Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/06/2019

Trung Quốc bảo hộ Huawei, dân Hongkong biểu tình chống dẫn độ

VOA tiếng Việt

Trung Quốc triệu tập các hãng công nghệ nước ngoài sau lệnh cấm Huawei (VOA, 09/06/2019)

Trung Quốc tuần trước đã triệu tập các công ty công nghệ tới để trao đổi sau quyết định cấm của Mỹ về việc bán công nghệ cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc, hai nguồn thạo tin nói với Reuters hôm 9/6.

hongkong1

Nhân viên tại một gian hàng triển lãm của Huawei ở Thái Lan tháng trước.

Việc đưa Huawei vào danh sách đen đồng nghĩa với chuyện cấm các công ty của Mỹ cung cấp các hàng hóa và dịch vụ cho tập đoàn sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, vì mối quan ngại về an ninh quốc gia của Washington.

Huawei đã bác bỏ cáo buộc nói rằng thiết bị của hãng gây ra mối đe dọa về an ninh.

Ngay sau đó, theo Reuters, Bắc Kinh thông báo rằng Trung Quốc sẽ công bố danh sách của nước này về các công ty nước ngoài "thiếu tin cậy". Trung Quốc cũng ám chỉ sẽ giới hạn việc cung cấp đất hiếm cho Mỹ.

Một nguồn tin tại tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ nói rằng việc trao đổi với quan chức Trung Quốc không phải là một cảnh báo trực tiếp, nhưng họ đã được nói rõ rằng việc tuân thủ với lệnh cấm của Mỹ nhiều khả năng sẽ dẫn tới sự phức tạp thêm nữa đối với tất cả mọi bên.

Theo Reuters, Microsoft cũng được yêu cầu không có các bước đi vội vàng và thiếu cân nhắc trước khi hiểu rõ tình hình. Nguồn tin cũng nói rằng giọng điệu của phía Trung Quốc mang tính hòa giải.

Tờ New York Times đưa tin đầu tiên về cuộc gặp mà các công ty công nghệ lớn của nước ngoài bị cảnh báo về việc tuân thủ lệnh cấm của Mỹ về việc bán công nghệ của Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc hoặc phải đối mặt với điều tờ báo này nói là các hệ quả thảm khốc.

*******************

Người Hong Kong tuần hành phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc (VOA, 09/06/2019)

Hàng trăm nghìn người hôm 9/6 đã đổ ra các đường phố ở Hong Kong trong nỗ lực cuối cùng nhằm phản đối một dự luật dẫn độ các nghi can sang Trung Quốc để đối mặt với việc bị xét xử.

hongkong2

Người biểu tình cầm dù vàng, biểu tượng của phong trào Chiếm Trung, hôm 9/6

Reuters đưa tin rằng đây là cuộc tuần hành lớn nhất ở Hong Kong trong vòng 15 năm qua và cảnh sát đã phải huy động hơn 2 nghìn nhân viên để xử lý cuộc phản đối dự kiến thu hút hơn nửa triệu người.

Hội đồng Lập pháp Hong Kong tuần trước đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc sửa đổi về dự luật. Theo Reuters, nó có thể được thông qua vào cuối tháng này.

Người biểu tình hô vang "không dẫn độ sang Trung Quốc, không có luật lệ xấu xa".

Trong khi đó, nhiều người cũng kêu gọi Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Theo Reuters, những người phản đối dự luật lo ngại việc xói mòn thêm nữa các quyền của người dân và sự bảo vệ luật pháp tại trung tâm tài chính, vốn được bảo đảm theo thỏa thuận trao trả đặc khu từ Anh cho Trung Quốc năm 1997.

Một nhà hoạt động kỳ cựu và là cựu dân biểu Leung Kwok-hung nói rằng động thái của chính quyền sẽ khiến "người dân Hong Kong và các du khách tới Hong Kong sẽ bị mất đi quyền không bị trục xuất sang Trung Quốc đại lục".

"Họ sẽ phải đối mặt với một hệ thống pháp luật không công bằng ở đại lục", ông Leung nói.

****************

Hong Kong : Hàng vạn người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ (BBC, 09/06/2019)

Hàng chục ngàn người xuống đường ở Hong Kong hôm 9/6 để tạo áp lực buộc chính quyền hủy bỏ đạo luật dẫn độ cho phép nghi phạm được dẫn giải đến đại lục để đối mặt với phiên tòa.

hongkong3

Cuộc tuần hành hôm 9/6.

Hơn 2.000 cảnh sát được huy động để giữ trật tự cho sự kiện quy tụ hơn 500.000 người.

Theo Reuters, một ủy ban của các nhóm ủng hộ dân chủ ước tính đây có thể là cuộc biểu tình một ngày lớn nhất kể từ năm 2003, khi đông đảo người biểu tình buộc chính quyền phải từ bỏ luật siết chặt an ninh quốc gia.

hongkong4

Các sinh viên tự xích họ lại với nhau khi yêu cầu chính quyền hủy bỏ dự luật dẫn độ tại Hong Kong ngày 8/6

Cuộc biểu tình sẽ kết thúc tại Hội đồng Lập pháp, nơi các cuộc tranh luận bắt đầu vào hôm 12/6 để tiến hành sửa đổi các sắc lệnh về nghi phạm bỏ trốn. Dự luật dẫn độ dự kiến được thông qua vào cuối tháng này.

