Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/07/2019

‘Cơ chế đặc thù’ tạo ra quyền… bóp cổ !

Trân Văn

lun đang sôi sùng sc sau khi S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh công b ý tưởng thiết lp 34 "cng thu phí" trước nhng li vào khu vc trung tâm thành ph này đ thu t 30.000 đng đến 50.000 đng/lượt đi vi các loi xe bn bánh, đng thi nâng phí đu xe vi nhng loi xe này lên ít nht là năm ln so vi hin nay đ chng ùn tc… trong ni ô.

thuphi1

Dân tự t chc đếm xe qua trm BOT Ninh Lc. BOT cũng là mt phương tin đ bóp c vt lông ? Hình minh ha.

Tờ Lao Đng "khen" S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh là "kiên trì" vi ý tưởng thu phí như mt gii pháp chng ùn tc.

Năm 2017, Sở Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tng gii thiu kế hoch thu phí chng ùn tc nhưng kế hoch này chết yu. Chng riêng dân chúng mà ngay c nhng người đi din cho khi đi đoàn kết toàn dân (Mt trn t quc) Thành phố Hồ Chí Minh cũng ch trích kch lit. Ý tưởng thu phí chng ùn tc b xem là âm mưu phm pháp vì vi phm Lut Phí và L phí (1)…

Bây giờ, sau khi Thành phố Hồ Chí Minh đã được hưởng "cơ chế đc thù" (có quyn t quyết trong mt s lĩnh vc liên quan đến phát trin), kế hoch này đi m đng dy sáng lòa !

***

Trên mạng xã hi, Đào Tun gi kế hoch thu phí chng ùn tc là "lá c ca ch Hng Phúc". "Cơ chế đc thù" cho phép Giám đc S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh ch da vng chc đ khng đnh : Tuy không có qui đnh nào cho phép thu phí chng ùn tc nhưng trung ương đã cho Thành phố Hồ Chí Minh áp dng "cơ chế đc thù" thành ra chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh vn dng điu này đ thu phí chng ùn tắc.

Tuấn k thêm nhng vn dng "cơ chế đc thù", biến thành "cơ hi" như : Tăng phí đu xe, tăng phí đi vi nước thi công nghip,… và d đoán s còn nhiu th thuế, phí na ra đi nh "cơ chế đc thù" và nhn đnh : Nói như kiu ch "Hng Phúc ca dân tộc" thì "c đã đến tay", đã có "c", c thế mà pht. Nếu "đc thù" tr thành "c" như thế, chng biết c s đ màu gì na (2) ? !.

Ngô Nguyệt Hu xem kế hoch thu phí chng ùn tc cũng ging như chuyn ông Lê Thanh Hi – cu Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh – kêu gọi… chống tham nhũng. Chng ùn tc bng cách dng 34 trm thu phí là mt gii pháp bun cười vì chc chn, ùn tc s nghiêm trng hơn do chn đường thu phí. Hu nhc ông Trn Ngc Lâm – tân Giám đc S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - nên tìm cách hoàn thành sm nhng hng mục cải to đường (như đường Cao L), ci to cu (như cu ch Y), các gii pháp chng ngp,… gam ùn tc ch không nên "xách thòng lng đi lang thang".

Facebooker đồng thi cũng là nhà báo này lưu ý, Công ty Tiên Phong (ITD) đã tim phc t năm 2012 đ thc hiện cho bng được kế hoch t chc thu phí ti Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiu thế h lãnh đo Thành phố Hồ Chí Minh đã liên tc gt ý tưởng "xàm xí đú" y đi, ngay c Lê Thanh Hi, Lê Hoàng Quân cũng lc, ti sao bây gi Nguyn Thin Nhân, Nguyn Thành Phong li đng ý ? Gt đu là vì ai, vì ITD hay vì dân (3) ?

Cũng nhìn kế hoch thu phí chng ùn tc như Ngô Nguyt Hu, Võ Đc Phúc cho rng, c gi thng kế hoch này là "bóp c" s khiến người nghe cm thy d chu hơn là phân bin theo kiu "gim ùn tc, chng kt xe". Phúc thc mc, gii lãnh đo S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh có "ăn ung" gì vi ITD không mà đi nào cũng chăm chăm nhm vào vic thc hin kế hoch bóp c dân thu phí ?

