Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/07/2019

‘Nhân văn’ đến thế là… cùng !

Trân Văn

Cách thức x lý hai vụ gian ln thi c, mt Sơn La, mt Hà Giang, va cho thy tư pháp xã hi ch nghĩa Vit Nam hết sc nghiêm minh, va chng t n lc… t chnh đn ca đng ta qu là phi phàm và… "nhân văn" đã vượt qua mi gii hn đ dn dt chúng ta đi t ngc nhiên đến sng st !

nhanvan1

Quan chức B Giáo dục và đào tạo hp báo v gian ln thi tt nghip Hà Giang hi tháng By, 2018.

***

Viện Kim sát tnh Sơn La va công b cáo trng liên quan ti v gian ln thi c trong kỳ thi tt nghip trung hc ph thông xy ra hi năm ngoái tnh này.

Theo đó, cơ quan thay mt nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam thc hành quyn công tố ti Sơn La, hoàn toàn nht trí vi công an tnh – cơ quan bo v pháp lut xã hi ch nghĩa ti Sơn La - trong vic xác đnh tám b can : Trn Xuân Yến (Phó Giám đốc S Giáo dục và đào tạo Sơn La), Lò Văn Huynh (Trưởng Phòng Kho thí và Qun lý cht lượng giáo dục - Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La), Cầm Th Bun Sn (Phó Phòng Chính trị - Tư tưởng S Giáo dục và đào tạo Sơn La), Nguyễn Th Hng Nga (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La), Đặng Hu Thy (Hiu phó trường Trung học phổ thông Tô Hiệu), Đinh Hi Sơn (sĩ quan Bảo v chính tr ni b - Công an Sơn La), , Đỗ Khc Hưng (sĩ quan Bảo v chính tr ni bộ, Công an Sơn La) – chỉ phm ti "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" (1).

Cho dù có đủ bng chng xác đnh, các b can câu kết cht ch trong tt c các khâu liên quan đến gian ln đim thi ca hơn 40 thí sinh, thm chí có bn b can va thú nhn đã ly c t đng đ sa bài – nâng đim cho thí sinh, va t giác np li cho cơ quan bo v pháp lut nhng khon tin "do phm tội mà có" nhưng c Công an Sơn La ln Vin Kim sát Sơn La đu không cho rng đó là "nhn hi l". Cơ quan bo v pháp lut xã hi ch nghĩa ti Sơn La và cơ quan giám sát hot đng điu tra – thc thi pháp lut xã hi ch nghĩa, thay mt Cng hòa Xã hi chủ nghĩa Vit Nam thc hành quyn công t nht trí vi nhau rng, li khai – vt chng (s tin "do phm ti mà có" đã được các b can t nguyn np li) ch cho thy có du hiu ca nhiu ti liên quan đến tham nhũng : "Môi gii hi l", "đưa hi l", "nhận hi l"… nhưng… không đ "căn c truy t" (2).

Sau khi Công an Sơn La khi t v án dính líu đến gian ln thi c Sơn La hi năm ngoái, 44 thí sinh tng được sa bài thi nâng t 2,22/30 đim đến 26,55/30 đim, có mt s trường hp, bài thi được sa đến hai ln mi đt yêu cu theo… đơn đt hàng (3), có mt thí sinh chng hiu vì sao rt khi danh sách sa bài – nâng đim trong Kết lun Điu tra ca Công an Sơn La và Cáo trng ca Vin Kim sát Sơn La. S thí sinh dính líu đến scandal sa bài – nâng đim ch còn… 43 ! Có nghĩa là ch còn 43 gia đình thc thm nhưng gi, cha m ca 43 thí sinh này đã có th th phào vì không có b can nào tr thành b cáo vì "nhn hi l". Đã không có b cáo "nhn hi l" thì tt nhiên không có b can "đưa hi l", không cần k lut cán b, đng viên nào có con em, cháu cht được sa bài, nâng đim !

