Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2019

Cái giá của sự sùng bái

Mặc Lâm

Ngày 10/12/2019 trong vai trò đại din chính phủ Miến Đin bà Aung San Suu Kyi đến trước Tòa Công lý Quc tế (CIJ) La Haye, đ tr li v v kin ca Gambia, đi din cho 57 quc gia thành viên T chc Hp tác Hi giáo, cáo buc chính quyn Miến Đin dit chng người thiu s Rohingya. Báo chí thế gii đưa ra rt nhiu nhn xét v cá nhân bà trước s kin này và cho rng bà đã b sc ép trước cuc bu c Quc hi sp ti vào năm 2020 ca các phe phái đang chi phi đi sng chính tr ti Miến Đin.

myanmar1

Bà Aung San Suu Kyi tại tòa quc tế International Court of Justice (ICJ).

Thật ra nhng cáo buc dit chng ca Tòa CIJ hoàn toàn có cơ s nht là sau vhai nhà báo Miến Điện là U Wa Lone, 32 tuổi, và U Kyaw Soe Oo, 28 tuổi làm việc cho Reuters bị tòa án Miến tuyên phạt 7 năm tù vì đưa tin một cuộc thảm sát người Rohingya của quân đội Miến đã đánh đng thế gii v thc trng dit chng đang xy ra mt cách h thng ti Miến Đin.

Theo điều tra ca tThe Japan Times, bắt đu vào năm 2011, bo lc xy ra khi 280 người Rohingya thit mng và 140.000 người buc phi chy trn khi nhà ca h bang Rakhine. Mt phái viên ca Liên Hip Quc đưa tin vào tháng 3/2013 rng tình trng bt n đã tái xut hin gia cng đng Pht giáo và Hi giáo ca Miến Đin, tc là nó đã âm trước khi bà Aung San Suu Kyi được dân chúng bu lên vào năm 2015.

Bạo đng ti bang Rakhine là mt lot các cuc xung đt din ra ch yếu gia nhng người Pht t Rakhine và những người Hi giáo Rohingya bang Rakhine phía bc Miến Đin, đến tháng 10/2012 thì người Hi giáo thuc tt c các dân tc khác quc gia này đã bt đu tr thành mc tiêu b tn công

Theo UN ước tính có khoảng 90.000 người đã b di ch do bo đng. Khong 2.528 ngôi nhà b đt cháy, 1.336 ngôi nhà thuc người Rohingya và 1192 ngôi nhà thuc v người Rakhine. Quân đi Miến Đin và cnh sát b cáo buc đóng vai trò hàng đu trong vic nhm mc tiêu vào người Rohingya. Mt s t chc ca các nhà sư Pht giáo đóng mt vai trò quan trng trong cuc đu tranh dân ch ca Miến Đin đã thc hin các bin pháp ngăn chn bt kỳ s h tr nhân đo nào cho cng đng người Rohingya.

Theo tổ chAmnesty International, những v bt gi tùy tin, cướp bóc, đt nhà, hiếp dâm nhm vào dân thường đã được thc hin. Hàng trăm người Rohingya bị giết tính đến tháng 12/2016, và nhiu người đã chy trn khi Miến Đin vi tư cách t nn đ tìm nơi trú n trong các khu vc lân cn ca Bangladesh. Cui tháng 11, T chc Theo dõi Nhân quyn HRW công b hình nh v tinh cho thy rng có khoảng 1250 ngôi nhà ca người Rohingya trong năm ngôi làng đã b thiêu ri bi các lc lượng an ninh

Theo BBC news thì quân đội và cnh sát tuyên b đã đt cháy "nhà ca, trường hc, cha, cửa hàng và đn th Hi giáo" thuc s hu hoc được s dng bi nhng người Rohingya. Nhng người chy trn khi Miến Đin đ thoát cuc đàn áp đã báo cáo rng ph n b hiếp dâm, nam gii b giết chết, nhà ca b đt phá, và tr em b ném vào các ngôi nhà đang bốc cháy. Thuyn bè ch người t nn Rohingya trên sông Naf thường b bn h bi quân đi Miến Đin.