Theo Phúc, mạng trm thu phí s vây ni ô như mt h thng đn bót, dn dân ti ch phi đưa c đ b bóp. Ai dám cam kết thu phí chống ùn tc s khiến ni ô không kt xe. Xe hơi gim nhưng còn xe hai bánh gn máy đ vào ni ô thì sao ? Tin thu được t các trm thu phí chng ùn tc s dành vào vic gì ? Đ xây nhng công trình "rng m" như nhà hát Th Thiêm hay đ bù vào khoản 26.000 t mà Thanh tra ca chính ph va buc Thành phố Hồ Chí Minh np li ?.. Phúc khuyên, mun khai thác "cơ chế đc thù" cũng phi lường ti cm xúc và ni kh ca dân chúng. Bóp c kiếm tin thì ch nên bóp mt ln, ví d thêm thuế, thêm phí khi đăng ký xe. Ngày nào cũng bóp thì ngay cả "lon" và "lu" cũng sng không ni, nói gì ti dân (4).

Giống như nhiu facebooker khác, Hoàng Nguyên Vũ than rng, Thành phố Hồ Chí Minh càng ngày càng… l ! Hết "đi lu" chng ngp gi lp c by "đi thu" chng tc đường. Tiếng là chng ùn tc nhưng S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh ch xoáy vào mt chuyn, rng s ch mt chng hai năm là thu hi đ 250 t đu tư vào thiết lp 34 trm thu phí ! "Thông minh" đến thế này thì dân tc này "hng phúc" quá ! C "thôn làm" mà "đi thu" thế này, có mà m nát c lon cũng không hết ùn đâu, các ông bà "đi lu", "đi thu" (5) !

***

Bất bình, thm chí phn n nhưng khó có ca chn kế hoch thu phí chng ùn tc, rõ ràng "cơ chế đc thù" ging như mt tm bùa h mng cho kế hoch này và nhiu kế hoch tương t. Dân chúng Thành phố Hồ Chí Minh s có "cơ hi" hưởng thêm "hng phúc". Đó là loi "cơ hi" không muốn cũng b buc phi đón nhn. Nhân kế hoch thu phí chng ùn tc, Phuong Ngo, mt facebooker khác, mi phác li din mo ca "cơ hi" y qua câu chuyn liên quan ti Trm thu phí An Sương (6).

Tuy đã hết thi hn được phép thu phí nhưng các phương tiện qua li vn phi tr tin cho Trm thu phí An Sương vì có thêm bn cây cu trên đon An Sương - An Lc. Bi chi phí xây dng bn cây cu này nm trong gói 26.000 t gii quyết ùn tc, ri S Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh t tin chuyn thành d án BOT đ duy trì Trm thu phí An Sương nên dân chúng đòi phi dp b.

Hệ thng chính tr, h thng công quyn va tr li yêu cu dp b y bng bn án 18 tháng tù dành cho Văn Ngc Hoàng. Hoàng – 35 tui là mt tài xế lái xe ch container. Ti 5 tháng 3, khi lái xe ngang Trm thu phí An Sương, ging như nhiu người dân khác, tin rng trm thu phí này chn đường đòi mãi l bt hp pháp, Hoàng không chu tr tin và vì b cn đường, Hoàng cho xe tông gãy thanh chn... Hi đu tun này, Tòa án xác đnh Hoàng phm ti "c ý gây hư hỏng tài sn" (7)…

Thôi thì ráng chấp nhn tình trng mà Bich Nguyen X gi là b "vt lông". Bich bo rng, có rt nhiu cách đ hn chế xe bn bánh vào ni ô, ví d như dng h thng bin cm – cm hn. Ví d như ch cho xe có bin s chn được vào ni ô những ngày chn hoc ngược li s hn chế khong 50% lưu lượng,… ti sao không chn mà dt khoát phi chi 250 t, thiết lp 34 trm thu phí ? Đó chng phi là "vt lông" đ làm cho túi đy hơn sao (8) ?

***

Bóp cổ thì sao ? Vt lông thì sao ? Mun phn kháng c nhìn vào án tù đã dành cho nhiu người chng lm thu. "Hng phúc dân tc" đã ban, ráng mà tn hưởng "cơ hi" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/07/2019

Chú thích

(1) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thien-la-dia-vong-744702.ldo ?

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2423992247623343&set=a.101602139862377&type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/ngonguyethuu/posts/2884969388243601

(4) https://www.facebook.com/NgocBaoChau9999/posts/768324760285938

(5) https://www.facebook.com/permalink.php ?story_fbid=10205875088912668&id=1721755473

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=439962143525085&set=a.124904255030877&type=3&theater

(7) https://nld.com.vn/phap-luat/tai-xe-khong-mua-ve-tong-thang-thanh-chan-tram-bot-an-suong-lanh-an-tu-20190715151344258.htm

(8) https://www.facebook.com/bich.nguyenx/posts/2412905832102113

Quay lại trang chủ
Read 479 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)