Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/07/2017

Đối sách hai mặt của Bắc Kinh trên hồ sơ Bình Nhưỡng

Thiện Ý

Theo nhn đnh ca chúng tôi, Bc Kinh đã và đang thc hin đi sách hai mt trên h sơ ht nhân Bc Triu Tiên, mà chúng tôi tm gi là đi sách “Lá mt, lá trái” đ th li.

THAAD.

THAAD.

Lá mt là Trung Quc b ngoài c to ra cho chế đ Bc Triu Tiên b mt đc lp t ch và mi quan h Trung-Triu là quan h bình đng gia hai quc gia có ch quyn. Do đó vn đã, đang và s có thêm nhiu mâu thun gi to trong quan h gia Bc Kinh và Bình Nhưỡng ; và đ gii quyết nhng mâu thun này đng và nhà cm quyn Trung Quc vn phi t ra có nhiu khó khăn, cn nhiu n lc thuyết phc, áp lc theo đường li ngoi giao thông thường hay đc bit, ch không th ra lnh, ép buc đng và nhà cm quyn Bc Triu Tiên như mt công c. Nhưng tt c ch là nhng đng tác gi nhm che đy Lá trái.

Lá trái là thc cht mi quan h Trung -Triu là quan h bt bình đng và l thuc toàn din. T quá kh trong chiến tranh ý thc h, đến hin ti trong chiến lược toàn cu mi, Bình Nhưỡng ch có ch quyn trên nguyên tc,l thuc toàn din chính tr, kinh tế, quân s quc phòng vào chế đ Bc Kinh trên thc tế. Chính s l thuc này đã biến Bình Nhưỡng thành công c chiến lược mt thi ca Trung Quc trong quá kh cũng như hin ti. S sng còn chế đ Bình Nhưỡng hoàn toàn tùy thuc vào cách ng x ca chế đ Bc Kinh.

Hin ti thc hin đi sách “Lá mt, lá trái trên h sơ ht nhân ca Bình Nhưỡng, Bc Kinh b ngoài bao lâu nay luôn t ra không tán đng, chng đi cm chng và tham gia có mc đ, lúc mnh, lúc yếu,các bin pháp trng pht ca Liên Hip Quc đi vi các hành đng th nghim vũ khí ht nhân và tên la đn đo ca Bình Nhưỡng. Thế nhưng bên trong, t lâu dường như chính Trung Quc đã là nước duy nht hay là chính yếu bên cnh mt vài nước khác (như Nga, Iran) vn lén lút bao che, h tr, cung cp phương tin, nguyên liu hay làm thay đ Triu Tiên có được và tr thành nước có vũ khí ht nhân vi hai ý đ :

- Mt là đ Bình Nhưỡng dùng vũ khí ht nhân hù da theo ki“Chén sành đi chén kiu đtng tin” Hoa Kỳ và các nước giàu có trong vùng như Nht Bn, Hàn Quc hay quc tế nói chung (nhn vin tr đ đi li vic ngưng các cuc th nghip ht nhân, to thế đ không b các nước ln Bt nt,tr Trung quc (không bt nt mà phi vâng li)

- Hai là đ Bc Kinh có điu kin và cơ hi được quc tế, nht là Hoa K, phi cu cnh như mt nước duy nht có nh hưởng quyết đnh được đi vi Bình Nhưỡng, đ có thế làm cao giá mc c th li, khi được yêu cu làm áp lc hay đng ra làm trung gian triu tp các hi ngh đa phương hat song phương vi Bình Nhưỡng. Ví d các hi ngh sáu bên (Liên Hip Quc, Hoa K, Nht Bn, Nam Hàn, Trung Quc vi Bc Triu Tiên) trong quá kh ; hay hi ngh tay đôi gia Hoa K và Bc Triu Tiên trong tương lai, đ gii quyết vn đ th nghim ht nhân ca Bình Nhưỡng.

