Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/03/2019

Tổng thống tự xưng Guaido trở về Venezuela bất chấp đe dọa của Madura

Tổng hợp

Lãnh đạo đối lập Venezuela về nước bất chấp đe dọa sẽ bị bắt (VOA, 05/03/2019)

Lãnh đạo Venezuela Juan Guaido v đến sân bay Caracas hôm 4/3 sau khi vi phm mt lnh cm ra nước ngoài do tòa án áp đt vi vic viếng thăm mt s quc gia M Latin đ tranh th s ng h cho chiến dch lt đ Tng thng Nicolas Maduro.

guaido1

Ông Guaido phát biểu ti mt cuc biu tình chng chính ph Caracas

Những chi tiết ca chuyến đi v ca ông Guaido được gi kín. Ông xut hin sân bay quc tế Maiquetia mà không báo trước và gp g đi s các nước Châu Âu ti snh đến, theo li các nhân chng.

Trước đó ông tuyên b s quay v đ lãnh đo các cuc biu tình trong dp l Carnival vào ngày 4/3 và 5/3 và vài trăm ng h viên phe đi lp đã tp trung qun Las Mercedes th đô Caracas đ ch đi ông.

"Quay trở li đt nước yêu du ca chúng ta ! Venezuela, chúng tôi vừa mi đi qua ca xut nhp cnh và gi đây chúng tôi hướng đến nơi có đng bào ca chúng ta," ông Guaido viết trên Twitter sau khi đến sân bay.

Việc ông Guaido tr li quê nhà có th tr thành đim xung đt kế tiếp trong cuc đi đu với Tổng thng Maduro vào lúc ông Guaido tìm cách duy trì thi cơ và thúc đy nhng nước ng h ông tiếp tc cô lp hơn na chính ph xã hi ch nghĩa ca ông Maduro. Hu hết các nước phương Tây đã công nhn ông Guaido là nguyên th chính đáng ca Venezuela.

Khả năng ông b bt gi có th khiến cho phe đi lp làm ni bt cách chính quyn Maduro đàn áp đi th chính tr và khiến cho Hoa Kỳ áp đt nhng lnh trng pht còn hà khc hơn na. Tuy nhiên, nếu ông Guaido b bt thì vic này cũng s làm cho phe đi lp mt đi mt nhân vt lãnh đo công khai vn đã đem li đoàn kết sau nhiu năm đu đá ni b.

"Khi tôi về ti, cho dù nhà đc tài có đi con đường nào đi na, chúng ta s vn tiếp tc," ông Guaido phát biu trong mt thông đip ghi âm sn được đăng trên tài khoản Twitter ca ông vào sm ngày 4/3.

Ông Guaido đã bí mật ri Venezuela đi Colombia hôm 23/2 đ điu phi các n lc đưa vin tr nhân đo vào Venezuela hu gim bt tình trng thiếu ht thc phm và thuc men lan rng. Chuyến đi này đã vi phm lnh cm ca Tòa án Ti cao.

Quân đội đã chn các đoàn xe ti ch vin tr đến t Colombia, dn đến xung đt khiến ít nht 6 người thit mng dc theo biên gii vi Brazil, các t chc nhân quyn cho biết.

Từ Colombia, ông Guaido ghé Argentina, Brazil, Ecuador và Paraguay để tranh th thêm s ng h cho chính ph chuyn tiếp trước khi t chc bu c t do và công bng.

Hôm 3/3, ông đã đáp máy bay từ th trn Salinas ven bin ca Ecuador, nhưng k t đó đã không xut hin công khai.

Đại s t mt s nước Châu Âu đã có mặt ti sân bay Maiquetia ca th đô Caracas. Đi s Tây Ban Nha cho biết h đã được mi ti đ chào đón Guaido.

