Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2019

Đằng sau ‘Bộ Công an xây dựng dự án Luật Biểu tình’ là gì ?

Phạm Chí Dũng

Quyền biu tình ca người dân Vit Nam đã mang trên mình mt món n thi gian khng khiếp : hơn mt phn tư thế k ma m k t Hiến pháp 1992 mà không l hình mt chút thin tâm nào, dù ch là loi thin tâm o nh.

luat1

Người biu tình chng hai d lut an ninh mng và đc khu kinh tế b trn áp.

Lại mi nh nhân quyn đ mc c thương mi

Tháng 3 năm 2019, chính phủ ca th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc mt ln na lp ló : "Thc hin các văn bn ch đo ca B Chính tr, Quc hi và Chính ph, B Công an đang tiếp tc phi hp vi các cơ quan, đơn v liên quan nghiên cu lý lun, s pháp lý và t chc kho sát thc tế ti các đơn v, đa phương đ nghiên cu, xây dng d án Lut Biu tình bo đm thc thi quyn con người, quyn và nghĩa v cơ bn ca công dân, tránh các thế lc thù đch li dng biu tình đ gây ri mt trt t, chống phá Đng, Nhà nước ta".

Một ln na trong quá nhiu ln b lut quyn dân này b chính ph t thi ‘nm chc ngn c dân ch’ ca Nguyn Tn Dũng đến ‘liêm chính, kiến to, hành đng’ ca Nguyn Xuân Phúc, cùng ‘cơ quan dân c ti cao’ là Quc hi li dng như mt th mi nh nhân quyn đ mc c thương mi vi Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu - liên quan đến TPP (Hip đnh Đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương) vào nhng năm 2014 - 2016, và EVFTA (Hip đnh Thương mi t do Châu Âu - Vit Nam) đang trong giai đoạn ‘chun b ký kết’ vào nhng năm 2018 - 2019.

Hoàn toàn không phải ngu nhiên hay vì thành ý mà chính ph Nguyn Xuân Phúc và B Công an tái hin hình d án Lut Biu tình vào ln này.

Một du hiu xung thang

Nếu yêu cu ca TPP và Hoa Kỳ trong những năm trước v Vit Nam cn có Lut Biu tình ch có vai trò ph và th yếu trong TPP và do đó chính th đc đng Vit Nam đã chng phi làm gì ngoài nhng li ‘ha cui’, thì vào ln này con đường dn ti EVFTA là chông gai và khn kh hơn hn đi với chính th đang khn qun này : vào gia tháng 11 năm 2018, ln đu tiên Ngh vin Châu Âu tung ra mt bn ngh quyết lên án Vit Nam vi phm nhân quyn vi ni dung rt rng và sâu, li l rt cng rn, vi mt trong nhng đòi hi dt khoát là Vit Nam phải có Lut Biu tình ; và vào tháng 2 năm 2019, Hi đng Châu Âu đã thng tay quyết đnh hoãn vô thi hn vic phê chun EVFTA, vi ngun cơn thc cht là tình trng vi phm nhân quyn Vit Nam quá trm trng và chng có gì được ci thin, khiến chính quyền Vit Nam ‘mt ăn’ khi tưởng như đã nut trôi mi th.

Cùng thời gian trên, Vit Nam còn phi đi mt vi cuc đi thoi nhân quyn EU - Vit Nam vào đu tháng 3 năm 2019 và hai cuc điu trn nhân quyn - mt do y ban Chng tra tn ca Liên hip quc, và một do y ban Nhân quyn ca Liên hip quc t chc. Toàn b các cuc đi thoi và điu trn đu nhm vào tình trng vi phm nhân quyn quá ti t Vit Nam.

n bao gi hết, nhân quyn đã tr nên điu kin cn và là điu kin s 1 trong EVFTA - điu mà giới chóp bu Vit Nam không h mong mun nhưng cui cùng đã xy ra. Không phi ngu nhiên mà vic hoãn vô thi hn EVFTA theo quyết đnh ca Hi đng Châu Âu da vào mt trong nhng căn c chính là bn kiến ngh yêu cu hoãn EVFTA ca 18 t chc xã hi dân sự đc lp nước ngoài và ti Vit Nam.

