Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/02/2021

Ý đồ chiếm Biển Đông của Bắc Kinh bị Hoa Kỳ và đồng minh chặn lại

Nhiều tác giả

Pháp liên tiếp điều chiến hạm đến Biển Đông, bất chấp phản ứng của Trung Quốc

Mai Vân, RFI, 25/02/2021

Chỉ vài ngày sau khi Bộ Quân lực Pháp xác nhận đã cho tàu ngầm đi qua Biển Đông, hôm 18/02/2021 vừa qua, hai chiến hạm Pháp đã ra khơi trực chỉ Châu Á trong một chiến dịch kéo dài 5 tháng, sẽ đi ngang Biển Đông, ghé thăm nhiều cảng Đông Nam Á và đặc biệt là tham gia một cuộc tập trận chung với hai đồng minh Mỹ và Nhật ở vùng biển Nhật Bản.

biendong01

Chiến hạm Tonnerre của Pháp neo đậu ở hải cảng Beirut, Lebanon. Ảnh chụp 1/09//2020.  © AFP

Theo các nhà phân tích, khi cho Hải quân đến hoạt động trong vùng Biển Đông, Pháp đã bất chấp phản ứng không hài lòng từ phía Trung Quốc, nước tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng biển này.

Theo Bộ Quân Lực Pháp, tham gia chiến dịch mang tên Jeanne d’Arc 2021 là hai chiến hạm của Hải quân Pháp gồm tàu đổ bộ chở trực thăng Tonnerre và khinh hạm tàng hình Surcouf thuộc nhóm Sẵn Sàng Đổ Bộ (ARG). Trong đợt triển khai kéo dài cho đến tháng 7, chiến hạm Pháp sẽ hai lần đi ngang Biển Đông, đồng thời có kế hoạch ghé cảng nhiều nước, trong đó có 4 quốc gia Đông Nam Á, Indonesia và Việt Nam trên đường đi, và Singapore, Malaysia trên đường về.

Jeanne d’Arc là một chiến dịch tập huấn thường niên nhằm cung cấp cho các học viên sĩ quan kỹ năng tác chiến "trên biển" trước khi gia nhập đơn vị của họ. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng là dịp Hải quân Pháp rèn luyện năng lực hoạt động tại các vùng biển có giá trị chiến lược, trong sự phối hợp với các đồng minh và đối tác.

Năm nay, theo trang mạng thông tin về hải quân Naval News, các chiến hạm Pháp sẽ có nhiều hoạt động tương tác với Hải quân các nước trong hành trình, mà đỉnh cao sẽ là cuộc tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản vào tháng 5 tới đây.

Khi được hỏi về mục đích của nhiệm vụ này, hạm trưởng tàu chỉ huy Tonnerre, Arnaud Tranchant, không ngần ngại nói rõ mục tiêu góp phần "tăng cường quan hệ đối tác của Pháp với Bộ Tứ Quad bao gồm bốn nước Mỹ, Nhật, Úc và Ấn". 

Phản ứng bất bình của giới chuyên gia Trung Quốc

Sự kiện Pháp càng lúc càng cho thấy ý định dấn thân sâu hơn vào Biển Đông, đồng thời liên kết chặt chẽ hơn với các đồng minh cùng quan tâm đến khu vực, đã khiến Trung Quốc bất bình. Trang mạng thông tin Pháp Asialyst ngày 22/02 vừa qua đã không ngần ngại cho là chiến dịch của hai chiến hạm Pháp Tonnerre và Surcouf là "một thách thức trực tiếp mới gởi đến Trung Quốc". Asialyst đồng thời ghi nhận một số phản ứng đầu tiên từ phía Bắc Kinh.

Đối với ông Phó Côn Thành (Fu Kuncheng), một chuyên gia tại Viện Biển Đông thuộc trường Đại học Hạ Môn, miền nam Trung Quốc, các hoạt động của chiến hạm Pháp tại một khu vực biển có tranh chấp là một điều "đáng báo động", buộc Trung Quốc phải suy nghĩ về cách đáp trả thỏa đáng.

Đối với chuyên gia Trung Quốc này thì Pháp đang chịu sức ép của Mỹ : "Rõ ràng là Hoa Kỳ đang hy vọng cùng với các đồng minh trong NATO phô trương lực lượng ở Biển Đông bằng các hoạt động gọi là ‘tự do hàng hải’. Khi các nước này chủ trương tự do hàng hải, Trung Quốc nên cử tàu chiến bám sát theo. Và nếu các tàu đó đi vào vùng lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, chúng ta phải phản đối theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển".

