Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/03/2019

Hoa Vi sử dụng luật pháp Mỹ để kiện chính phủ Mỹ

Tổng hợp

********************

Trung Quốc sẽ có "biện pháp cần thiết" để bảo vệ Hoa Vi (RFI, 08/03/2019)

Bắc Kinh hôm 08/03/2019 lên tiếng ủng hộ hết mình hành động của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi, đã kiện chính quyền Hoa Kỳ vi phạm Hiến Pháp khi cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của tập đoàn này. Ngoại trưởng Trung Quốc còn bảo đảm là Bắc Kinh sẽ có mọi "biện pháp cần thiết" để bảo vệ tập đoàn tư nhân của mình.

y2

Logo của Hoa Vi trên nền họa tiết quốc kỳ Trung Quốc. Reuters/Dado Ruvic

Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Vương Nghị đã hoan nghênh hành động của Hoa Vi, cho rằng tập đoàn này không thể phản ứng như "một con cừu im lặng" trước Mỹ.

Ông Vương Nghị đồng thời nhấn mạnh là Trung Quốc "đã và sẽ tiếp tục đưa ra những biện pháp cần thiết, dứt khoát để bảo vệ quyền hạn và quyền lợi chính đáng của các công ty và công dân Trung Quốc…, ủng hộ các tập đoàn và cá nhân liên can trong việc sử dụng những vũ khí pháp lý để bảo vệ quyền của họ".

Đối với ngoại trưởng Trung Quốc, "điều bảo vệ ở đây không chỉ là quyền của một tập đoàn mà là quyền chính đáng được phát triển của một quốc gia, một đất nước".

Trước ngoại trưởng Vương Nghị, ngay từ hôm qua, truyền thông và người dân Trung Quốc đã nhất loạt hoan nghênh hành động kiện chính phủ Mỹ của Hoa Vi.

Thông tín viên RFI, Stéphane Lagarde, tường thuật từ Bắc Kinh :

"Chúng tôi là Hoa Vi !" : Những tay chơi bóng bàn ở ngay trước cửa một trung tâm thương mại lớn tại Bắc kinh đã không do dự chút nào. Vào thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh công nghệ này với Hoa Kỳ, thương hiệu của tập đoàn thiết bị viễn thông Hoa Vi rất quan trọng. Trang hậu thuẫn cho tập đoàn thứ hai thế giới về điện thoại di động, được mở ra hôm qua trên mạng Vi Bác sau thông báo kiện chính phủ Mỹ của Hoa Vi, đã nhận được 340 triệu click ngay vào buổi trưa.

Đối với người Trung Quốc, việc chọn thiết bị Hoa Vi xuất phát từ tương quan giữa chất lượng và giá cả, nhưng cũng bắt nguồn từ sự tự hào vì đó là sản phẩm Trung Quốc. Một người chơi bóng bàn giải thích : "Đây là một sản phẩm Hoa Vi, tôi mua với giá gần 2.000 yuan cách đây 3 năm. Tôi nghe nói rất tốt nên tôi đã mua. Dĩ nhiên là tôi ủng hộ sản phẩm Trung Quốc. Trong thực tế, bản thân tôi chưa bao giờ mua iPhone".

Thương hiệu số 1 của Trung Quốc cũng được chính quyền ủng hộ : Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lục Khảng, trong cuộc họp báo thường kỳ, nói rõ : "Chúng tôi cho rằng việc một công ty bảo vệ quyền và lợi ích của mình là điều chính đáng".

Báo mạng Hổ Khứu (Huxiu), rất được nhiều người xem, đã chúc Hoa Vi may mắn, và nhắc lại chuyện của tập đoàn công nghiệp nặng Trung Quốc Tam Nhất (Sany) đã từng kiện chính quyền Mỹ, sau khi ông Obama cấm mua lại 4 trung tâm điện gió vào năm 2012, và đã thắng kiện hai năm sau nhân danh quyền tự do cạnh tranh.

