Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/11/2022

Thử xếp vài chuyện rời rạc cạnh nhau

Trân Văn

"Ti sao c đến cui năm là th đô lát đá va hè ? Không hiu được !"...

latda1

"Hôm kia, hôm kìa, đin thoi ting ting tin nhn t Tng đài Mt trn "Vì người nghèo - không đ ai b b li phía sau" - Hình minh ha.

Tun này, World Cup 2022 din ra Qatar là ch đ chính trên mng xã hi Vit ng. Thiên h bàn lun sôi ni v nhng vn đ có liên quan đến quc gia đăng cai, v các đi tuyn tham gia World Cup 2022, v kết qu mt s trn cu nm ngoài d đoán, v cá đ và chuyn thng cuc - thua cuc...

Tuy cuc sng không ch có World Cup nhưng vì thu hút được s chú ý ca nhiu người, nhiu gii, World Cup đã làm nhiu vn đ liên quan đến đi sng, dân sinh tr thành nht nhòa. Chng hn rt ít người bn tâm đến nhng chuyn như Bnh vin K Trung ương ch còn 4/7 máy x tr.

Vì có 3/7 máy x tr b hư, dù đi ngũ nhân viên y tế ca Bnh vin K Trung ương làm vic ct lc vi cường đ 24/7 nhưng vn còn hàng ngàn bnh nhân ung thư không được x tr đúng theo phác đ điu tr. Chuyn này đng nghĩa vi hiu qu điu tr ung thư gim. H s đau đn nhiu hơn và chết sm hơn.

Mun khc phc tình trng đó, Bnh vin K Trung ương cn được cung cp thêm khong mười máy x tr na. Mi máy chng 170 t nhưng không viên chc hu trách nào nghĩ đến chuyn cn phi đáp ng nhu cu này(1). Bnh vin K Trung ương Hà Ni và cũng ti Hà Ni, chính quyn th đô đang cho cy đá lát va hè lên đ làm li.

World Cup khiến rt ít người đ ý và thc mc như Đào Tun :Ti sao c đến cui năm là th đô lát đá va hè ? Không hiu được ! 255 tuyến ph lát đá ca th đô c đến cui năm là lát li, không ph này thì ph kia. Nguyên do là đá vĩnh cu, có đ bn 70 năm nhưng được by by bn chín ngày thì nát be bét. Đoàn Kim tra ca S Xây dng va phát hin đng tri là đá látva hè hóa ra là gi đá, giá thành r hơn đá t nhiên 1/5 ln. Còn lp va, có nơi mng như t giy. Nếu có ai đó hi v mùa thu Hà Ni, anh s nói th đô không ch có Xuân- H- Thu- Đông mà còn có mùa lát đá va hè na. Mùa đó trùng vi mùa "thu" (2).

Tr li vi chuyn Bnh vin K Trung ương thiếu máy x tr nên hàng ngàn bnh nhân coi như xong, đa s công chúng dường như không bn tâm đến vic, hôm nay chưa phi vào bnh vin thì cũng s phi vào đó mt ngày trong tương lai đ chính mình hoc thân nhân được khám và cha bnh. Ngay c khi nơi đến không phi là Bnh vin K Trung ương thì cũng s là các bnh vin khác vn cũng đang trong tình trng thiếu đ th (dược phm, vt dng y tế, thiết b y tế...) như Bnh vin K Trung ương. World Cup rõ ràng là thú v nhưng nếu không bn tâm, chng l s có đi tuyn nào đó giúp gii quyết nhng trn đu không có trng tài kiu như Bnh vin K vi đá lát va hè ?

