệ thống mạng 5G. Hoa Vi bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ và khẳng định các sản phẩm của Tập đoàn này không đe dọa tới an ninh quốc gia của các nước khác.

Lệnh cấm của Mỹ buộc các tập đoàn, gồm Alphabet Inc. của Google và ARM của Anh, giới hạn hay ngưng quan hệ với Hoa Vi.

Reuters dẫn lời ông Nhậm Chính Phi đưa ra vào ngày thứ hai 17 tháng 6 rằng ông không ngờ Hoa Vi bị tấn công mạnh và nhiều mặt như vậy. Tuy vậy, ông hy vọng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Hoa Vi sẽ hồi phục vào năm 2021.

Theo Reuters thì đây là lần đầu tiên Hoa Vi đưa ra con số thiệt hại 30 tỷ đô la

******************

Huawei thừa nhận lệnh cấm của Mỹ gây tổn hại nhiều hơn dự đoán (VietnamFinance, 18/06/2019)

CEO Huawei Technologies Nhậm Chính Phi cho biết sức ép từ những lệnh trừng phạt của Mỹ có thể kéo doanh thu năm nay và năm tới của Huawei về quanh 100 tỷ USD, thay vì 125 tỷ USD như dự báo trước đó.

hoavi1

CEO Huawei Technologies Nhậm Chính Phi.

Phát biểu trong cuộc họp tại trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc) ngày 17/6, ông Nhậm thừa nhận đã không đánh giá đúng hệ quả của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Chúng tôi không dự đoán được Mỹ sẽ tấn công Huawei kiên quyết đến thế. Chúng tôi cũng không nghĩ rằng Mỹ sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của mình với quy mô lớn đến vậy", CEO Huawei chia sẻ.

"Họ không chỉ chặn nguồn cung, mà còn ngăn chúng tôi tham gia các tổ chức quốc tế. Việc này sẽ kéo doanh thu năm nay và năm tới của Huawei về quanh 100 tỷ USD", ông Nhậm cho biết thêm.

Cũng theo ông Nhậm, Huawei hiện đã chuẩn bị tinh thần cho việc doanh số điện thoại mất 40-60 triệu sản phẩm trong năm nay. Đây là con số đáng kể nếu so với thành tích của hãng vào năm 2018, khi chiếm gần một nửa tổng số 206 triệu chiếc điện thoại bán ra trên toàn cầu.

Tuy nhiên ông Nhậm vẫn khẳng định sẽ không cắt giảm các khoản chi cho R&D bất chấp việc tình hình tài chính của công ty sẽ phải chịu những tác động xấu.

Huawei nhiều lần bị Chính phủ Mỹ cáo buộc cài đặt "sân sau" trên các sản phẩm của mình, từ đó hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc thu thập thông tin được gửi và nhận trên thiết bị Huawei. Sáu cơ quan tình báo Mỹ đã lên tiếng cảnh báo công dân nước này không được sử dụng các thiết bị của Huawei và sau đó, sản phẩm của công ty Trung Quốc đã bị cấm sử dụng trong các căn cứ quân sự Mỹ.

Mỹ tin rằng điện thoại thông minh và thiết bị cho mạng lưới viễn thông của Huawei được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp. Tuy nhiên, Huawei đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này.

Trước đó, vào ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ".

Bộ Thương mại Mỹ cũng bổ sung tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và 70 thực thể vào một danh sách đen xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ. Ngay lập tức, một loạt công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Qualcomm, Intel tuyên bố đã cắt đứt mọi thỏa thuận chia sẻ sản phẩm với Huawei.

Lo lắng trước nguy cơ thiệt hại hàng tỷ USD khi ngưng hợp tác với Huawei, nhiều công ty công nghệ lớn tại Thung lũng Silicon nước Mỹ đã âm thầm vận động hành lang chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm nới lỏng lệnh cấm bán các linh kiện cho tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Minh Đăng

Theo Reuters

******************

Huawei thừa nhận lệnh cấm của Mỹ gây tổn hại nhiều hơn dự kiến (VOA, 17/06/2019)

Công ty Huawei của Trung Quc đã b nh hưởng bi lnh cm ca Hoa Kỳ nng nề hơn d kiến, Reuters dn li ông Nhm Chính Phi, người sáng lp và là Giám đc điu hành ca Huawei cho biết hôm 17/6.

hoavi2

Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lp và là Giám đc điu hành ca Huawei.

Ông Nhậm nhn đnh rng lnh cm s khiến Huawei mt doanh thu 30 t đôla. Đây là ln đu tiên Huawei đưa ra con s đnh lượng tác đng từ lnh cm ca Hoa Kỳ, theo Reuters.

Vì lý do an ninh quốc gia, chính ph Hoa Kỳ đã đưa công ty Huawei vào danh sách đen, theo đó cm các nhà sn xut Hoa Kỳ cung cp linh kin cho Huawei, nhà sn xut thiết b vin thông ln nht thế gii và nhà sn xut điện thoi thông minh s 2, nếu không có s chp thun đc bit.

Công ty Huawei đã bác bỏ cáo buc ca phía Hoa Kỳ rng các sn phm ca h gây ra mi đe da an ninh.

"Chúng tôi không ngờ rng h s tn công chúng tôi trên nhiu mt như vy", ông Nhm nói và cho biết ông hy vng s có s phc hi trong kinh doanh vào năm 2021.

"Chúng tôi không có được cung cp linh kin, không th tham gia vào nhiu t chc quc tế, không th hp tác cht ch vi nhiu trường đi hc, không th s dng bt c th gì vi các linh kiện ca Hoa Kỳ và thm chí không th thiết lp kết ni vi các mng s dng các linh kin đó", ông Nhm nói thêm.

Quay lại trang chủ
Read 369 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)