Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2019

Hãy hỏi chính quyền đã làm gì cho… Tổ quốc

Mặc Lâm

Trong vòng một tun l va qua người ta li bàn tán đến phát biu ca bà Chủ tịch quốc hội Nguyn Th Kim Ngân khi mt ln na bà da vào câu nói ca Phó ch tch quc hi Phùng Quc Hin đ lp li nhng gì bà tng nói trước đây.

toquoc1

Phó Chủ tịch Quốc hội: "Nói đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà luật chỉ thấy đòi hỏi tổ quốc làm nhiều thứ quá"… (ảnh Dân Trí)

Qua góp ý của mt s thành viên y ban Thường v Quc hi khi xem xét dự án Lut thanh niên (sa đi) được Chính ph trình sáng ngày 10 tháng 9, theo Chủ tịch quốc hội, lut này "cn thiết kế lut đ thanh niên thy rõ trách nhim, nghĩa v và khi thc hin thì h được quyn li gì, nói như Phó chủ tịch quốc hội Phùng Quc Hin là "hãy hi ta đã làm gì cho T quc hôm nay" ?

Người dân vn chưa quên ngay sau khi tuyên thệ nhm chc Chủ tịch quốc hội bà Nguyn Th Kim Ngân đã phát bivới báo chí ngày 23/7/2016 "Bảo v hòa bình không phải hô hào cho tht to, kích đng thế này thế khác là có được ch quyn, không có đâu. Mt s t chc, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế n nhưng nhng người đó, t chc đó làm gì cho đt nước ?"

Chủ tịch quốc hội rõ ràng đã rt tâm đc vi câu danh ngôn mà Tổng thng M John F. Kennedy đã phát biu trong bài din văn nhm chc ngày 20 tháng 1 năm 1961 : "Đng hi t quc có th làm gì cho bn mà hãy hi : Bn có th làm được gì cho t quc". (Ask not what your country can do for you - ask what you can do for your country).

Và trước đó na vào tháng 1/1955, sau khi tiếp qun Th đô, ti bui l khai mc Trường Đi hc nhân dân Vit Nam Ch tch H Chí Minh cũng tng nói : "Phi quan tâm đến vic khôi phc và xây dng li nước nhà. Nhim v ca thanh niên không phải là hi nước nhà đã cho mình nhng gì. Mà phi t hi mình đã làm gì cho nước nhà. Mình phi làm thế nào cho ích li nước nhà nhiu hơn ? Mình đã vì li ích nước nhà mà hy sinh phn đu chng nào".

Trong hai câu vừa nêu câu ca Tng thng Kennedy ngắn gn và súc tích hơn bi ch "có th", hàm ý trng thái không xác quyết và vì vy người hi có quyn la chn thái đ ca mình, trong khi câu ca Ch tch H Chí Minh đi vào chi tiết "ích li nước nhà" mang ý nghĩa thiết thc hơn và vì vy d liên tưởng ti chính ph hơn. Câu ca Kennedy nhm ti t quc, câu ca Ch tch H Chí Minh có v nhm ti chính quyn, mt thc th đi din cho t quc và vì vy ông và nhng người cán b sau này có ý ám ch t quc và chính ph là mt.

Nhưng không. T quc được hình thành trước chính ph qua bn yếu t : Lãnh th, lch s, văn hóa và con người. Chính ph được con người chn la trong cng đng ca mình đ điu hành t quc tc đt nước hay nước nhà như Ch tch H Chí Minh đã dùng. Chính ph không th đng hóa với t quc vì suy nghĩ như vy là gian ln, nếu không mun nói là thiếu lương thin. T quc vĩnh cu còn chính ph ch là giai đon. Chính ph có th đc tài hay dân ch nhưng t quc không có khái nim y. Chính ph có th thay đi nhưng t quc chthể mt ch không th thay đi.

Mỗi cá nhân trong mt đt nước t biết bn phn ca mình đi vi t quc thông qua lut pháp mà chính ph ban hành. Người dân biết rng không đóng thuế, không tham gia nghĩa v quân s, không chp hành lut l mà hiến pháp đưa ra là gián tiếp không "làm gì cho t quc". Ngược li nếu nhng bn phn y được thi hành đy đ thì xem như đã làm tròn bn phn đi vi t quc. Nếu mt cá nhân mun làm điu gì hơn na đ đóng góp cho đt nước thì vic làm y hoàn toàn t nguyn và không ai có quyền bt buc người khác phi làm ging như anh / ch ta.