Tổng thng Maduro, người gi ông Guaido là ‘bù nhìn ca M đi kêu gi đo chính’ và bác b có khng hong nhân đo Venezuela, đã nói rng việc bt gi ông Guaido tùy thuc vào h thng tư pháp.

"Ông ta không thể đi ri v. Ông y phi đi mt công lý và công lý đã cm ông ta ri đt nước," ông Maduro phát biu vi kênh ABC News hi tun trước.

Những người biu tình Caracas, nhiu người trong số h mc đ trng và pht c Venezuela, nói rng nếu ông Guaido b bt gi thì s có thêm nhng cuc biu tình mi. "Nếu chế đ này còn mt chút lương tâm nào thì h không nên bt gi ông Guaido bi vì nhân dân tht s s không th nào chp nhn điu đó," ông Franklin Lopez, một người dân 60 tui, nói.

******************

Nhà Trắng sắp ra lệnh trừng phạt mới đối với Cuba do hậu thuẫn ông Maduro (VOA, 04/03/2019)

Nhà Trắng s sm áp dng các bin pháp trng pht mi đi vi chính ph Cuba v vic ng h chế đ ca Tng thng Venezuela Nicolas Maduro, đài truyn hình Fox News trích một ngun tin thân cn vi nhóm an ninh quc gia ca Tng thng Donald Trump cho biết hôm 4/3.

guaido2

Tòa đại s Hoa Kỳ ti Cuba.

Chính quyền ca ông Trump t lâu đã tìm mi cách đ tăng cường cm vn kinh tế đi vi Cuba và đã bãi b mt s sc lnh do chính quyn Obama ban hành, theo NBC News.

NBC News cho biết chính quyn TT Trump d kiến s cho phép các tòa án Hoa Kỳ xét x các v công dân M kin các công ty nước ngoài làm ăn kinh doanh Cuba và b chính quyn Cuba tch thu tài sn.

Động thái chng li Cuba ca Tng thng Trump có thể áp dng theo Đo lut Helms-Burton, theo Fox News.

Chính quyền Tng thng Donald Trump đang xem xét vic thi hành Điu khon III ca Đo lut Helms-Burton, cho phép công dân Hoa Kỳ khi kin các công ty và cá nhân ngoi quc v tài sn b chính quyền Cuba tịch thu.

Đạo lut Helms-Burton, vi tên gi khác là Luật Cuba T do và Đoàn kết Dân ch, củng c và tiếp tc thc thi các bin pháp cm vn ca M đi vi Cuba, đng thi m rng vic áp dng các điu khon đi vi các quc gia, t chc khác có buôn bán, trao đổi vi Cuba.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lên tiếng nói rng đng thái ca chính quyn Trump là hành đng "tng tin chính tr và vi phm lut pháp quc tế".

Hôm 1/3, Mỹ đã tăng cường n lc trut quyn Tng thng Venezuela Nicolas Maduro bằng cách áp đt thêm các chế tài mi và hy b 49 th thc nhp cnh vào M ca các "nhng cá nhân chu trách nhim v vic phá hoi nn dân ch ca Venezuela".

*******************

Venezuela : Juan Guiado khẳng định về nước bất chấp lệnh bắt (RFI, 03/03/2019)

Tổng thống lâm thời tự phong Venezuela Juan Guaido tiếp tục khẳng định sẽ về nước vào ngày mai 04/03/2019. Song hiện vẫn chưa rõ ông sẽ về bằng cách nào và như thế nào. Trong khi chờ đợi, lãnh đạo đối lập tiếp vòng công du nhiều nước Nam Mỹ để tìm hậu thuẫn.

guaido3

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido (G) trong chặng dừng chân tại Ecuador, ngày 2/3/2019. Reuters/Daniel Tapia

Ecuador là chặng dừng chân tiếp theo của ông Guadio. Khi tiếp đón ông Guaido vào chiều 02/03/2019, tổng thống Ecuador, Lenin Moreno, tuyên bố ủng hộ tổng thống lâm thời Venezuela, hiện đã được khoảng 50 nước trên thế giới ủng hộ, với mục tiêu tiến hành một "cuộc chuyển giao dân chủ" tại Venezuela. Sau Ecuador, ông Juan Guaido có thể sẽ đến Peru ngày 03/03, trước khi về nước.

