Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/11/2022

Tập Cận Bình hết thiêng : khắp nơi nổi lên chống phong tỏa

Ngô Nhân Dụng - Minh Anh - BBC

Cơn nhc đu ca Tp Cn Bình

Ngô Nhân Dụng, VOA, 27/11/2022

Tình trng này càng nghiêm trng vi nhng chính sách ca Tp Cn Bình, mun kim soát tt c cuc sng ca 1,4 t con người.

tap1

Sau hai năm theo chính sách "Zero Covid" khc nghiêt ca ông Tp Cn Bình, dân Trung Quc đã thy không th chu ni, h bt đu phn kháng vì cm thy vô vng, bt mãn.

Không gì khích đng lòng người bng nhng tr em chết oan. Lan Châu, tnh Cam Túc, mt em trai ba tui qua đi vì không được đưa đi cha tr, lý do là không ai mun vi phm lnh chính ph cm di chuyn, đ không cho Covid 19 lan tràn. Mt bé gái 4 tui b bnh, người b gi nhưng bnh vin không mun đáp ng cũng vì phi theo lnh ngăn nga Covid. Phi năn n mãi h mi gi xe cu thương đến nhưng nhân viên cp cu t chi vào nhà, cũng vì s vi phm lnh cm Covid. Sau ging co ch lnh 12 tiếng đng h, cháu bé mi được đưa ti nhà thương, và tt th. Ông b đã k đu đuôi câu truyn trên mng xã hi Weibo (Vi Bác) khiến c nước Trung Quc xúc đng. Hai em bé chết oan vì nhng lnh cm ca nhà nước.

Sau hai năm theo chính sách "Zero Covid" khc nghiêt ca ông Tp Cn Bình, dân Trung Quc đã thy không th chu ni, h bt đu phn kháng vì cm thy vô vng, bt mãn. S người nhim bnh vn tăng lên nhanh trong mt tháng qua. Theo tin AP ngày 25/11/2022, s dân nhim bnh lên ti 32.695 người trong c nước ; ti Bc Kinh có 1.860 trường hp. Con s còn rt nh so vi nước M ; Bc Kinh có 21 triu dân, nhưng Đảng cộng sản vn quyết lit gi các bin pháp ngăn cm.

Dân nhiu khu vc trong các thành ph b cm không được ra ngoài, phi th test thường xuyên, người thy nhim bnh b cách ly. Nhng trung tâm cách ly được thiết lp ti các phòng tp th dc, các hi trường và phòng trin lãm, hoc bt c khong trng nào có th dùng ; phn ln đu cht chi, thiếu các phương tin hoc điu kin v sinh, đèn sáng sut ngày đêm bt k nhng người khó ng.

Tiếp tế thc phm khó khăn hơn trong khi dân nghe ngóng tin đn. Ai cũng biết vùng th đô được chú ý tiếp tế đy đ nht, vì đó là nơi các quan chc ln cư ng và rt đông người ngoi quc. Nhưng khi nghe tin đn nơi mình sng có th b cm cung, các bà ni tr khu Đông Bc Bc Kinh chy đua ti siêu th mua thc ăn, ti các tim bách hóa mua đ dùng cho ti khi các quy, k trng rng. Có người s dng mng vi tính đ mua hàng, nhưng h thng bán hàng qua mng xã hi đã được dùng ti mc ti đa ; bt đu thiếu nhân viên ; trong khi s người mua tăng gp bi. Nhiu nhân viên giao hàng ti đa ch người nhn thì cng khóa, hàng rào st quá cao, gi không được.

Dân Trung Quc phi tp sng dưới các lnh cm khc nghit như vy nhưng h thy kết qu cui cùng là Covid vn tung hoành, có lúc lên cao hơn, không biết bao gi mi ngưng. Chu sng trong vòng kim soát ca mt đng đc tài chuyên chế đã quen t hơn 70 năm, nhưng chưa bao gi người dân b nh hưởng nng n như trong thi bnh dch này.

Chế đ cng sn kim soát mi ngun dư lun, tt c nhng li than th, các ý kiến bt bình dù ch nói bóng gió đu b kim duyt ngay sau khi đưa lên mng. Khi ni ut c căng lên quá đ không th chu đng ni người ta phi ra đường biu tình phn kháng.