Thế nhưng sau đôi ba ln hi ngh đa phương bt thành, nay tình hình thc tế trong vùng ngày mt căng thng khi Bình Nhưỡng bt chp lnh trng pht gia tăng mc đ ca Liên Hip Quc và các đng thái quân s có tính cnh cáo, răn đe ca Hoa K, tiếp tc th nghim nhiu ln vũ khí ht nhân và tên la đn đo ; mà ln gn nht có tính thách thc là vào đúng ngày dân M đt pháo bông mng quc khánh July.4th va qua, Kim Jong Un đã bn th tên la ICBM rt trên mt bin Nht Bn. Cuc th nghim tên la đn đo này được đánh giá là thành công và có kh năng đưa đu đn nguyên t đến Alaska và đo Guam ca Hoa K. Phi chăng vì vai trò trung gian vn còn giá tr li dng đi vi Trung Quc, hay chưa đến lúc đ li cho phép công c ca mình chp nhn bt c gii pháp nào liên quan đến th nghim ht nhân ca Bình Nhưỡng, nên chưa có kết qu chung cuc ?

Chng thế mà mi đây, qua các cuc gp bên l Hi ngh G-20 Hamburg (7 và 8 Tháng By) Đc quc, hai ông Tp Cn Bình và Vladimir Putin cùng đ ngh mt cách hòa gii gia Tng Thng Trump vi Kim yong Un, là Bc Hàn ngưng chế to thêm bom ht nhân và tên la đn đo ; đi li, M và Nam Hàn s ngưng tp trn chung và rút giàn phi đn chng ha tin THAAD đi ch khác. Phi chăng đây là sáng kiến ca h Tp được Putin tán đng ; có th là kết qu toan tính th li gì đó gia hai người đng đu hai cu cường quc cng sn Nga-Hoa, sau ba ln gp nhau trong vòng sáu tháng qua ?

Tt c nhng suy lun trên đây ca chúng tôi đu da trên quan sát din biến các s kin lch s và thc tế : Rng mt chế đ đc tài toàn tr nh yếu, t cô lp trong nhiu thp niên qua (1948-2017) vi thế gii bên ngoài, kinh tế nghèo nàn và lc hu, đa s nhân dân sng trong cnh lm than, chết đói, chết lnh thường xuyên ; tương phn vi đi sng sa hoa, no tha ca giai cp thng tr và nhng thành phn dân chúng được tuyn chn đ có hình nh tt đp khoa trương tuyên truyn la bp vi thế gii bên ngoài ; thì làm sao có th t tn trong nhiu thp niên qua, li có th t chế to ra được vũ khí ht nhân, tên la tm trung, tâm xa, cũng như trang b nhiu khí tài quân s hiên đi phô trương sc mnh quân s, quc phòng ca Bình Nhưỡng nếu không có vai trò ch yếu nuôi sng, h tr mi mt chế đ này ca Trung Quc. Vì vy chúng tôi cho rng chế đ cng sn Bc Triu Tiên tn ti được trong nhiu thp niên qua là da ch yếu vào Trung Quc và vic chế đ Bình Nhưỡng có được vũ khí ht nhân và các tên la đn đo không phi do kh năng t thân nghiên cu, điu chế, tích lũy cht liu chế to vũ khí ht nhân và các nguyên liu chế to các tên la tm trung và tm xa.

Thc tế, theo suy đoán ca chúng tôi, có th là Trung Quc t lâu đã âm thm hun luyn nhân s, cung câp k thut, cht plutonium và các nguyên vt liu (hoc Trung Quc đã làm thay tt c ri bán li hay vin tr) đ Bình Nhưỡng có được vũ khí ht nhân và các tên la đn đo. Trong giai đon đu mi s chun b có th đã được thc hin ngay trên đt Trung Quc đ tránh s phát hin ca Hoa K, Liên Hip Quc và quc tế. Sau đó, bước vào giai đon th nghim, bt đu thiết lp cơ s chế to ni đa Bc Triếu Tiên đ ri vào thi đim thích hp bt đu cho th nghim như chuyn đã ri, c ý l ra cho Hoa K và quc tế biết, đ khi s thc hin ý đ dùng vũ khí ht nhân đ hù da, tng tin Hoa K và quc tếvi Bình Nhưỡng) và thc hin đi sách hai mt “Lá mt lá trái” đ th li (vi c Bc Kinh).

Nh li thi đim thích hp đó được khi s đu tiên vào đúng ngày Quc Khánh Hoa K July 4Th năm 2006, Bc Hàn đã phóng th ít nht là 6 tên la trong đó có 5 tên la tm trung và mt tm xa Taepodong-2 mà tm bn là 6000 Km, tc có th phóng ti nhiu phn đt ca Hoa K. Ba tháng sau, vào ngày Mùng 9 tháng 10 năm 2006 Bc Hàn li thc hin mt cuc th nghim bom ht nhân đu tiên ti mt đa đim phía Bc ca tnh Hamkyon,mt vùng thuc Min Đông Bc xa xôi ca Bc Hàn, cách biên gii Trung Quc khang 120Km.