Nhìn một cách tng quát, các cơ quan bo v - thc thi pháp lut ti Sơn La đã hành x rt nht quán vi tiêu chí chung ca pháp chế xã hi ch nghĩa.

Hà Giang, tnh mà năm ngoái, có hơn 100 thí sinh được sa bài – nâng đim cũng thế. C Công an Hà Giang ln Vin Kim sát Hà Giang nht trí không có b can, b cáo nào v li. Vic t chc sa bài thi – nâng đim thun túy là… nhân đo (4) ! Ging như Sơn La, lúc đu, Hà Giang xác định có 114 thí sinh được sa bài – nâng đim nhưng khi Công an Hà Giang kết thúc điu tra, Vin Kim sát hoàn tt cáo trng thì ch còn 107 thí sinh có liên quan ti scandal này (5). Xét v khía cnh… nhân đo, Hà Giang không h thua kém Sơn La.

Nếu Sơn La tha cho tám bị can – nay chính thc là b cáo - ti "nhn hi l" thì Hà Giang cũng t ra không h thua kém trong đi x vi đng đi, đng chí. C Công an Hà Giang ln Vin Kim sát Hà Giang đã khai thác ti đa các "tình tiết gim nh" hình pht cho năm bị cáo qua Kết lun Điu tra và qua Cáo trng. Khi Công an Hà Giang, Vin Kim sát Hà Giang đã… nhân đo như thế thì tt nhiên, các b can – nay cũng đã chính thc tr thành b cáo – phi hết sc kiên đnh trong vic nht lot khng đnh, chuyn câu kết để sa bài, nâng đim ch thun túy là… giúp đ vô v li.

***

Rõ ràng không phải ngu nhiên mà h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tng đng lot bày t ước mun ng x… nhân văn, không công b danh tính nhng thí sinh liên quan ti các scandal về gian ln đim trong kỳ thi tt nghip trung hc ph thông hi năm ngoái.

Giờ thì đã rõ, s trăn tr y không đơn thun là bo đm yếu t… nhân văn đi vi nhng đa tr chp chng vào đi mà ch yếu nhm giúp cha m chúng an v, tiếp tc nm gi quyn lc.

Cho đến gi này, ch có mt ph huynh ca 188 thí sinh Sơn La, Hà Giang, dính líu đến các scandal v gian ln thi c b x lý là ông Phm Văn Khuông (Phó Giám đc S Giáo dục và đào tạo Hà Giang). Nếu ông Khuông đng là b can, ri là b cáo, dính líu trc tiếp tới hot đng sa bài – nâng đim Hà Giang, có l s chng có ai đ đng đến vic truy cu trách nhim ca ông vì con ca ông được sa bài – nâng đim. Ông s tiếp tc cùng vi 117 ph huynh khác "hc tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh", cùng đảng thc hin… t chnh đn, th không cha ch nào là vùng cm cho tham nhũng, tiêu cc đ xây dng ti Vit Nam mt "xã hi công bng, dân ch, văn minh"...

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/07/2019

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/truy-to-8-bi-can-toi-loi-dung-chuc-vu-trong-gian-lan-thi-cu-o-son-la-548732.html

(2) https://laodong.vn/phap-luat/gian-lan-diem-thi-son-la-dut-tui-ca-ti-dong-van-thoat-toi-nhan-hoi-lo-744097.ldo

(3) https://tuoitre.vn/gian-lan-diem-thi-o-son-la-muon-diem-nao-duoc-diem-do-20190526145732349.htm

(4 https://dantri.com.vn/xa-hoi/gian-lan-thi-cu-ha-giang-107-thi-sinh-duoc-nang-diem-khong-vi-tien-20190704015137162.htm

(5 https://laodong.vn/phap-luat/gian-lan-diem-thi-ha-giang-thu-duoc-vat-chung-nhung-chua-tim-ra-tac-gia-742375.ldo

Quay lại trang chủ
Read 496 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)