Hàng ngàn công nhân Hi Châu thuc thành ph Qung Châu đã xung đường phn đi giá thc phm lên quá cao, mc dù c khu vc được lnh đóng ca, cm lưu hành vì Covid. Đi đu vi công an mc áo giáp và các nhân viên y tế mc toàn đ trng, các công nhân đã phá nhng rào cn được dng lên đ cm lưu thông do lnh ngăn nga Covid, theo mt video caReuters. Theo báo New York Times ngày 24/11, vì nhiu bnh vin quá cht chi, các trung tâm cách ly cũng hết ch, nhân viên y tế có người phi ng ngoài đường, hoc ng trong các đường hm, ti Hi Châu.

Hi Châu là mt trong 11 khu đô th, nm phía Nam Nghĩa trang Hoàng Hoa Cương (nơi đt ngôi m Phm Hng Thái), vi 1,8 triu dân và mt đô 20.000 người trên mt cây s vuông có th châm ngòi cho nhng cuc biu tình khác. Dân Trung Hoa bt đu đt câu hi v nhng lnh cm ca Đảng cộng sản, nhân danh bnh Covid. Có cn cm đoán gt gao như vy hay không ? Các lnh cm vì Covid cu được bao nhiêu người và có th làm bao nhiêu người thit mng vì không được cha tr ?

Khi dân trong lc đa coi truyn hình nhng trn đu Gii Túc Cu Thế Gii 2022 Qatar, h s có dp so sánh. Trên màn nh s thy hàng ngàn người t tp, trong bao nhiêu quc gia, khp thế gii, hò hét, nhy múa và c võ khi đi banh ca nước h ra sân. Đi bóng đá Trung Quc yếu hơn c Vit Nam, nhưng nếu h được đi d "World Cup" thì chc người Trung Hoa cũng không được phép t tp c đng cho đi nhà ! Trên các mng xã hi đã xut hin nhng li l chế nho các lnh cm vì Covid, t ý ganh t vi dân chúng các nước được t do t hp vui chơi !

Chưa bao gi thy nhiu cuc biu tình đông đo như hin nay. Ti thành ph Trnh Châu, th ph tnh Hà Nam gia Trung Quc, t tháng Mười, s người nhim Covid đã tăng vt. Theo tin AFP, hàng ngàn công nhân lo s, t ý ngh vic đ v làng quê gc ca h đ tránh bnh. Nhưng trước khi đi, h biu tình đòi lương bng.

Trnh Châu là trung tâm sn xut iPhone ca hãng Apple ; khong 200.000 người lp ráp đin thoi cho công ty Foxconn, do người Đài Loan làm ch, đi đa s sng trong nhng cư xá cht chi nên càng lo nhim bnh. Khi sngười b vic tiếp tc tăng lên, Foxconn đã phi tuyn người vào thay. Công nhân đã t cáo Foxconn đ cho các người th mi tuyn phi làm vic bên cnh nhng người đã nhim bnh, và phn đi công ty không tr lương đúng hn. H cũng lên án công ty đánh la h, ha hn tr lương ph tri ¥3000 (đng nguyên), dưới 500 đô la, nếu h chu làm vic ít nht 30 ngày trong cơ xưởng, nhưng cui cùng ch tr ¥30 nguyên.

Ngày Th Ba va qua hàng ngàn công nhân Foxconn đã đánh nhau vi công an và các nhân viên y tế. Theo báoNew York Times, h phá các rào cn, b gy, dùng làm gy ném vào đi ngũ chng biu tình. Mt người kêu gào : Chúng nó đánh ! Chúng nó đánh người ta ! Lương tâm ca chúng nó đ đâu ?" AFP đã thy hình nh mt công nhân mt đy máu chy được ra ngoài. Mt video chiếu cnh hàng chc công nhân hô ln : "Phi bo v quyn li chúng ta !" trước mt đám công an gm g.

Cui cùng, Foxconn đã chu tr khong $1,400 đô la cho mi công nhân t ý ngh vic. Nhưng hình nh cuc đàn áp biu tình Trnh Châu khiến các công ty quc tế phi xét li vic tp trung công tác sn xut vào mt s khu đô th Trung Quc, như mô hình ca Apple. Nhiu công ty đã tìm nước khác đ di chuyn.

