Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/06/2019

Thương chiến Mỹ-Trung : Huawei than vãn thực hay giả ?

Tổng hợp

Huawei : 'Chúng tôi trần trụi trước thế giới' (BBC, 11/06/2019)

Giám đốc an ninh mạng của Huawei John Suffolk nói với các nghị sĩ Anh hôm 9/6 rằng Huawei chưa bao giờ bị Trung Quốc hoặc bất kỳ chính phủ nào yêu cầu "làm bất cứ điều gì không mong muốn".

hoavi1

Giám đốc an ninh mạng của Huawei, ông John Suffolk nói Huawei không có quyền truy cập vào các mạng di động

Ông Suffolk cho biết Huawei hoan nghênh người ngoài phân tích các sản phẩm của mình và phát hiện các lỗ hổng kỹ thuật hoặc mã hóa.

"Chúng tôi trần trụi trước thế giới, nhưng chúng tôi muốn làm điều đó, bởi vì nó cho phép chúng tôi cải thiện sản phẩm của mình".

Ông nói thêm : "Chúng tôi muốn mọi người tìm thấy điều gì đó, cho dù họ tìm thấy một hay một nghìn, chúng tôi không quan tâm. Chúng tôi không xấu hổ với những gì mọi người tìm thấy".

Huawei đã được mời đến Ủy ban Lựa chọn Khoa học và Công nghệ để trả lời các câu hỏi của các nghị sĩ về tính bảo mật của thiết bị và các liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Mỹ đã khuyến khích các đồng minh chặn Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - khỏi mạng 5G của họ, cho rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng các sản phẩm của mình để giám sát.

"Chúng tôi chưa bao giờ có yêu cầu từ chính phủ Trung Quốc để làm bất cứ điều gì không mong muốn", ông Suffolk nói.

"Chúng tôi chưa bao giờ bị chính phủ Trung Quốc hoặc bất kỳ chính phủ nào yêu cầu, tôi có thể nói thêm, làm bất cứ điều gì làm suy yếu tính bảo mật của sản phẩm".

Các nghị sĩ bày tỏ lo ngại về các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, như các báo cáo cho thấy có tới một triệu người Hồi giáo đang ở trong các nhà tù ở tỉnh Tân Cương.

Họ hỏi liệu Huawei có bắt buộc phải cung cấp thiết bị cho tỉnh Tân Cương, đặc biệt là theo luật tình báo Trung Quốc năm 2017, yêu cầu các cá nhân và hiệp hội tuân thủ các cơ quan tình báo của Trung Quốc.

Ông Suffolk nói : "Chúng tôi đã phải trải qua giai đoạn làm minh bạch với chính phủ Trung Quốc, điều đó đã sáng tỏ và khá rõ rằng đó không phải là yêu cầu của bất kỳ công ty nào.

"Chúng tôi đã chứng thực điều này thông qua luật sư và được xác nhận lại bởi Clifford Chance ... theo lời khuyên pháp lý của chúng tôi, rằng Huawei không bị yêu cầu thực hiện bất cứ điều gì làm suy yếu vị thế của Huawei về mặt bảo mật".

Truy cập từ xa

Các nghị sĩ hỏi liệu Huawei có thể truy cập từ xa vào mạng di động 5G của Anh thông qua thiết bị của họ hay không.

hoavi2

Huawei phủ nhận rằng họ có bất kỳ liên kết nào với chính phủ Trung Quốc.

Trả lời, ông Suffolk nhấn mạnh rằng Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông cho các nhà khai thác mạng di động.

"Chúng tôi không chạy mạng và vì thế, chúng tôi không có quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu nào đang chạy trên mạng đó", ông nói.

Ông cũng giải thích rằng Huawei chỉ là một trong số khoảng 200 nhà cung cấp sẽ cung cấp nhiều loại thiết bị khác nhau cuối cùng sẽ tạo nên mạng 5G ở Anh.

