Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/02/2020

Covid-19 và Tập Cận Bình

Phạm Phú Khải

Chỉ chưa đy hai tun, k tbài viết v Covid-19 (coronavirus, nay được gi tên mã là Covid-19), nay số nhim bnh gia tăng tht khng khiếp.

tcb1

Biểu ng kêu gi chng lây lan virus Covid 19 ti Bc Kinh.

Số Covid-19 tăng vt trong 12 ngày qua

Theo viện nghiên cu tĐại hc John Hopkins vào hôm nay 21 tháng 2, thì nạn dch Covid-19 hin có 76.726 người trên thế gii b mc bnh, 2.247 người chết, 18.547 người được cha tr. Nghĩa là s người chết tăng gn gp ba trong 12 ngày. Nhưng điu tích cc là s người được cha tr cao gp chín ln. Có 75.466 trường hp nhim bnh nm trong đi lc, chiếm 98.36 phn trăm. Ngoài Trung Quc có 27 quc gia khác (không tính Hng Kông và Macau được xem là khu t tr nhưng thuc Trung Quc) có người dân b nhim.

Trong khi đó, Báo cáo Tình hình số 31 của T chc Y tế Thế giới WHO vào ngày 20 tháng Hai cho biết hin nay có 75.748 trường hp được phòng thí nghiệm xác nhn là b nhim (548 ca mi). Có 2.121 ca chết (115 ca mi), vi 8 ca ngoài Trung Quc (5 ca mi).

Cả hai báo cáo trên đu cho biết ngoài Trung Quc thì Nam Hàn hin đang có s b nhim Covid-19 cao nht, 156 ca theo John Hopkins và 104 ca theo WHO. Sau đó là Nhật, 97 ca theo John Hopkins và 85 ca theo WHO. Sau đó là Singapore, Hng Kông, Thái Lan, Đài Loan, Mã Lai, Đc v.v… Chiếc du thuyn Diamond Princess cp bến ti Yokohama hin có tng cng 643 ca theo John Hopkins, và 621 ca theo WHO.

Con số báo cáo ca các cơ quan y tế hay truyn thông khác cũng chênh lch nhau. Chng hn, tNew York Times ngày 21 tháng Hai cho biết có 76.100 ca b nhim Covid-19, trong đó có 2.245 người chết. Gn ging con s mà Đi hc John Hopkins báo cáo.

Tại sao có s chênh lch con s

Sự chênh lch con s báo cáo là điu hoàn toàn d hiu, trong trường hp này, vì nhiu lý do khác nhau.

Đầu tiên là do s kim soát và bưng bít thông tin ca Bc Kinh, bn cht c hu ca h đi vi mi vn đ và mi lĩnh vc, đc bit nhng gì có kh năng gây bt li cho chế đ. Bc Kinh đã tng làm như thế vi bao nhiêu sự kin ln nh khác nhau, chng hn vi con sGDP, rồi nn dch SARS năm 2002 (mà họ vn ph nhn ch vì lo lng cho s n đnh và cai tr ca Đng Cng sn Trung Quc, dn đến 774 cái chết trong 17 nước, trong đó có 300 người Hng Kông) v.v... Ri bây gi đến Covid-19. Tiếp theo là vic báo cáo gian, bệnh thành tích, tt khoe xu che v.v… cũng nm trong các bin pháp lâu nay được các lãnh đo đa phương như Vũ Hán cũng như ca Bc Kinh, hay nói chung toàn Đảng cộng sản Trung Quốc s dng. Cung cách lãnh đo tp trung ca Trung Qukhuyến cáo các quan chức đa phương v vic đưa thông tin tiêu cc đến Bc Kinh. Kế tiếp là cách chẩn bnh, vốn rc ri phc tp, li din ra trong mt bu không khí ht hong và hn lon, và thiếu các chun mc căn bn. Vì như thế nên ch ni ngày th Năm 13 tháng Hai, 18.480 ca mi được phát hin.

Ngoài ra, chính sách đối ngoi cng rn ca Bc Kinh đã phn nào nh hưởng đến các quc gia khác, và các t chc quc tế như WHO. Đi vi các quốc gia khác thì Bc Kinh cc lc lên án M, Úc hay các quc gia nào ban hành lnh cm đi li vi các du khách t Trung Quc, hay cm các chuyến bay t Trung Quc đến, chng hn. Úc đã gia hạn lnh cm đi li, lẽ ra đã hết hn t th By 15 tháng Hai va ri, nay gia hn đến th By 22 tháng Hai, và có th gia hn thêm tùy theo tình hình. Quyết đnh này đã gây bao khó khăn cho người cn phải đến Úc gp, trong đó có c100 ngàn sinh viên du học ti Úc t Trung Hoa đi lc. Trung Quc cũng s dng chính sách ngoi giao hung hăn của mình đi vi t chc WHO. Đu tiên là áp lc đ WHO t chi công b tình trng khn cp ca Covid-19 đi vi sc khe toàn cu cho đến gi phút cui khi mà h không th làm gì khác. Và ngay c thế WHO cũng kêu gi các nước không áp đt lnh cm du lịch hoc thc hin các bin pháp quyết lit khác đ cô lp Trung Quc. Ngoài ra Trung Quc còn áp lc WHO t chi cho phép Đài Loan tham gia trc tiếp vào các cuc hp bàn v Covid-19. Cho nên không có gì ngc nhiên c khi WHO báo cáo mt cách cn trng, chỉ ghi nhn con s được xác nhn trong phòng thí nghim, trong khi đó nhiu bnh vin ti Trung Quc không còn ch cha và c h thng y tế có lúc đã không đ kh năng đ đi phó. Vì thế mà con s WHO trình bày mi ngày trong bn Báo cáo Tình hình đã thp hơn nhiu so vi John Hopkins hoc các cơ quan truyn thông ti đa phương nm ngoài Trung Quc.