Kinh tế Trung Quc thoái trào vì các lnh cm Covid khc nghit, nhưng thc s đã bt đu đi xung trong my năm nay. T đu năm 2021, theoThe Wall Street Journal, ch s th trường MSCI do công ty Morgan Stanley lp ra, đã gim mt mt na ; tt c nhng gì đt được trong mười năm qua đã biến mt. Kh năng sinh li ca các công ty Trung Quc, tiêu biu bng "Li nhun cho mi C phn" (Earnings Per Share) đã đng yên không tăng lên được t năm 2010 đến nay. Trong cùng thi gian đó "Earnings Per Share"ca các công ty M tăng 9% mi năm.

Các công ty tin hc Trung Quc, đc bit trong ngành chế to chip, đang b chính ph M cm vn s khó tiến nhanh. Các ngành sn xut pin đin và xe hơi chy đin Trung Quc còn đang mnh. Nhưng trong kinh tế c thế gii đó là nhng công nghip rt "tr ;" s còn nhiu phát minh, sáng kiến bt ng có th đo ln c th trường trong tương lai. Chế đ đc tài Cng sn không thun li cho các sáng kiến được ny n, các công ty Trung Quc s đi chm hàng chc năm so vi các nước khác. Tình trng này càng nghiêm trng vi nhng chính sách ca Tp Cn Bình, mun kim soát tt c cuc sng ca 1,4 t con người.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 27/11/2022

*****************************

Trung Quốc : Biểu tình chống chính sách Covid lan rộng sang giới sinh viên

Minh Anh, RFI, 27/11/2022

Tại Trung Quốc, bất mãn với các biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt tiếp tục lan rộng. Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra trong đêm thứ Bảy sáng Chủ nhật 27/11/2022 sau một vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà ở Urumqi, Tân Cương, làm 10 người chết và 9 người khác bị thương.

tap2

Công an bắt giữ người dân trong một cuộc biểu tình ở Thượng Hải ngày 27/11/2022, chống chính sách Covid, tại địa điểm thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân nhà cháy ở Urumqi via Reuters

AFP dẫn các nguồn tin truyền thông Trung Quốc cho biết, điều tra ban đầu cho thấy lửa bắt nguồn từ một căn hộ ở tầng 15 và đã lan rộng đến tầng 17 tại một tòa nhà dân cư, nằm trong vùng thuộc diện rủi ro Covid thấp, nghĩa là không bị phong tỏa. Tuy nhiên, theo một lời chứng với BBC, cư dân tòa nhà "chỉ được phép ra ngoài trong một khoảng thời gian ngắn ngủi trong ngày, và việc ra vào đều bị chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ".

Biểu tình đoàn kết với dân Urumqi

Các hình ảnh video trên mạng xã hội cho thấy xe cứu hỏa phải chờ công nhân dỡ bỏ các rào chắn bao bọc xung quanh tòa nhà khai thông lối vào hiện trường. Hôm qua, lần đầu tiên giới sinh viên Trung Quốc tại nhiều trường đại học bắt đầu phản đối chính sách an toàn dịch tễ "thái quá". 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephane Lagarde tường thuật : 

"Nhân dân muôn năm, cầu cho người đã mất được yên nghỉ !", đây là khẩu hiệu của sinh viên Viện Thông tin và Truyền thông Nam Kinh. Ở Bắc Kinh, học sinh mắc những chiếc khẩu trang mầu xanh dương nhuốm mực đỏ trên các lan can cầu thang Học viện Điện ảnh. Còn tại đại học Nông nghiệp Cáp Nhĩ Tân, là những thông điệp dán trên kính cửa sổ với hàng chữ mầu đỏ : "Không tự do là chết ! Tưởng nhớ các nạn nhân ở Urumqi".

Chia buồn cũng diễn ra ở Tây An, hay như ở Vũ Hán, ở đó, sinh viên trường đại học Công nghệ ở thủ phủ Hà Bắc, đã sắp nến trên nền đất tạo thành các con số 11.24, để tưởng niệm thảm kịch hôm thứ Năm 24/11, khi ngọn lửa đã thiêu chết 10 người và làm 9 người khác bị thương. 

