Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/07/2019

‘The Squad’, nữ đội Capitol Hill

Đinh Yên Thảo

Kết qu ca cuc bu c gia kỳ hi cui năm trước đã to ra nhiu k lc trên chính trường Hoa Kỳ, trong đó con s dân biu ph n và gc thiu s đc c đông đo nht t trước nay là mt. Bn trong s nhng ph n da màu ln đu tiên đc c vào H Vin Hoa Kỳ đã được nhc đến nhiu ngay t nhng ngày đu tiên là n đi "The Squad" bao gm Alexandria Ocasio-Cortez gc M La Tinh ca New York, Ayanna Pressley gc Châu Phi ca Massachusetts , Rashida Tlaib t Michigan và Ilhan Omar t Minesota cùng là Hi giáo. Nhóm nữ dân biu thuc đng Dân chủ này là ai mà đang lên tiếng ch trích mnh m tng thng và gây nhiu tranh cãi t công lun ?

squad0

Từ trái : Rashida Tlaib, Ilhan Omar, Ayanna Pressley và Alexandria Ocasio-Cortez.

n c tun trước, truyn thông thế gii cùng công lun Hoa Kỳ li xoay quanh mu tweet b cho là có màu sc kỳ th ca tổng thống Donald Trump đòi đui nhóm n dân biu này v nước vì đã ch trích ông và các chính sách ca chính ph quá nhiu, cho dù ba trong bn dân biu này đã sinh đ ngay ti M và ch n dân biểu Pressley là người t nn đến t Somalia t bé. Như điu tt nhiên, sự vic được nhìn nhn và tranh cãi theo s binh-chng gia hai nhóm ng h và chng đi tng thng. Còn đây, chúng ta th cùng nhìn k hơn chân dung ca nhng tân n dân biu tr tui, cp tiến đến đ b xem là "ni lon" ngay t chính đng Dân chủ khi bt tuân vi đường li chung t cp lãnh đo, có ngun gc và xut thân như thế nào khi bước vào chính trường Hoa Kỳ.

Nữ dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, thường được gi tt là AOC t New York là n dân biu tr nht tng đc c vào Quc hi Hoa Kỳ . Sinh năm tháng 10 năm 1989 tại New York trong mt gia đình Công giáo trung lưu có ngun gc t Puerto Rico - lãnh th ca Hoa Kỳ, Ocasio-Cortez - 29 tui hin nay, đã gây s chú ý ngay trước kỳ bu c gia mùa năm trước khi cô chiến thng dân biểu kỳ cu Joe Crowley thuộc đng Dân chủ đã phc v ti H Vin sut 10 nhim kỳ trong cuc bu c sơ b, mt chiến thng bt ng và được xem là "nga v ngược". Chiến thng này đã dn đến vic thng c ng viên đng Cng hòa Anthony Pappas - mt giáo sư kinh tế hc đ chính thức bước vào Quốc hội. Là mt sinh viên năng đng vi nhiu hot đng xã hi và chính tr ngay t thi sinh viên, trong đó có thi gian làm vic cho văn phòng Thượng nghị sĩ Edward Kennedy, cô tng là nhân viên pha chế rượu và phc v nhà hàng, Ocasio-Cortez theo học Đại học Boston và tt nghip ưu hng chuyên khoa Đi ngoi và Kinh tế và phc v trong các t chc phi chính ph, giáo dc và nhóm lãnh đo gc M La Tinh. Mùa bu c tng thng 2016, Ocasio-Cortez phc v trong ban tranh c ca Thượng nghị sĩ Bernie Sander và đến năm 2018, cô quyết đnh ra tranh c vào H Vin như đã nói trên. Cô b xem là con "nga chng" cng đu và gây nhiu tranh cãi nht trong n đi này.

Nữ dân biểu Ayanna Pressley sinh năm 1974, ti Ohio nhưng ln lên ti Chicago, là con mt trong mt gia đình đối din nhiu th thách khi m cô phi làm nhiu công vic cùng lúc đ nuôi gia đình, buc phi ly d vi người cha dù có nhiu bng cp và tng dy đi hc nhưng li nghin ngp, vào tù ra khám và tr thành nhà văn v sau. nh hưởng t m là mt nhà hoạt đng xã hi tích cc ti Chicago, t lúc còn đi hc Pressley đã là mt hc sinh có tài hùng bin, liên tc làm ch tch hi hc sinh t lp by và được bn bè, thy cô xem như người có kh năng và trin vng tr thành th trưởng Chicago trong tương lai. Vừa làm va theo hc gián đon ti đi hc Boston, ra trường Pressley ln lượt làm vic cho văn phòng các dân biu Joseph Kennedy II (chú : con trai cu B trưởng Robert Kennedy, cháu rut cố Tổng thống Kennedy), ri Thượng nghị sĩ John Kerry trong hàng chc năm tri. Năm 2009, Pressley ra tranh cử vào Hi đng Thành ph Boston và đc c, tr thành người ph n da màu đu tiên đc c vào hi đng thành ph trong sut 100 năm lch s ca thành ph này. T 10 năm qua, Pressley liên tc được bình chn và trao gii thưởng là một trong nhng n lãnh đo tr tài năng, mt ngôi sao đang lên ca đng Dân chủ.

