Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2020

‘Khoảng cách kép’ trong gia đình gốc Việt

Đinh Yên Thảo

Khi nhc v s khác bit trong suy nghĩ, quan nim, hành x, người ta vn nói v khái nim "khong cách thế h" được các nhà xã hi hc đưa ra vào khong thp niên 60s thế k trước. Đó là s khác bit quan đim gia thế h này vi thế h trước v nim tin, chính kiến hoc các giá tr xã hi được th hin qua nhiu mt khác nhau do tui tác.

gap1

Chính tr cũng là mt trong nhng nơi th hin khong cách thế h ca gia đình gc Vit. Hình minh ha.

Khong cách thế h tn ti bt c quc gia hay sc tc nào vì s thay đi xã hi qua thi gian đã làm thay đi quan nim và li sng gia các thế h. Đây ch là mt thc tế ph biến và hin hin trong bt c xã hi và gia đình nào. Nhưng vi các cng đng đng di dân, cách riêng là vi cng đng Vit ti Hoa K thì khong cách này đã b nhân đôi khi có thêm mt khong cách khác : khong cách văn hóa.

Khác vi khong cách thế h do tui tác, khong cách văn hóa đến t khác bit văn hóa bao gm nhng giá tr, tp quán, hành x... gia dân tc này vi dân tc khác, điu mà mt người t quc gia này đến vi quc gia khác hay các cng đng di dân đi din khi sng ti mt quc gia khác. Phm trù văn hóa không phân đnh đúng sai rõ ràng gia các nn văn hóa khác nhau, nó ch cn tr mi quan h cùng s thông hiu h tương ln nhau.

Theo s liu t Cc Dân S Hoa K (ACS 2019), trong s gn 1,9 triu người gc Vit đang cư ng ti Hoa Kỳ thì có đến hai phn ba s này, khong hơn 1,2 triu người là sinh ra ngoài nước M, hu hết là ti Vit Nam. Đến M theo các làn sóng t nn và di dân khác nhau trong hơn 40 năm qua, mt s bc ph huynh, ông bà ln tui đã lo toan mưu sinh và có nhng tr ngi ngôn ng cho đến vic ch qun t khép kín trong cng đng, cũng như văn hóa Vit đã thm đm trong người nên không có nhiu cơ hi đ thu hiu thu đáo hơn v văn hóa x người.

Đây là điu dn đến khong cách văn hóa vi con cái được sinh ra hay ln lên ti M, đã hp th trn vn hay phn ln văn hóa M bên cnh khong cách thế h. Nó to ra mt "khong cách kép", d dàng dn đến ra các xung đt trong gia đình t các khác bit quá xa, cách này hay cách khác.

Ly câu chuyn chính trường hin nay như mt ví d và là thc tế đang xy ra trong không ít gia đình gc Vit ti M hin nay. Trong khi thế h ln tui sng qua nhng tri nghim cùng ký c ca mình v các vn đ chính tr xã hi, lch s thì con cái trong gia đình sinh ra hay ln lên, th hưởng nn giáo dc khai phóng, c vũ s t do tư tưởng và quyn din đt ca mình đ có th dn đến vic nhìn nhn các phong trào xã hi, liên đi chính tr cùng câu chuyn chính trường có th khác nhau.

Gii ln tui cho rng các em thiếu chín chn, b dn dt hay "b ty não" khi có nhng suy nghĩ khác bit, quan đim bt đng vi mình. Ngược li các em thì cho rng cha m bo th, quyết đoán và thiếu thông tin. Không phi gia đình nào cũng đi din nhưng đây là mt hin tượng xã hi ph biến trong mt s gia đình gc Vit mà chúng ta cn nhìn nhn đ tìm ra gii pháp. Bi nhng khác bit, xung đt này có th dn đến s bt hòa gia đình và gây thương tn mi quan h gia đình.

Đã có mt vài trang mng do gii tr gc Vit sinh ra hay sinh ra ti M tìm đến vi nhau, to ra mt không gian trao đi tích cc, tìm kiếm s thông hiu gia hai thế h. Các suy nghĩ, tranh lun, quan đim trái bit gia cha m, ông bà và các em được th l, tìm kiếm s đng cm hay li khuyên ln nhau, nhng điu mà các em không th thng thn trao đi trong gia đình.

Ngược li, qua mng xã hi, người ta cũng bt gp nhng mu viết, nhng li bình cho rng gii tr thiếu kinh nghim và d b dn dt hay b "ty não" khi các em bày t nhng nhìn nhn khác bit vi vn đ cùng câu chuyn thi cuc mà h nhìn nhn. Điu này cho thy ít nhiu đã mt khong cách văn hóa cùng thế h trong suy nghĩ như vy.

Nhìn li các cuc cách mng k thut và xã hi có chiu sâu và làm thay đi cách con người suy nghĩ, giao tiếp, liên lc và tiếp nhn thông tin hin nay là phn ln được to ra t mt gii tr trong đ tui 20 đến 30. H có tư duy, s sáng to và chiu sâu trong suy nghĩ, nhn thc cùng chiến lược đ làm thay đi xã hi và c thế gii. Con cái trong gia đình hay các thế h tr gc Vit cũng vy. H được trang b nhng kh năng và s sâu sc trong nhng suy nghĩ và bc phá ca riêng mình, không th xem nh các em.

Mt khác, h thng giáo dc ti M vn t tr, khai phóng và c súy t do tư tưởng theo khuôn kh lut pháp. H không được phép c súy s liên đi chính tr, đng phái, tôn giáo và k th trong hc đường đ can d đến suy nghĩ đc lp ca sinh viên hc sinh. H to không gian và điu kin đ các em bày t theo xu hướng ca riêng mình.

Nhìn góc đ nào thì mi gia đình cn tìm nhng gii pháp đ to ra mt môi trường lành mnh cho mi thành viên. S dng v thế cao thp gia đình đ trn áp hay né tránh, im lng không phi là cách tt nht cho vn đ.

Chính vì vy, s đi thoi, lng nghe gia các thế h trong gia đình trên tinh thn ci m, tôn trng, chp nhn s khác bit hơn là mong đi s thay đi giúp ci đi mi quan h cha m-con cái được tích cc, gn bó hơn. Không ch các câu chuyn thi cuc mà nhiu vn đ khác nhau. Điu này giúp gii tr có th hiu, thông cm vi tri nghim quá kh ca cha m, ông bà đ dn đến suy nghĩ, thái đ hin nay. Và ngược li, nó cho cha m hiu được lý do ti sao các em có xu hướng trái ngược mình, có điu gì hp lý đ mình có th t điu chnh hay dung hòa.

Thu hp "khong cách kép" này là mt thách thc trong nhng gia đình có s xung đt v thế h và văn hóa. Là vn đ gia đình và hơn ai hết, chính mi thành viên có trách nhim góp phn thu hp và hàn gn. Bi có khác bit thế nào, rt cuc li thì cha m và con cái đu là nhng si giây ràng buc mà không điu gì có th phá v và cn được xem là ưu tiên hàng đu.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 25/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)