Những hình ảnh và tiếng kêu la của nạn nhân đã lưu truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc, đánh thức một giới trẻ quá mệt mỏi vì những đợt phong tỏa lặp đi lặp lại nhiều lần trong khuôn viên trường. Những cuộc tưởng niệm, phần lớn là thầm lặng, vì chính sách kiểm duyệt. Ở Nam Kinh, sinh viên đứng bất động như những bức tượng tay cầm những nhánh lá mầu trắng giống như những cuộc biểu tình tại Nga sau cuộc xâm lược Ukraina. 

Nhành lá trắng cũng được vài chục người biểu tình giương cao ở Thượng Hải, trên các nẻo đường ở Urumqi. Ở đây, những người biểu tình bắt đầu hô vang các khẩu hiệu chống sự thái quá trong chính sách Zero-Covid và phản đối ban lãnh đạo Đảng. Giờ ai cũng trông chờ có một lời giải đáp từ chính quyền. Sáng nay, một cư dân mạng viết : "Có quá nhiều người để mà trừng phạt, tốt hơn hết quý vị nên nới lỏng áp lực dịch tễ""..

Minh Anh

Nguồn : RFI, 27/11/022

*****************************

Người biểu tình Trung Quốc công khai đòi ông Tập Cận Bình từ chức do cách chống Covid

BBC, 27/11/2022

Các cuộc biểu tình chống những lệnh hạn chế vì Covid tại Trung Quốc ngày càng căng thẳng và lan rộng sau một trận hỏa hoạn khiến 10 người thiệt mạng tại một khu căn hộ ở thành phố Urumqi.

tap3

Cảnh biểu tình tại Thượng Hải trong ngày phản đối thứ nhì, Chủ Nhật 27/11

Tại thành phố Thượng Hải, video trên mạng xã hội của các nhà báo nước ngoài cho thấy hàng ngàn người đã đổ ra đường để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn và phản đối chống các lệnh hạn chế vì Covid.

Giới sinh viên cũng biểu tình tại các trường đại học ở Bắc Kinh và Nam Kinh.

Nhiều người đã lên án việc phong tỏa tòa nhà chung cư là nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn ở Urumqi.

Tuy giới chức bác bỏ việc các hạn chế phong tỏa nhằm phòng chống Covid là nguyên nhân dẫn tới những cái chết, nhưng các quan chức Urumqi, khá là bất thường, đã ra lời xin lỗi vào cuối ngày hôm thứ Sáu, và cam kết sẽ "vãn hồi trật tự" bằng việc nới dần các lệnh cấm.

tap4

Cảnh biểu tình tại Thượng Hải

'Tập Cận Bình, hãy từ chức đi'

Tại cuộc biểu tình ở Thượng Hải, người ta nghe thấy những tiếng hô vang "Tập Cận Bình, hãy từ chức đi", và "Đảng cộng sản, hãy từ chức đi". Một số người cầm những tấm biển trắng. Một số người đốt nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.

Đây là một khung cảnh hiếm khi xảy ra tại Trung Quốc, vì chỉ trích trực tiếp chính phủ và chủ tịch nước có thể bị trừng phạt nặng nề.

Các nhà phân tích nói chính phủ có vẻ như đã quá coi nhẹ sự bất mãn dâng cao đối với 'Không Covid', chính sách đối phó với đại dịch của ông Tập Cận Bình, người gần đây cương quyết nói không thể đi chệch ra ngoài cách tiếp cận này.

Một số người biểu tình còn la hét nhằm vào cảnh sát, khi đó đang xếp hàng ngoài đường.

Một người biểu tình nói với hãng tin Associated Press (AP) là một trong số những người bạn của mình đã bị cảnh sát đánh tại hiện trường trong khi hai người khác thì bị xịt hơi cay. Video các phần khác của cuộc biểu tình cho thấy cảnh sát đứng nhìn người dân phản đối.

Mặc dù tình hình tại khu vực đã được ổn định trước buổi sáng ngày hôm nay Chủ nhật 27/11, thế nhưng BBC thấy cảnh sát vẫn tăng cường sự hiện diện trong các khu vực biểu tình, với hàng chục cảnh sát, cảnh vệ riêng, các cảnh sát mặc thường phục trên đường.

