Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2020

Những thách thức lớn lao hiện nay và tương lai

Phạm Phú Khải

Nạn dch Coronavirus, bắt ngun t thành ph Vũ Hán, cho đến hôm nay đã giết chết 132 người, với gn 6 ngàn người mc nhim, và tiếp tc lây lan ra khp thế gii. Nó đã làm giao đng các th trường tài chánh và rúng đng ni lo ngi toàn cu. Úc cũng có năm trường hp b nhim. Ngoài Úc và Trung Quc thì có hơn 50 trường hp trên 13 quc gia b nhiễm.

thachthuc1

Nạn dch Coronavirus, bắt ngun t thành ph Vũ Hán, đã làm giao đng các th trường tài chánh và rúng đng ni lo ngi toàn cu - Hình minh họa.

Tuy nhiên tin mừng là các nhà khoa hc ti Vin Peter Doherty v Nhim trùng và Min dch thuc thành ph Melbourne, Úc Châu (Melbourne's Doherty Institute, hay tên chính thc là The Peter Doherty Institute for Infection and Immunity) cho biết sáng nay 29 tháng Giêng năm 2020 rng virus Corona đã được trng thành công ln đu tiên theo văn hóa tế bào bên ngoài Trung Quc. Đây là mt bước đt phá đáng k vì nó s cho phép điu tra và chẩn đoán chính xác virus trên toàn cu. Các nhà khoa hc ti Melbourne đã thc hin được điu này khi có được virus Corona trong tay (mt người ti Melbourne đã được xét nghim là có virus này), do đó đã giúp cho các nhà khoa học có khả năng thc s xác nhn và xác minh tt c các phương pháp th nghim, và so sánh đ nhy và các đc tính ca chúng.

Tuần trước, mt nhân viên y tế thuc Bnh vin Hoàng gia Melbourne (The Royal Melbourne Hospital), tng là đng nghip ca v tôi, cho biết rng mt khu đc bit ca bnh vin đã được thiết lp đ nghiên cu, phòng nga và cha tr virus Corona. Qu tht nước Úc có mt văn hóa rt hay : luôn luôn quan sát mi din biến trên thế gii, dù xa xôi đến my, và luôn ch đng trong n lc tìm cách gii quyết nhng vn đ, th thách đe da đến an ninh, hòa bình ca khu vc và toàn cu, trong đó có vn đ sc khe.

Vấn đ y tế, sc khe trong thi đi toàn cu hóa hin nay có nguy cơ lan tràn rt nhanh và rt rng, như chúng ta đã thy qua virus Corona. Trước đây, chúng ta cũng chng kiến h qu ln lao ca nhng bnh chết người như Ebola, cúm/Influenza, Dengue v.v… Sc khe tinh thn và ô nhim môi trường/không khí cũng là nhng th thách ln lao cho nhân loi, dù không nguy him chết người như các bnh dch virus trên.

Trong những năm ti và thp niên ti, nhân loi s phi đi đu vi bao th thách ln lao khác. Và sau đây là những vn đ quc tế liên quan đến an ninh toàn cu.

Một, là s tri dy ca Trung Quc, thách thc Hoa Kỳ, có th nh hưởng lên nn hòa bình và an ninh khu vc và thế gii. Trung Quc vn bin minh h tri dy trong hòa bình, nhưng càng ngày h càng t v hung hăn. Đó là điu phn ln thế gii quan ngi. Hin tượng này còn được gi là bẫy Thucydides. Trước mt, cuc thương chiến M Trung có nguy cơgây suy thoái sâu rộng.

Liên quan đến s tri dy ca Trung Quc là vn đBiển Đông, phần bin mang tính chiến lược. Mt phn ba hàng hóa toàn cu đi qua đây, trị giá 3 ngàn t đô la v thương mi, cùng vi lượng hi sn cũng như du ha và khí đt ti đây. Trong khi đó Trung Quc mun dành ly phn ln ti ch quyn Bin Đông, gây ra nhiu tranh chp gia nhiu quc gia (như Brunei, Campuchia, Trung Quc, Nam Dương, Mã Lai, Phi Lut Tân, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Vit Nam).