Phải chăng vì thế mà cách đây vài hôm chính quyn Trump th hin ý đnh mun ct ngun vin tr gm 3 t đô la cho các chương trình y tế toàn cu, trong đó có tài trợ t chc WHO ? Theo B Ngoi giao Hoa Kỳ thì vic ct gim tài tr này là nhằm mc đích "tìm trách nhiệm gii trình và hiu năng cao hơn" t hai t chc WHO và PAHO (Pan American Health Organization).

Covid-19 và Tập Cn Bình

Nạn nhim Covid-19 là mt trc nghim đi vi ông Tp Cn Bình v kh năng lãnh đo trước mt khng hong kinh tế và nhân đo ln nht hin nay.

Theo chuyên gia Elizabeth Economy thì bảy năm qua, ông Tập đã thiết kế mt h thng đ chng li mt cuc khng hong như thế, bao gm vic tp trung quyn lc, kim soát và điu hành các h thng nhà nước tr trên xung dưới, gii hn các thông tin trong và ngoài biên gii Trung Quc, và thông qua mt chính sách đi ngoi quyết đoán được thiết kế đ v v và ép buc các nước khác thc hin như Trung Quc nói. Mt phn nào đó h thng này chng minh ông Tp đang thành công. Đảng cộng sản Trung Quốc đã cách ly được các tnh vi dân s c 100 triu, xây dng các bnh vin tm thi và trung tâm kiểm dch ln trong mt vài tun ngn ngi, đng thi các quan chc Trung Quc đã gii quyết bng phương cách bt mm các nhà phê bình và kim soát các câu chuyn công khai v s bùng phát, như vi bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang). Cũng vì thế nên mun hiểu tường tn và thc tế tình hình Covid-19 ti các tnh b nhim hin nay là mt th thách ln. Trong h thng như thế, Bc Kinh d dàng đ li cho các viên chc ti đa phương, và nếu cn cách chc tnh trưởng hoc bí thư đ trn an dư lun, đc bit khi s vic không xy ra như h mong mun. Như tp chí The Economist nhận đnh, khi Trung Quốc ca ông Tp gp phi rc ri thì đng s gi nhng người cng rn đến đi phó, như h đã gi ông Xia Baolong, người tng làm phó cho ông Tp ti Zhejiang, bây gi được đ c đng đu chính quyn trung ương ti Hng Kông và Ma Cao đ gii quyết nhng s chng đi chính quyn t tháng Sáu năm ngoái đến nay.

Dù có nhiều s ch trích v cung cách ông Tp gii quyết khng hong Covid-19, ông vn còn kh năng kim soát quyn lc trong tay, và vn được s ng h mnh m ca Đảng cộng sản Trung Quốc. B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh, trong cuc phng vn vhãng thông tấn Reuters ngày 14/2, cho biết : "Ch dưới s lãnh đo ca Ch tch Tp Cn Bình chúng tôi mới có th kim soát bnh dch bt ng mà đã lây lan quá nhanh. Đây không ch bo v sc khe ca người dân Trung Quc mà còn ngăn chn s lây lan nhanh ca dch bnh trên thế gii…".

Cho nên những người dân Trung Quc nào mong mun ông Tp bị phê phán hay cách chc qua s kin này thì h s tht vng. Mc du uy tín ca ông Tp b nh hưởng nng n gn đây, nht là khi giới trí thc Trung Quc đã lên tiếng đ li cách điu hành ca ông và yêu cu ông chính thc xin li bác sĩ Lý Văn Lượng, nhưng không phi vì thế mà ngôi v ông Tp b lung lây. H cũng s tht vng hơn nếu mong đi rng Đảng cộng sản Trung Quốc s thay đổi để chính h được biết nhng s tht, đ hiu được nhng điu cn thay đi mà qua đó các s kin như Covid-19 hay SARS không xy ra na, hay đ có nhng lãnh đo tht s công minh và liêm chính, như công dân ca nhng quc gia tiên tiến khác đang được hưởng. Những điu này s không xy ra cho đến khi nào không còn nhng hoàng đế như Tp Cn Bình hay mt nhà nước đc đng như Trung Quc hin nay. Khi nào vn còn ông Tp hay Đảng cộng sản Trung Quốc thì h s quyết đnh thế nào là s tht. Tuy thếtạp chí The Economist kết lun rằng dù cái chết ca bác sĩ Lý Văn Lượng ri s đi vào quên lãng, ging như các quc gia được phc hi sau các cơn "đng đt", nhưng những ai cm nhn được đng đt s không bao gi quên hay tin tưởng vào s vng chc ca nó như thế mt ln na.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 22/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)