Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/04/2019

Quốc hận, hận ai, hận cái gì, hận để làm gì ?

Thiện Ý

Thấm thoát mà đã 44 năm (1975-2019), cuộc chiến tranh Quc-Cng ti Vit Nam đã chm dt nhanh gn, phi lý và bt ng cho c hai bên ni thù tham chiến, sau 21 năm din ra khc liệ(1954-1975). Thế nhưng theo phân đnh ca chúng tôi, đó mi ch là s kết thúc mt giai đon ca cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng ti Vit Nam kéo dài nhiu thp niên qua.

quochan1

Một bui tưởng nim biến c 30 tháng Tư ti Westminster, California.

Cuc ni chiến y vn tiếp din t sau ngày 30/04/1975 đến nay và vn đang tiếp tục, là vì cuc chiến y vn chưa phân thng bi theo nghĩa chưa bên nào thành đt mc tiêu ti hu ca mình : Vit cng chưa thành đt mc tiêu xây dng thành công ch nghĩa xã hi ; Vit quc chưa thành đt m ctieâu dân ch hóa đt nước. Và vì vy hàng năm cứ đến ngày 30-4, bên "Việt cng" (những người Vit Nam cng sn) thì ăn mừng như mt "ngày đại thng" ; còn bên "Việt quc" (những người Vit Nam quc gia ) thì tưởng nim như m"ngày quốc hn" và coi cả Tháng 4 là "Tháng Tư đen". Vì sao ?

I. Ý nghĩa từ ngữ "Ngày Quốc hận" và 'Tháng Tư đen"

Chúng tôi không biết cá nhân hay đoàn th Vit quc nào hi ngoi ln đu tiên đã dùng t ng"Quốc hn" để gi ngày 30/04/1975 và "Tháng Tư đen" để ch tháng 4/1975. Nhưng điu đó không quan trng bng ý nghĩa của t ng này đã nói lên được điu gì ?

Theo suy luận ca chúng tôi thì cm t"Ngày Quốc hn 30-4" diễn t ni đau ut hn ca nhng người Vit quc gia tng sng Min Nam Vit Nam trước 30/04/1975, dưới chế đ dân ch pháp tr Vit Nam Cng Hòa. Vì ngày ấy đánh du chế đ t do dân ch non tr Min Nam Vit Nam b cưỡng t, khiến cho gn 20 triu dân quân Min Nam Vit Nam lúc đó mt hn vùng đt t do, rơi vào ách thng tr chế đ đc tài toàn tr Vit cng.

Chế đ Vit Nam Cng Hòa b cưỡng t, có nghĩa là đã bị bt buc ph"chết bt đc kỳ t", khi mà chế đ y cơ th như còn khe mnh, không th chết được hay ít ra chưa th chết ngay được, còn có th cu vãn được tình hình đ hi phc và tn ti. B cưỡng t vì chính quyn, quân, dân ca chế đ có chính nghĩa ấy vn còn tha kh năng chiến đu đ t tn, trước mt đi phương Vit cng phi chính nghĩa, ngy dân tc lúc đó đang thế cùng lc kit, thc s không có kh năng đ có được mt chiến thng như"trên trời rt xung" nhanh như vy.

Thế nhưng, đối phương y đã được các thế lc khuynh đo quc tế sp xếp cho đóng vai "Bên thắng cuc", trong một cuc chiến tranh Quc-Cng kéo dài 21 năm (1954-1975), chỉ vì nhu cu thay đi thế chiến lược quc tế mi ca các cường quc cc. Tht là điu bt công, phi lý khi h đã cho phe "Tà cộng" thắng "Chính quốc". Quốc tế và đng minh Hoa Kỳ đã làm ngơ b mc Vit Nam Cng Hòa, trước hành đng xâm lăng ca Vit cng, vi phm trng trn Hip Đnh Paris v chm dt chiến tranh lp li hòa bình choVit Nam ngày 27/01/1973, dù có nhng cam kết đa phương và bo đm quc tế.

