Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/12/2019

‘Kỷ luật' có phải là luật pháp ?

Mặc Lâm

Rất nhiu người phn khi cho rng cui cùng thì s ch đi ca dư lun cũng được phn hi, ba nhân vt có "vn đ" t bao năm nay đã lên tht và chc chn bn h có an toàn v vườn thì sinh mnh chính tr cũng không cách nào cu vãn.

kyluat1

Cựu B trưởng B Công thương Vũ Huy Hoàng bây giờ li được mang ra ln na trong cuc chnh đn đng.

Thật ra nếu nói người cộng sn coi trng sinh mnh chính tr thì ch đúng phân na, đúng khi h chưa ngoi lên ti đnh cao quyn lc thì sinh mnh chính tr là cu cánh cho mc tiêu y, nhưng ti khi đã đt được đình cao ri thì "s nghip tài sn" mi quan trng đi vi h. Cng hiến đ đi ly cái thành qu cui cùng y bng mua chuc, quỳ ly, cu kết, bin th và cui cùng là h cánh an toàn. Đ đt được mc tiêu h sn sàng mua chuc đường giây dn ti v trí mà h nhm ti. Mun chc chn hơn h chp nhn quỳ ly và dâng hiến tt c nhng gì h có. H s cu kết vi nhau làm thành liên minh đ kiếm chác và hành vi bin th công qu là mc tiêu cui cùng trước khi h cánh. Nhng đon đường y h ly bn ch sinh mnh chính tr ra đ kha lp hay che đy cái ý đ mà h theo đuổi cho ti khi v vic b công lun vch mt h mi cam chu nhưng không d gì khai ra đng phm vì đng phm là cái phao cui cùng h có th bám víu vào trong thi khc nguy nan nht.

Đối vi Triu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tnh y Hà Giang khi b y ban Kiểm tra Trung ương đ ngh B Chính tr k lut do vi phm trong kỳ thi Trung học phổ thông quc gia 2018 thì thay vì lo bun ông ta có th nâng ly cùng bn bè cánh hu đ th phào vì vic k lut ông v cái ti này ch là hình thc giơ cao đánh kh. Đáng ra ông ta phi chịu hình pht nng n hơn nhiu ln vì trong nhng năm lãnh đo tnh Hà Giang ông Bí thư tnh y đã đưa vào h thng gn như toàn b gia đình gn xa vào làm trong nhng v trí quan trng nht ca tnh. Vi 8 cái tên h Triu trong các huyn, thuc tnh Hà Giang ông Triệu Tài Vinh xng đáng nhn lãnh huân chương "vì s nghip gia đình" hng Nht. Nếu ông b phanh phui v này thì 8 người mà ông cơ cu y s theo ông v chu Ha Lò trong nhng căn phòng tăm ti nht.

Ông Vũ Huy Hoàng là nhân vật th hai lên thớt sau khi đã b cho v vườn không kèn không trng. Lý do đu tiên không khác gì Triu Tài Vinh vì năm 2015, trong khi đương chc B trưởng B Công thương ông Hoàng đã cơ cu cho con trai là Vũ Quang Hi khi đó 28 tui được lãnh đo B Công thương điu đng v Sabeco v thế hàm Phó v trưởng đ đm đương v trí ch cht là Thành viên Hội đồng quản trị, đi din cho c phn nhà nước, đng thi kiêm chc Phó tng giám đc. Năm 2011, ông Vũ Quang Hi tng được b nhim làm Tng giám đc Tng công ty C phn Đu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI - trong ngành công thương do ông Vũ Huy Hoàng ph trách).

Nhưng đây chưa phi là lý do ct yếu vì h thng này có hàng trăm thái t đ nm vn mnh quc gia ch vì là con cháu ông này bà n. Lý do khiến ông Vũ v vườn là có quan hệ ct t vi Trnh Xuân Thanh và b cho v vườn là vn còn may mn. Ln này b nêu tên mt ln na chc s may mn y chào vĩnh bit ông ri.

Ông thứ ba là Hoàng Trung Hi, khác bit hn vi hai người trước nhưng khi b đt lên chiếc lò bát quái ca ông Trọng quan hình thc k lut thì hu như dân chúng khp nơi hoan h v tay chúc mng. Ông Hoàng Trung Hi mang mt ti danh khác : tham nhũng, được m t hóa "đã có ý kiến ch đo nâng tng mc đu tư d án Gang thép Thái Nguyên thiếu căn c". S tin tham nhũng chưa được xác đnh nhưng hu qu thì ai cũng thy : Mt nhà máy b thế hng nht min Bc nay biến thành st vn phế thi vì không th vn hành trong hàng chc năm qua.

Hoàng Trung Hải nguyên là Phó Th tướng, hin gi chc Bí thư thành y Hà Ni, một v trí có tim năng tr thành "tam tr" trong nay mai bng dưng b đá văng khi chiếc ghế vàng không th là mt quyết đnh vi vàng mà quyết đnh y phi nâng lên đt xung không biết bao nhiêu ln vì Hoàng Trung Hi có mt yếu t rt quan trong khác đỡ đu đó là yếu t Trung Quc.

Dĩ nhiên cả gung máy này đu không ít thì nhiu dính dáng ti Trung Quc nhưng dính ti mc mà mt Phó Th tướng ri Bí thư thành y như ông ta li b mt người tn công không mt mi đ công lun chú ý ti lai lch cũng n hành vi thân cn Trung Quc thì không th không có vn đ.

Người y là Blogger Lê Anh Hùng, mt cng tác viên ca đài VOA, tng có hàng chc lá đơn t cáo ông Hoàng Trung Hi là Tàu cng, b nhà cm quyn CSVN bt giam t Tháng By, 2018. Ông Hùng viết tớ76 lá đơn t cáo ông Hoàng Trung Hải trước khi b bt.

Và dĩ nhiên không ai dám kết án ông Bí thư thành y Hoàng Trung Hi là có hành vi bán c nhà máy Gang thép Thái nguyên cho Tập đoàn xây lp luyn kim Trung Quc (MCC).

Suy cho cùng, cả ba "ông b can" ch là mt cái c đ người dân nhìn v hướng khác mt dù cái c này xem ra nng ký và khó tiêu hóa cho mt th chế ly hào nhoáng bên ngoài làm cu cánh hơn là quyết tâm tiêu dit tham nhũng t trong trng nước.

Nếu quyết tâm thì đã không có các v án Trnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng. S không có Vũ Nhôm, hay t hơn là Trương Minh Tun, Nguyn Bc Son trong v MobiFone mua AVG. Cũng s không có Th Thiêm đang mưng m. Nhng Tt Thành Cang, Lê Thanh Hi, Nguyn Văn Đua, Lê Hoàng Quân s không có ca đ tr thành s quân.

Trong khi ba ông lên thớt thì làng Vũ La, xã Nam Đồng, huyện Nam Sách, Hi Dương chính quyn gióng trng pht c chiếm đt nông dân đ giao cho doanh nghip. Trong khi Th Thiêm còn chưa hết tang thương thì quan quân đã kéo ti Vườn rau Lc Hưng tn công đp phá mt mnh đt con con nhm chng t bo lc cách mng là đúng đn.

Vậy thì có nên tin quyết tâm trong sch b máy đ đt nước đng lên hay quyết tâm tr thù bt k nhân dân ln bi ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 11/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mặc Lâm
Read 427 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)