Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2020

Chúng ta có hiểu giới trẻ Việt Nam nghĩ gì không ?

Phạm Phú Khải

Việt Nam là mt quc gia tr. Tr đây là dân s. Tuy s liu t nhiu ngun có th khác nhau, đim chung mà đa s các ngun này đng ý là rng ít nht có hơn 50 phn trăm dân s tr, t 16 đến 30 tui, đang sinh sng ti Vit Nam. Dân s Vit Nam hin nay ước đoán khoảng 97 triu. Nếu thế thì có gn 50 triu người Vit tr lên được xem là tr.

gioitre1

Tôi có cảm tưởng đi đa s gii tr Vit Nam rt cô đơn, không có hướng đi, không th nhìn ra mt tương lai gì tích cc, bn vng ch đi h.

Theo Ngân hàng Quốc tế (World Bank) thì dân s Vit Nam vào năm 2018 là 97 triu, trong đó 70 phần trăm dân số dưới 35 tui. Nhiều người Vit xem 35 tui là vn còn tr. Năm 2020 có th gia tăng hơn chút. Nghĩa là có khong 68 triu người Vit được xem là tr.

Dữ liu mà tổ chc BMI đưa ra tuy chưa cp nht nht, nhưng cho biết đến cui năm 2018 thì có khong 170.000 sinh viên hc sinh đi du hc trên toàn cu. Phn ln là t túc, chiếm 90 phn trăm, không nht thiết là con ông cháu cha và cũng không được hc bng hay h tr nào t phía chính quyn.

Những người tr Vit Nam không dính líu gì đến Đảng cộng sản Việt Nam, bao gm c 90 phn trăm người tr có cơ hi t túc đi du hc khp nơi, nghĩ gì v tình trng đt nước Vit Nam hôm nay ? Phn ln sinh sau 30 tháng Tư năm 1975, h biết gì và nghĩ gì v chiến tranh Vit Nam ? H hiu cuc chiến này hai, hay nhiu chiu, hay ch hiu góc cnh mà Đảng cộng sản Việt Nam và các b phn tuyên truyn và truyn thông ca nhà nước này mun h hiu thôi ?

Nghĩ về đt nước Vit Nam hôm nay, gii tr Vit Nam t hào hay ti nhc ? Hay không quan tâm/vô tư (indifference) ? Qu tht là khó biết. Có l chưa có mt cuc thăm dò ý kiến nào khách quan và tương đi rng khp, đi din cho các tiếng nói khác nhau và nhiu thành phn tr khác nhau, được t do bày t quan đim ca mình mà không s b khó khăn, rc ri hay trù dp t phía chính quyn.

Suốt 45 năm qua, nht là trong 10 đến 15 năm qua, ngày càng có nhiu người tr Vit Nam dám nói lên những gì h nghĩ, cho du nó khác bit hoc đi ngược li vi quan đim ca nhà cm quyn. Cho du h đã b bt, đánh đp, ngược đãi và tù đy. Cho du gia đình h cũng b áp lc, bao vây kinh tế, và ngay c chính gia đình h cũng x dng các hình thức da nt, tng tin bng tình cm (emotional blackmail). Tt c phn ln vì s, vì thương con, không mun con mình b đi x ti t, tù đy v.v... Vâng, vn có nhng cá nhân can trường, vô úy như thế trong xã hi Vit Nam. Nhưng quá ít. Cho đến nay vn chỉ đếm trên đu ngón tay.

Vì sao vậy ? Ti sao mt đt nước có hơn 50 triu người tr, ngay c 68 triu người dưới 35 tui, mà s lượng người tr dám vượt qua s hãi, dám nói lên nhng suy nghĩ trái chiu, quá ít i đến thế ? Mt hin tượng xã hi hiếm có và khó hiểu. Nói thế nhưng tôi đã may mn gp được mt s bn tr rt gn d và đang n lc hết mình đ mang li nhng thay đi nh cho chính mình và xã hi chung quanh.