Còn đối với Hoàn Cầu Thời Báo, thì trong khi chờ đợi chiến thắng trên mặt trận tư pháp, thì Hoa Vi đã thắng trong lòng người.

Các tay chơi bóng bàn khẳng định : "Có thể là Hoa Vi sẽ mất khách hàng ở Mỹ nhưng chắc chắn ở Trung Quốc, họ sẽ giành thêm điểm".

Mai Vân

******************

Hoa Vi phản công : Sau Canada, đến lượt Mỹ bị kiện (RFI, 07/03/2019)

Chiến dịch phản công chống Mỹ của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi tiến thêm một bước mới. Sau khi kiện chính phủ Canada, chủ tịch Hoa Vi vào hôm nay 07/03/2019 thông báo đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vi phạm Hiến Pháp khi cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của tập đoàn Trung Quốc.

hoavi1

Ông Quách Bình (Guo Ping), chủ tịch tập đoàn viễn thông Hoa Vi, trong buổi họp báo tại Thâm Quyến, ngày 07/03/2019. AFP Photos/Wang Zhao

Hoa Vi một lần nữa bác bỏ các buộc của Washington về việc họ làm gián điệp. Đơn kiện đã được Hoa Vi đệ trình tại thành phố Plano, tiểu bang Texas.

Thông báo kiện chính quyền liên bang Mỹ đã được ông Quách Bình (Guo Ping), chủ tịch tập đoàn Hoa Vi loan báo bằng tiếng Anh trong một cuộc họp báo.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

"Trong âu phục màu xậm, áo sơ-mi trắng, 6 lãnh đạo của tập đoàn Trung Quốc chuyên cung cấp thiết bị viễn thông đã phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay tại trụ sở tập đoàn tại Thâm Quyến.

Chủ tịch Hoa Vi Quách Bình đã nêu bật các luận cứ trong đơn kiện của Hoa Vi. Một là các hành vi tấn công của chính phủ Mỹ nhắm vào Hoa Vi đi ngược lại Hiến Pháp Hoa Kỳ ; hai là Washington nói tới nguy cơ gián điệp nhưng chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Chủ tịch tập đoàn Hoa Vi nói rõ : Lâu nay chính quyền Mỹ xem Hoa Vi là một mối đe dọa, trong khi các máy chủ của chúng tôi đã bị tấn công, thư điện tử và mã nguồn của chúng tôi bị đánh cắp. Thế nhưng, chính quyền Mỹ chưa bao giờ cung cấp bằng chứng cho thấy những lời tố cáo của họ là đúng sự thật.

Mỹ là chính quyền thứ hai bị kiện. Cách nay hai hôm, chính giám đốc tài chính của Hoa Vi, người đã bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ, đã kiện chính quyền Ottawa về tội lạm quyền.

Vụ kiện mới lần này nhắm vào Mỹ được tiến hành song song với một chiến dịch tuyên truyền ở quy mô toàn cầu : Khánh thành một trung tâm an ninh mạng ở Bruxelles hôm mồng 05/03 ; tung áp phích, đăng diễn đàn trên một nhật báo Mỹ.

Vào hôm nay, ban giám đốc tập đoàn Hoa Vi nhắc lại : Các biện pháp hạn chế mà Washington áp đặt đối với Hoa Vi đã ngăn không cho người tiêu dùng Mỹ được hưởng các công nghệ tiên tiến như mạng 5G và cản trở việc giảm 15-40% chi phí cho hạ tầng cơ sở điện thoại di động tại Mỹ".

Tòa án Canada sẽ ấn định thời gian mở phiên tranh tụng

Còn về phiên tòa tại Canada xem xét việc cho Mỹ dẫn độ bà Mạnh Văn Châu, Tòa Án Tối Cao tỉnh British Columbia hôm qua đã cho biết là vào ngày 08/05 tới đây, định chế tư pháp này sẽ ấn định thời gian cụ thể mở phiên tranh tụng.

