Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/12/2019

Những cái chết non

Mặc Lâm

Năm 2016, Bộ trưởng Thông tin Truyn thông Trương Minh Tun, ch biên cun sách vi tên gi "Phòng, chng "t din biến", "t chuyn hóa" v tư tưởng trong cán b, đng viên hin nay". Cun sách không thy ai phê bình hay hoc d ch có điu dưới mt người dân nó là một cun sách chết non bi người ch biên ca nó đã làm ngược li nhng gì được viết trong sách.

chetnon0

"Cái chết" ca Lotus có th xem là cái chết non ca nhng phát biu t b trưởng Nguyn Mnh Hùng.

Cùng với ông Nguyn Bc Son, ông Tun b truy t v 2 ti danh "Vi phm quy đnh v qun lý đu tư công gây hu qu nghiêm trng" và "Nhn hi l". Nhận đnh v vn đ này, Thiếu tướng Lê Văn Cương (nguyên Vin trưởng Vin Chiến lược B Công an) cho rng, cun sách đã bc l bn cht không tht thà và thiếu trung thc ca ông Trương Minh Tun. Không cn thiết phi thu hi cun sách, c đ như vy bi chẳng có ai đc làm gì và t khc nó s chết".

Thật ra ông Trương Minh Tun tng là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đng Cng sn Vit Nam nên lý lun chính tr ca ông phi sc bén và thuyết phc, ít nht là thuyết phc nhng đng chí chung quanh ông nhằm cho h thy rng kh năng biu đt v chính tr ca ông khó ai qua mt, và khi làm B trưởng Thông tin Truyn thông ông Tun nhiu ln xut hin trên báo chí hết lòng lên án nhng biu hin phn đng, nhng manh nha chng lai ch trương chính sách nhà nước và nht là t cáo thế lc thù đch âm mưu din biến hòa bình trong đng. Cho ti khi b bt Trương Minh Tun vn là ngôi sao sáng bo v tư tưởng chính tr cho đng, và bây gi thì người dân và c đng viên đu nhn rõ chân tướng ca ông ta cũng như của chính cái Ban Tuyên giáo.

Có một cái chết khác non hơn cái chết ca cun sách, ln này là ca B trưởng Thông tin Truyn thông mi thay cho ông Tun, ông Nguyn Mnh Hùng, được xem là ngôi sao sáng trong dàn B trưởng ca chính ph Nguyn Xuân Phúc.

Ông Hùng vừa là mt tướng lĩnh ca Quân Đi Nhân dân va là mt doanh nhân quc doanh thành đt khi điu hành tp đoàn Viettel ca quân đi. Ông Hùng không chết như ông Tun phi ngi tù và s nghip chính tr tiêu ma, Ông Hùng không chết nhưng nhng phát biểu ca ông nhm kêu gi mt cuc cách mng thông tin mang tm thế gii đã chết. Ông mnh ming cho rng ch trong vòng vài năm na Vit Nam s đánh bi Facebook, Twitter, Google và rng "Đã đến lúc chúng ta viết mt mng xã hi mi, nhân văn hơn, thc s coi trọng khách hàng hơn và đưa người dân làm ch th tri thc, vì triết hc ca facebook bây gi nó thay đi ri không phù hp vi thế gii na ri"

Và ông giới thiu trang mng xã hi Lotus như mt đin hình mà thế gii sau này s ly đó làm bài hc ông phấn khích tuyên b: "Người Vit có th làm ra nhng th mà thế gii chưa tng làm".

Nhưng s phn ca Lotus ngn hơn cun sách ca B trưởng Trương Minh Tun, chì mt thi gian chưa ti 6 tháng sau khi vn hành gi đây Lotus như mt bóng ma trên h thng mạng xã hi thế gii k c Facebook, theo ông Hùng, mt công ty mà triết hc không phù hp vi thế gii na!

Một bài báo ca Thanh Niên Online xut bn ngày 15 tháng 12 có t"Thực trng m đm ca các mng xã hi Vit Nam" miêu tả cái chết ca hai trng mng Gapo và Lotus có th minh chng hùng hn nht nhng gì mà ch nghĩa "sướng ngôn" va ngu dân va phá hoi nim tin ca nhng người còn chút bám víu vào nhng ha hn mà nhà nước còn can đm phát ngôn.

Bài báo viết "Không thoát khi d báo ca nhiu người, ch vài ba tháng sau khi ra mt, các mng xã hi đình đám này đều lần lượt chìm vào quên lãng. Thm chí, trang ch ca Gapo.vn đã báo li "không th hin th". Còn trang ch ca mng xã hi Lotus cũng không khá gì hơn, nó gn ging như mt mng xã hi "đã chết" vi các bài viết ca nhiu tài khon trên Lotus gn như không có sự tương tác, k c đó là nhng ni dung d "câu view" như mng gii trí.