Những người tr sng Vit Nam c đi thì khó ly gì so sánh, mc du ngày nay h có thể truy cp thông tin trung thc hơn t các mng. Thông tin là mt chuyn. Nhưng thi nay tin tht tin gi cũng tràn lan. Làm sao biết hư thc đ so sánh ? Và bao nhiêu bn tr ngày nay ý thc làm điu này, có tư duy đc lp, có tinh thn và dám ni kết nhau ? Hẳn nhiên là có, nhưng không ai biết rõ được con s. Chc chn thi nào cũng có nhng người lý tưởng, nht là gii tr. Nhưng đ tr thành sc mnh như nước, đ hi t các git nước này thành thy triu, h cn hiu, thông cm và h tr rt nhiu v mi mặt.

Nhưng ngoài nguyên do bo lc t phía chính quyn, gia đình, theo tôi, vn là cn tr ln nht trong bi cnh xã hi Vit Nam.

Những người tr được đi du hc, mang quc tch Vit Nam đang khp nơi, thì ch yếu n lc tìm kiếm mnh bng làm hành trang cho sự nghip ca mình trong tương lai. Đó là mc tiêu mà đi đa s cha m Vit Nam mong mun. Rt chính đáng thôi. Đi đa s gia đình dành dm ti đa đ dn khong 40 phn trăm, hay hơn, ngun thu nhp gia đình cho con em mình có cơ hi được đi du hc. Ngược li, là thân phn làm con thy cha m làm vic kh nhc, người con nào mà không thương yêu b m mình và mun tp trung hc tp đ có được mnh bng và công vic làm tt. Được như thế thì b m h đã mãn nguyn ri. Cho nên rt hiếm có nhng bn trẻ có tư duy đc lp đ chn con đường riêng cho mình. S bao nhiêu phin toái liên ly và nht là s b m bun. Ph thuc kinh tế và nng tình thương là hai trong các yếu t chính tác đng lên suy nghĩ và hành đng ca các bn tr Vit Nam hôm nay.

Sống dưới mt chế đ đc tài cng sn, không ít thì nhiu bn tr nào cũng b nh hưởng bi môi trường giáo dc, bi các chính sách giáo dc quái g và phn khoa hc trong đó vn còn phn nào đó đt nng hng hơn chuyên. Hay nói theo ngôn ng "ci m" hơn chút từ ông Nguyễn Phú Trng là va hng va chuyên thì mi "tt". Thay vì đt trng tâm con người là chính, chế đ này ch trương đt các ý thc h chính tr vô bo tưởng lên gii tr, t mm non đến tui trưởng thành như thế, mun biến h tr thành nhng người phc v đng, không phi phc v cho đt nước dân tc. H khôn khéo tuyên truyn đ nhp nhng hai là mt. Yêu nước là yêu xã hi ch nghĩa v.v… Đng và nhân dân là mt.

Dân tộc Vit Nam đã đu tranh hào hùng đ chng ngoi xâm, nht là k thù phương Bắc, hàng ngàn năm qua. Đng cng sn Vit Nam ch mi thành lp 80 năm qua. H mun người dân Vit Nam, nht là gii tr sinh sau 1975, biết rng ch có h mi đánh thng Pháp, M, Trung Cng v.v… H mun gii tr ch nghĩ rng lch s Vit Nam cn đi là lịch s bách chiến bách thng do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đo. Cũng như Đảng cộng sản Trung Quốc, h mun xóa b, nếu được, không thì sa li và viết li lch s, đ các thế h hôm nay và mai sau không thc mc, không đt vn đ, và sau cùng chp nhn phiên bn lch s này. Mt phiên bn đầy di trá, bóp méo s tht, dng chuyn t không đến có, xóa cái t có đến không !

