Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/07/2019

Abraham Lincoln : Một vĩ nhân ?

Phạm Phú Khải

Một năm trước khi qua đi, nhà văn Leo Tolstoy người Nga, được xem là mt trong nhng đi văn hào ln nht ca mi thi đi, đã nhn đnh như sau v v tng thng th 16 ca Hoa Kỳ, Abraham Lincoln.

lincoln1

Đài tưởng nim Abraham Lincoln ti th đô Washington.

"Sự vĩ đi ca Napoleon, Caesar hay Washington ch như ánh trăng bên cạnh mt tri ca Lincoln. Tm gương ca ông là ph quát cho toàn nhân loi và tn ti hàng ngàn năm… Ông ln hơn c quc gia ca ông, ln hơn tt c các Tng thng cng li… và là mt tính cách vĩ đi, ông s sng cho đến khi nào thế gii còn tồn ti" - Leo Tolstoy, Abraham Lincoln, The World, New York, 1909.

Xin mở ngoc mt chút đ nói v Tolstoy. Ngoài các tác phm ni tiếng ca Tolstoy như "Chiến tranh và Hòa bình" và "Anna Karenina" v.v…, mt tác phm khác có tên "Vương quc ca Thượng đế nm trong chính bn" (the Kingdom of God is within you), là một cun sách kinh đin v "bt bo đng" (non violence) da trên nn tng giá tr ca Thiên Chúa giáo. Tolstoy đã mt 30 năm đ hoàn tt tác phm này. Tác phm đã tác đng sâu xa lên Mahatma Gandhi, và bao người khác, và dn dt công cuc đu tranh giành độc lp thành công cho n Đ vào cui thp niên 1940s. Trước khi Tolstoy mt, Tolstoy và Gandhi cũng đã trao đổi th t với nhau, nht là khi Gandhi đc được mt lá thư mà Tolstoy đã viết cho Tarak Nath Das năm 1908, có tên "Mt lá thư gi đến mt người n Đ giáo". Lá thư này đã truyn cm hng cho Gandhi, đ ông dch sang n ng cho người dân mình đc, và t đó Gandhi tìm đến Tolstoy tham kho và khuyên nh cho cuc đu tranh cho n Đ, da trên con đường bt bo đng. Sau này khi viết hi ký, chính Gandhi cũng ghi nhn nh hưởng ca Tolstoy v triết lý sng và đu tranh trong cuc đi ca ông, nht là tác phm "The Kingdom of God is within you" đã "để li mt n tượng vĩnh cu lên tôi". Đây cũng là con đường mà c Phan Châu Trinh cách đây hơn 100 năm, và các xu hướng vn đng dân ch Vit hin nay, đang n lc thc hin.

Tolstoy không đơn đc trong nhn đnh v Lincoln. Trong các cuộkhảo sátvới các chuyên gia/hc thut v lĩnh vc lch s, chính tr và pháp lut, thì Lincoln là tng thng luôn đng hàng đu : có lúc nht, nhì hoc ba, thay phiên nhau với hai v tng thng khác là George Washington, và Franklin (Delano) Roosevelt. C ba v tng thng Hoa Kỳ Washington, Lincoln và Roosevelt đu là nhng người lãnh đo quc gia trong nhng thi đim khng hong nht và th thách nht : Washington được biết qua cucách mạng Hoa Kỳ ; Lincoln qua cuộnội chiến ; Roosevelt qua Thế Chiến II [1]. Hệ qu ca nó không ch nh hưởng trong nn chính tr ni đa Hoa Kỳ mà còn tác đng sâu xa lên chính tr thế gii, trong đó hai yếu t quan trng toàn cu mà sau này gi là dân ch (cp tiến) và trt t (thế gii). Quan nim dân ch vào lúc đó đng nghĩa vi vic người dân có kh năng tham gia và điu hành mi vn đ liên quan đến đi sng cá nhân và nn chính tr ca quc gia mình.

trên, Tolstoy không ch đánh giá cao v Lincoln trong nền chính tr, hay bn xếp hng v tài năng, ca các lãnh đo Hoa Kỳ, mà còn trên bình din lch s nhân loi toàn cu.