***

Tun trước, hàng chc ngàn người t nhiu nơi Vit Nam tìm đến Bình Dương làm công nhân đã dt díu nhau v quê vì mt vic. Hàng trăm ngàn người khác chưa mt vic nhưng không đ gi làm, thu nhp tt gim vì công ty nơi h làm vic không tìm được đơn đt hàng. Tun này, con s công nhân mt vic hoc b ct gi làm vic nhng nơi khác trên toàn quc đã xp x c triu người. Mt vài cơ quan truyn thông trong h thng truyn thông chính thc bt đu k nhng câu chuyn tuy là ca mt s công nhân nhưng cũng là thc trng ca hàng triu công nhân hàng triu gia đình khác, không được tr giúp nên phi cm c bng cách ch ăn mi ngày mt ba(3)...

Tin xu vn còn tiếp tc đ xung dn dp như mưa rào mùa h : Thêm 20.000 công nhân ca PouYuen (mt doanh nghip có nhà máy ta lc ti qun Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) s phi ngh luân phiên t đu tháng 12 năm nay đến cui tháng 2 năm ti(4). Làm sao hàng triu con người hàng triu gia đình có th cm c khi mt vic làm, mt thu nhp, gim thu nhp nhưng chính sách h tr ch có trên TV. Đt dch Covid-19 va qua, riêng ti Thành phố Hồ Chí Minh có 133.000 công nhân thuc din đương nhiên được h tr nhưng đến gi này, chưa ai được nhn đng nào t gói h tr tr giá 26.000 t đng(6). Vài triu con người ca hàng triu gia đình trong nhóm này s sng ra sao ?

Rt nhiu người ch chú ý đến nhng trái bóng đang lăn World Cup, rt ít người bn tâm đến điu va đ cp dù nó s to ra tác đng hoc trc tiếp, hoc gián tiếp đến chính h. Không có nhiu người nhn ra và so sánh như Lê Huyn Ái M : Hôm kia, hôm kìa, đin thoi ting ting tin nhn t Tng đài Mt trn "Vì người nghèo - không đ ai b b li phía sau" như mi năm, mi nơi "kêu gi các t chc, cá nhân hãy chung tay ng h giúp đ người nghèo bng cách chuyn khon…". Nói gì thì mi năm, đng sau "mt trn" ca toàn dân chim s đóng góp gi là thì chính yếu vn t ngun vn đng các doanh nghip đi bàng. Đ c, V T P, Nô Va, Hát Đê…, hàng chc t, trăm t, ngun y phân b cho cao, trung xung đến cơ s, cũng giúp thit cho dân nghèo tht. Nay, te tua t t chc đến cá nhân, người khó, người ngt, người nghèo riết thành ngang hàng, chng ai còn phi b "b li phía sau".Ri ly ai giúp ai, ai chuyn khon cho ai ? Khó quá, b qua(7) !..

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/11/2022

Chú thích

(1) https://laodong.vn/y-te/hang-nghin-benh-nhan-ung-thu-bi-anh-huong-suc-khoe-nghiem-trong-vi-benh-vien-thieu-thiet-bi-1119152.ldo

(2) https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02JJuw5ksjmygq569WjhGW2NavJEoBfHgssGJm5DiMTZ74Re3RJJMNx48syMAmk1sql&id=100000377739045&mibextid=Nif5oz

(3) https://vnexpress.net/cuoc-song-chat-vat-cua-cong-nhan-bi-cat-giam-cuoi-nam-4536263.html

(4) https://nld.com.vn/cong-doan/cong-ty-tnhh-pouyuen-viet-nam-20000-cong-nhan-phai-giam-gio-lam-20221121202628395.htm

(5) https://nld.com.vn/cong-doan/cong-ty-tnhh-pouyuen-viet-nam-20000-cong-nhan-phai-giam-gio-lam-20221121202628395.htm

(6) https://vnexpress.net/133-000-lao-dong-cho-tien-ho-tro-ngung-viec-4538579.html

(7) https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02KUBntbnuemQRJf3Pb3WasQS8qSaeak299dp5EtV5PGCX9RCF8DQnJA6AWnMLCswEl&id=100059773306018&mibextid=Nif5oz

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 278 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)