Tống Trung Bình (Song Zhongping), một cựu sĩ quan huấn luyện của Quân đội Trung Quốc, hiện là nhà nghiên cứu và bình luận quân sự, đã nói rõ hơn với nhật báo Hồng Kông South China Morning Post : "Hiển nhiên là Pháp có ý định chứng tỏ sự hiện diện quân sự của họ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đặc biệt là dưới áp lực của Hoa Kỳ, để phối hợp với các hoạt động triển khai quân sự của Mỹ".

Mối quan tâm của Pháp

Đối với giới quan sát, quả thực là Pháp trong những ngày đầu năm 2021 đã đột nhiên cho thấy mối quan tâm đến tình hình Biển Đông. Ngay trước khi khởi động chiến dịch Jeanne d’Arc 2021 với một vế quan trọng tại các vùng biển Châu Á, Pháp đã cho một tàu ngầm tấn công của mình qua hoạt động ở Biển Đông, điều đã được chính bộ trưởng Quân lực Pháp Florence Parly xác nhận ngày 08/02 vừa qua.

Trên Twitter, bà Parly giải thích là việc đi qua vùng biển quốc tế mà gần như toàn bộ diện tích bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, là "bằng chứng nổi bật về năng lực triển khai xa và lâu dài của Hải quân Pháp trong mối quan hệ với các đối tác chiến lược Úc, Mỹ hoặc Nhật Bản". Bộ Quân lực Pháp thì nhắc lại sự quan tâm của Pháp đối với quyền tự do hàng hải.

Chuyên gia Pháp Jean-Vincent Brisset, giám đốc nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS), trả lời đài truyền hình Pháp France 24 hôm 11/02, đã cho rằng chiến dịch tuần tra Marianne, mà chiếc tàu ngầm Emeraude cùng với một tàu hỗ trợ thực hiện kể từ tháng 9 năm 2020, là nhằm chứng tỏ rằng Pháp luôn luôn hiện diện trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương về mặt quân sự.

Theo ông Brisset : "Đó là một lời hứa cũ từ ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian, khi ông vẫn còn là Bộ trưởng Quốc phòng [cho đến năm 2017]". Trong bối cảnh địa chính trị ngày càng căng thẳng ở các vùng biển Châu Á - căng thẳng Trung-Mỹ ở Biển Đông, những cuộc cãi vã giữa Bắc Kinh và Canberra - Pháp muốn nhắc lại rằng họ có những lợi ích riêng mà họ muốn theo bảo vệ.

Antoine Bondaz, chuyên gia tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược  nhắc lại : "Trên quan điểm pháp lý, việc Hải quân Pháp qua lại (vùng Biển Đông) trong khuôn khổ các hoạt động toàn cầu của Pháp là một điều hoàn toàn hợp pháp".

Pháp khẳng định vai trò trong khu vực

Vấn đề đặt ra là trên bình diện địa chính trị, Biển Đông là chủ đề của các yêu sách lãnh thổ chồng lấn giữa Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Philippines và Việt Nam, chưa kể căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc không muốn chiến hạm nước ngoài hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản Pháp can dự vào Biển Đông.

Pháp đã thấy rõ điều này vào năm 2019 sau khi gửi một tàu hộ tống hạm đến đó. Trung Quốc sau đó đã chính thức tỏ bực tức trước hành động bị cho là "xâm phạm lãnh hải" đó. Mặc dù vậy, Paris đã quyết định quay trở lại. Và lần này là với tàu ngầm tấn công hạt nhân, trong khi chờ đợi hai chiếc Tonnerre và Surcouf.

Jean-Dominique Merchet, nhà báo chuyên viết về các vấn đề quốc phòng trên trang L’Opinion, cho biết : "Tàu ngầm là một tín hiệu mạnh hơn một tàu hộ tống. Còn ông Jean-Vincent Brisset thì nhận định : "Trong bối cảnh toàn cầu về quan hệ ngoại giao, đây là cách để Pháp cho thấy họ không sợ đọ sức với Trung Quốc. Do đó, Pháp đang cố gắng tự khẳng định mình là người bảo đảm quyền tự do đi lại trong các vùng biển quốc tế.

Về phần mình, chuyên gia về Châu Á Antoine Bondaz phân tích : "Đó là một cách để nói với các đối tác Úc, Ấn Độ và Nhật Bản rằng Pháp không chỉ đưa ra những bài phát biểu mỹ miều. Paris sẽ chỉ có uy tín trong khu vực khi cho thấy rằng họ sẵn sàng hành động để bảo vệ các nguyên tắc của mình".