Như thế bo sao người Vit quc gia Min Nam Vit Nam không ut hn. Chính vì vy ngày 30/04/1975 đã là "Ngày Quốc hận" và Tháng Tư năm 1975 đã là "Tháng Tư đenđối vi người Vit quc gia hi ngoi cũng như trong nước. Bi vì ngày y, tháng y đã din ra nhng s kin đen ti cho Vit quc và là ngày tháng khi đim đưa toàn cõi Vit Nam vào mt giai đoạ"Đen tối nht trong lch s dân tc Vit Nam thi cn đi" : Giai đon cng sn hóa c nước !

Vậy thì :

II. Việt quốc hận ai, hận cái gì và hận để làm gì ?

1. Trước hết Vit quc hn ai và hn cái gì ?

Về mt khách quan, Việt quc hn đi phương Việt cộng đã đành, mà còn hn c người bn đng minh Hoa Kỳ năm xưa, nay đã và đang tr thành là đi tác làm ăn vi cu thù Vit cng t sau 1995, bãi b cm vn, thiết lp quan h ngoi giao vi nhà cm quyn Vit cng…

Về mt ch quan, người Vit quc gia hn nhng người lãnh đo hàng đu v chính tr cũng như quân s có trách nhim trước s sp đ nhanh chóng chế đ Vit Nam Cng Hòa và có th hn vi chính mình na.

Thật vy, người Vit quc gia hi ngoi 44 năm qua và có th cho đến lúc chết vn mang trong lòng mi hn người, hn mình, vi tính cht và cường đ hn khác nhau.

- Mối hn hàng đu là đi vi đi phương Vit cng. Với đi tượng này, tính cht và cường đ mi hn phi được din đt bng ngôn t "căm hận"hay "căm thù". Căm hận hay căm thù Vit cng là điu tt nhiên, vì là đi phương, k thù chính trong mt cuc chiến phi nghĩa do h phát đng, tiến hành đã gây nhiu hn thù trong chiến tranh. Và sau cuc chiến tiếp tc gây nhiu thù hn vì đã xích hóa nhân dân c nước dưới chế đ đc tài cng sn hà khc, tàn bo, phi nhân.

Trong chế đ này, Vit cng đã s dng "Chuyên chính vô sản" cướp đot mi tài sn ca nhân dân Min Nam (bị mit th là "ngy"), đầy i hàng trăm ngàn quân, dân, cán chính chế đ Vit Nam Cng Hòa trong các trại tù "Tập trung ci to". Trong khi cha, mẹ, v con h nhà b Vit cng phân bit đi x như nhng công dân hng hai, b bc đãi, xua đui khi các thành th hay các vùng đt mu m, đy đến các vùng kinh tế mi nơi đèo heo hút gió, đi núi khô cằn hay bùn ly nước đng ; phi b li tt c nhà ca, đt đai tài sn và các tin nghi khác nơi các thành th hay nông thôn, nhường li tt c cho "Bên thng cuc" mà trên hết và trước hết là cho giai cp mi, giai cp cán b đng viên cng sn có chc có quyn th hưởng.

Không căm hận và thù hn sao được, khi khi đi t Tháng Tư đen 1975, Vit cng đã đưa c đt nước và dân tc vào mt thi kỳ bi thm và đen ti nht trong lch s cn đi Vit Nam. Bi vì t đó, Vit cng đã phá nát tài sn quc gia, của ni cũng như ca chìm, nhượng đt, nhượng bin cho ngoi bang, làm băng hoi toàn din đt nước v vt cht cũng như tinh thn. Nhng truyn thng văn hóa tt đp ca dân tc và nn đo đc luân lý xã hi c truyn đã b đo ln, phá hy, thay vào đó cái gọi là "Nền đo đc cng sn ch nghĩa hay xã hi ch nghĩa" vô luân, vô thần. Mi tôn giáo, tín ngưỡng ca người dân đu b bài bác và tìm cách tiêu dit qua các hành đng chng phá các giáo hi và đàn áp, khng b các chc sc giáo hi và tín đ dưới nhiều hình thc tinh vi, thâm đc.

