Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/11/2019

Càng nghĩ càng thấy thương hội ‘No U’

Mặc Lâm

Trong thời gian gn đây "đường lưỡi bò" xut hin ti Vit Nam vi tn sut ngày mt nhiu và tinh vi hơn. Nó có trong phim gii trí, trong bn đ đnh v ca xe auto nhp khu, bây giờ nó xut hin trong giáo trình đại hc của trường Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni.

nou1

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh (gia) cùng bn bè phn đi các hành đng ca Trung Quốc Bin Đông, 6/8/2019.

Trong cuốn Đc sơ cp 1 "Developing Chinese", bn đ mô tả lãnh th Trung Quc có thêm "đường lưỡi bò" được in to, rõ nét. cun Nghe sơ cp 1 "Developing Chinese", hình nh in nh hơn. Đây là giáo trình dy và hc tp dành cho sinh viên năm nht khoa Trung - Nht.

Không như trước đây khi "đường lưỡi bò" xut hin thì chính quyn thường có thái đ th ơ, nếu buc lm ch pht hành chánh và vt hay người mang nó hoàn toàn vô can. Nhưng ln này thì khác, đi vi b phim "Everest - Người tuyết bé nh" xut hin hình nh "đường lưỡi bò" thì Quyn Cc trưởng Cc Điện nh ca bà Nguyn Th Thu Hà b thu hi và mt s cán b trong hi đng duyt phim b khin trách. Nhng chiếc xe có h thng đnh v GDP mc đnh hình lưỡi bò trong bn đ đu b thu hi và hành đng kp thi này đã chng t rng chính quyn đã thay đổi thái đ còn đng cơ ti sao thay đi so vi trước đây thì còn tùy thuc vào nhn đnh tng người.

Đối vi đường lưỡi bò trong b phim Everest - Người tuyết bé nh, người xem s nhanh chóng quên đi khi v đến nhà. Vi chiếc bn đ có hình lưỡi bò trong những chiếc xe xut x t Trung Quc cũng d đi phó tuy nhiên vi đường lưỡi bò nm trong b sách giáo khoa dành cho sinh viên đi hc thì li là mt vn đ khác, nó cho thy tâm lý li ca các cán b giáo dc đã lên ti đnh đim, nó cũng vch ra mt nn giáo dc mà sách giáo khoa được gom nht t nước ngoài ri v photo copy li đ bán cho sinh viên làm giáo trình hc tp. Và trên hết nó ch ra rng không ai trong s nhng người mang sách phát cho sinh viên ý thc được s nguy him ca "đường lưỡi bò" khi nó ăn sâu vào tư duy ca sinh viên khoa Trung –Nht ca Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni.

Câu chuyện mi nghe tường như đùa, bà Đào Th Thúy Hng, Phó Ch nhim Khoa Trung- Nht cho biết, cun sách này do sinh viên mang t Trung Quc v tng khoa và vẫn trong giai đon th nghim. Nhà trường cũng không th m tng trang đ kim tra.

Để thanh minh s vô tư ca các người trách nhim, ông Bùi Văn Thanh, Trưởng khoa Trung - Nht, Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni, cho biết bn đường lưỡi bò" xuất hin trong bài 7 cun giáo trình do Đi hc Ngôn ng Bc Kinh phát hành, được khoa đưa vào s dng t đu năm hc 2019-2020. Hin nay sinh viên mi hc ti bài 5. Ông Thanh cũng cho biết hình nh đường lưỡi bò trong sách in quá nh "li ti" nên c gng lắm mi trông thy. S xác nhn ca ông Trưởng khoa ch đến sau khi sinh viên phát hin và hô hoán lên trước đó.

Theo ông Phó hiệu trưởng Vũ Văn Hóa, nhà trường đã thu hi giáo trình ca tt c lp, khong 500-700 cun, nhưng có th vn còn do mt s sinh viên mượn ca bn ri photo.

Sự tc trách đến t ban giám đc trường Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni không nhng gây lo âu cho gii sinh viên mà còn gián tiếp giúp ý đ lan ta bn đ đường lưỡi bò ca Trung Quc ti Vit Nam có cơ hi phát trin trong môi trường giáo dc đi hc, mt môi trường lý tưởng cho ý đ nhum trng tư duy ca tui tr Vit Nam bng giáo trình có đường lưỡi bò làm ch đo.

Trung Quốc đã chng t rt cao tay trong vn đ "mượn dao giết người" mà k đem dao t Trung Quc v li Vit Nam chính là… người Vit Nam. Cng vi s vô tư ca h là tính lười biếng ca cán b ging dy đi vi c mt chương trình đào to cn s nghiên cu và tri nghim ca nhng người đng lp. Không ai thy rng s tc trách ca h s mang đến h ly thế nào đi thanh niên và cng đng, h ch biết đưa ra nhng li bin h ngô nghê l ra không nên có t ming ca nhng người trí thc.

Chống li s lan ta ca đường lưỡi bò là mt vic làm khó khăn cn s tiếp tay ca toàn xã hi, nhưng trước mt chính quyền vn còn lúng túng chưa chn được hướng gii quyết mnh m và tích cc. Mnh m khi có nhng chế tài đ mnh đ răn đe nhng k cơ hi và tham lam trước cám d t Trung Quc. Tích cc t nhng bin pháp ngăn nga cũng như khuyến khích người dân tiếp tay chống li đường lưỡi bò mt cách toàn din. Nhng chính sách như thế vn chưa được áp dng trong khi Bc Kinh ngày đêm din tp biến đường lưỡi bò thành s đã ri trong các hi ngh cp cao do h t chc như Din Đàn Hương Sơn trong nhng ngày va qua.

Đã từ lâu Hà Ni xut hin mt hi nhóm có cái tên rt n tượng đó là t chc No U, ct đường lưỡi bò trong mi lúc mi nơi. Chiếc logo ct hình lưỡi bò cho đến nay đã tr thành quen thuc vi rt nhiu người thế nhưng No U vn là cái gai trong mt chính quyền Hà Ni, nó cho thy tm nhìn hn hp ca mt chính ph luôn lo s s phn ng ca người dân vi chế đ mà không lo s âm mưu tim cn ca mt chính sách trường kỳ mai phc ca Bc Kinh.

Cũng khá ngạc nhiên khác vi mi ln, câu chuyn đường lưỡi bò xut hin trong giáo trình ging dy ca Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni đã bPhòng an ninh chính trị  nội b (PA03), Công an Hà Ni làm vic vi trường trong ngày 3 tháng 11.

Sai sót của nhà trường đến t s cu th ca h thng giáo dc và người dân tng chng kiến nhiu ln nhng tai hi ca sách giáo khoa dy hc sinh như vt hc nói v nhng câu chuyn có liên quan đến lch s, nht là lch s gia Vit Nam và Trung Quc.

Hôm nay là đường lưỡi bò trong khuôn viên nhà trường biết đâu ngày mai nó s xut hin ngay trong vườn hoa Tượng đài Lý Thái T, nơi mi ln người dân biu tình chng Trung Quc là xut hin nhng con người mang mt n bng sáp, vô cm chng li nhng người cm thy Trung Quc chính là hu hon khó lường ca Vit Nam.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 05/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mặc Lâm
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)