Mai Vân

Nguồn : RFI, 25/02/2021

*********************

Bin Đông : Quc tế tăng áp lc đ đy lùi tham vng ca Trung Quc

Hoài Hương, VOA, 24/02/2021

Hoa Kỳ và các đng minh có lp trường cng rn hơn và đang điu tàu chiến vào các vùng bin mà Trung Quc tuyên b thuc ch quyn ca h trên Bin Đông.

biendong1

Tàu ca hi quân M, Chile, Peru, Pháp và Canada tham gia mt cuc din tp trên Bin Thái Bình, ngày 24/6/2018. (U.S. Navy/Intelligence Specialist 1st Class Steven Robles/Handout via Reuters)

Đã và đang có nhiu du hiu cho thy tân chính quyn ca Tng thng Biden có lp trường cng rn hơn v các yêu sách ch quyn ca Trung Quc đi vi Bin Đông.

Trong hot đng mi nht đ khng đnh quyn t do hàng hi vùng bin này, Ngũ Giác Đài đã điu tàu khu trc mang tên la có điu hướng USS Russell tiến sâu vào phm vi 12 hi lý quanh mt s thc th thuc Trường Sa, qun đo mà Trung Quc tuyên b thuc ch quyn ca h.

Ch vài tun trước, mt tàu chiến khác ca M, USS John McCain, tàu khu trc lp Arleigh, cũng thc hin mt s mng tương t quanh qun đo Hoàng Sa, nơi Vit Nam và Trung Quc có tuyên b ch quyn chng chéo.

Trước đó chính quyn ca Tng thng Biden cũng thc hin s mng đu tiên trong năm nay có s góp mt ca hai hàng không mu hm M là USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt.

biendong2

Nhóm tàu sân bay tác chiến Theodore Roosevelt din tp vi nhóm tàu sân bay tác chiến Nimitz trên Bin Đông ngày 9/2/2021 (US Navy)

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay va k đã phi hp hot đng trên Bin Đông hôm 9/2, nhm chng minh kh năng tương tác gia các khí tài cũng như kh năng ch huy kim soát ca Hi quân M trong mt môi trường có nhiu th thách.

Hãng tin Bloomberg đánh giá cuc tp trn có phi hp ca 2 nhóm tác chiến tàu sân bay M th hin lp trường cng rn hơn ca tân chính ph M dưới quyn ông Biden.

Khng đnh t do hàng hi, quyn qua li vô hi

Nhng hot đng được tăng cường ca hi quân M trên Bin Đông đi kèm vi v thế cng rn hơn ca Washington v mt ngoi giao.

B Ngoi giao M nng n đ kích Bc Kinh v vic thông qua Lut Hi cnh - cho phép lc lượng hi cnh và các tàu dân quân Trung Quc s dng "mi phương tin cn thiết", k c n súng vào tàu nước ngoài nào mà Bc Kinh cho là đã "xâm nhp các vùng bin ca Trung Quc".

Washington nói đng thái này gây "quan ngi sâu sc" và th hin quyết tâm ca Bc Kinh dùng bo lc đ "cng c các yêu sách lãnh th phi lý ca Trung Quc" trong khu vc.

Đng thi, Ngũ Giác Đài cnh cáo Trung Quc ch ơn phương áp đt bt k quy đnh nào đòi tàu bè các nước phi xin phép hoc thông báo trước, trước khi đi ngang qua các vùng bin đang trong vòng tranh chp". Washington nhc nh rng lut pháp quc tế cho phép tàu bè, k c các tàu chiến, thc thi quyn "qua li vô hi" trong các vùng bin quc tế.

Li nhc nh này còn nhm vào mt s nước khác như Vit Nam và Đài Loan.

Ngũ Giác Đài tuyên b :

"Bng cách qua li vô hi mà không thông báo hay xin phép bt k nước nào có yêu sách ch quyn trong khu vc, Hoa K thách thc nhng hn chế bt hp pháp mà các nước đó đã đơn phương áp đt trong các vùng bin quc tế".

Cùng lúc, B Ngoi giao M tăng sc ép vi Trung Quc bng cách lên tiếng bày t "quan tâm v các đng thái gn đây ca Trung Quc, cho phép s dng vũ lc đ ln át các nước láng ging".

"Chúng tôi nhc nh Cng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) rng các lc lượng hàng hi có trách nhim hành đng mt cách chuyên nghip và t chế khi thc thi quyn hn ca mình".