Mi tng lp nhân dân b bác đot các dân quyn và nhân quyn cơ bn. Đi sng ca qung đi qun chúng nhân dân b đói kh lm than và s cách bit giu nghèo gia thiu s giai cp thng tr cán b đng viên cng sn với tuyệt đi đa s nhân dân ngày mt sâu sc. H qu là sau nhiu năm cm quyn, Vit cng đã làm tan hoang đt nước, lòng người ly tán, hn thù và đói nghèo, di hi toàn din và lâu dài cho nhiu thế h Vit Nam tương lai phi gánh chu… Nếu như vào năm 1995, không được cu thù "Đế quc M" mở rng vòng tay to cơ hi thoát him đ có b mt "phn vinh" như hôm nay (1).

Hận k ni thù Vit cng là như thế, còn đi vi người bạn Hoa Kỳ đng minh năm xưa thì sao, Vit quc hn gì ?

Tất nhiên là có hn, nhưng mi hn có khác v tính cht và cường đ được din đt bng ngôn t"oán hận" hay "uất hn". Nó tương t như mi hn ca mt người tình b ph bc sau nhng năm chăn gi mn nng tưởng như chung thy. Vì sao hn và hn cái gì ?

Câu trả li chi tiết thì đã được nhiu người đưa ra, còn câu tr li tng quát thì đã được tướng Nguyn Văn Thiu, v Tng thng dân c cui cùng nn Đ nh chế đ Vit Nam Cng Hòa đưa ra trong bài diễn văn t nhim ngày 21/04/1975 trước khi kp "lưu vong", rng "Họ đã b rơi chúng tôi. H bán r chúng tôi. H đâm sau lưng chúng tôi. Tht vy, h đã phn bi chúng tôi. Mt nước đng minh ln đã không làm tròn li ha vi mt nước đng minh nh…". Đây là những li t cáo mun màng ca người lãnh đo cao nht chính quyn Vit Nam Cng Hòa sau 9 năm cm quyn, chng thay đi được gì, ch by t ni ut hn ca cá nhân và cũng là mi ut hn chung ca quân, dân, cán chính Vit Nam Cng Hòa trước s "phn bi" của Hoa Kỳ.

Sự by t ut hn trên đây ca c Tổng thống Thiu có tính đ li cho Hoa Kỳ, song vn không tránh khi mi hn th ba ca người Vit quc gia đi vi cá nhân ông Thiu và tp đoàn lãnh đo chính tr cũng như quân s chính quyn Vit Nam Cng Hòa.

Vì chính họ đã là mt trong nhng nguyên nhân ch yếu làm sp đ chế đ Vit Nam Cng Hòa vào ngày 30/04/1975, đã to tin đ cho ngoi bang đ cho Vit cng đóng vai "Bên thắng cuc" trong cuộc chiến, dù ch là chiến thng gi to (Chiến thng biu kiến như chúng tôi phân tích trình by trong tài liu nghiên cu lý lun "Vit Nam trong thế chiến lược quc tế mi") song thực tế đã đ li nhiu hu qu nghiêm trng, toàn din và di hi lâu dài cho nhân dân, dân tc và đt nước Vit Nam, như mi người đã biết.

Oán hận và ut hn, vì với trách nhim lãnh đo, họ đã đ mt Min Nam Vit Nam vào tay Vit cng mt cách d dàng, chóng vánh và hầu hết trong s h đã kp cao bay xa chy di tn ra hi ngoi trước khi chế đ Vit Nam Cng Hòa b cưỡng t, đ li sau lưng hàng trăm ngàn quân, dân, cán chính cho đi phương Vit cng hành h, s nhc trong các tri tù "cải to" nhiều năm sau đó. Nht là đã đy gn 20 triu nhân dân Min Nam T do rơi vào ách thng tr cng sn đc tài và đc ác, cùng chia kh và b xích hóa với nhân dân Min Bc trong gông cùm ca cái gi là "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" kéo dài ít nhất là hơn 20 năm (1975-1995) và sau đó cho đến hôm nay (2019) Việt Nam đã có nhiu đi thay theo hướng tích cc khi đi t 1995, khi Hoa kỳ bãi b cm vn, to thun li cho chính sách "Mở ca"đưa Vit nam tng bước hi nhp vi thế gii văn minh.