Điểm đáng chú ý là trong phần phát biểu trước tòa, luật sư biện hộ cho bà Mạnh Vãn Châu đã nhấn mạnh đến động cơ chính trị trong yêu cầu của Mỹ, muốn dẫn độ phó giám đốc tài chánh Hoa Vi, khi nhắc đến những bình luận của tổng thống Mỹ Donald Trump theo đó Washington có thể sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu điều đó giúp đảm bảo một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Theo vị luật sư này, tuyên bố của tổng thống Mỹ làm dấy lên mối lo ngại lớn về động cơ chính trị của vụ đòi bắt giữ để chờ dẫn độ này.

Trọng Nghĩa

*****************

Hoa Vi : Trung Quốc tận dụng các quyền dân chủ không hề có trong nước (RFI, 0/03/2019)

Với cuộc phản công đang diễn ra trên bình diện tư pháp của tập đoàn Hoa Vi, kiện chính quyền Mỹ tại Mỹ hôm 07/03/2019, và chính quyền Canada tại Canada trước đó hai hôm, Trung Quốc đã cho thấy rõ hai cách hành xử. Ở ngoài nước thì biết tranh thủ tối đa các thể chế dân chủ, nhưng trong nước thì phủ nhận các quyền cơ bản đối với các đối tượng cần trả đũa.

hoavi2

Giám đốc tài chính Hoa Vi, bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) trước tư dinh ở Vancouver, Canada, ngày 06/03/2019. Reuters/Ben Nelms

Vụ kiện do Hoa Vi khởi động nhắm vào chính quyền Mỹ cho thấy rõ là tập đoàn Trung Quốc biết lợi dụng thể chế dân chủ tại Hoa Kỳ. Nội dung khiếu kiện nhắm vào một điều khoản trong đạo luật liên bang National Defense Authorization Act (NDAA), cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của Hoa Vi và ZTE, một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc.

Đối với các luật sư của Hoa Vi, quy định của đạo luật NDAA vi phạm Hiến Pháp Mỹ vì việc tuyên bố một cá nhân hay một nhóm cụ thể nào phạm tội và trừng phạt họ mà không dựa trên thủ tục pháp lý, là một hành động vi hiến, vi phạm quyền tố tụng của Hoa Vi, tước bỏ quyền của Hoa Vi được nghe các chứng cứ và quyền biện hộ trước tòa.

Còn tại Canada, các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Hoa Vi kiện chính quyền Ottawa đã vi phạm các quyền cơ bản của thân chủ họ, khi câu lưu bà để chuẩn bị xem xét yêu cầu của Washington, muốn dẫn độ bà qua Mỹ.

Trong cả hai trường hợp, về hình thức thì bên nguyên đơn là tập đoàn Hoa Vi chứ không phải là Nhà nước Trung Quốc. Thế nhưng, trong thực tế mọi người đều cho rằng chính quyền Bắc Kinh đứng sau các vụ kiện.

Đối với giới quan sát, quả là Trung Quốc biết tranh thủ các quyền tự do tại các nước như Mỹ và Canada, điều không thể xẩy ra tại Trung Quốc, vì khó có khả năng một cá nhân, hay một pháp nhân nước ngoài nào đưa đơn kiện chính quyền Trung Quốc.

Trong các tuyên bố của mình, Hoa Vi đều tỏ ý tin tưởng rằng họ sẽ thắng kiện. Điều này phản ánh một sự tin tưởng vào tính công minh của tư pháp Mỹ hay Canada.

Thế nhưng, tại Trung Quốc, nơi nền tư pháp bị cho là bị lệ thuộc vào chính quyền, khả năng thắng kiện chính phủ hầu như không có.

Một yếu tố thứ ba nêu bật khác biệt trong cách hành xử của Trung Quốc trong vụ Hoa Vi. Trung Quốc bị tố cáo là đã ngược đãi những công dân Canada bị họ bắt giữ ngay sau khi bùng lên vụ Mạnh Vãn Châu.