Một s người ca Lotus dùng bình lun trên Google Play rng, khi h th đăng ký tài khon Lotus thì mng xã hi này thông báo email ca h đã được dùng đ đăng ký cho mt tài khoản khác, dù trước đó h không h đăng ký. Điu này cho thy, không loi tr nhiu tài khon ca Lotus là tài khon o và được đăng ký trái phép thông qua bên th ba đ "ly s lượng".

Đây là câu trả li cho phát biu ca B trường Nguyn Mnh Hùng khi cho rằng mng xã hi Vit Nam sau khi Lotus trình làng s nâng con s người s dng lên ti 65 triu người, mt con s trong mơ cho mt doanh nghip IT ca Vit Nam.

Và cái chết ca Lotus có th xem là cái chết non ca nhng phát biu t mt b trưởng. Ông Nguyễn Mnh Hùng chc cũng không ng phát biu ca mình li chết non như thế, theo tư duy ca ông nếu trang mng Lotus dù không thành công thì cũng không nh hưởng ti tên tui ca ông. Nhưng ông Nguyn Mnh Hùng quên mt điu h trng: đi vi mt chính trị gia như ông thì bt c phát biu nào cũng cn chính xác và thuyết phc. Ngay sau khi câu tâng bc Lotus được in ra trên báo chí dư lun dã phn bin mnh m và không ai tin Lotus s làm nên kỳ tích. Lotus chết non không phi vì ông Hùng qung cáo nhưng nó chết vì nhng xúi dc ca nhng người trong h thng đng như ông Hùng. Nó chết vì tin rng mng xã hi d lôi kéo nhng con người nh d c tin và Lotus đã sp chiếc by thông tin do chính nó và nhng người như ông Hùng to ra.

Cái chết non th ba nhanh hơn bt c cái chết nào, nó chết t khi va ra đi và cái chết ca nó không làm ai ngc nhiên.

Ông Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân vi câu nói "tâm huyết": "Đng viên đang là qun lý Nhà nước thì phi chia s bc xúc vi người dân, người dân có nhu cu nhà ở thì phi trăn tr suy nghĩ phi làm sao đ có th đáp ng".

Đứng trên mnh đt thành ph HCM, nhìn sang bên kia sông là Th Thiêm, nhìn v Qun Tân Bình là Vườn rau Lc Hưng, ông Nhân rt "tnh táo" khi kêu gi đng viên ý thc v mt mái m ca người dân và phi trăn tr suy nghĩ vê nhng nhu cu bc thiết y.

Chẳng may cho ông, c nước đã biết thế nào là trăn tr, thế nào là suy nghĩ ca tt c mi loi cán b trên mnh đt này.

Họ suy nghĩ làm cách nào đ người dân Đng Tâm phi giao đt cho nhng nhóm lợi ích núp phía sau B quc phòng mà ti bây gi sau mi suy nghĩ y vn chưa kết qu. H suy nghĩ làm cách nào cho dân Dương Ni ngng tiếp xúc vi Văn phòng chính ph đ đt đai mà h đã cưỡng chiếm tr thành chính danh. H suy nghĩ làm cách nào đ người dân Cn Du không oán hn sau khi nhà ca đt đai vào tay bn mafia đ ca Đà Nng. H trăn tr làm cách nào đ dân Th Thiêm im lng nhn mt s tin ít i ri biến mt khi cuc đi h càng nhanh càng tt. H trăn tr làm cách nào ly thêm đt chung quanh Vườn rau Lc Hưng đ mnh đt này ln hơn hu có th kinh doanh bt đng sn hiu qu hơn trong tình hình hin nay.

Có những trăn tr ngay ti Th đô va qua nhưng là trăn tr ca cán b đng viên nn nhân khi h đi biu tình Đông Anh Hà Ni đòi 'quyền li nhà đt". H là công an b chính các đng chí công an la đo trong d án mua đt xây nhà cho cán b công an kéo dài 17 năm không gii quyết.

Và đôi khi họ không cn trăn tr hay suy nghĩ mà chiếm đt chiếm nhà ngay lp tc như nhng điu h đang làm tại Vũ La, Hi Dương.

Những "suy nghĩ, trăn tr" mà ông Nguyn Thin Nhân bày ra tht nham nh và do đó nó chết ngay sau khi t ming ca ông "dch chuyn" sang các t báo quc doanh. Nó chết non và ông Nhân biết nó s chết vì chính ông cũng không tin những điu mình nói.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 17/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mặc Lâm
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)