Trên đây là những mi "hn người", còn vi "chính mình" thì sao ?

Có lẽ người Vit quc gia cũng phi xét mình đ t"hận mình", song với tính cht và cường độ có khác, được din t bng từ "ân hận". Tùy vị trí trong xã hi Min Nam, trong tương quan vi cuc chiến đ có "mối ân hn khác nhau". Ân hận rng nếu như ngày y, v trí y mình nên làm thế này, không nên làm thế kia thì có th đã góp phn xây dng và củng c chế đ, chính quyn, quân đi, xã hi Min Nam ngày mt vng mnh, đ không th xy ra "Ngày Quốc hận 30/04/1975", ngày cuối cùng ca m"Tháng Tư đen" ?

Chẳng hn là người ch huy lãnh đo các cp chính quyn, quân đi "ân hận" vì đã không quan tâm đúng mức và dn hết tâm lc cho cuc chiến chng cng bo v chế đ dân ch Vit Nam Cng Hòa và phn đt Min Nam t do. "Ân hận" vì đã lợi dng v trí lãnh đo, chc quyn mua quan bán chc, nuôi dưỡng lính ma lính king đ th li, tham nhũng, đục khoét ca công đ làm giu bt chính ; tp trung vào các hot đng hưởng th, ăn chơi trong li sng tương phn vi cuc chiến đu gian nguy ca nhng người lính tham chiến trc tiếp vi Vit cng và đi sng thiếu thn ca gia đình h ? "Ân hận" vì đã cu kết bè phái đ tranh danh đot li, ám hi nhng người công chính, coi li ích cá nhân và phe nhóm cao hơn li ích chng cng ; khoán trng vic chng cng cho Hoa Kỳ và coi vic chng cng thng bi là trách nhim ca Hoa Kỳ, do Hoa Kỳ hoch định, tài tr mi mt ?

Chẳng hn là nhng thương gia ân hn vì đã chy theo li nhun, móc ngoc, mua chuc h hóa các viên chc chính quyn quân s cũng như dân s, môi gii buôn bán vũ khí và cung cp lương thc cho Vit cng… ?

Chẳng hn, là bc cha mẹ đã ân hận vì đã tìm cách chy cht cho con làm lính ma, lính kin, đ được v phc v hu phương xa chiến trường la đn. Là thanh niên ân hn vì đã hèn nhát, tham sng s chết, tìm cách trn lính khi đến tui thi hành nghĩa v trai thi lon.

Chẳng hn là những người gc Vit cng, hay ngưỡng vng Vit cng, hay "nằm vùng", "ăn cơm quc gia th ma cng sn" sớm mun nay đã "phản tnh" thì ân hận vì nhng nhn thc, hành đng sai lm trong quá kh làm li cho Vit cng, hi cho quc gia ngày y….

2. Đến đây, Việt quc mang mi "hn" đ làm gì ?

Theo suy luận ca chúng tôi, đi vi Vit cng, Vit qu"căm hận" không phải nuôi chí phc thù ra hn theo ki"răng đền răng, mt đn mt" thời Trung C Tây phương ; cũng không phi tìm cách dit đến người Vit cộng cui cùng. Vì điu này không phù hp vi bn cht nhân đo và lý tưởng chiến đu ca Vit qu(mà dù ai đó vì "căm thù Việt cng" có mun thế cũng không th làm được).