Chính thủ tướng Canada hôm 04/03 đã lại tố cáo Bắc Kinh "giam giữ tùy tiện" hai ông Michael Kovrig và Michael Spavor, bị cáo buộc là đã có hoạt động gián điệp.

Chính quyền Ottawa còn cho rằng Bắc Kinh đã vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao của ông Kovrig, việc Trung Quốc thẩm vấn ông đã vi phạm Công Ước Vienna về quan hệ ngoại giao… Một nguồn chính thức của Canada còn nói với hãng tin Pháp AFP rằng hai ông Kovrig và Spavor đã phải chịu "các cuộc thẩm vấn gần như hàng ngày" của an ninh Trung Quốc.

Cách đối xử khắc nghiệt nói trên đối lập hoàn toàn với cách xử sự rất đàng hoàng của chính quyền Canada đối với bà Mạnh Vãn Châu.

Trọng Nghĩa

********************

Tập đoàn Trung Quốc Huawei kiện chính phủ Mỹ (VOA, 07/03/2019)

Tập đoàn sn xut thiết b vin thông ca Trung Quc, Huawei, hôm 7/3 xác nhn đang kin chính ph M liên quan ti mt phn ca d lut v quc phòng đã được thông qua năm ngoái, theo đó gii hn hot đng kinh doanh ca công ty này ti Hoa Kỳ.

hoavi3

Hình ảnh Huawei tại một cuộc triển lãm ở Thượng Hải.

Huawei cho biết đã đ đơn kin lên tòa án liên bang Texas, thách thc tính hp hiến ca điu khon 899 ca d lut v quc phòng, viết tt là NDAA, mà Tng thng Donald Trump đã ký thành lut hi tháng Tám năm ngoái, theo đó cm các cơ quan liên bang Mng như các nhà thu ca h mua sm các thiết b và dch v ca tâp đoàn này, theo Reuters.

"Quốc hi M đã nhiu ln không đưa ra được các bng chng v vic h gii hn các sn phm ca Huawei. Chúng tôi buc phi thc hin hành đng pháp lý này", Ch tch luân phiên của Huawei, ông Guo Ping, nói trong mt tuyên b.

"Việc cm này không nhng trái lut mà nó còn hn chế Huawei được phép cnh tranh công bng, rt cuc gây tn hi ti người tiêu dùng M. Chúng tôi ch mong phán quyết ca tòa, và tin rng nó s mang li li ích cho c Huawei và người dân M".

Theo Reuters, dù Huawei có rất ít th phn trên th trường thiết b vin thông ca M trước khi d lut được thông qua, tp đoàn này coi điu khon 889 là mt tr ngi trong vic xử lý các vn đ ln hơn vi Washington.

"Dỡ b lnh cm trong NDAA s mang lai cho chính ph M s linh hot cn thiết đ làm vic vi Huawei và gii quyết các vn đ an ninh thc s", ông Guo nói.

Công ty tư nhân ca Trung Quc trong hai tháng qua đã thc hin các hot đng v công chúng và pháp lý, trong bi cnh Washington vn đng các đng minh t b Huawei khi xây dng mng đin thoi 5G vì lo ngi v mt điu lut ca Trung Quc năm 2017, yêu cu các công ty hp tác vi Bc Kinh v vn đ liên quan ti tình báo quc gia.

Người sáng lp và giám đc điu hành ca Huawei, ông Ren Zhengfei, nói rng tp đoàn ca ông chưa tng và s không bao gi chia s d liu vi chính ph Trung Quc.

******************

Luật sư của Mạnh Vãn Chu củng cố lập luận bằng phát biểu của Trump (VOA, 07/03/2019)

Luật sư ca Giám đc Tài chính tp đoàn công ngh Huawei Trung Quc, Mnh Vãn Chu, nói vi tòa án Canada hôm 6/3 rng ông lo ngi nhng cáo buc nhm vào bà Mnh mang tính chính tr và nêu ra nhng bình lun ca Tng thng M Donald Trump v v vic.

hoavi4

Mạnh Vãn Chu, Giám đc Tài chính tp đoàn công ngh Huawei Trung Quc, ri nhà riêng ca gia đình Vancouver, tnh British Columbia, Canada, ngày 6 tháng 3, 2019.