Từ Caracas, thông tín viên RFI Benjamin Delille giải thích :

"Ông Juan Guaido không ngừng nhắc lại rằng ông sẽ trở về Venezuela, nhưng mỗi lần ông lại hoãn lại quyết định trở về. Không chỉ những người ủng hộ mong ông về, mà chính quyền cũng đang chờ để còng tay bắt Guaido.

Tổng thống Nicolas Maduro đã nói : Juan Guaido sẽ phải trả lời Tư pháp. Từ cuối tháng Giêng, ông bị cấm rời khỏi lãnh thổ Venezuela trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ của Tòa Án Tối Cao (ủng hộ chính phủ), được mở ra sau khi ông Guaido tuyên bố là tổng thống lâm thời.

Trong khi đó, các quốc gia ủng hộ nhà đối lập Venezuela, như Nhóm Lima, đã cảnh cáo chính quyền Maduro rằng việc bắt ông Juan Guaido sẽ là hành động vượt lằn ranh đỏ. Nhưng ngoài việc tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế, vẫn chưa rõ là các nước đó có thể làm gì, vì khả năng sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng Venezuela đã bị loại bỏ ngay từ thứ Hai 25/02.

Ông Juan Guaido đang đối mặt với thế lưỡng nan mà tất cả các nhà đối lập Venezuela trước đó đã phải trải qua : ở lại nước ngoài và trở thành nhà đối lập lưu vong, thì bị cắt đứt với thực tế của người dân Venezuela, hay là bị bắt và chịu nguy cơ là uy tín mà ông gây dựng được sẽ mang lợi cho Nicolas Maduro, một khi làn sóng phẫn nộ qua đi".

Nga cáo buộc Mỹ gây "ảnh hưởng phá hoại" ở Venezuela

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã điện đàm với đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo ngày 02/03 và thẳng thắn lên án Mỹ "gây ảnh hưởng phá hoại" ở Venezuela và "can thiệp lộ liễu vào chuyện nội bộ của một Nhà nước có chủ quyền".

Trong bản thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga, được AFP trích dẫn, ngoại trưởng Lavrov cho biết Matxcơva sẵn sàng tổ chức các cuộc tham vấn song phương với Washington về vấn đề Venezuela, với điều kiện là những buổi tham vấn đó phải "tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc".

Thu Hằng

*******************

Cocain : Nguồn sống của quan chức và nền kinh tế Venezuela (RFI, 03/03/2019)

Cả giới tướng lĩnh quân đội lẫn quan chức cao cấp của chính phủ Venezuela dường như đều tham gia "bảo kê" cho hoạt động phi pháp của các băng đảng trên lãnh thổ nước này. Venezuela là một mắt xích chủ đạo trong mạng lưới vận chuyển cocain quốc tế. Hoạt động buôn lậu siêu lời này đang đè nặng lên đất nước trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

guaido4

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Manuel Valls bên cạnh các gói cocain giấu trong nhiều vali đến từ Venezuela, bị tịch thu ở sân bay Roissy Charles de Gaulle, ngày 21/09/2013. AFP/Kenzo Tribouillard

RFI ngày 14/02/2019 đăng tải bài "Trọng lượng của cocain trong cuộc khủng hoảng Venezuela hiện nay", phỏng vấn nhà nghiên cứu David Weinberger, thuộc Viện Cao Học về An Ninh và Tư Pháp (Institut des Hautes Etudes de la Sécurité et de la Justice, INHESJ). Sau đây là phần tóm lược các nhận định của nhà nghiên cứu David Weinberger.