Ở nơi khác, tại một vài trường đại học của Trung Quốc, thì hình ảnh và video đã xuất hiện trên mạng ghi lại cảnh sinh viên biểu tình hôm tối ngày thứ Bảy 26/11. Cuộc tập hợp lớn nhất dường như tại Đại học Bưu chính Viễn thông Nam Kinh (Nanjing Communications University).

Rất khó để xác minh các video biểu tình, thế nhưng nhiều video cho thấy sự chỉ trích công khai và thẳng thắn bất thường về chính phủ và người đứng đầu.

Chỉ trích Tập Cận Bình là bất thường

Tessa Wong, Phóng viên số Châu Á

Trận hỏa hoạn tại Urumqi là một kịch bản ác mộng đối với nhiều người Trung Quốc đã phải chịu các lệnh hạn chế ngày càng lan rộng trong những tháng gần đây - bị nhốt trong căn hộ, không đường thoát, theo một số thông tin. Chính quyền đã bác bỏ điều này, tuy nhiên động thái này không giúp chấm dứt sự giận dữ của người dân và ngăn sự bất an lan rộng.

Điều này đã trở thành một điểm tới hạn khiến sự bất mãn dâng cao. Hàng triệu người mệt mỏi sau ba năm chịu các lệnh hạn chế đi lại vì Covid và xét nghiệm Covid hàng ngày. Sự tức giận cũng lan đến mọi ngóc ngách ở Trung Quốc, từ các thành phố lớn đến những vùng xa xôi như Tân Cương và Tây Tạng, tác động tiêu cực đến mọi thành phần của xã hội, từ các sinh viên đại học trẻ tuổi, công nhân nhà máy đến dân thường.

Khi sự giận dữ gia tăng, các cuộc biểu tình chống những biện pháp Covid ngày càng trở thành cảnh tượng thường thấy. Thế nhưng các cuộc biểu tình cuối tuần qua bất thường trong bình thường mới, cả về số liệu, và sự thẳng thắn chỉ trích chính phủ và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hàng trăm người đồng loạt đổ ra đường kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức được cho là điều không thể tưởng tượng nổi chỉ không lâu trước đó. Nhưng sau một vụ biểu tình nghiêm trọng gần đây tại một cây cầu ở Bắc Kinh, khiến nhiều người ngỡ ngàng, thì một rào chắn dường như đã được xác lập trong việc được bày tỏ công khai hơn, và sự bất đồng sâu sắc hơn.

Một số người khác cũng đã chọn vẫy cờ của Trung Quốc và hát quốc ca - giai điệu ca ngợi lý tưởng cách mạng và kêu gọi người dân "đứng lên, đứng lên". Đây là một biểu hiện của chủ nghĩa yêu nước, có thể diễn giải là một biểu hiện đoàn kết nhắm đến sự chịu đựng của người dân Trung Quốc từ chính sách 'Zero-Covid' của Tập Cận Bình và lời kêu gọi hành động.

tap5

Người dân ở Thượng Hải làm lễ tưởng niệm cho những nạn nhân vụ cháy tại thành phố Urumqi hôm 26/11

Những cuộc biểu tình mới nhất liên quan đến làn sóng biểu tình ngày càng gia tăng chống lại các biện pháp zero-Covid, ngày càng cho thấy sự chỉ trích mạnh mẽ hơn nhằm vào chính phủ và Chủ tịch Tập.

Chiến lược zero-Covid là chính sách mới nhất tại một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, một phần vì tỷ lệ tiêm vaccine tương đối thấp tại Trung Quốc và nỗ lực bảo vệ người lớn tuổi.

Các đợt phong tỏa bất thình lình đã gây giận dữ trên khắp Trung Quốc - và các lệnh hạn chế vì Covid nhìn chung đã kích hoạt các cuộc biểu tình bạo lực hơn gần đây từ thành phố Trịnh Châu đến Quảng Châu.

Mặc cho các biện pháp nghiêm ngặt, số ca nhiễm Covid tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục chưa từng có kể từ khi đại dịch bùng phát.

Nguồn : BBC, 27/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng, Minh Anh, BBC tiếng Việt
Read 298 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)