Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/03/2019

Tương lai chính trị của Donald Trump rất là bấp bênh

Tổng hợp

Ủy ban Hạ viện yêu cầu cung cấp tài liệu để điều tra ông Trump (VOA, 05/03/2019)

Một y ban ca H vin M hôm 4/3 cho biết đã đưa ra yêu cu cung cp tài liu đi vi 81 cơ quan, thc th chính ph và các cá nhân nm trong mt cuc điu tra v hành vi b cáo buc là cn tr công lý và các hành vi lm quyn khác ca Tng thng Donald Trump và nhng người khác.

trump1

Chủ tch y ban Tư pháp H vin Jerrold Nadler

Trong số những người b y ban Tư pháp H vin do Đng Dân ch đng đu nhm ti có các con trai ca Tng thng Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump, con r ông Trump đng thi cũng là mt ph tá ca Nhà Trng Jared Kushner, giám đc tài chính Allen Weisselberg ca T chc Trump, cu B trưởng Tư pháp M Jeff Sessions và cu c vn Nhà Trng Don McGahn.

"Chúng ta đã nhìn thấy nhng thit hi đi vi nhng đnh chế dân ch ca chúng ta trong hai năm qua khi mà Quc hi không chu thc thi vic giám sát có trách nhim. Quc hi cn phi kim soát vic lm dng quyn lc", Ch tch y ban Tư pháp H vin Jerrold Nadler nói trong mt thông cáo.

Trong số nhng mc tiêu ca y ban là xác đnh xem ông Trump có cn tr công lý hay không qua vic loi b nhng người mà ông cho là kẻ thù ti B Tư pháp, chng hn như cu Giám đc FBI James Comey, và ông có lm dng quyn lc Tng thng hay không qua vic có th ân xá hay làm phin nhân chng.

"Nhà Trắng đã nhn được thư ca y ban Tư pháp H vin", phát ngôn nhân Nhà Trng Sarah Sanders nói. "Văn phòng Cố vn Nhà Trng và các quan chc có liên quan s xem xét và hi đáp vào lúc thích hp".

Nữ phát ngôn nhân B Tư pháp Kerri Kupec cho biết B cũng đã nhn được thư ca y ban Tư pháp và đang đánh giá yêu cu trong thư.

Phe Cộng hòa ở Quc hi cáo buc phe Dân ch theo đui ngh trình lun ti Tng thng trong chiến lược chính tr nhm giành li Nhà Trng trong cuc bu c vào năm 2020.

Lúc ông James Comey đang dẫn đu cuc điu tra v hot đng can thip ca Nga nhm vào cuc bu cử Tng thng M 2016 và kh năng có s thông đng vi ban vn đng tranh c ca ông Trump thì b ông Trump sa thi vào tháng 5 năm 2017.

Ngay sau đó, cuộc điu tra này được chuyn qua cho Công t viên Đc bit Robert Mueller, người d kiến s chm dt cuc điu tra và báo cáo kết qu vi B trưởng Tư pháp William Barr trong nhng tun ti.

Một s người mà y ban Tư pháp đòi cung cp tài liu nm trong s hàng chc nhân vt đã b ông Mueller truy t. Trong đó có cu c vn an ninh quc gia ca Tng thng Trump là ông Michael Flynn, cựu ch tch ban vn đng tranh c cho ông Trump là ông Paul Manafort, cu c vn ca ông Trump là Roger Stone, và ông Michael Cohen, người tng là lut sư riêng ca ông Trump.

Cũng nằm trong danh sách ca y ban là nhng nhân vật khác từng làm vic trong ban vn đng tranh c cho ông Trump hay trong Nhà Trng như Hope Hicks, Steve Bannon, Reince Priebus và Sean Spicer ; cùng Rhona Graff, mt tr lý lâu năm cho ban lãnh đo T chc Trump và David Pecker, giám đc điu hành ca American Media Inc vốn xut bn t báo National Enquirer được bày bán trong các siêu th.

Ông Trump vẫn khăng khăng rng ban vn đng ca ông không thông đng vi Nga và đã liên tc đ kích cuc điu tra, bn thân ông Muelle cùng các nhân viên ca ông trên Twitter.