Vào tháng Giêng năm 2019, bất chp thái đ nôn nóng mun thúc đy nhanh th tc hip đnh này ca mt s ngh sĩ, Phòng Thương mi Châu Âu (Eurocharm) và doanh nghip Châu Âu, cùng s vn đng ráo riết ca gii quan chức Vit Nam, Bernd Lange - Ch tch y ban Thương mi Quc tế ca Quc hi EU - tuy là người được xem là ôn hòa, đã phn ng cng rn hiếm thy : "Nếu không có tiến b nào v nhân quyn, và đc bit là quyn ca người lao đng, thì s không có bt c hip đnh nào được Quốc hội Châu Âu thông qua hết".

Và ngay sau cuộc đi thoi nhân quyn EU - Vit Nam, ông Umberto Gambini - mt quan chc quan trng ca EU - đã xác nhn chính thc v vic EVFTA phi ch ngh vin mi ca Châu Âu khi ngh vin này được bầu li vào tháng 5 năm 2019. Xác nhn này đã đóng du chm hết cho hy vng ca Th tướng Phúc, B Chính tr và chính th đc đng ch mun ‘ăn sn’ khi ‘mong EU linh hot ký kết và phê chun EVFTA trong quý 1 năm 2019’.

Bây giờ thì đã rõ mn mt, nếu vẫn không chịu ci thin nhân quyn, tương lai ca EVFTA s chính là kch bn ti t nht, đen ti nht cho nn chính th đc đng đc tr Vit Nam mà đang quá cn ngoi t đ tr n nước ngoài. Không có bt kỳ bo chng nào hay ch ký nào ca nhng người tiền nhim, các thành viên mi ca Ngh Vin Châu Âu mi s tht khó đ tìm ra lý l dù thuyết phc khiến h mau chóng gt đu vi EVFTA, đ khi đó ch đ ‘đàm phán EVFTA’ s phi nhai li t đu.

Thông tin chính phủ giao "B Công an nghiên cu, xây dng d án Lut Biu tình" ló ra vào tháng 3 năm 2019 có th được xem là phn ng xung thang đu tiên ca ‘đng và nhà nước ta’ trước EU k t cui năm 2016 đến nay, sau s kin tiếp đón Tng thng M Barak Obama ti Hà Ni vào gia năm 2016 và nhn được món quà Mỹ g b toàn phn lnh cm bám vũ khí cho Vit Nam mà Hà Ni chng phi làm gì v ci thin nhân quyn đ có qua có li.

Nhưng ‘ci thin nhân quyn’ như thế nào vi mt chính th công an tr ?

Bộ Công an ‘làm lut’ theo cách nào ?

Có một s tht hết sc trớ trêu Vit Nam là vào năm 2011, th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng đã giao cho B Công an - cơ quan b xem là ‘công an tr’ và chuyên trn áp, đàn áp nhng cuc xung đường vì môi sinh môi trường ca người dân, ‘chu trách nhim son tho Lut Biu tình’.

Kể t đó đến nay, đã quá nhiu ln B Công an thp thò b lut này vào mi lúc mà chế đ đc tr phát hin ra trin vng mt hip đnh thương mi quc tế - hoc TPP, hoc Hip đnh thương mi Vit - M, hoc EVFTA. Nhưng sau khi đã ‘ăn đ’ hoc cám cnh vì ‘mt ăn’, đã quá nhiu ln cơ quan b này yêu cu hoãn Lut Biu tình khi ni ra lý do : "Trong quá trình son tho có mt s ni dung phát sinh cn tiếp tc đu tư thi gian, công sc nghiên cu k lưỡng, thu đáo, kho sát thc tin và tham kho kinh nghiệm quc tế như khái nim "biu tình", "quyn t do biu tình", "nơi công cng", "t tp đông người"… ; phm vi điu chnh ca d tho lut (có bao gm c vic t chc mít-tinh, biu tình do Đng, Nhà Nước, các t chc chính tr xã hi t chc ; vic khiếu kin đông người, đình công, bãi công, bãi th, bãi khóa hay không) ; vn đ áp dng các bin pháp trn áp tương xng, có hiu qu đi vi hành vi li dng biu tình vi phm pháp lut ; trách nhim ca các cơ quan liên quan trong vic gii quyết các vn đề phát sinh trong quá trình biu tình…".