Sau nhiều tuần gia tăng sức ép của địa phương và quốc tế, cuộc biểu tình dự kiến ​​sẽ phản ánh phạm vi phản đối rộng rãi đối với dự luật. Nhiều người nói rằng họ chỉ đơn giản là không thể tin tưởng vào hệ thống tòa án hay bộ máy an ninh của đại lục.

Hệ thống pháp lý độc lập của Hong Kong được bảo đảm theo luật quản trị việc trung tâm tài chính này được Anh trao trả cho Trung Quốc 22 năm trước, và được các cộng đồng ngoại giao và kinh doanh xem là tài sản còn sót lại và chưa bị Bắc Kinh xâm phạm.

Mối lo ngại đã lan rộng từ các nhóm dân chủ và nhân quyền đến các học sinh trung học, các nhóm nhà thờ và các tổ chức truyền thông cũng như các luật sư của công ty và các doanh nhân vốn thường không muốn có mâu thuẫn với chính phủ.

Nhà lập pháp kỳ cựu của đảng Dân chủ James To nói với Reuters rằng ông tin rằng lượng người biểu tình đông đảo hôm 9/6 "có thể buộc chính quyền phải suy nghĩ lại một cách nghiêm túc về đạo luật và người dân cảm thấy đây là bước ngoặt đối với Hong Kong".

*****************

Dự kiến biểu tình lớn ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ với Trung Quốc (VOA, 09/06/2019)

Ít nhất na triu người Hong Kong d kiến s đ ra đường vào Ch nht đ biu tình đòi chính ph hy b mt đo lut dn đ được đ xut cho phép nghi phm được gi ti Trung Quc đ đưa ra xét x, nhng người t chc cuc tun hành nói.

hongkong5

Học sinh xing tay nhau biu tình đòi nhà chc trách bãi b lut dn đ được đ xut vi Trung Quc, Hong Kong, ngày 8 tháng 6, 2019.

Một y ban ca các nhóm ủng h dân ch nâng ước tính s người tham gia và hin đang d kiến mt cuc tp hp ln nht trong mt ngày k t năm 2003, khi mt s lượng người biu tình tương t buc chính ph phi t b lut an ninh quc gia nghiêm ngt hơn, Reuters đưa tin.

Cuộc tun hành s dng li ti Hi đng Lp pháp ca thành ph, nơi các cuc tranh lun s bt đu vào th Tư v nhng sa đi ln đi vi Sc lnh Đào phm. D lut dn đ theo lch trình s được thông qua vào cui tháng.

Sau nhiều tun vi sc ép đa phương và quc tế gia tăng, cuc biu tình d kiến s phn ánh phm vi phn đi rng ln đi vi d lut, vi nhiu người nói rng h ch đơn gin không tin tưởng h thng tòa án hay b máy an ninh ca Trung Quc.

Hệ thng pháp lí đc lp ca thành ph được bảo đm theo các lut qun tr vic Hong Kong được Anh trao li cho Trung Quc cai tr 22 năm trước, và được các cng đng kinh doanh và ngoi giao ca trung tâm tài chính này xem là tài sn vng mnh còn li ca nó chưa b Bc Kinh xâm phm, theo Reuters.

Mối lo ngi đã lan ra t các nhóm dân ch và nhân quyn ca thành ph đến các hc sinh cp hai, các nhóm tôn giáo và các t chc vn đng truyn thông cũng như các lut sư công ty và các nhân vt kinh doanh ng h gii chính thng đương quyn, mt s thường không thích mâu thuẫn vi chính ph.

Cuộc tun hành s khép li mt tun l đm màu sc chính tr cho thành ph, vi ước tính 180.000 người thp nến vào ngày th Ba đánh du 30 năm k t v đàn áp Qung trường Thiên An Môn và mt cuc biu tình hiếm hoi của các lut sư ca thành ph hôm th Năm.

Nó theo sau một cuc biu tình trước đó ca hơn 100.000 người vào cui tháng Năm.

Ngoại trưởng M Mike Pompeo và các ngoi trưởng Anh và Đc đã lên tiếng phn đi d lut, trong khi 11 đc s ca Liên minh Châu Âu đã gặp Trưởng quan Hành chính Hong Kong Carrie Lam đ chính thc phn đi.

Ngày thứ by, mt phát ngôn viên ca B Ngoi giao M nhc li lo ngi ca M.

"Hoa Kỳ đang theo dõi sát và lo ngại v nhng sa đi được đ xut ca chính ph Hong Kong đi vi luật này", bà nói. "S xói mòn liên tc khuôn kh ‘Mt quc gia, Hai chế đ’ đ ra nguy cơ cho tư cách đc bit lâu nay ca Hong Kong trong các s v quc tế".

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)