Người phát ngôn ca B Ngoi giao Hoa K Ned Price nói tiếp :

"Chúng tôi còn quan tâm v chuyn Trung Quc có th vin lut hi cnh mi đ khng đnh các yêu sách ch quyn bt hp pháp ca h trên Bin Đông".

‘Lp trường ca chính ph Biden cng rn hơn trông đi

Ch trong tháng đu tiên t khi lên nhm chc, chính ph ca Tng thng Biden đã thc hin ít nht 3 hot đng hi quân quy mô trong các vùng bin gn Trung Quc. Asia Times cho rng đây là "mt cuc biu dương lc lượng ln nht trong thp niên qua".

Trong bài din văn v chính sách đi ngoi đu tiên ca ông, Tng thng Joe Biden mô t Trung Quc là ‘đi th cnh tranh nghiêm trng nht ca M, ông nói Trung Quc đã trc tiếp tn công vào trt t thế gii và các cu trúc ca nn trt t do Hoa K xây dng sau Đ nh Thế Chiến, và ông cam kết s trc din đi đu nhng thách thc do Bc Kinh đt ra cho s thnh vượng, nn an ninh và các giá tr M.

Tòa Bch c khng đnh Trung Quc là trng tâm trong chính sách đi ngoi ca M, và Washington s làm vic vi các đi tác v mt chiến lược cho s cnh tranh vi Bc Kinh.

"Các lc lượng ca M s điu tàu bè và máy bay ti hot đng bt c nơi nào mà lut pháp quc tế cho phép, đ bo v các li ích an ninh ca chúng tôi và ca các đng minh và đi tác ca chúng tôi", người phát ngôn Tòa Bch c John Kirby lp li lp trường t trước ti nay ca Hoa K.

Ông lưu ý rng trong s 7 nước đã ký hip đnh quân s vi M, thì có 5 nước nm trong vùng Thái Bình Dương, và "chúng tôi đt rt nng các nghĩa v đó".

Các nước va k gm có Hàn quc, Nht Bn, Philippines, Úc và New Zealand.

Phn ng trước chính sách cng rn hơn ca Washington, Trung Quc t cáo Hoa K "vi phm nghiêm trng quyn ch quyn và an ninh ca Trung Quc, và c ý phá v bu không khí hòa bình, hu ngh và hp tác trên Bin Đông".

Sát cánh vi đng minh kim hãm Trung Quc

Tiếp tc chính sách cng rn đi vi Trung Quc ca chính ph tin nhim, nhưng vi 1 đim khác bit, chính quyn Biden tích cc mi gi các đng minh cùng tăng áp lc lên Trung Quc.

Đang có du hiu là mt s đng minh ch yếu ca Hoa K đang dn thân vào n lc quc tế đ kim hãm tham vng ca Trung Quc.

Hai chiến hm ca Pháp, tàu đ b tn công Tonnerre và khu trc hm nh Surcouf đã ri cng Toulon hôm 18/2 và đang trên đường ti Bin Đông, theo Sputniknews.

Bn tin cho biết sau mt chuyến hi hành băng qua Đa Trung Hi và n Đ Dương, hai chiến hm s tham gia các cuc din tp quân s vi Nht Bn và Hoa K trong Bin Đông vào tháng Năm sp ti.

S mnh Jeanne dArc 2021 nhm 3 mc tiêu : th nht, hun luyn 147 thy th ca hi quân Pháp ; mc tiêu th hai là hp tác khu vc và mc tiêu th 3, quan trng hơn c, là trin khai các hot đng ti các vùng có tm quan trng chiến lược đ bo v các li ích ca nước Pháp.

Mc đích ca s mnh này, theo li Đô đc Pierre Vandier, Tham mưu trưởng Hi quân Pháp, là đ bo v "quyn t do hàng hi" và chng li "hành vi xâm hi" ca Trung Quc.

Chính sách bành trướng ca Trung Quc đã bt đu gây lo ngi cho các nước Châu Âu t năm 2020, khi mà Trung Quc vn dng sc mnh kinh tế, ngoi giao và quân s đ tìm cách lp ra mt trt t mi.

Hi đu tháng Hai, tàu ngm tác chiến dùng năng lượng ht nhân Émeraude và tàu tiếp tế Seine ca Pháp cũng được trin khai ti tun tra các vùng bin đang trong vòng tranh chp.

biendong3

Sputniknews dn li B trưởng quc phòng Pháp Florence Parly :

Pháp không phi là nước Châu Âu duy nht đưa tàu chiến ti Bin Đông.

