Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/08/2019

Số phận các ‘đặc khu’ giờ ra sao ?

Phạm Chí Dũng

‘Nạn nhân’ đu tiên và đông đo hơn c ca cơn ác mng tan v đc khu là nhng nhóm và cá nhân đơn l đu cơ bt đng sn.

dackhu1

Một góc đo Phú Quc (screen shot of Vietravel website)

Hết thi điên lon

Tháng 8 năm 2019, ngay sau khi chính quyền x Kiên Giang, vi bí thư tnh này là Nguyn Thanh Ngh - con trai ca cu th tướng Nguyn Tn Dũng - thình lình có văn bn chính thức đề ngh Chính ph ngng quy hoch Phú Quc làm đc khu đ chuyn sang hình thc khu kinh tế đơn thun, toàn b con sóng đu cơ đt nn Phú Quc đã thêm mt ln na, sau vài ln tm thi lng xung, đóng băng chính thc.

Niềm hy vng ca gii đu cơ bt động sn đến sau, nhng k rơi vào tình thế ‘trâu chm ung nước đc’ sau khi phi mua li nhng miếng đt nn có s đ và c đt nông nghip phi s đ vi giá đã được nhng nhóm đu cơ cá mp đy lên hàng vài chc ln trước đó, đã tan thành bong bóng trong nỗi tuyt vng chôn vn mà chng biết khi nào mi ‘thoát hàng’ được.

n st đt nn ca ‘đo ngc’ Phú Quc khi s t năm 2015 và đã din tiến thành ít nht 3 sóng tăng giá vào giai đon năm 2015, 2017 và 2018. T tình trng mt vùng đt dù có khung cnh bin khơi thơ mng nhưng không khí mua bán đt đai lng như t và giá thp lè tè, bt cht được nhng ‘ông ln’ như Tp đoàn Vingroup đu tư nhng d án khng l đ sau đó đt nn được ăn theo. T năm 2015 đến nay, mt bng giá đt nn ch tăng không giảm và đã vt đến vài chc ln trong mt cơn st mà ch có th dùng t ‘điên lon’.

Cho tới lúc mà Kiên Giang phi chính thc hy b gic mng v đc khu kinh tế Phú Quc - đng thái rt có th đã chính thc chm dt thi kỳ đu cơ bt đng sn Phú Quc…

Như vy Kiên Giang đã tr thành đa ch th hai, sau Qung Ninh, phi hy b kế hoch làm đc khu.

Vào tháng 6 năm 2019, Quảng Ninh đã phi xin Chính ph cho Vân Đn làm khu kinh tế theo cơ chế ‘đc thù’, thay cho gic mơ ‘lên đc khu’ trước đó. Sóng đu cơ bt đng sn khu vc này cũng bi thế chìm lng t đó đến nay.

Còn nạn nhân’ th hai ca v hy bỏ gic mng ‘đc khu Phú Quc’ và ‘đc khu Vân Đn’, nhưng đc bit hơn rt nhiu so vi các nhà đu cơ đt đai, chính là tác gi ca d lut Đc khu mt thi đình đám và đy tai tiếng chính tr.

Ai ?

Đó là giàn dáo giới quan chc đã tng v tay nhit liệt khích lệ ‘lut bán nước’ (mt tc danh mà dân gian đc ch v d lut Đc khu).

Trước khi d lut Đc khu được khi s ‘lobby’ B Chính tr đng vào ngay sau tết nguyên đán năm 2018 và được chính thc tung ra Quc hi vào gia năm 2018 mà trước đó không thèm hỏi ý kiến dân chúng, quan chc Thường trc Ban bí thư Đinh Thế Huynh (vào lúc còn chưa ‘mt tích dài hn’) đã ký mt thông báo thay mt B Chính tr kết lun v ch trương ‘làm’ các đc khu Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc, chính thc m đường cho một khung pháp lý mà sau này bị dư lun xã hi phn ng quyết lit vì cho đó là ‘lut bán nước’.

Đáng chú ý, bản thông báo do Đinh Thế Huynh ký được da trên đ xut ca bí thư tnh Qung Ninh - mt đa phương giáp biên gii vi Trung Quc - vào thi đó là Phạm Minh Chính. Khi đó, sau nhng cuc làm vic đy ‘tình hu ngh’ vi Đào Nht Đào - tr lý ca Tp Cn Bình v đc khu, thm chí Phm Minh Chính còn nêu ra đ xut cho thuê đt đc khu đến 120 năm, ch không ch là 99 năm !

Sau ‘thành tích’ đề xut ý tưởng và cả kế hoch v xây dng đc khu Vân Đn dành nhiu ưu ái cho nhà đu tư cùng gii tài phit Trung Quc và li khá tương thích vi ý đ ln dn lãnh th Vit Nam ca Bc Kinh, không hiu sao Phm Minh Chính đã lt vào B Chính tr kiêm Trưởng ban T chức trung ương ti đi hi 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016.