Theo thng tn xã Bc Hàn KCNA thì v n lúc đó được thc hin ngm dưới đt và đã thành công mà không có s rò r phóng x. Hi Đng Bo An Liên Hip Quc đã hp, nhưng không đt được thng nht v mt bin pháp chế tài mnh m nào đi vi Bc Hàn vì có s ngăn cn ca Nga và Trung Quc. Trung quc dù cũng lên án vic th vũ khí ht nhân, nhưng vn kêu gi Bc Hàn tr li bàn đàm phán và không chp nhn bin pháp trng pht quân s đi vi Bc Hàn. Phát ngôn nhân B Ngai Giao Trung Quc Lưu Kiến Siêu khi đó nó“ Chúng tôi kiên quyết phn đi dùng quân s đ gii quyết vic trang b vũ khí nguyên t trên bán đo Triu Tiên. Đó là quan đim trước sau như mt ca chúng tôi”. Mãi sau này, khi Bình Nhưỡng gia tăng các cuc th nghim ht nhân, Bc Kinh mi min cưỡng tham gia ngh quyết trng pht ca Liên Hip Quc (lá mt), song vn ngm h tr (lá trái)

Thế nên t đó đến nay Bc Triu Tiên đã tiếp tc thc hin đến c chc cuc th nghip ht nhân cũng như tên la đn đo tm trung và tm xa, bt chp mi bin pháp trng pht gia tăng cường đ ca Liên Hip Quc. Trong khi Bc Kinh thì vn tiếp tc đi sách lp l hai m“lá mt lá trái.

Đến đây có l ai cũng hiu,vì sao chế đ Bc Triu Tiên dám ngoan c và tiếp tc có hành đng ngang ngược, thách thc quc tế như vy, nếu không phi vì Bc Kinh đã, đang và tiếp tc là ch da vng chc ca Bình Nhưỡng ? Và như thế mi biu hin mâu thun trong quan h gia Bc Kinh và Bình Nhưỡng, nht là trên h sơ ht nhân ca Bình Nhưỡng, bao lâu nay đu mang tính gi to. Vì nó không đúng vi thc cht mi quan h bao lâu nay,gia mt cường quc đi Hán theo ch nghĩa bá quyn (Trung Quc) đt rng (9.632.790 km2), người đông, (khong trên 1 t 300 triu) đy tham vng bá quyn ; vi mt tiu nhược quc láng ging cósông lin sông, núi lin núi” (Bc Triu Tiên), đt hp (122.762 km2), ít người (khong 40 triu) t cô lp vi thế gii, t quá kh đến hin ti luôn l thuc mi mt và đã chp nhn là công c ca cường quc này đ sng còn.

Tt nhiên, hơn ai hết các nhà lãnh đo Hoa K đã biết và chc phi biết thc cht mi quan h Trung-Triu và vai trò ca Trung Quc trên h sơ ht nhn Bc Triu Tiên. Chng thế mà vào Tháng Tư năm nay, khi gp Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình Mar-a-Lago, Florida, Tng Thng Hoa K Donald Trump đã tuýt rng ông s trao đi vi nhà lãnh đo Trung Quc : Không tn công thương mi nước Tàu na ; đ đi li, h Tp s dy bo Kim Jong Un đng đi quá trn.Thế nhng kết qu trao đi này vn chưa xy ra trên thc tế. Phi chăng Bc Kinh mun mà c đòi hi thêm na s nhượng b ca Washington, t như đòi Hoa K và Nam Hàn phi ngưng tp trn chung và rút giàn phi đn chng ha tin THAAD đi ch khác, ri mi “Bo Kim Yong Un” ngưng th nghim ht nhân và tên la đn đo, ri “ép” phi ngi vào bàn hi ngh đ đi đến gii pháp chung cuc trên h sơ ht nhân Bc Triu Tiên ? Nếu gi như Bình Nhưỡng không nghe (hay làm b không nghe), Bc Kinh sCt hoàn toàn ngun máu” nuôi sng Bình Nhưỡng by lâu nay, đ chng t hiu qu do uy lc, cũng là công sc ca mình to ra trong vic mc c, trao đi li ích vi Hoa K ?

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 26/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 1052 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)