Anh và Đc d kiến s thc hin các cuc din tp ln trong các vùng bin lân cn Trung Quc trong nhng tháng ti.

Ngoài ra, mt tàu chiến ca Hi quân Hoàng gia Canada đã thc hin "hot đng đòi quyn tiếp cn" qua eo bin Đài Loan trên đường ti d các cuc tp trn chung vi các đi tác t Hoa K, Úc và Nht Bn.

Úc và các nước Tây Âu khác cũng điu tàu đi ngang qua các vùng bin tranh chp, đ th hin lp trường ng h Hoa K trong n lc đy lùi tham vng bành trướng ca Bc Kinh trên Bin Đông, tuyến hàng hi thiết yếu đi vi thương mi quc tế, trước khi Bc Kinh thâu tóm toàn b Bin Đông.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 24/02/2021

********************

Bắc Kinh siết chặt Biển Đông với ‘thành phố’ rộng 800.000 dặm vuông

Peter Coy, VNTB, 23/02/2021

Trung Quốc đang dần biến các khu vực tranh chấp trên Biển Đông thành lãnh thổ trên thực tế của Trung Quốc

biendong4

Thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp, Ảnh chụp vào năm 2012. AFP / Images

Một báo cáo mới của Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ đã tổng hợp lại những gì đã biết về một trong những thành phố kỳ lạ nhất thế giới.

Tam Sa là thành phố được Trung Quốc thành lập vào năm 2012 và là thành phố có diện tích lớn nhất thế giới, bao gồm 800.000 dặm vuông ( 2.071.990 km2) ở Biển Đông nằm bên trong "Đường lưỡi bò 9 đoạn" mà Trung Quốc tự tuyên bố là của mình.

Điều đó có nghĩa Tam Sa lớn hơn thành phố New York 1.700 lần.

Phần lớn thành phố Tam Sa là nước mặn, mặc dù vậy thành phố này bao gồm quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền, và quần đảo Trường Sa, mà Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền đối với nhiều đảo khác nhau.

Tòa thị chính, có thể gọi như vậy, nằm trên đảo Phú Lâm, một trong những đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.

"Từng là một tiền đồn xa xôi, đảo Phú Lâm đã trở thành một trung tâm hoạt động nhộn nhịp", theo bản báo cáo dài 57 trang với nhiều chú thích của chuyên gia Trung Quốc Zachary Haver cho Viện Nghiên cứu Hàng hải của Trường Đại học Chiến tranh Trung Quốc. "Hòn đảo tự hào có cơ sở hạ tầng cảng được mở rộng, cơ sở khử muối và xử lý nước thải trong nước biển, nhà ở công cộng mới, hệ thống tư pháp đang hoạt động, vùng phủ sóng mạng 5G, trường học và các chuyến bay dân sự thường xuyên đến và đi từ đất liền"

Ngoài đảo Phú Lâm, thành phố Tam Sa đang "phát triển du lịch ở quần đảo Hoàng Sa, thu hút hàng trăm công ty mới đăng ký, nuôi trồng thủy sản và khuyến khích việc cư trú lâu dài", báo cáo cho biết. Có nhà tù và tòa án, nơi hai người bị xét xử và kết án vì tội mua và vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp ở quần đảo Trường Sa.

Câu hỏi rõ ràng là tại sao Trung Quốc lại đi một đoạn đường dài như vậy để xây dựng cơ sở hạ tầng dân sự ở một vùng sông nước nằm dưới sự kiểm soát hiệu quả của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân và lực lượng bảo vệ bờ biển bán quân sự của Trung Quốc.

Câu trả lời đầy sắc thái của Haver là hệ thống "hợp nhất quân sự-dân sự" của Trung Quốc là "một cơ chế để quản lý các khu vực tranh chấp như thể chúng là lãnh thổ của Trung Quốc", giống như bất kỳ thành phố đại lục nào. Thành phố Tam Sa thực sự là một phần mở rộng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Việc mở rộng các thể chế đảng-nhà nước của thành phố cho phép chính quyền thành phố trực tiếp điều hành các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và đảm bảo quyền ưu tiên của các lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTrung Quốc) trong việc ra quyết định ở địa phương", báo cáo viết.

Thành phố Tam Sa là cái mà Trung Quốc gọi là thành phố cấp tỉnh, trên đất liền là một đơn vị hành chính bao gồm thành phố trung tâm cũng như các thành phố, thị trấn, làng mạc và khu vực nông thôn xung quanh. Nói cách khác, lớn về mặt địa lý – nhưng không lớn như vậy.