Tất c nhng v vic xy ra xut phát t h qu ca chủ nghĩa dân tc mà gii tăng l và Pht t Miến Đin âm theo đui và mc tiêu ca h là người Hi giáo Rohingya, b cáo buc đã du nhp vào Miến loi tôn giáo cc đoan, phá hoi văn hóa Pht giáo và tranh sống vi người bn x mt cách bt hp pháp.

Không phải 90% người Miến theo đo Pht và hàng chc ngàn tăng l cùng ý thc v s có mt ca người Rohingya là mm mng khiến Pht giáo tha hóa đã thúc đy ch nghĩa dân tc tr thành cc đoan và với sc mnh qun chúng y chính ph Miến Đin phi tha hip đ tn ti. Nhưng s Pht t hin hòa cm thông được ni thng kh ca người Hi giáo Rohingya không đ ln đ thuyết phc nhng phn t cc đoan ly vic bo hành người Rohingya như mt cứu cánh nhm nâng ch nghĩa dân tc lên thành th ch nghĩa dn đt đt nước Miến Đin tr thành vương quc ca đo giáo.

Giới tăng l Miến Đin nhìn thy kết qu mà nhà sưAshin Wirathu nhận được t Pht t Miến đã làm quan nim tu hành ca rt nhiu tăng ni thay đi. Chúng sinh bây gi đòi hi ch có Pht giáo là duy nht trong lãnh th Miến Đin và Hi giáo là mm mng gây ha cho Pht t.

Số đông tuyệt đi ca Pht t Miến không mun người Rohingya có mt trên đt nước ca h đã kéo theo chính quyn ln các đng phái, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, mt khôi nguyên Nobel, mt ánh sáng dân ch nay đã tr thành heo ht.

Bà Aung San Suu Kyi luôn vâng phục c tri t lúc bt đu cuc đu tranh cho dân ch ca Miến Đin. Bà hiu rõ ch có c tri Miến mi có th bo v bà trong khi b chính ph quân phit giam lng sut 6 năm tri. Trong 6 năm thiếu vng t do y bà được người dân Miến xem như mt v cu tinh và âm thm ch đi ngày bà tr li trong vinh quang. Đi vi người dân Miến Đin có hai th mà h sùng bái đó là đo Pht và bà Aung San Suu Kyi.

Và khi bà trở li thì v Rohingya bùng n, nhng tín đ Hi giáo đến đnh cư ti bang Rakhine t nhiu chục năm v trước b Pht t Miến gây hn, bo hành và kết qu là hàng trăm ngàn người b đy ra khi biên gii ca Miến.

Người Rohingya đã b t chi quyn công dân Miến Đin k t khi ban hành Lut công dân 1982. Chính ph Miến đã c gng trc xut người Rohingya ra khỏi đt nước và đưa nhng người không phi là người Rohingyas thay thế hChính sách này đã dẫn đến việc trc xut khong mt na (400.000) người Rohingya ra khi Miến Đin. Chính sách phân bit dân tc ca nhà nước Miến Đin đã khuyến khích người dân Miến ni lên chng li người Rohingya mt cách trit đ và ch nghĩa dân tc được tăng l Miến đ cao mt cách công khai qua các bài giảng v Pht pháp.

Giờ đây đng trước vành móng nga ca tòa La Haye, bà Aung San Suu Kyi không bin h cho nhng vic mà bà làm. Bà c gng cho thế gii thy mt góc s tht khác theo cách hiu ca bà đang xy ra ti đt nước mà bà tng b ra c cuc đi đu tranh cho nó. Nhưng dù c gng cách nào bà cũng không th km chế tiếng hoan hô c vũ ca người dân Miến khi thy bà đi din cho h bênh vc mt v án có hàng ngàn trang h sơ cáo buc, hàng trăm hình nh chng minh s dit chng có h thống cùng hàng trăm con người vn còn b tng giam trong các nhà tù mà bà là mt thành viên chính ph.

Phía sau các lời bin h y là kỳ vng, là lá phiếu ca người dân Miến dành cho bà. Bà đang c gng chng minh rng ch nghĩa dân tc mà người dân Miến theo đuổi ch là ch nghĩa yêu nước và hành vi bo đng xut phát t người Rohingya ch không phi người Miến.

Phía sau sự sùng bái ca người dân Miến Đin là thách thc liu bà dám đem s tht cùng lương tri nhân loi đ đánh đi s sùng bái y hay không ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 14/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mặc Lâm
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)