Venezuela : Trạm trung chuyển cocain từ Nam Mỹ ra thế giới

David Weinberger phân tích hai yếu tố. Thứ nhất, Venezuela có vị trí địa lý lý tưởng, nằm ở phía bắc của Nam Mỹ, gần với thị trường Bắc Mỹ rộng lớn, đồng thời hướng cả đến thị trường Châu Âu thông qua con đường trực tiếp từ một số nước như Pháp và Tây Ban Nha, hoặc gián tiếp qua ngả Tây Phi. Yếu tố thứ hai là Venezuela có đường biên giới dài với Colombia, nhà sản xuất cocain lớn nhất thế giới và đang đạt kỷ lục lịch sử về sản lượng, khoảng 1.410 tấn vào năm 2016.

Cocain được vận chuyển theo hai bước. Bước thứ nhất liên quan đến khối lượng cocain được chuyển từ Colombia sang Venezuela. Các bang Colombia nằm ở biên giới sản xuất cocain và chuyển số hàng này sang Venezuela bằng đường bộ hoặc các đường thủy, còn được gọi là "những đường cao tốc" trong rừng Amazon rộng lớn. Có rất ít phi vụ vận chuyển bằng máy bay, vì các chuyến bay cất cánh từ Colombia đều bị kiểm soát rất nghiêm ngặt. Ở bước thứ hai, một khi đã tới Venezuela, cocain được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài chủ yếu bằng đường hàng không và tầu thủy.

Hiện không có số liệu chính thức về khối lượng cocain trung chuyển ở Venezuela, nhưng theo lời khai năm 2008 của một ông trùm ma túy, mỗi tuần băng đảng này vận chuyển khoảng 30 tấn cocain, như vậy là gần 360 tấn mỗi năm. Con số này tương đương với khoảng 1/4 sản lượng của Colombia vào thời kỳ đó.

Cocain : Nguồn thu ngoại tệ của Venezuela

Theo nhà nghiên cứu Pháp, vận chuyển cocain mang về khoảng 500 triệu đô la mỗi năm cho nền kinh tế Venezuela. Với những khó khăn do khủng hoảng kinh tế và đồng bolivar mất giá, ngoại tệ có được từ buôn bán ma túy bất hợp pháp là nguồn thu vô cùng quan trọng cho Venezuela.

Giống như nhiều nước Nam Mỹ nằm gần các vùng sản xuất cocain (Colombia, Pêru, Bolivia), mạng lưới phân phối loại ma túy này được hình thành từ những năm 1990 và Venezuela không phải là trường hợp ngoại lệ. Hai viên tướng của Venezuela bị bắt vào năm 1993 vì liên quan đến mạng lưới vận chuyển ma túy.

Sau đó, việc vận chuyển cocain qua ngả Venezuela tăng lên đáng kể sau khi xảy ra khủng hoảng ngoại giao giữa Caracas và Washington. Năm 2005, tổng thống Hugo Chavez quyết định trục xuất Lực lượng chống ma túy của Mỹ (DEA) hoạt động ở thủ đô Caracas, vì cáo buộc Hoa Kỳ giật dây một âm mưu đảo chính vào năm 2002. Sự kiện này đã chấm dứt mọi hợp tác chống buôn bán ma túy ở Venezuela.

Ngoài ra, hoạt động chống buôn bán ma túy của Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu dựa vào hệ thống radar theo dõi ở vùng núi Andes. Nhưng sau năm 2005, chính quyền Caracas đã ngừng cung cấp thông tin radar về lãnh thổ Venezuela và điều này đã tạo ra một "vùng đen", nơi các loại máy bay, bất kể lớn nhỏ, có thể vận chuyển cocain sang nơi khác mà không bị nhận dạng.