"Việc kiểm soát hành chính bình thường hóa" do thành phố Tam Sa thực hiện là mạnh nhất ở Hoàng Sa, nhưng "các yếu tố của hệ thống này cũng tồn tại ở quần đảo Trường Sa và có dấu hiệu mở rộng", Haver, một thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc cấp cao, viết, Haver đã sống ở Trung Quốc ba năm và thông thạo tiếng Quan Thoại.

Thành phố Tam Sa, chỉ mới chín năm tuổi, là bằng chứng cho thấy Trung Quốc dự định định cư lâu dài.

"Khi giao những trách nhiệm này cho chính quyền thành phố và hỗ trợ phát triển của thành phố, Bắc Kinh đã tiết lộ rằng tham vọng của họ vượt ra ngoài việc thống trị Biển Đông thông qua các hoạt động của CCG (Cảnh sát biển Trung Quốc) và Hải quân PLA", Haver kết luận.

"Thông qua việc bình thường hóa hệ thống kiểm soát hành chính của Tam Sa, Trung Quốc đang dần biến các khu vực tranh chấp trên Biển Đông thành lãnh thổ trên thực tế của Trung Quốc".

Peter Coy

Nguyên tác : China Has An 800,000-Square-Mile ‘City’ in the South China Sea,Bloomberg, 19/02/2021

Anh Khoa dịch

Nguồn : VNTB, 23/02/2021

*********************

Máy bay ném bom của Trung Quốc tập trận răn đe Mỹ và đồng minh ở Biển Đông

RFA, 24/02/2021

Có it nhất 10 máy bay ném bom hiện đại của lực lượng hải không quân thuộc Chiến khu miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tập trận ngoài biển vào ngay sau kỳ nghỉ năm mới, một động thái được cho là nhằm răn đe Mỹ và các nước đồng minh tại khu vực Biển Đông. Truyền thông Nhà nước Trung Quốc loan tin này hôm 24/2.

biendong5

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc cất cánh trong một diễn tập gần đây - chinamil.com.cn

Đài truyền hinh Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 23/2 trích lời một chỉ huy của sư đoàn máy bay ném bom của Trung Quốc cho biết cuộc tập trận tập trung vào các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào các mục tiêu trên biển và các mục tiêu khác với các tình huống chiến thuật, thử khả năng phối hợp giữa các máy bay chiến đấu cũ và mới của Trung Quốc.

Trang Hoàn Cầu Thời Báo hôm 24/2 trích phân tích của các chuyên gia quân sự giấu tên nhận định, có hai loại máy bay ném bom tham gia cuộc tập trận bao gồm máy bay H-6J là loại máy bay ném bom hiện đại nhất của hải quân Trung Quốc có khả năng mang 6 tên lửa chống tàu, và máy bay H-6G là loại máy bay ném bom cũ hơn với khả năng mang 4 tên lửa.

Cả hai loại máy bay này đều được chính thức giới thiệu lần đầu trong một cuộc tập trận vào tháng 7 năm ngoái ở Biển Đông, ngay sau khi Hoa Kỳ điều hai nhóm tàu hàng không mẫu hạm vào tập trận ở vùng nước tranh chấp.

Hoàn Cầu Thời Báo trích lời chuyên gia quân sự giấu tên của Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận không quân mới nhiều khả năng là một cuộc tập trận định kỳ và không nhắm cụ thể vào bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, cuộc tập trận cho thấy Trung Quốc có lợi thế lớn về mặt quân sự ở khu vực Biển Đông. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung quốc có thể bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ không chỉ với các tên lửa đạn đạo chống tàu mà còn bằng cả những cuộc tấn công của các máy bay ném bom, tàu chiến và tàu ngầm.

Cuộc tập trận không quân của Trung Quốc diễn ra vào khi Mỹ và Pháp vừa điều các tàu chiến vào Biển Đông tập trận, thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải.

Hôm 9/2, đội tàu tấn công hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đã tham gia diễn tập cùng đội tàu tấn công hàng không mẫu hạm Nimitz ở Biển Đông.

Pháp hồi tuần trước cũng điều hai chiến hạm tới Biển Đông và đang điều thêm 2 chiến hạm khác tới tham gia tập trận cùng Mỹ. Ngoài Pháp, Anh quốc cũng dự định gửi nhóm tàu tấn công hàng không mẫu hạm đến khu vực Biển Đông.