Tôi có cảm tưởng đi đa s gii tr Vit Nam rt cô đơn, không có hướng đi, không th nhìn ra mt tương lai gì tích cc, bn vng ch đi h. Con đường tt nht là tìm cho mình một công vic làm tt mt xã hi tiến b. Có th tôi sai, nhưng nhìn chung thì 90 phn trăm, hay hơn, gii tr Vit Nam là như thế. Chúng ta có nên trách h không ? Chúng ta đã làm gì đ giúp h, nâng đ h, chia s kinh nghim và kiến thc ? Chúng ta có trình bày sự tht đ h t tìm hiu thay vì cũng tuyên truyn, nhi nhét, áp đt ? Chúng ta có tht s lng nghe nguyn vng ca h không hay bác b mi suy nghĩ tiếng nói ca h ? Chúng ta đã làm gì đ truyn cm hng và tinh thn lên cho h thay vì nghi ngờ và ch trương không tiếp cn ?

Đây là những câu hi mà nhng người quan tâm đến đt nước cn phi thc lòng suy nghĩ và tr li. Cht xám và tương lai nm đó, nhưng c nhìn h như mi đe da thay vì có tinh thn t tin đ nhìn thy là cơ hi quý báu.

Khi không hiểu mt đi tượng tr vi mt tim năng khng l, và là tương lai ca đt nước, và có sc mnh chuyn hóa xã hi, thì chúng ta đã tht bi ngay t đu. Làm sao có th kết ni vi h hay nh hưởng tích cc lên h nếu chúng ta không hiu hcả ? Không hiu c nhng người tr ti Vit Nam và nhng sinh viên đang du hc đang nghĩ gì mun gì !

Tiếp sau đây, tôi chia s mt s suy nghĩ ca các nhà hot đng ti Vit Nam đ hy vng qua đó giúp cho tt c nhng ai quan tâm phn nào hiu hơn về suy nghĩ ca mt s thành phn gii tr hôm nay, dù chúng ta có đng ý vi h hay không.

*******************

Trong thời gian qua, tôi may mắn có cơ hi tiếp xúc vi mt s bn tr Vit Nam. Không nhiu. Chng 20 bn tr li. Tt c các bn đu là nhng người lý tưởng mun góp phn thay đi xã hi ngày mt tt hơn. Có th nói các bn là nhng người phi thường trong mt bi cnh xã hi bất thường !

gioitre2

Tôi có cảm tưởng đi đa s gii tr Vit Nam rt cô đơn, không có hướng đi, không th nhìn ra mt tương lai gì tích cc, bn vng ch đi h.

Đầu tiên là h phi vượt qua được chính mình, các cám d ca cuc sng vt cht chung quanh. Hi xưa ai cũng nghèo như nhau. Đi hot đng hiếm có ai mà có tin. Ngày nay thì hoàn toàn khác. Đi hot đng là mt hy sinh ln, mt s chn la lm ri ro và đy bất an.

Kế đến là phi vượt qua được nhng lo lng và áp lc ca gia đình. Đây là ca i ln nht, khó khăn nht đi vi các bn. Đi đa s các bn đu phi vượt qua các áp lc này, hoc nếu không qua ni thì tìm cách du gia đình và hy vng mt ngày nào đó gia đình đành phải chp nhn. Ni lo b an ninh biết nhng hot đng ca các bn chưa chc ln bng ni lo canh cánh v b m có hiu, chp nhn, khoan nói đến h tr các vic làm ca mình ? Hay b m s tìm mi cách cn tr, k c các hình thc da nt, tống tin bng tình cm (emotional blackmail) ?

Sau cùng là va chạm thc tế. Dù có lý tưởng cao c, các bn s sng ra sao ? S làm gì va đ sinh nhai va hot đng ? Nếu hot đng thì ly gì đ sinh nhai ? Nếu sinh nhai thì làm sao hot đng cho hiu qu ? Còn nếu làm c hai thì chng gì ra gì, h biết vy !