Nguồn gốc của tình trạng buôn bán ma túy ở Venezuela

Nhà nghiên cứu David Weinberger nhấn mạnh đến việc Venezuela và Colombia gắn bó với nhau về mặt lịch sử vì trước đây, cả hai nước nằm trong vùng Đại Colombia thuộc Tây Ban Nha. Hai nước vẫn giữ mối liên hệ về ngôn ngữ, văn hóa và chính trị.

Ngoài đối phó với nạn buôn bán cocain, Colombia còn phải đối đầu với các cuộc nội chiến ngay từ thập niên 1990 với nhiều lực lượng nổi dậy FARC (Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia), ELN (Quân đội Giải phóng Quốc gia) và lực lượng bán quân sự. Những lực lượng nổi dậy này sử dụng vùng biên giới với Venezuela làm một trong những hậu phương để cung cấp lương thực, huấn luyện và tẩu thoát khi phía chính quyền Colombia tổ chức những cuộc tấn công gay gắt.

Từ thập niên 1990, các tổ chức FARC và ELN đã thiết lập các mối quan hệ kinh tế có liên quan đến buôn bán ma túy. Và từ khoảng những năm 2000, các nhóm này đã bắt tay với nhiều nhân vật quan trọng trong mạng lưới vận chuyển cocain ở Venezuela.

Tướng lĩnh cao cấp Venezuela tham gia vận chuyển cocain

Ngay từ thập niên 1990, nhiều tướng lĩnh của Venezuela đã tham gia vận chuyển cocain và bị kết án. Vì thế mà xuất hiện từ "băng đảng Mặt Trời - Los Soles", vì các tướng không đeo "sao" trên quân phục mà là hình "mặt trời".

Một ông trùm ma túy, Walid Makled Garcia, bị bắt năm 2008, khai rằng tất cả các mối quan hệ của y đều là cấp tướng. Người này đã trả tiền cho khoảng 40 viên tướng ở Venezuela và hình thành một mạng lưới hoạt động từ rất lâu.

Những viên tướng kiểm soát biên giới trở thành nhân tố trung tâm trong việc bảo vệ các đoàn xe chở cocain. Họ nhận tiền để hộ tống những đoàn xe đó và ngày càng theo hướng đảm bảo hàng được chuyển đến nơi tiêu thụ cuối cùng. Walid Makled Garcia khai đã chi 50.000 đô la mỗi tuần cho các viên tướng trên để có thể tiếp liệu cho đoàn xe và bảo vệ cocain.

Theo Hoa Kỳ, rất nhiều người trong số tướng lĩnh trên đóng vai trò chủ đạo trong hành trình vận chuyển ma túy và nhiều người trong số đó đã bị Tư Pháp Mỹ kết án. Người ta cho rằng một số tướng lĩnh có ảnh hưởng nhất tại Venezuela hoàn toàn nắm rõ về tình trạng buôn bán ma túy ở trong nước.

Từ bộ trưởng đến vợ tổng thống Maduro cũng nhúng chàm

Tại Venezuela, nạn tham nhũng bùng nổ, đồng tiền mất giá trị, nguồn thu từ dầu mỏ rơi vào tay những người chủ chốt trong bộ máy nhà nước, lợi nhuận từ cocain vừa nằm trong tay giới tướng lĩnh và quân đội, vừa rơi vào tay nhiều quan chức có thế lực trong các bộ ngành, như nhiều đời bộ trưởng Nội Vụ, hoặc trong các bộ Y Tế, Giao Thông…

Hoa Kỳ đã kết án một cựu bộ trưởng Nội Vụ, Tư Pháp và Hòa Bình Venezuela (2008-2012), ông Tareck El Aissami (cựu phó tổng thống Venezuela và hiện là bộ trưởng Công Nghiệp và Sản Xuất Quốc Gia), trong vụ vận chuyển 1,3 tấn cocain trên một chuyến bay Caracas-Paris năm 2013. Một vụ khác liên quan đến tướng Diosdado Cabello, chủ tịch Quốc Hội, người được coi là sếp của các thủ lĩnh.

