Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2019

Công dân Mỹ bị kết án 12 năm tù : một cái tát vào mặt Hoa Kỳ

Phương Thảo

Chính phủ Việt Nam tuyên án Michael Nguyễn 12 năm tù giam vi phạm Điều 109 của bộ luật hình sự, với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

tu1

Ông Micheal Nguyễn ra hầu tòa.

Hai người khác cùng bị bắt, Huynh Đức Thanh Bình, 23 tuổi và Trần Long Phi, 21 tuổi, đã bị kết án vì cùng một tội danh đến 10 và tám năm và ba năm bị quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù. Bị cáo thứ tư, cha của Bình , bị kết án một năm tù vì tội "Không tố giác tội phạm".

Cơ quan chức năng cho biết : "Các bị cáo cùng những người khác tham gia một tổ chức có tên là "Quốc nội quật khởi", đã lên kế hoạch mua vũ khí, xúi giục mọi người tham gia biểu tình bất hợp pháp và tiến hành các hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng các biện pháp bạo lực". 

Báo tuổi Trẻ đưa tin ông Micheal và các bị cáo khác đã có kế hoạch kích động 100 người tham gia cuộc biểu tình, mua vũ khí để chống lại các cơ quan chính phủ, và chuẩn bị thực phẩm và nơi trú ẩn cho các trận đánh lâu dài hạn của họ.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị cáo buộc thú nhận rằng lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2004 để gặp một nhà hoạt động để thành lập một tổ chức sẽ chiếm các trụ sở văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các bị cáo đã chuẩn bị tờ rơi, làm bom xăng và ná bắn đá để tấn công các trụ sở cảnh sát và chính phủ, tìm cách lật đổ chính phủ Việt Nam, tờ báo Tuổi Trẻ đưa tin. Các bị cáo bị cáo buộc 'có tư tưởng bất mãn chống lại nhà nước Việt Nam từ đầu năm 2017' và đã sử dụng các tài khoản Facebook cũng như email cá nhân để 'câu kết' với 'người nước ngoài' nhằm trao đổi thông tin về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam.

Vợ ông Micheal Minh Phương Nguyễn, bà Helen Nguyễn cho rằng bản án này là "một cái tát vào mặt Hoa Kỳ".

"Bất kể tôi đã liên lạc với chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ bao nhiêu lần, chính phủ Việt Nam nói 'Bà dự định sẽ làm gì ?', bà Helen Nguyễn, được tin về bản án qua phương tiện truyền thông xã hội vào sáng sớm thứ Hai.

Micheal Minh Phương Nguyễn một công dân Mỹ sống ở Orange, đã bị bắt vào ngày 7/7/2018. Gia đình ông cho biết ông tới đó để thăm người thân và bạn bè và phủ nhận ông Micheal có liên quan đến bất kỳ hoạt động chính trị nào. Ông Micheal đã nhận được sự ủng hộ của hơn hai chục nghị sĩ và dân biểu Katie Porter, đã thu hút sự chú ý nhiều hơn đến vụ án này khi bà mời Helen Nguyễn tới tham dựNhà nước Liên minh của Tổng thống Donald Trump vào tháng 2 năm ngoái .

"Tôi thất vọng với kết quả này và tôi đau lòng cho gia đình Micheal Nguyễn và cộng đồng Quận Cam của chúng tôi. Tôi vẫn cam kết hỗ trợ Helen và các con gái của bà vào thời điểm khó khăn này", bà Porter viết trong một email.

Việt Nam đã phản đối bất đồng chính trị, đã đàn áp các blogger và những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội khác trong những năm gần đây thông qua một luật an ninh mạng mà các nhà phê bình nói rằng nước cộng sản sử dụng để đàn áp bất đồng chính kiến trực tuyến. Tổ chức Ân xá Quốc tế, một tổ chức nhân quyền quốc tế, đã xác định hiện có 128 tù nhân lương tâm ở Việt Nam, nhưng Michael Nguyễn không nằm trong số đó.

Những người quen thuộc với hệ thống pháp luật Việt Nam cho biết các phiên tòa chống lại các nhà bất đồng chính trị hoặc những người bị nghi ngờ bất đồng chính trị phải chịu các phiên tòa trá hình, không minh bạch, ép cung và có khả năng bị kết tội.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng bày tỏ sự thất vọng trước phán quyết trên.

"Chúng tôi thất vọng vì phán quyết của ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu lên những lo ngại của chúng tôi về trường hợp của ông Nguyễn ở tất cả các cấp độ thích hợp".

Một bản kiến nghị của Change.org cầu xin Ngoại trưởng Mike Pompeo hãy hành động nhiều hơn để giúp ông Nguyễn tự do đã thu thập được 100.000 chữ ký sau khi chính phủ Việt Nam từ chối cập nhật thông tin về ông theo yêu cầu của gia đình.

"Chúng tôi, với tư cách là công dân Hoa Kỳ, yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Michael Phương Minh Nguyễn. Không làm được như vậy chỉ làm mất uy tín của chính phủ Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế, và quan trọng không kém, là trong mắt người dân Việt Nam".

Mặc dù có nhiều cải cách kinh tế trong những năm gần đây, Việt Nam vẫn nằm trong tay chế độ độc tài cộng sản bị kiểm soát chặt chẽ, đàn áp mọi hình thức bất đồng chính kiến. Trong Báo cáo Thế giới năm 2019, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã phát hiện ra rằng hồ sơ nhân quyền của nước này vẫn còn tồi tệ trong tất cả các lĩnh vực bằng cách duy trì độc quyền quyền lực không cho phép thách thức lãnh đạo.

"Các quyền cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, quan điểm, báo chí, hiệp hội và tôn giáo, bị hạn chế. Các nhà hoạt động và các blogger phải đối mặt với sự quấy rối, đe dọa, đánh đập và giam giữ.

"Cảnh sát sử dụng hình thức tra tấn và đánh đập để lấy cung. Hệ thống tư pháp hình sự thiếu độc lập. Các trung tâm cai nghiện ma túy của nhà nước khai thác phạm nhân để sản xuất hàng hóa cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, ngày càng nhiều bloggers và các nhà hoạt động đòi hỏi dân chủ và các quyền tự do hơn một cách công khai.

Phương Thảo tổng hợp

Nguồn : VNTB, 26/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 624 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)