Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2017

Sứ mệnh của tuổi trẻ - Đón nhận và tạo ra sự thay đổi

Trần Hùng

Việt Nam - Một quốc gia đang thất bại ?

Ngày hôm nay chúng ta đang chứng kiến cảnh đất nước ngập lụt trong nghèo đói, tụt hậu và ô nhiễm. Chúng ta tụt hậu một cách thảm hại về kinh tế, khoa học, giáo dục, y tế, văn hóa, nghệ thuật… Đã thế chúng ta còn phải sống chung với một xã hội suy đồi về đạo đức - luồn lách, hối lộ, dối trá, vô cảm, tham lam…

http://www.dreamstime.com/stock-photos-goldfish-change-concept-jumping-new-fishbowl-image39930393

Sứ mệnh của tuổi trẻ là tạo ra sự thay đổi

Với dân số gần 100 triệu chúng ta là một trong những dân tộc đông đảo nhất thế giới nhưng đã không có bất cứ đóng góp gì đáng kể cho nền văn minh của nhân loại. Những gì mà đảng cộng sản gọi là "thành quả" của 30 năm đổi mới - Nó chẳng là gì so với tiềm năng to lớn của dân tộc, còn so với thế giới thì chúng ta vẫn là một trong những quốc gia lạc hậu nhất. Sự thật đau lòng này chất vấn mọi người Việt Nam - đặc biệt là giới trẻ - rằng tại sao đất nước lại tụt hậu như vậy và phải làm thế nào để đưa đất nước vươn lên xứng đáng với tiềm năng to lớn mà nó có trong mình ?

Phải bắt đầu từ cải cách chính trị ?

Chúng ta đều biết cuộc tranh đua ngày nay giữa các quốc gia được quyết định bởi cuộc đua về phát triển giáo dục. Một nền giáo dục nhân bản, tự do, sáng tạo sẽ là nền tảng để xây dựng một quốc gia hùng cường. Chính đảng cộng sản cũng biết điều này và họ cũng biết sự thối nát của nền giáo dục Việt Nam hiện nay bằng chứng là rất nhiều con cái của các lãnh đạo đều được cho đi du học ở nước ngoài. Và họ liên tục hô hào cải cách giáo dục - nhưng liệu cuộc cải cách này có thành công ? Một nền giáo dục hiện đại sẽ sản sinh ra những thế hệ mới với những con người tự do, lương thiện, nhân bản, tài năng và yêu nước - những thế hệ không bao giờ chấp nhận sự cai trị của một chế độ đã nô lệ hóa cả dân tộc và làm lụi bại đất nước mình. Cải cách giáo dục đồng nghĩa với mở đầu cho sự sụp đổ của chế độ !

Về vấn đề tham nhũng, chúng ta đều biết tác hại của tham nhũng, quốc gia nào ít tham nhũng nhất cũng là quốc gia thịnh vượng nhất và ngược lại. Chế độ hiện nay đã là một chế độ cực kỳ tham nhũng, chính đảng cộng sản thừa nhận điều này và liên tục tuyên bố chống tham nhũng. Nhưng họ có chống tham nhũng thực sự ? Sau sự sụp đổ của Liên Xô và đặc biệt trong thời đại Internet hiện nay những thất bại, tội ác của các chế độ cộng sản trên khắp thế giới bị phơi bày, chủ nghĩa cộng sản đã bị lên án như một tội ác đối với nhân loại - lý tưởng cộng sản đã bị lố bịch hóa - nó không còn là sợ dây liên kết giữa các đảng viên, bây giờ mối liên kết duy nhất giữa các đảng viên là quyền lợi. Chống tham nhũng thực sự đồng nghĩa phải cắt đứt sợi dây liên kết đó, đảng cộng sản sẽ tan vỡ ngay tức khắc. Vì đảng cộng sản là tham nhũng. Chống tham nhũng là phá đảng !

Vấn đề không phải là đảng cộng sản có biết cách cải cách giáo dục, chống tham nhũng hay không mà là họ không thể vừa cải cách giáo dục, chống tham nhũng mà lại vừa duy trì quyền lực tuyệt đối của mình được. Giữa tương lai của đất nước và quyền lực độc tôn của mình, đảng cộng sản chỉ được phép chọn một. Và họ đã chọn tiếp tục duy trì ách cai trị lên toàn bộ đất nước, vì thế mọi cuộc cải cách dưới chế độ này đều sẽ thất bại.

Làm sao xây dựng được một xã hội lương thiện khi nó bị cai trị bởi những kẻ gian trá ? Làm sao chống tham nhũng bằng một bộ máy mà chính nó lại sản sinh ra tham nhũng ? Làm sao xây dựng được một đất nước giàu mạnh khi mà những người lãnh đạo chỉ biết vun vén cho bản thân mình ?

Giải pháp không thể đến từ đảng cộng sản vì họ đã là nguyên nhân của mọi vấn đề, giải pháp chỉ có thể đến từ chúng ta vì chúng ta là tương lai của đất nước. Và chúng ta phải bắt đầu từ cải cách chính trị, vì với thể chế chính trị hiện nay sẽ không có bất cứ tương lai nào cho đất nước.

Lời giải nào cho bài toán cộng sản ? Liệu có một Gorbachov cho Việt Nam ?

Nhiều người vẫn chờ đợi đảng cộng sản tự chuyển hóa về dân chủ, họ trông chờ một nhân vật cấp tiến nào đó trong đảng. Nhưng liệu có một Gorbachov nào cho Việt Nam ? Câu trả lời là có thể có.