Đã bao nhiêu sách viết v Lincoln. Mi tác phm, hin nhiên, đào sâu v các góc cnh khác nhau v Lincoln. Nhiu s gia nhn đnh rng ngoài Chúa Giê Su, không có một nhân vt lch s nào trên thế gii được viết v nhiu như thế. Vào năm 2012 đã có khong 15 ngàn cun sách viết v Lincoln. Và nó vẫn chưa dng đây. Vào năm 2012, mt trin lãm trưng bày by ngàn cun sách viết v Lincoln chng lên nhau đã có đường kính 2,44 mét và cao 10,4 mét (8 x 34 feet). Các nhà tâm lý hc và lãnh đo hc ngày nay luôn xem Lincoln là mu mc lãnh đạo, nht là trong thi đim khng hong và chia r quc gia.

Cuối năm 2018, mt hc gi được xem là s gia hàng đu chuyên v các tng thng Hoa Kỳ, tiến sĩ Doris Kearns Goodwin, đã cho ra đi tác phm "Tài lãnh đo : Trong thi đim hn lon (Leadership : In Turbulent Times). Sau năm thập niên nghiên cu v nhiu tng thng Hoa Kỳ, tiến sĩ Goodwin đã cho ra đi nhiu tác phm tht giá tr và lôi cun, trong đó có cuốn này. Trước đó, bà Goodwin đã tng được biết đến qua nhiu tác phm lch s giá tr, như Thi đim Không Bình thường (No Ordinary Time) về Franklin Roosevelt và Eleanor Roosevelt, đot gii Pulitzer v lch s năm 1995. Hoc "Đi ca nhng đi th" (Team of Rivals) xuất bn năm 2005, được giải thưởng ca Hi Lch s New York. Đây là mt trong các tác phm được c tng thng Barrack Obama yêu chung nht vì trong đó có vô s các bài hc cho mi lãnh đo mi thi đi. Tác phm này được da vào đ làm thành phim Lincoln do Steven Spielberg đạo diễn và trình chiếu năm 2012.

Đọc các tác phm ca các s gia M và Anh, như Jill Lepore, Martin Gilbert, Jean Edward Smith, Arthur Meier Schlesinger Jr, Stephen Kotkin, v.v…, và đc bit Doris Goodwin, tôi tht s yêu thích và say mê lch s, hơn trước nữa. Tài liu di dào và tra cu k lưỡng : h phi đc hàng trăm, nếu không phi hàng ngàn, cun sách khác nhau, và phi t tìm đến bao ngun d liu đ s gc đ tra cu, kim chng, và cho ra mt cái nhìn khác. Cách viết rõ ràng, chi tiết, lôi cun như k chuyn, nhưng đơn gin hóa ngôn t : mc du được đào to hàn lâm, và các đ tài này thường phc tp, đa chiu và gây tranh cãi, h luôn tìm cách s dng ngôn ng gin d d hiu khi viết (plain English). Đây là k năng rt khó, ch không h d, đt được [2]. Trên hết là phương pháp tiếp cn, nghiên cu, lý lun khách quan và khoa hc, đ t đó đưa ra góc nhìn khác hoc mi, phn bin các lý lun không xác đáng hay bng chng không xác thc, chng hn [3].

Riêng về tác phm "Tài lãnh đo : Trong thi đim hn lon", tiến sĩ Goodwin nói v bn tng thng Hoa Kỳ : Abraham Lincoln, Theodore Roosevelt, Franklin Roosevelt (FDR) và Lyndon Johnson (LBJ). Đc xong tác phm này, tôi hiu được thêm và sâu vì sao Hoa Kỳ vĩ đi. Đơn gin bi vì văn hóa chính tr ca quc gia này, tất nhiên không ch riêng nhng tng thng tài ba nói trên. Nhưng phi công nhn vai trò ca lãnh đo là quan yếu trong mi thi đi, nht là khi th thách ln hơn cơ hi, chia r ln hơn đoàn kết. Nhng người như Washinton, Lincoln, và Roosevelt, đều có tài năng lãnh đo xut chúng vào các thi đim khng hong ca mình. Cuc cách mng, ni chiến Hoa Kỳ và Thế Chiến II đã làm thay đi b mt ca Hoa Kỳ mà ba v tng thng này đã góp phn đnh hình. Lincoln và Roosevelt đu trãi qua nhng nghch cnh ln lao tưởng chng như vùi dp h, con đường chính tr tưởng chng như chm dt. Nhưng không ! H đã vượt qua được chính mình đ tr thành vĩ đi, đ quc gia h tr thành vĩ đi.