Bà Mạnh xuất hin ti mt tòa án tnh British Columbia trong mt phiên tòa theo lch trình, trong đó lut sư Richard Peck ca bà nêu ra vn đ này và nhc ti "nhng phát biu ca Tng thng M" mà không đi sâu vào chi tiết.

Canada bắt gi bà Mnh ti Vancouver vào ngày 1 tháng 12 theo yêu cầu ca các công t viên Hoa Kỳ. Các công t viên đã đưa ra cáo buc nhm vào công ty Huawei Technologies ca Trung Quc, mô t công ty này là mi đe da đi vi an ninh quc gia ca M và rng công ty âm mưu vi phm các chế tài của M. C bà Mnh và công ty Huawei đu ph nhn các cáo buc.

Ông Trump nói vào tháng 12 rằng ông có th s can thip vào phiên tòa xét x hình s nếu điu đó có th giúp ông giành được mt tha thun thương mi vi Trung Quc.

Các chuyên gia pháp lí và các quan chức Canada trước đây đã nói rng nhng phát biu này có th cho phép các lut sư ca bà Mnh lp lun rng vic truy t bà có đng cơ chính tr. Lp lun này có th nhn được s đng cm Canada, nơi mà các thm phán đc bit cnh giác vi việc lm dng h thng tòa án, theo Reuters.

Tuần trước, các lut sư ca bà Mnh cũng cho biết h đang kin chính ph Canada, cơ quan biên gii và cnh sát liên bang ca Canada, vi cáo buc bà b câu lưu, lc soát và thm vn trong ba gi vi phm quyn hiến đnh ca bà.

*****************

Huawei kiện chính phủ Mỹ về lệnh cấm thiết bị 'trái luật' (BBC, 07/03/2019)

Huawei đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ về lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị của hãng này.

hoavi5

Úc, New Zealand và Hoa Kỳ đều đã cấm hoặc chặn Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G tại các nước này

Thông cáo của hãng cho biết Quốc hội Hoa Kỳ đã "không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào củng cố cho lệnh cấm" này.

Mỹ cũng đang vận động các đồng minh không dùng các thiết bị Huawei vì lo ngại an ninh quốc gia.

Hãng viễn thông Trung Quốc tiến hành cuộc phản công sau nhiều tháng bị quốc tế đưa vào tầm ngắm.

"Quốc hội Mỹ đã nhiều lần không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để củng cố cho lệnh hạn chế dùng các thiết bị của Huawei. Chúng tôi buộc phải khởi kiện như một biện pháp đúng đắn và cuối cùng", Chủ tịch luân phiên Huawei Quách Bình nói.

"Lệnh cấm này không chỉ trái luật, mà còn hạn chế việc Huawei tham gia cạnh tranh công bằng, cuối cùng gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ".

Đơn kiện đã được nộp tại một tòa án tại Texas. Trong hồ sơ, Huawei cho biết hãng này "không có sở hữu của chính phủ Trung Quốc".

Trong một diễn biến khác, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đang kiện Canada về vụ bắt giữ bà theo yêu cầu của Mỹ.

Hãng viễn thông Trung Quốc sản xuất một loạt sản phẩm công nghệ, từ thiết bị mạng đến điện thoại di động.

Đến nay, Úc, New Zealand và Hoa Kỳ đều đã cấm hoặc chặn Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G tại nước mình do lo ngại vấn đề bảo mật.

hoavi6

Bà Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại và sống ở Vancouver, Canada

Bà Mạnh bị bắt giam hồi tháng 12/2018 vì bị nghi ngờ gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran.

Chính quyền Mỹ đang yêu cầu dẫn độ bà.