Nhưng sau Gorbachov sẽ là gì ? Với Liên Xô sau Gorbachov là sự sụp đổ, nước Nga ngập chìm trong khủng hoảng và ngày nay vẫn đang sống trong một chế độ độc tài với một bộ máy còn tham nhũng nặng hơn cả Việt Nam, những quyền tự do cơ bản đều bị cấm đoán, nền kinh tế hoàn toàn sống dựa vào tài nguyên dầu khí với GDP đầu người còn dưới cả mức trung bình của thế giới. Khi cuộc cách mạng năng lượng trên thế giới đang tiến hành, nhiều nước Châu Âu đã lên kế hoạch hạn chế động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thời đại của năng lượng dầu khí đang qua dần, nước Nga giờ đây là một quốc gia không có tương lai.

Với một lãnh thổ rộng lớn, Putin và ban lãnh đạo nước Nga hiện nay không có một kế hoạch phát triển nào cho đất nước. Nền tảng kinh tế thời của thời sô viết hoàn toàn tan vỡ, sau gần 30 năm từ bỏ chủ nghĩa cộng sản nước Nga chỉ hùng mạnh và tồn tại nhờ vào xuất khẩu dầu khí. Kinh tế và đời sống người Nga hoàn toàn dựa vào nhập khẩu : lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng và tiêu dùng hàng ngày. Công nghiệp quốc phòng của Nga rất tiên tiến và hùng mạnh nhưng Nga không công nghiệp cơ khí và điện tử, hai lãnh vực xác định tính năng động và phát triển của một quốc gia. Xe cộ chạy trên các đường phố ở Nga đều là ngoại nhập, các máy tính điện tử, kể cả hệ thống nhu liệu điện tử đều nhập từ Mỹ, Nhật-Hàn và Châu Âu. Đó là chưa kể mỹ phẩm, vật liệu xây dựng và thiết kế, dụng cụ nấu ăn, vải vóc… đều là hàng hóa ngoại nhập.

Từ nước Nga chúng ta cũng có thể dự đoán được phần nào nước Việt Nam sau "Gorbachov" sẽ như thế nào ? Đất nước sẽ chuyển từ độc tài đảng trị qua độc tài cá nhân, một chế độ ngụy dân chủ được dựng lên và bị chi phối bởi giới tư bản đỏ - một nhóm nhỏ sẽ độc quyền nắm phần lớn tài sản và nguồn lực của đất nước. Hàng triệu người Việt sẽ phải tha hương cầu thực trên khắp thế giới để mưu sinh trong khi đại đa số những người trong nước sẽ phải sống chung với nghèo đói, ô nhiễm và dối trá. Đất nước sẽ kiệt quệ về mọi mặt và bị tụt hậu vĩnh viễn.

Chúng ta không được phép để cho điều đó xảy ra. Tuổi trẻ Việt Nam phải chuẩn bị tinh thần và hành động để nắm lấy vận mệnh của đất nước, chúng ta không thể trông chờ chế độ độc tài này thay đổi, vì những kẻ độc tài chỉ biết thiết lập và củng cố chế độ độc tài chứ không biết cách chuyển hóa từ độc tài sang dân chủ.

Có phương pháp nào khả thi không ?

Những nhân sĩ và cá nhân đơn lẻ dù xuất sắc tới đâu cũng không có bất cứ hi vọng nào đánh bại chế độ cộng sản để dân chủ hóa đất nước. Sự thay đổi chỉ có thể đến từ một tổ chức - nhưng là tổ chức như thế nào ?

Hãy hình dung về chiến thắng mà chúng ta muốn đạt tới - đó là khi đất nước có dân chủ thực sự với những thiệt hại thấp nhất có thể để nhanh chóng bắt đầu tập trung ngay vào đổi mới và phát triển. Chúng ta chỉ có thể đạt tới chiến thắng đó bằng phương pháp đấu tranh bất bạo động trong tinh thần hòa giải hòa hợp dân tộc.

Hãy hình dung về đất nước mà chúng ta muốn nhìn thấy sau này - đó là một nhà nước nhẹ mở rộng tối đa không gian cho xã hội dân sự hoạt động, một xã hội tôn vinh những giá trị tiến bộ, một nền kinh tế năng động đặt trên nền tảng kinh tế thị trường và sáng kiến cá nhân, một đất nước được quan niệm như một tình cảm, một không gian liên đới và một tương lai chung.

Bất bạo động, hòa giải hòa hợp dân tộc, nhà nước nhẹ, kinh tế thị trường, tự do cá nhân… cũng chính là những giá trị mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên theo đuổi. Cùng với đó, Tập Hợp còn được tổ chức và hoạt động một cách rất khoa học. Tập Hợp đã có một đội ngũ sắc bén về lý luận, một dự án chính trị với những phương pháp, kế hoạch để đánh bại đảng cộng sản, dân chủ hóa đất nước và xây dựng Việt Nam thành một quốc gia đáng sống trong một tương lai gần.

Cái Tập Hợp còn thiếu để tạo nên sự thay đổi chỉ là sức mạnh hợp quần, là lực lượng, là những con người tự do và lương thiện coi đất nước như là gia đình của mình và luôn sẵn sàng dấn thân vì một tương lai tươi sáng cho gia đình đó.

Tuổi trẻ là những năm tháng sôi động nhất của đời người thế nên chúng ta luôn cần một lẽ sống, một sứ mệnh, một mục tiêu để theo đuổi, để không bỏ phí những năm tháng tươi đẹp đó. Và nếu bạn lựa chọn mục tiêu của đời mình là tìm kiếm và dấn thân cho tương lai của đất nước thì chúng ta là anh em, là chí hữu. Hãy đến với chúng tôi, Tập Hợp luôn chào đón bạn - cùng nhau chúng ta sẽ tạo ra sự thay đổi !

Trần Hùng

(06/08/2017)

Quay lại trang chủ
Read 1753 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)