Dù đã được âm thm chun b t lâu, nhưng ch đến sát kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, ‘lut bán nước’ mi được công b mt cách chính thc như s đã ri. Trước đó, đã không có bt kỳ một đng tác nào, dù là nh nht hoc ch mang tính m dân, nhm đến vic thông báo cho dân hoc ly ý kiến ca dân v d lut đc khu.

Nhưng ngay sau khi d lut Đc khu được công b, rt nhiu người dân và trí thc đã dy lên mt làn sóng phn kháng phn nộ, so sánh D lut v đc khu kinh tế vi hình thc nhượng đa mà ch đt nước nào nghèo đói lc hu mi cn đến, mt khác h cnh báo nó có th b ‘đng chí tt’ Trung Quc li dng đ di dân. Mt cuc biu tình khng l lên ti hàng trăm ngàn người phản đối ‘lut bán nước’ đã n ra Sài Gòn và lan ra đến mt na trong tng s 63 tnh thành Vit Nam.

Cùng lúc, người dân đã phát hin ra ngun cơn vì sao Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân li nhn mnh theo li áp đt ‘B Chính tr đã quyết đnh v luật đc khu ri…’ : vào thi gian hi tho v ch trương đc khu Vân Đn Qung Ninh, Nguyn Th Kim Ngân nm trong s quan chc VIP tham d hi tho này và đã ‘nhit tình v tay’ dành cho ‘lut bán nước’.

Rốt cuc, ‘lut bán nước’ đã b hoãn thông qua Quốc hội vào tháng 6 năm 2018 và hoãn trình ra Quc hi ti hai kỳ hp cui năm 2018 và gia năm 2019, vi lý do là lut này chưa ‘chín’ và "chính ph đang tiếp tc hoàn chnh đ báo cáo và đưa vào chương trình xây dng lut, pháp lnh".

Hội chng ‘Hi Dương 8’

Trong khoảng thi gian ‘lut bán nước’ b hoãn trình, mt tin tc đã lan tràn trong gii cách mng lão thành Hà Ni : Nguyn Phú Trng - khi đó còn là tng bí thư mà chưa ngi hn vào ghế ch tch nước ca k quá c là Trn Đi Quang - đã có mt cuc gp riêng kéo dài đến hai gi đng h vi vài cu quan chc thân tín đ nghe báo cáo v thc cht mt ch quyn an ninh và b các nhóm li ích li dng đy giá bt đng sn trong d lut Đc khu. Cui cuc gp này, ông Trng đã tht lên ‘Nó la mình !’.

Dù chưa biết rõ ‘nó’ là ai hoc nhng ai, ch biết rng t gia năm 2018 đến nay Trưởng ban T chc trung ương Phm Minh Chính đã ‘chém vè’ mà không mt ln nào xut hin c vũ cho d lut này như ông ta đã n ào khuếch trương trước đây.

Cũng từ đó đến nay, người ta không còn thy Nguyn Th Kim Ngân hin ra đ PR cho lut Đc khu.

Một s trùng hp nhưng không hn là ngu nhiên là vào thi tháng 5 năm 2019 - khi chính ph phi hoãn trình ‘lut bán nước’ ra Quc hi và sau đó tnh Qung Ninh không còn lao theo d án ‘đc khu Vân Đn’ na, phía Trung Quc đã bt đu khi đng chiến dch mà có th đt tên là ‘Hi Dương 8’.

Tàu thăm dò địa cht Hi Dương 8 được điu t nơi khác v đã tiến vào khu vc Bãi Tư Chính thuc ch quyn Vit Nam và lì lm đó t đó đến nay, gây ra một trn ‘vn tàu’ và gu ó mc đ va phi gia ‘đng anh’ và ‘đng em’ khiến cng đng quc tế phi chú ý.

Cái thây ma ‘luật bán nước’, dù vn có tin cho biết đang trường kỳ mai phc đ ch dp hi sinh, li rơi đúng vào bi cnh ‘chiến tranh dầu khí Vit - Trung’ Bãi Tư Chính. Hn đó là ngun cơn chính tr rt trc tiếp mà đã khiến ‘đng em’ tìm cách phn pháo đi vi ‘đng anh’ bng cách cho đóng s gic mơ ‘lên đc khu’ ca Phú Quc và Vân Đn, khiến gii đu cơ bt đng sn và nhng quan chức đã ôm đt giá r nhưng chưa kp ‘thoát hàng’ giá trên tri đành ôm ni hn thiên thu.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 16/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 695 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)