Hai, là sự tht bi ca các chế đ đc tài/các nhà nước (failed states) thường đưa đến s di cư/tn to ln trên toàn cu, t Nam M đến Trung Đông, cũng như các quc gia ti Châu Phi. Theo UNHCR thì hiện nay đang có khong gn 26 triu người t nn/mun xin t nn. Tng cng có khong 71 triu người b di tn trên toàn cu. Và con s này ngày càng gia tăng, đin hình như Venezuela trong thời gian qua, chng hn. Trong nhng năm ti, vi nh hưởng ca nn hâm nóng toàn cu (global warming), thì nhiu nơi s b chìm dưới mc nước bin, do đó s càng gia tăng s người b di tn (displaced) nhiu hơn na.

Ba, là dân số thế gii ngày càng gia tăng, có thể lên đến 10 t người năm 2050. Theo United Nations thì dự đoán dân s s lên đến 9,8 t năm 2050, và 11,2 t năm 2100. Thc phẩm và bao nhiêu nhu cu khác đ cung cp cho dân s toàn cu gia tăng như thế là khng khiếp, trong khi môi trường sng ngày càng b ô nhim. Nước Úc có din tích ln và đt đai còn thưa tht, trong khi đi đa s các quc gia khác, nht là Trung Quc và Việt Nam v.v… thì đt đai, rung vườn đ sng, đ trng trt, v.v… ngày càng hiếm hoi. Hơn na, s chênh lch giàu nghèo trong mt quc gia, và trong thế gii toàn cu hôm nay, s không ch là vn đ ca quc gia đó mà s là vn đ ca khu vc và toàn cu. Ngoài ra là các nạn buôn lu người (human trafficking) và nn chuyn nhp lu người (human smuggling) ; các ti phm xuyên quc gia (transnational crimes), từ thuc phin, mãi dâm, vũ khí, hóa cht, nhng hàng hóa hay đng vt b cm v.v… thì ngày càng quy mô và phc tp.

Bốn, là chính tr quyn lc đã tr li ‘tr thù’. Chng hn, căng thng gia M và Iran, hay nói chung là những căng thng và xung đt ti Trung Đông/vùng Vnh Ba Tư. Trong khi đó, mi quan h M và Bắc Hàn cũng không có gì tiến trin tt hơn. M và Nga vn có rt nhiu vn đ vi nhau, nht là hai quc gia còn hàng ngàn đu đn nguyên t v.v… Và Châu Âu vn lo ngi mi đe da t Nga.

Năm, là nạn khng bố toàn cu (terrorism). Nó vn tiếp tc là mi quan ngi to ln hin nay.

Sau cùng, chủ nghĩa dân túy, dân tc, b lc và cường quyn đang gia tăng trong khi xu hướng dân ch b thoái lui. Chính tr bn sc (identity politics) tiếp tc gây chia r sâu sc ngay ti các quc gia có nn dân ch tiên tiến hàng đu.

Liên Hiệp Quc cũng liệt kê nhiu vn đ quc tế nh hưởng lên toàn cu mà không mt quc gia nào có kh năng gii quyết mt mình. Bao gm : Các th thách ti Châu Phi ; lão hóa (ageing) ; bnh AIDS ; năng lượng nguyên t (atomic enegery) ; các d kin ln đ phát trin bn vng (Big data for sustainable development) ; trẻ em ; thay đi khí hu ; gii thc dân (decolonisation) ; dân ch ; chm dt nghèo kh ; thc phm ; bình đng gii tính ; sc khe, nhân quyn ; lut pháp và công lý quc tế ; di dân ; đi dương và lut v bin ; hòa bình và an ninh ; dân số ; t nn ; nước ; và giới tr. Tất c các vn đ này có nguy cơ dn đến xung đt trên bình din vùng/khu vc hay toàn cu.

Cho nên tinh thần ch đng n Úc, và tinh thn phi hp vì mc tiêu chung ca nhân loi, là ti cn thiết đ hòa bình và an ninh khu vc và toàn cu được duy trì và bo đm trong nhng ngày tháng cũng như nhng thp niên ti.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 29/01/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 638 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)