Một lut gia cho rng đã có đ căn c đ thy rng vic c tình kéo dài thi gian son tho d lut biu tình ca B Công an là hành vi tc trách công v, vi phm vào Điu 4 ca ngh quyết điu chnh chương trình xây dựng lut, pháp lnh năm 2015 do ch tch Quốc hội ký ban hành ti kỳ hp th 7, tháng Sáu, 2014.

Trong khi đó và chẳng cn đến lut biu tình chưa biết khi nào mi được 500 đi biu Quc hi đng gt, t năm 2007 đã din ra nhiu cuc tun hành và ta kháng của dân oan đt đai. Năm 2011 đã làm nên du mc lch s bi hàng ngàn trí thc, nhân sĩ và người dân đã t chc hàng chc cuc xung đường đ phn đi Trung Quc, cùng truy vn thái đ im lng đy khut tt ca đng cm quyn và chính ph trước mt bí mật bt đu b hé l : Hi ngh Thành Đô năm 1990.

Sài Gòn, hai cuc biu tình mang tính "kinh đin" vào tháng Năm 2014 phn đi giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc đã lên đến hàng chc ngàn người, và cuc tng biu tình lên đến hàng trăm ngàn người phản đi hai d lut Đc khu và An ninh mng vào tháng Sáu năm 2018 mà đã khiến toàn b lc lượng công an, dân phòng, quân đi bt đng.

Những năm gn đây, phong trào bt tuân dân s đang ln mnh và khi sc hn. Cuc trước là ngun cm hng cho cuc sau. Từ các cuc biu tình phn đi cht h cây xanh và tng đình công ca công nhân mt s tnh Nam B vào năm 2015 đến phong trào biu tình phn đi Formosa ca người dân min Trung vào năm 2016 và 2017, cánh lái xe liên tiếp phn đi các trm BOT thu phí và phản kháng dân s đi vi chính quyn sut t năm 2017 đến nay.

Đói quá lâu sẽ hết đói. Cui cùng, bánh v Lut Biu tình đã công nhiên tr thành mt th phế thi. Cui cùng, người dân Vit Nam đã t đng xung đường mà bt cn mt khung lut nào cho phép. Trong cơn phn n và bế tc tn cùng, trong ni tht vng vượt quá gii hn trước mt chế đ đc trưng quá tham nhũng, đc đoán và khiến phát sinh đ th hu qu xã hi trm kha, ngày càng có thêm nhiu người dân vượt qua ni s ca mình đ bước ra đường, mở ming và thét to nhng gì h mun.

Đến lúc này, mi chuyn đã quá mun đi vi chính th. Quá mun đ "ly li lòng tin ca nhân dân".

Cũng quá muộn đ ‘nghiên cu xây dng’ và ban hành Lut Biu tình.

Tại sao không phi B Ni v ?

Về thc cht, đng sau đng thái chính ph giao B Công an nghiên cu xây dng Lut Biu tình ch là s tiếp ni ca mt chui đng tác đi phó và ma m nhm đt được mc tiêu ký kết và phê chun EVFTA ngay trong năm 2019. Mà chưa có gì được xem là ‘thành tâm’.

Nhưng th đon trí trá, gio hot và lươn lo y li luôn là mt sai lm v sách lược ca ‘đng và nhà nước ta’.

Bởi l đơn gin là vi mt B Công an - còn được bit danh là ‘b đàn áp nhân quyn’, quá tai tiếng v đàn áp biu tình và vô s vn nn tra tấn người dân - vic giao cho b này làm Lut Biu tình, trong khi đúng ra phi giao cho B Ni v, là quá bt hp lý, chng khác nào ‘giao trng cho ác’ và tiếp thêm mt mi la thách thc EU và các chính ph tiến b trên thế gii.

Hoặc cho dù Lut Biu tình có được thông qua trong năm 2019 hoc năm 2020, thì vi nhng ni dung d tho lut ch siết không m ca B Công an, thm chí còn có th hp thc hóa cho hành vi ca các ‘lc lượng công quyn’ đánh đp tra tn người dân mt cách côn đ và lưu manh, sẽ chng có bt kỳ ích li nào cho người biu tình Vit Nam, nếu không mun nói là nhng cuc biu tình dân sinh có th s b chế đ công an tr dìm trong bin máu.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VNTB, 18/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)