Cuộc điu tra ca y ban Tư pháp H vin s giăng lưới rng hơn ông Mueller, vn ch tp trung vào nhng ti trng c th. y ban này cũng s xem xét liu ông Trump có s dng Nhà Trng đ làm giàu cho bn thân hay không.

Một s y ban ca Quc hi M cũng đang thúc đy các cuc điu tra nhm vào ông Trump.

Phe Dân chủ nói rng phiên khai chng ca ông Cohen trước y ban Giám sát H vin hi tun trước có th liên đi ti ông Trump trong mt s ti danh, trong đó có vi phm lut tài chính vn đng tranh cử.

*********************

Mỹ : Hạ viện tìm bằng chứng cáo buộc ông Trump (BBC, 05/03/2019)

Một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ đang tìm kiếm các tài liệu cáo buộc cản trở công lý, tham nhũng và lạm quyền của Tổng thống Donald Trump cùng các trợ lý của ông.

trump2

Tổng thống Trump nhiều lần bác bỏ các cáo buộc và cho rằng ông là một người 'vô tội' đang bị một cuộc tấn công 'săn tìm phù thủy' và bới lông tìm vết.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler nói với ABC news rằng 60 cá nhân và tổ chức sẽ nhận được các yêu cầu ngày từ thứ Hai 04/3/2019.

Ông Nadler nói ông tin rằng ông Trump đã cản trở công lý.

Nhưng bất kỳ động thái luận tội nào sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc điều tra.

Tổng thống Trump đã liên tục phủ nhận mọi hành động sai trái và cáo buộc đảng Dân chủ đã săn phù thủy, ngụ ý bới lông tìm vết.

trump3

Ông Jerrold Nadler, một người thuộc đảng Dân Chủ, là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ Viện Mỹ

Hôm thứ Bảy, 02/3, ông Trump đã mở một cuộc tấn công dữ dội vào Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, chống lại cuộc điều tra mà ông Mueller đang lãnh đạo nhằm tìm kiếm sự thật về việc liệu đã có sự cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.

Ông Mueller dự kiến sẽ đệ trình bản báo cáo của mình cho Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ trong thời gian không lâu tới đây.

Nhắm mục tiêu vào ông Mueller nhiều lần-cũng như sa thải cựu lãnh đạo FBI về cuộc điều tra Nga-là một trong những vấn đề được ông Nadler trích dẫn là những trường hợp, vằng chứng "rõ ràng" về sự cản trở công lý của Tổng thống Trump.

'Luận tội là chặng đường dài'

Nhưng nghị sĩ đảng Dân chủ nói "chúng tôi không có bằng chứng" để bắt đầu một thủ tục luận tội chống lại tổng thống.

"Luận tội là một chặng đường dài, chúng tôi chưa có sự thật, nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc điều tra thích hợp", ông Nadler nói với truyền thông.

"Ngày thứ Hai, chúng tôi sẽ đưa ra yêu cầu tài liệu cho hơn 60 người và cá nhân khác nhau từ Nhà Trắng đến Bộ Tư pháp", ông nói.

Trong số những người nhận được yêu cầu sẽ có Donald Trump Junior-con trai của Tổng thống Trump.

Đảng Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện, với những người Cộng hòa nắm giữ Thượng viện.

Reuters hôm Chủ Nhật cũng đưa tin về diễn biến cho hay ông Trump đã bác bỏ chiến dịch vận động của ông hợp tác với Moscow.

"Tôi là một người vô tội bị một số người rất xấu, mâu thuẫn và tham nhũng trong một cuộc săn phù thủy bất hợp pháp mà không bao giờ được phép bắt đầu", hãng tin Anh dẫn bình luận của Tổng thống Trump viết trong một thông điệp trên Twitter hôm 03/3/2019.

Nhà Trắng và Tổ chức Trump Organization đã không trả lời các yêu cầu bình luận về nhận xét của Nadler.

Tổng thống Hoa Kỳ nói với một nhóm các nhà hoạt động và chính trị gia bảo thủ hôm 02/3 rằng các nhà điều tra muốn xem xét tài chính và giao dịch kinh doanh của ông vì không tìm thấy bằng chứng thông đồng.

"Thật là bất ngờ khi họ đang cố tìm cách lôi bạn ra ngoài bằng sự nhảm nhí", Reuters dẫn bình luận của ông Trump.

Quay lại trang chủ
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)