Tuy nhiên, nếu một nhà điều hành gặp sự cố với thiết bị Huawei, một trung tâm hỗ trợ có trụ sở tại Romania sẽ có thể truy cập từ xa vào thiết bị để khắc phục sự cố.

Các nghị sĩ muốn biết liệu mạng 5G có thể được sử dụng để theo dõi từng người dùng hay không.

Đáp lại, ông Suffolk giải thích rằng công nghệ điện thoại di động đòi hỏi nhà điều hành di động phải liên tục theo dõi điện thoại của người dùng, để có thể kết nối chúng với mạng di động.

Theo logic đó, nhà điều hành liên tục theo dõi tất cả các khách hàng của mình, mọi lúc.

Ông cũng nói với các nghị sĩ rằng chỉ có khoảng 30% linh kiện trong các sản phẩm của Huawei thực sự do công ty này sản xuất - phần còn lại được lấy từ chuỗi cung ứng toàn cầu mà Huawei giám sát chặt chẽ để ngăn chặn cá vi phạm về bảo mật.

Mary-Ann Russon

*****************

Một số đại công ty công nghệ Mỹ hạn chế nhân viên trao đổi với Huawei (VOA, 11/06/2019)

Một s công ty công ngh ln nht thế gii đã ra lnh cho nhân viên không trao đi v các tiêu chun công ngh và k thut vi các đi tác ti công ty Huawei, công ty công nghệ ca Trung Quc b Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen gn đây, Reuters dn ngun t nhng người thông tho vn đ cho biết.

hoavi3

Logo công ty Huawei tại mt trung tâm thương mi Thượng Hi, Trung Quc.

Các nhà sản xut chip như công ty Intel và Qualcomm, công ty nghiên cu di đng InterDigital Wireless và nhà mng Hàn Quc LG Uplus đã hn chế nhân viên trò chuyn không chính thc vi Huawei, nhà sn xut thiết b vin thông ln nht thế gii, các ngun tin cho Reuters biết.

Các cuộc tho lun này là mt phn thông l trong các cuc hp quc tế, nơi các k sư tp hp li đ thiết lp tiêu chun k thut cho các công ngh truyn thông, bao gm c thế h mng di đng tiếp theo là 5G.

Bộ Thương mi M đã không cấm vic liên lc gia các công ty vi Huawei.

Vào ngày 16/5, cơ quan này đã đưa Huawei vào danh sách đen, cm h kinh doanh vi các công ty M mà không có s chp thun ca chính ph M. Sau đó vài ngày, B này cho phép các công ty M tương tác vi Huawei trong các cơ quan tiêu chun cho đến hết tháng 8 vì "cn thiết cho s phát trin các tiêu chun 5G".

Bộ Thương mi đã lp li quan đim này vào th Sáu đ tr li câu hi ca Reuters.

Tuy nhiên, nhiều công ty công ngh ln ca Hoa Kỳ và nước ngoài đang ra lệnh cho nhân viên hn chế mt s hình thc tương tác trc tiếp, theo ngun tin ca Reuters, trong khi h c gng tránh có bt kỳ rc ri tim tàng nào vi chính ph Hoa Kỳ.

Intel và Qualcomm cho biết h đã cung cp hướng dn thc hin cho nhân viên, nhưng t chi bình lun thêm vi Reuters.

Người phát ngôn ca InterDigital cho biết h đã cung cp hướng dn cho các k sư đ đm bo công ty tuân th các quy đnh ca Hoa Kỳ.

Một quan chc ca LG Uplus cho biết công ty "đang t nguyn kim chế không tương tác với nhân viên Huawei, ngoài các cuc hp v vic lp đt hoc bo trì thiết b mng".

LG Uplus đã đưa ra mt tuyên b vi Reuters rng công ty không có chính sách chính thc v vic hn chế các cuc trao đi vi Huawei.

Huawei không đưa ra bình lun nào với Reuters.

Quay lại trang chủ
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)