Nhìn chung quanh ai cũng chạy theo đng tin. Ai cũng "thc tế". Còn các bn, ch bt nhiêu người làm sao thay đi được gì ?

Những câu hi này, tuy các bn không có câu tr li, nhưng tâm hn và tm lòng cứ kêu gọi các bn tiến ti. Nó không ngng thúc dc. Tôi thương mến và khâm phc các bn quá.

Trong cuộc trao đi mi đây vi bn Minh Tâm, mt nhà hot đng ti Vit Nam, tôi hi bn nghĩ sao v các phong trào và các t chc đu tranh ti hi ngoi ? Bn nói rằng thú tht vi anh, nói ra thì xúc phm và có th làm anh và người khác bun, nhưng em thy "phong trào bên ngoài chng ăn nhp gì vi trong nước". Tôi hi thêm bao nhiêu điu và Minh Tâm chia s thêm như sau :

"Vấn đ ca người Vit Nam cũng không phải phức tp gì lm anh .

Thật ra thì không phi người Vit trong nước h không biết, mà h s, ri nó thành mãn tính, cho nên h ch biết lo cho thân ca h trước.

Kế đến, h c nghĩ chng đi là b bt... nhưng thc tế không phi như thế. Mình làm sao giúp cho họ thy và biết nhiu cách khác nhau đ h tham gia.

Rồi sau đó dn dn kết ni h li vi nhau.

Nhưng đ làm như thế thì cn có kh năng thuyết phc.

Tuy nhiên phong trào đấu tranh đa phn, không phi là tt c, ch biết chi bi. Ngoài ra thì vn có tư duy t cho mình là tinh hoa, và mun lãnh đo người khác. Thêm vào đó, h kêu người trong nước thay đi tư duy, t b cái tôi, mà h lai không t b cái tôi ca mình đ to ra cái tôi mi vi người trong nước. Sau cùng h đt nng vào hình thc, chấp vào thể thc, hơn là thc s mun dân ch t do cho Vit Nam. Em có cm tưởng nhiu người vn mun đu tranh cho cái nn dân ch t do ca trước năm 1975, trong khi dân ch đã tiến rt xa ri.

Còn những người có nhân cách ti Vit Nam h thy nhng người khác không bằng h nên h không tin và thm chí coi thường.

Cho nên những người hot đng trước tiên phi tr thành người đàng hoàng.

Rồi làm các công vic thiết thc.

Thì sẽ dn dn mang li thay đi.

Chứ em thy 45 năm ri, có hàng trăm t chc bên ngoài, bỏ biết bao nhiêu tin và sc lc, nhưng có thc s to ra s thay đi gì không ? Trong nước có my ai biết đến h không ? Hay ch là đu tranh cho tha ni hn ca mình ?...".

Những li nói tht lòng ca Minh Tâm, dù có th khó nghe đi vi nhiu người, đã làm tôi suy nghĩ nhiều.

"Thuốc đng dã tt, s tht mt lòng". Đã 45 năm ri, đã đến lúc chúng ta cn chăm chú lng nghe bng hai l tai, bng tm lòng thành, bng tình thương, s đng cm và s tôn trng ý kiến ca mi và mi thành viên có tm lòng cho Việt Nam, dù h có tr đến my. Dù h ch mi 15 hay 18 tui, 30 hay 35 tui. T do ngôn lun ca mi người phi được tôn trng phi không ? Trên hết, h đáng được kính trng và trân quý bi vì s dn thân và hy sinh ca h, ít có ai trong chúng ta hi ngoại hiu thu được.

Tôi cũng thực hin mt cuc kho sát rng hơn, tuy vn còn gii hn, vi các nhà hot đng ti Vit Nam cũng như các bn tr trong và ngoài nước. Tôi s trình bày nhng suy tư và ý kiến thng thn ca các bn trong các bài ti.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 04/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 576 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)