Ngày nay chúng ta biết đến mt vĩ nhân Lincoln qua nhân cách, tài lãnh đo (va thc dng va lý tưởng), tính khiêm nhường, lòng trc n, tham vng ln, tinh thn tha th, tài hùng bin, vin kiến/tm nhìn rt xa v.v… Phn ln các tài năng này không phi do bm sinh, mà đến t s kiên trì, nhn ni, quyết tâm, tò mò, tự hc/ch, cu tiến và c gng không ngng ngh ca Lincoln. Trên hết, tt c nhng người lãnh đo thành công được s sách ghi nhn đu được bo bc, thương yêu, khuyến khích và hướng dn, bi người m, cha hoc c hai. Tình yêu thương, lòng tin tưởng, và s dn dt ca cha/m là ngun lc quan trng mang tính quyết đnh đi vi s thành bi ca con em mình.

Có người tng cho rng Lincoln là mt nhân vật có mt không hai trong lch s. Điu đó có l đúng. S không có mt Lincoln th hai trong lch s. Nhưng di sn ca Lincoln, bao gm nhng bài hc và giá tr ông đ li cho đi, và nht là tài lãnh đo th hin qua trí thông minh cm xúc (emotional intelligence) rất đc đáo ca ông, đu mang tính ph quát đ mi người trên khp thế gii thuc bt c sc tc hay tôn giáo nào, cũng có th hc hi và tôi luyn được. Mahatma Gandhi và Nelson Mandela, chẳng hn, đu có mt s đc tính trên, và đu phi trãi qua bao nghch cnh, tht bi và lm khi tuyt vng, nhưng h phi n lc quyết tâm không ngng đ vươn lên. Tt c các yếu t con người này cn phi được khuyến khích, hướng dn và luyn tp không ngng, như chính Lincoln đã ý thc thc hin, t lúc còn rt nh.

Nhưng ti sao đi văn hào Leo Tolstoy, và nhiu nhà nghiên cu hc gi khác, nhận đnh vị tng thng th 16 ca Hoa Kỳ là mt trong nhng anh hùng vĩ đi nht ?

Úc Châu, 15/07/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 21/07/2019

Ghi chú :

[1] Một người khác, Woodrow Wilson, là tng thng vào thi đim Thế Chiến I, và tuy Hoa Kỳ có những đóng góp quan trng vào kết qu ca cuc chiến này, Hoa Kỳ ch tham gia vào hai năm cui trước khi Thế Chiến I chm dt. Tuy nhiên Wilson đã tht bi trong vic thuyết phc quc hi Hoa Kỳ thông qua hip ước Versailles và tham gia vào Liên đoàn Quốc gia (the League of Nations). Do đó Wilson ch được xếp hng th 11 trong bn đánh giá này.

[2] Nói chung cách viết lun văn các trường đi hc Tây phương, ngoài nguyên tc không được đo văn, là bn ch C v truyn thông (Four Cs in Communication) : toàn diện/đy đ (comprehensive), xúc tích (concise), lp lun vng chc (cogent) và rõ ràng (clear). Cũng có nhng phiên bn khác nhau v điu này, thay vì các ch trên, thì là compelling, complete, correct, courteous, credible, consistent, creative v.v…

[3] Xin nhấn mnh đây rng khi nói đến yếu t khách quan, nó luôn là tương đi, bi vì đã là người, ai trong chúng ta cũng đu ít nhiu chu nh hưởng ca môi trường gia đình, nhà trường/giáo dc, xã hi, truyn thng và văn hóa mà chúng ta sinh ra và trưởng thành. Nhng gì mt con người tiếp thu t lúc sinh ra đi cho đến khi ln lên không nht thiết lúc nào cũng đúng, cũng khách quan khoa hc, do đó trong mi chúng ta đu có ít hay nhiu đnh kiến vô thc (unconscious bias) mà chúng ta hoàn toàn không biết và không hiu vì sao có nó.

Tài liệu tham kho :

Ngoài các tài liệu t các links ghi nhn trong bài, các tài liu và d kin chính về Abraham Lincoln trong bài này là t các ngun sau đây :

1. Doris Kearns Goodwin, Leadership : In Turbulent Times, September 18, 2018.

2. Doris Kearns Goodwin, Team of Rivals : The Political Genius of Abraham Lincoln, Simon & Schuster, September 26, 2006.

3. Kevin Hillstrom, Laurie Collier Hillstrom, Lawrence W. Baker, American Civil War : Almanac, American Civil War Reference Library, UXL 2000.

4. Các học gi, nghiên cu v tâm lý và lãnh đo viết v Abraham Lincoln trên tp chí Psychology Today  cũng được s dng trong bài này và các bài ti (s được lit kê trong phn tài liu tham kho, khi được s dng).

Quay lại trang chủ
Read 502 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)