Nhưng điu Vit quc có th, đã và đang làm và chc chn làm được đ"phục thù" Việt cng là kiên trì đu tranh vương đo như đã kiên trì đu tranh 44 năm qua nhm làm tiêu vong toàn b chế đ đc tài toàn tr Vit cng đ thiết lp chế đ dân ch pháp tr đa nguyên, đa đng ti Vit Nam. Thng li sau cùng này ca cuc đu tranh s khẳng định s tt thng ca chính nghĩa quc gia và như thế là Vit quc đã ra được m"Quốc hn 30/04/1975" ?

Đối vi người bn đng minh Hoa Kỳ năm xưa, từng là đi th trong chiến tranh, nay lại là "Đối tác" làm ăn với Vit cng, song cũng vẫn đang là đng minh với Vit quc v mc tiêu hin thc lý tưởng t do, dân ch và nhân quyn cho Vit Nam. M"oán hận" chỉ nên coi là bài hc kinh nghim đ có cách ng x thn trng và khôn ngoan hơn trong tương lai sao cho có li cho s nghip chng cng vì t do dân chủ cho Quê M Vit Nam. Đó là bài hc kinh nghim v tinh thn đc lp t ch, sc mnh đoàn kết và luôn ch đng trong t chc, chiến lược, chiến thut đu tranh chính tr, ngoi giao, truyn thông, đ huy đng được sc mnh ni lc (trong nước) cũng như ngoi lc (quốc tế), nhưng luôn da trên sc mình là chính đ chng cng và thng cng.

Đối vi nhng người lãnh đo có trách nhim đã để chế đ Vit Nam Cng Hòa sp đ, mối hn ca Vit quc đến nay sau 44 năm dường như đã được cm thông và tha th phần nào đi vi nhng người còn sng hay đã khut. Có l vì ghĩ li, trong bi cnh Min Nam vào nhng năm tháng cui cùng trước khi rơi vào tay Vit cng, Hoa kỳ đã có ý đnh b cuc và c tình to tin đ thun li cho Vit cng cưỡng t Vit Nam Cng Hòa càng nhanh càng tốt, đ khi phi dính líu thêm na, rút ngn thi gian đi vào thế chiến lược quc tế mi ; thì cá nhân c Tng thng Nguyn Văn Thiu và tp đoàn lãnh đo chính tr cũng như quân s chính quyn Vit Nam Cng Hòa lúc đó cũng chng làm được gì hơn là trn chy đ bo toàn tính mng ; tr khi h dám chn cái chết hào hùng đ tr thành anh hùng bt t như các v tướng Nguyn Khoa Nam, Phm Văn Phú, Lê Văn Hưng, Trn Văn Hai, Lê Nguyên V... Tiếc rng phn đông h đã không chn con đường như vậy. Thôi thì công tội ca h xin hãy đ lch s mai này phán đnh công minh.

Riêng mối hn mình, mỗi người trong bên Vit quc hãy t xét mình xem có điu gì "ân hận" về nhng gì nên làm đã không làm hay không nên làm mà đã làm có li hay có hi cho Vit quc, có li cho Vit cng trong cuc chiến tranh Quc-Cng hôm qua ?- "Ân hận" để t rút ra bài hc kinh nghim vn dng vào cuc đu tranh vì t do dân ch cho Quê M Vit Nam hôm nay, đ ch nên làm nhng gì có li , tránh làm nhng gì có hi cho s nghiệp chống cng vì t do dân ch cho đt nước.

Có như vy Vit quc mi ra đượ"Quốc hn 30/04/1975", ngày cuối cùng c"Tháng Tư đen", để đưa ct nhng ngày, tháng, năm này đi vào nhng trang lch s đen ti nht ca dân tc, đt nước, m ra nhng trang sử mới tươi sáng cho T Quc Vit Nam.

Houston, tháng Tư năm 2019

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 09/04/2019

(1) Xin "Bên thắng cuc" Vit cng đng vì t ái mà vi ph nhn và ngy bin v thc tế này

Quay lại trang chủ
Read 789 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)