Nữ dân biểu Rashida Tlaib, 42 tui, sinh năm 1976 ti Detroit trong mt gia đình di dân đông con gc Palestine. Là ch c trong mt gia đình có tng cng đến 14 đa con, Tlaib đã phi thay cha m đ chăm lo cho các em mình khi h là nhân công lp ráp trong các hãng xe hơi ti Detroit. Dù hoàn cnh gia đình như vy, Tlaib vn c gng hoàn tt đi hc ri tt nghip tiến sĩ Lut khoa, tr thành mt lut sư tranh đu cho nhng người b kỳ th, b đi x thiếu công bng. Năm 2008, Tlaib ra tranh c vào H Vin tiu bang Michigan theo lời khuyến khích ca v dân biu mà cô đã tng tp s và ph tá cho ông. Trong mt đa ht có nhiu cư dân gc M La Tinh và M Phi Châu, cô đã qua mt nhiu ng c viên thuc các sc dân này đ ri chiến thng áp đo vi t l 92 % trước ứng viên đng Cộng hòa, tr thành người ph n Hi Giáo đu tiên đc c vào lp pháp tiu bang Michigan. Năm 2018 va qua, Tlaib đc c vào H Vin Hoa Kỳ, là dân biu gc Palestine đu tiên ti Quốc hội cũng như cùng vi n dân biểu Ilhan Omar là hai dân biểu Hi Giáo đầu tiên vào ngành lập pháp trong lch s nước M.

Người n dân biu duy nht trong nhóm n đi không sinh đ ti M mà là mt di dân đến M t năm 12 tui là dân biểu Ilhan Omar ca Minnesota. Sinh năm 1982 ti Somali , Omar m côi m t năm lên hai và là con út trong một gia đình by anh ch em. Chy trn chiến tranh, Omar theo gia đình lánh nn sang Kenya năm lên tám và trong tri t nn bn năm tri trước khi được sang M đnh cư. Có ông ni tng là mt giám đc cc vn ti đường bin quc gia Somalia và cha cùng các cô, chú làm việc trong ngành giáo dc, Omar được khuyến khích tham gia vào chính tr t rt sm. Tt nghip đi hc North Dakota ngành chính tr hc và quc tế hc. Omar được hc bng đ tiếp tc theo hc v chính sách quc gia ti đi hc Minnesota, nơi cô làm vic như mt nhà giáo dc v dinh dưỡng cng đng sau khi tt nghip. Tiếp tc tham gia ban tranh c ca các dân biu tiu bang và làm vic ti B Giáo Dc Minnesota, năm 2016 Omar ra tranh c vào H Vin tiu bang Minnesota và đc c, tr thành một người gc Somali đu tiên nm gi chc v công quyn cao nht và phc v cp lp pháp tiu bang. Hi tháng 11 năm trước, Omar đc c vào H Vin vi s phiếu áp đo là 78%, tr thành người ph n da màu đu tiên ca Minesonta đc c vào quc hi Hoa Kỳ.

Nhìn lại thân thế ca c bn n dân biu thiu s này, hu như h đu có chung mt mu s là, tt c đu xut thân t các gia đình lao đng, th hin kh năng và tinh thn dn thân t rt sm. Tr trung, hc thc và mang tinh thn phc v cng đng cùng quốc gia, h xng đáng đ tr thành nhng dân biu đi din c tri ca mình. Tuy nhiên s cp tiến đến đ cc t, đ b xem là "nhng k ni lon" khi thường xuyên đi đu cùng tng thng và chính ph ln chính vi cp lãnh đo ca đng Dân chủ thay vì tập trung vào các vn đ chính sách quc gia, có l không phi là điu tt nht cho s nghip chính tr lâu dài ca h. Nhưng du sao, đó cũng là mt thái đ can đm và là con đường mà nhng n dân biu này đã chn la.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 22/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)