Vế th nht trong câu rt khiên cưỡng vì không my ai li ng ngn đt câu hi "T quc đã làm gì cho tôi" c. Bi vì t quc là mt khái nim tru tượng nó được đnh dng bi 4 yếu t va nêu hp li đ hình thành, trong đó yếu t con người là quan trng nht vì thiếu con người chc chn không th có t quc. Tuy nhiên khi có con người mà yếu t lãnh th không có thì t quc y được hình thành như thế nào ? Tc người Dijan là minh chng cho trường hp vô t quc và h phi sng nh ti nhiu nước khp thế gii. Mi người trong mt quc gia trc tiếp góp phn bng nhiu cách đ bi đp cho mnh đt mà t tiên h cũng như con cháu s sng. T quc là căn nhà chung cho mi người t hp và không ai lại đi hi căn nhà y đã làm gì cho mình.

Tổ quc không th làm mt vic gì c th đ mi cá nhân phi tht lên câu hi như thế và vì vy phn th hai "bn đã làm gì cho t quc" cũng khó thuyết phc.

Mỗi cá nhân sng trong mt đt nước khi đã làm vic đ sng thì chí ít h đã "làm gì" cho t quc ri. Nó như mt cách góp go nu cơm chung trong ngôi nhà mang tên t quc. Go y có th là tin thuế, có th là xương máu chng ngoi xâm, có th là nhng đóng góp trí tuệ cũng có th là nhng băn khoăn làm sao cho t quc được đc lp hùng cường. Nếu ai cũng có nhng đòi hi bt buc mi công dân phi có đóng góp ngang bng vi nhng anh hùng thì làm sao xây dng đ nhng con đường đ đt tên ?

Từ thc tế này người ta d dàng đt li câu hi : "Vy người dân thành lp chính ph đ làm gì ?" và câu tr li tht đơn gin "Chúng ta lp chính ph đ bo v và xây dng t quc" tc là bo v và phát trin căn nhà chung mà chúng ta đang trú ng.

Mỗi cá nhân không th đại din t quc ngang nhiên chy sang Trung Quc ti trước ca B Ngoi giao ca nước này đ la li, ch trích hay thm chí chi mng h vì hành vi mang tàu Hi Dương 8 vào khu đc quyn kinh tế ca Vit Nam, vì đó là bn phn ca chính quyn phi làm những gì mà hiến pháp quy đnh.

Mỗi cá nhân không th đi din t quc cm súng bn li k thù khi chúng tràn sang biên gii. Công vic y là ca quân đi mà chính quyn có bn phn ra lnh, t chc cho quân đi phi gi gìn đt nước.

Mỗi cá nhân không th đại diện t quc t tin ký hip đnh thương mãi hay quc phòng vi nước khác mà chính ph là nơi được người dân giao phó đ làm vic này.

Thậm chí, mi cá nhân không th đi din t quc đ chính thc đu hàng k thù trong mt cuc chiến tranh quy ước mà chính quyền mi là người đ thm quyn làm điu này vi s giao phó ca người dân.

Chính quyền vì vy đi din cho người dân chu trách nhim trước s tn vong, hưng thnh ca t quc và bt c chính sách, ch trương nào ca chính quyn cũng dính lin ti trách nhiệm vi t quc. Nếu chính quyn có ch trương t lo mi th mà không cn s góp ý hay góp sc ca người dân thì hành vi y được xem là chuyên chế và toàn tr, vì vy người dân không liên đi trách nhim vi chính quyn khi t quc lâm nguy hay tt hu so vi nước khác.

Từ thc tế này câu danh ngôn có th được thay đi cho phù hp vi hoàn cnh ca bt c nước nào t cho mình là dân ch : " Đng hi t quc đã làm gì cho chính quyn mà hãy hi chính quyn đã làm gì cho t quc".

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 17/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 431 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)