Nhưng bà Mạnh hiện đã đệ đơn kiện chính phủ, cơ quan dịch vụ biên giới và cảnh sát Canada vì "vi phạm nghiêm trọng" các quyền dân sự của bà.

Trung Quốc công kích vụ bắt giữ bà và nói quá trình dẫn độ là một "vụ chính trị".

Bà Mạnh phủ nhận mọi cáo buộc.

******************

Hoa Vi mở thêm trung tâm an ninh mạng ở Bruxelles để trấn an Châu Âu (RFI, 06/03/2019)

Trong bối cảnh đang bị Mỹ tình nghi là làm gián điệp cho chế độ Bắc Kinh, tập đoàn công nghệ Hoa Vi của Trung Quốc vào hôm qua 05/03/2019, đã khánh thành tại Bruxelles (thủ đô Bỉ) trung tâm an ninh mạng thứ ba ở Châu Âu.

hoavi7

Ảnh minh họa : Thương hiệu Hoa Vi trên nền cờ Liên Hiệp Châu Âu Reuters/Dado Ruvic/Illustration

Trung tâm ở Bruxelles sẽ cho phép thử nghiệm các sản phẩm của Hoa Vi, đồng thời trấn an các khách hàng sau những cáo buộc của Mỹ. Việc khánh thành rầm rộ trung tâm này cũng nằm trong chiến dịch tuyên truyền "giải độc" mà tập đoàn Trung Quốc tung ra trong những ngày gần đây.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm qua, phó chủ tịch tập đoàn Hoa Vi Hồ Hậu Côn (Ken Hu) khẳng định rằng trung tâm Bruxelles của tập đoàn Trung Quốc có mục tiêu xây dựng một "môi trường kỹ thuật số đáng tin cậy và an toàn", để các nhà hoạch định chính sách và khách hàng của Hoa Vị có thể cùng làm việc với Hoa Vi để cải thiện vấn đề an ninh mạng.

Hoa Vi đã mở một trung tâm tương tự ở thành phố Bonn tại Đức, và trung tâm thứ hai ở Luân Đôn, Anh Quốc, cùng quản lý với chính quyền sở tại.

Trung tâm an ninh mạng của Hoa Vi tại Bruxelles đã được giới thiệu như là một đáp án mà tập đoàn Trung Quốc đưa ra nhằm giải tỏa các mối quan ngại tại Châu Âu sau những lời cảnh báo của Hoa Kỳ theo đó thiết bị Hoa Vi dùng cho mạng lưới 5G tương lai có khả năng bị các cơ quan tình báo Trung Quốc lợi dụng.

Tập đoàn Hoa Vi luôn luôn bác bỏ các cáo buộc của Mỹ, và trong thời gian gần đây đã tung tiền tổ chức những chiến dịch quảng cáo, đặc biệt trên các phương tiện truyền thông phương Tây nhằm phản bác các cáo buộc của Mỹ, và chứng tỏ rằng Hoa Vi không phải là gián điệp cho chính quyền Trung Quốc.

Trong khuôn khổ chiến dịch quảng cáo, có thể gọi là để "giải độc" này, Hoa Vi đã mời và đài thọ một số đại diện báo giới quốc tế đến tham quan cơ sở chính của họ ở Thẩm Quyến (miền Nam Trung Quốc) vào hôm nay.

Ngoài việc chiêu dụ báo chí và truyền thông phương Tây, tập đoàn Trung Quốc còn bắt đầu phản công mạnh vào các chính quyền đã có quyết định, hay mới có ý định tẩy chay Hoa Vi

Theo nhật báo Mỹ New York Times hôm thứ Hai 04/03 vừa qua, nhiều nguồn tin xin ẩn danh đã cho biết là trong tuần này, Hoa Vi sẽ loan báo quyết định kiện chính quyền Mỹ về tội cấm các cơ quan liên bang Mỹ sử dụng thiết bị của Hoa Vi. Đơn kiện được cho là sẽ được đệ trình trước một tòa án ở bang Texas, Hoa Kỳ.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 377 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)