RFA tiếng Việt

*******************

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngưng các hành động xâm phạm vùng biển Nhật Bản

Mai Vân, RFI, 24/02/2021

Trước những hành động liên tiếp của Trung Quốc, điều tàu công vụ xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản xung quanh vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, bộ Quốc Phòng Mỹ ngày hôm qua, 23/02/2021 đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hành vi gây căng thẳng đối với Tokyo.

biendong6

Quần đảo Senkaku / Điếu Ngư tại biển Nhật Bản. Ảnh do Kyodo chụp hồi tháng 09/2012.  © Reuters

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby xác định rằng Hoa Kỳ có cùng quan điểm với cộng đồng quốc tế về quần đảo Senkaku và chủ quyền đối với quần đảo này, do vậy, Mỹ "ủng hộ rõ ràng tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản ở vùng này và yêu cầu Trung Quốc tránh các hành động như sử dụng tàu Hải Cảnh, có nguy cơ dẫn đến tính toán sai lầm và gây tổn hại cả về sinh mạng con người lẫn vật chất".

Lầu Năm Góc đã tuyên bố như trên sau vụ hai tàu Hải Cảnh Trung Quốc bị phát hiện ở vùng ngoài khơi quần đảo Senkaku liên tiếp trong hai ngày 20 và 21/02 vừa qua.

Theo đài truyền hình Nhật Bản, quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát, và Tokyo luôn khẳng định các đảo này là một phần vốn có của lãnh thổ Nhật Bản. Trung Quốc thì tuyên bố chủ quyền trên các đảo này và liên tục cho tàu công vụ áp sát vùng đảo mà họ đặt tên là Điếu Ngư.

Trong những ngày gần đây chính phủ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về Luật Hải Cảnh mới của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 01/02, cho phép lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí đối với tàu nước ngoài bị cho là xâm nhập trái phép vùng biển của Trung Quốc và không tuân thủ một số mệnh lệnh nhất định.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ gần đây đã tỏ ý lo ngại trước khả năng Bắc Kinh sử dụng luật này để đe dọa các nước láng giềng. Các tàu hải cảnh Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh các hoạt động ở Biển Đông.

Mai Vân

Nguồn : RFI, 24/02/2021

********************

Indonesia tăng cường khả năng phòng thủ với chiến đấu cơ của Pháp và Mỹ

Thanh Hà, RFI, 22/02/2021

Báo Asia Times ngày 21/02/2021tiết lộ trong mục đích tăng cường khả năng phòng thủ trên không, bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia, Prabowo Subianto dường như đang để ý đến loại chiến đấu cơ Rafale của Pháp và F-15EX của Mỹ. Jakarta chờ đợi được giao hàng trong ba năm sắp tới.

biendong7

Lính đặc nhiệm binh chủng Không quân Indonesia Paskhas, trong cuộc luyện tập tại căn cứ không quân Muda, Blang Bingtang, tỉnh Aceh, Indonesia, ngày 14/02/2020.  AFP – Chaideer Mahyuddin

Trước AsiaTimes, tạp chí chuyên ngành Aerospatium trên mạng (aerospatium.info) đã phấn khởi nêu lên câu hỏi : sau Ai Cập, Qatar, Ấn Độ và Hy Lạp, liệu Indonesia sẽ là thành viên mới trong câu lạc bộ các khách hàng mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp hay không ? Hợp đồng chưa được các bên đặt bút chính thức ký kết tuy nhiên giới quan sát coi đây là một thông báo "chính thức" : Hôm 18/02/2021, tư lệnh Không Quân Indonesia, thống chế Fajar Prasetyo đã "chi tiết hóa kế hoạch" đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp và 8 chiếc F-15EX do tập tập đoàn Mỹ Boeing chế tạo. Kèm theo đó Indonesia cũng đang có kế hoạch mua thêm máy bay vận tải của hãng Airbus và loại C130J của do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất.

Asia Times trong ấn bản trên mạng ngày 21/02/2021 thì chú trọng đến những tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia. Cũng trong ngày 18/02/2020 ông Prabowo đã đề cập đến các dự án mua chiến đấu cơ của Pháp và Mỹ nhưng lại im lặng về hợp đồng trang bị máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga. Vẫn theo tờ báo này Jakarta thông báo kế hoạch nâng cấp khả năng phòng thủ trên không sau khi vừa thông qua ngân sách quốc phòng cho năm 2021 trị giá hơn 9,2 tỷ đô la và đây là hợp đồng đặt mua chiến đấu cơ lớn nhất chưa từng thấy của Indonesia.

