Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/07/2017

The Economist : Nợ công Việt Nam 94.854.098.361 USD

Ngô Đồng

N công ca Vit Nam s vượt mc an toàn vào năm 2018, theo d báo ca Ngân Hàng Thế Gii (WB) nêu ra trong bn cp nht tình hình kinh tế ca Vit Nam công b trong tháng 7/2017.

Đồng hồ nợ công của tạp chí The Economist nêu con số nợ công của Việt Nam vào ngày 16/7/2017 là hơn $94 tỉ. (Hình: Trích từ website của The Economist)

Đng h n công ca tp chí The Economist nêu con s n công ca Vit Nam vào ngày 16/7/2017 là gần 95 tỉ USD (Hình : Trích t website ca The Economist)

N công, tc chính ph Vit Nam đi vay đ chi tiêu, tng được báo đng tăng chóng mt nhng năm gn đây. Không năm nào ngun thu cho ngân sách đ cho nhà nước chi dng nên luôn luôn phi vay n.

Theo các con s thông kê do B Tài Chính ca Vit Nam nêu ra, n công ca Vit Nam năm 2016 chiếm 63,7% GDP. Năm 2017 d trù lên đến “đnh là 64,8% GDP ri sau đó n công s bt đu gim t năm 2018 (bng 64,7% GDP), năm 2020 bng 63,7% GDP.

Nhưng mun đt được kết qu như vy, B Tài Chính Vit Nam cho rng nn kinh tế phi tăng trưởng GDP mc t 6,7 đến 7% năm nay và năm ti. Đó cũng là lý do người ta thy my ngày qua, th tướng Nguyn Xuân Phúc thúc gic Ngân hàng Nhà nước thc hin mt s bin pháp đ kích thích tăng trưởng kinh tế theo ch tiêu đã đ ra t đu năm, tc phi được 6,7%.

Tuy nhiên, trong bn cp nht tình hình kinh tế ca Vit Nam tháng By 2017, WB lp li d báo mà h tng đưa ra vào tháng Tư trước đây là năm nay, kinh tế Vit Nam vn ch tăng trưởng được khong 6.3%.

Vì vy, năm nay, WB d báo n công ca Vit Nam s chm trn an toàn do nhà nước t n đnh là 65% GDP và sang năm s vượt trn lên ti khong 65,4% GDP. Thâm thng ngân sách trin miên vì không năm nào s thu theo kp được s chi trong khi các nhu cu chi tiêu ni đa nuôi gung máy và tr n nước ngoài vn c phình ra mãi.

Theo đà phát trin kinh tế và đã nhn được các khon vin tr và ưu đãi tín dng sut hơn 20 năm qua, Vit Nam không còn được coi là nước nghèo mà đang sang mc thu nhp trung bình thp. Bi vy, t tháng By 2018, WB không còn cp tín dng ưu đãi cho Vit Nam như mt nước thu nhp thp. Nht Bn, mt trong nhng nhà tài tr tín dng ưu đãi chính yếu cho Vit Nam cũng ct gim dn các khon cho vay ưu đãi và chuyn dn sang tín dng theo th trường, ít ưu đãi hơn.

Con s n công ca Vit Nam chính xác là bao nhiêu vn còn là con s mơ h trong khi phía chính quyn coi như bí mt nhà nước. Nhng loi n nào được gi là n công tc nhà nước Vit Nam có trách nhim hoàn tr khon vay cũng khác vi quan đim ca nhà tài tr.

B Tài Chính Vit Nam ch nhìn nhn n công bao gm n ca chính ph, n được chính ph bo lãnh, n ca chính quyn đa phương. Nhưng các nhà tài tr quc tế đu cho rng n công phi bao gm c các khon vay ca các xí nghip quc doanh. Quc doanh là con đ ca nhà nước, cm tin ca nhà nước kinh doanh. Quc doanh đi vay mà không tr thì nhà nước là b phi có nghĩa v tr n cho con.

Đó cũng là lý do ti sao năm 2010 tp đoàn đóng tàu Vinashin không tr ni n nước ngoài, đáo hn b thúc n nhưng chính ph Hà Ni t chi tr thay vì doanh nghip t vay, t tr và nhà nước không có nghĩ v tr n đy.

Hi tháng By 2015, WB cho hay n công ca Vit Nam vào thi đim này khong 2,35 triu t đng, tương đương khong 110 t đô la. Đây là con s cao hơn nhng gì người ta tng được thy đ cp trước đó.

Trên đng h n công trên thế gii mà mt b phn ca báo tài chính The Economist lp ra trên mng, n công ca Vit Nam vào ngày 16/7/2017 là 94.854.098.361 USD. Da trên dân s là 92.056.721 thì mi người Vit Nam bt k già tr ln bé mi người phi gánh mt khon n là 1.039 đô la.

Nhiu phn, The Economist căn c vào các con s ca phía Vit Nam đ công b.

Báo chí ti Vit Nam gia năm ngoái cho hay, mi tháng Vit Nam phi dành ra s tin khong hơn 1 t đô la đ tr nước nước ngoài. Vì ngân sách thiếu ht, chính quyn phi đưa kế hoch vay thêm 20 triu đô la va đ tr n va đ “đo n”, tc nhng khon vay đáo hn mà không có kh năng thanh toán, đng thi bù đp các khon bi chi.

Ngô Đồng

Nguồn : VOA, 21/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 920 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)