Tất cả thông tin trên được thu thập từ các cuộc điều tra của Mỹ. Hoa Kỳ cũng kết án nhiều vụ buôn bán ma túy. Nhưng rất khó lần lên được đến thượng tầng ở Venezuela, dù một vài nhân vật thân cận của của tổng thống Nicolas Maduro đã bị Tư pháp Mỹ kết án. Điển hình là vụ một vài người cháu và vợ ông Maduro bị cáo buộc liên quan đến một vụ xuất khẩu 800 kg cocain. Dĩ nhiên, những người này vẫn tại chức, vì không có bằng chứng cụ thể nào kết tội thượng tầng Nhà Nước Venezuela cũng nhúng tay vào buôn bán cocain.

Các chuyên gia Colombia cho rằng cấp độ vận chuyển cocain sẽ gia tăng ở Venezuela vì các nhóm nổi dậy vũ trang Colombia đã giải thể sau khi kí thỏa thuận hòa bình với chính phủ. Vấn đề đặt ra, theo nhà nghiên cứu người Pháp, là vai trò của tướng lĩnh quân đội, những người nắm rõ tình hình buôn bán cocain trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Venezuela. Liệu họ sẽ tiếp tục ủng hộ tổng thống Maduro để bảo vệ vận chuyển cocain, hoạt động thương mại chủ lực của họ ?

Đằng sau tầm quan trọng về mặt kinh tế của ngành dầu hỏa, rất nhiều khả năng cocain là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Venezuela. Và điều này sẽ là một yếu tố rất quan trọng trong cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra hiện nay ở Venezuela.

RFI tiếng Việt

**************************

Mỹ tăng cường chế tài nhắm vào các quan chức Venezuela cao cấp (VOA, 02/03/2019)

Mỹ hôm th Sáu tăng cường n lc trut quyn Tng thng Venezuela Nicolas Maduro bng cách áp đt thêm các chế tài mi và hy b visa.

guaido5

Một xe ti ch hàng vin tr b cháy ri ti cu Francisco de Paula Santander băng qua biên gii Colombia và Venezuela, Cucuta, Colombia, ngày 24 tháng 2, 2019.

"Chúng tôi đang chế tài các thành viên ca lc lượng an ninh ca Maduro đ đáp li nhng v bo lc đáng lên án, nhng cái chết thương tâm và vic đt cháy mt cách vô lương tâm thc phm và thuc men dành cho người bnh và việc b đói người dân Venezuela", B trưởng Tài chính M Steven Mnuchin nói trong mt tuyên b.

Mỹ "s tiếp tc nhm mc tiêu vào nhng người trung thành vi Maduro đang kéo dài ni thng kh ca các nn nhân ca cuc khng hong nhân đo do con người gây ra này", ông nói.

Các chế tài ca M phong ta bt kì tài sn nào mà các cá nhân b nhm mc tiêu kim soát M và cm các thc th M thc hin bt kì giao dch kinh doanh hoc tài chính nào vi h.

Danh sách này bao gồm Tư lnh V binh Quc gia Richard Lopez và năm quan chức cnh sát và quân đi khác gi nhim s gn biên gii Colombia hoc Brazil.

Bộ Ngoi giao M sau đó cho biết h đã hy b visa du hành ca 49 người trong khi M trn áp "nhng cá nhân chu trách nhim v vic phá hoi nn dân chủ của Venezuela".

Các quan chức quân đi Venezuela cui tun trước đã chn mt n lc được phe đi lp ng h đ đưa thc phm vào nước này qua biên gii vi Colombia và Brazil, khiến hai xe ti ch hàng vin tr bc cháy và năm người thit mng.

Juan Guaido, lãnh đạo phe đi lp Venezuela, được hu hết các nước phương Tây công nhn là nhà lãnh đo chính danh ca Venezuela. Nhưng ông Maduro vn nm quyn kim soát các đnh chế nhà nước và dường như vn có được s trung thành ca các nhân vt cao cp trong lực lượng vũ trang.