Nếu mọi việc được hanh thông, Indonesia sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trang bị chiến đấu cơ Rafale do tập đoàn Dassault của Pháp sản xuất. Quyết định này đã được đưa ra sau hai cuộc họp trực tiếp giữa bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia, Prabowo với đồng nhiệm Pháp Florence Parly hồi tháng 10/2020 và tháng Giêng 2021.

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 22/02/2021

***********************

Hải quân Nhật, Mỹ và Pháp diễn tập chung tại Nhật Bản

Trọng Nghĩa, RFI, 21/02/2021

Theo truyền thông Nhật Bản, ngày 19/02/2021, Hải quân Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập quân sự chung với chiến hạm của Mỹ và Pháp ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Kyushu miền tây Nhật Bản.

biendong8

Hải quân ba nước Nhật, Pháp Mỹ tập trận gần đảo Kyushu, cực nam nước Nhật.  © Wikipedia

Theo trang mạng đài truyền hình Nhật Bản NHK, tham gia cuộc diễn tập có tàu tiếp tế Nhật JS Hamana, khu trục hạm Mỹ USS Curtis Wilbur và hộ tống hạm Pháp FNS Prairial.

Đây là cuộc diễn tập tiếp tế trên biển đầu tiên trong khuôn khổ một thỏa thuận quân sự Nhật-Pháp đã ký kết năm 2019, cho phép quân đội hai nước cung cấp qua lại cho nhau hàng tiếp tế, như thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược.

Theo NHK, cuộc diễn tập dường như còn nhằm thể hiện sự hợp tác mạnh mẽ giữa 3 nước trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động trên biển. Hộ tống hạm Pháp Prairial đã đến vùng Biển Hoa Đông trong tháng này, để giám sát việc Bắc Triều Tiên tôn trọng lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.

Pháp điều chiến hạm đến Thái Bình Dương, sẽ ghé Biển Đông

Trong thời gian gần đây, Pháp đã có dấu hiêu rất năng nổ tại vùng biển Châu Á, đặc biệt là Biển Đông.

Theo trang tin Naval News, Hải quân Pháp vừa thông báo việc tàu đổ bộ tấn công Tonnerre cùng hộ tống hạm Surcouf đã rời cảng Toulon miền Nam nước Pháp vào ngày 18/02, trực chỉ vùng Thái Bình Dương trong một chuyến công tác kéo dài 3 tháng.

Chiến hạm Pháp sẽ đi qua Biển Đông 2 lần và tham gia một cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và Nhật Bản vào tháng 5. Vào tuần trước, bộ trưởng Quân Lực Pháp đã tiết lộ sự kiện tàu ngầm tấn công hạt nhân Émeraude và tàu tiếp tế Seine của Pháp cũng vừa hoàn tất một chuyến tuần tra ở Biển Đông.

G7 : Nhật Bản "quan ngại" về việc Trung Quốc thống trị Biển Đông và Biển Hoa Đông

Cũng liên quan đến Biển Đông, nhân cuộc họp của lãnh đạo 7 cường quốc thuộc nhóm G7 tổ chức qua cầu truyền hình, thủ tướng Nhật Bản ngày hôm qua, 20/02/2021 (tính theo giờ Nhật Bản), đã bày tỏ thái độ quan ngại về những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở các vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo bản tường trình của đài truyền hình Nhật Bản NHK, ông Yoshihide Suga đã đưa ra tuyên bố như trên nhân cuộc họp cùng với các lãnh đạo Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Ý.

Đây là cuộc họp G7 đầu tiên có sự tham dự của thủ tướng Nhật Yoshihide Suga, cũng như tổng thống Mỹ Joe Biden và tân thủ tướng Ý Mario Draghi.

Theo NHK, thủ tướng Suga còn cho biết thêm là Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục lên tiếng về những "điều cần phải nói" và yêu cầu Bắc Kinh phải có hành động.

Lời cáo buộc Trung Quốc được thủ tướng Nhật Bản đưa ra vào lúc Trung Quốc tiếp tục cho tàu công vụ vào quấy nhiễu trong vùng biển của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Theo hãng NHK, tuần duyên Nhật Bản vào hôm nay 21/02, đã phải xua đuổi hai tàu công vụ Trung Quốc đã săn đuổi tàu cá Nhật Bản và tiến vào vùng lãnh hải của Nhật quanh đảo Taisho thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 21/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Vân, Hoài Hương, Peter Coy, Anh Khoa, RFA tiếng Việt, Thanh Hà, Trọng Nghĩa
Read 798 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)