********************

Nga 'sẵn sàng' đàm phán với Mỹ về Venezuela (BBC, 03/03/2019)

Nga sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán song phương với Mỹ về vấn đề Venezuela, Ngoại trưởng Nga nói với người đồng cấp Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Bảy, theo Reuters.

guaido6

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một phỏng vấn với chương trình Hardtalk của BBC

Tình hình ở Venezuela là chủ đề chính trong một cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo diễn ra vào ngày 02/3/2019, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trên trang mạng của ông.

"Liên quan đề xuất của Washington tổ chức các cuộc tham vấn song phương về chủ đề Venezuela, xin tuyên bố rằng Nga đã sẵn sàng tham gia vào vấn đề này", Bộ trưởng Lavrov cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố này nhấn mạnh thêm rằng cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc hướng dẫn của Hiến chương Liên Hợp Quốc vì "chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của họ".

Nga và Mỹ lâu nay có lập trường đối đầu trong một chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm công nhận quốc tế với ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập Venezuela, người tự tuyên bố là nguyên thủ quốc gia thay cho Tổng thống Nicholas Maduro.

Trong cuộc điện đàm do phía Mỹ khởi xướng, vẫn theo hãng tin Anh, ông Lavrov đã lên án các "mối đe dọa" mà Washington đã thực hiện đối với "nhà lãnh đạo hợp pháp" của Venezuela, ngụ ý nói đến Tổng thống Nicolas Maduro.

guaido7

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko (trái) được cho là một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đầu tháng 3/2019, Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với sáu quan chức an ninh Venezuela và hủy thị thực của hàng chục cộng sự và gia đình của họ có quan hệ với ông Maduro, trong động thái mới nhất để buộc ông này phải từ chức tổng thống.

Các ông Lavrov và Pompeo cũng đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán ở cấp độ chuyên gia về Syria, Afghanistan và bán đảo Triều Tiên, hãng tin tin Anh cho hay hôm 03/3/2019.

'Can thiệp quân sự' ?

Hôm Chủ nhật, hãng tin TASS của Nga được Reuter trích thuật, dẫn lời Chủ tịch Thượng viện nước này, bà Valentina Matviyenko khẳng định, Nga sẽ làm "tất cả những gì có thể" để ngăn chặn việc Mỹ "can thiệp quân sự" vào Venezuela.

Phát biểu khi gặp Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez trước đó, bà Matviyenko, người được cho là đồng minh thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, được truyền thông dẫn lời nói :

"Chúng tôi rất quan ngại về việc Mỹ có thể tiến hành gây đổ máu, để tìm ra một lý do và cớ can thiệp vào Venezuela. Tuy nhiên, Nga sẽ làm tất cả để không cho phép điều này xảy ra".

guaido8

Lãnh tụ đối lập Juan Guaido diến thuyết trước những người ủng hộ trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas

Trong một diễn biến liên quan, theo kênh truyền hình al-Jazeera cùng ngày, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố ông sẽ trở về nhà sau chuyến thăm tới Ecuador và kêu gọi các cuộc biểu tình mới vào tuần tới phản đổi Tổng thống Nicolas Maduro.

Chính phủ của Maduro đã ban hành lệnh cấm xuất cảnh với ông Guaido. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đối lập này trong mấy ngày qua đã có chuyến đi tới một loạt quốc gia ở vùng Châu Mỹ Latinh.

Mục đích của các chuyến đi này được cho là để tăng cường hỗ trợ cho chiến dịch của ông Guaido nhằm thành lập một chính phủ chuyển tiếp và lật đổ Maduro, người mà ông Guaido tố cáo là kẻ tiếm quyền bất hợp pháp.

Quay lại trang chủ
Read 610 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)