Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2020

Tại sao Đảng muốn khống chế Đại học Tôn Đức Thắng ?

Nhiều tác giả

Ly Đng đ ‘tr’ đi hc Tôn Đc Thng

Trân Văn, VOA, 25/09/2020

Câu chuyn Đi hc Tôn Đc Thng (Ton Duc Thang University) đang râm ran c trên mng xã hi ln h thng truyn thông chính thc là mt trong nhng ví d rõ ràng v chuyn xài đng đ tranh quyn, đot li !

ton1

Đi hc Tôn Đc Thng - Ảnh báo Lao Động

***

Đại học Tôn Đức Thắng vn là đi hc tư (dân lp), thành lp năm 1997. mt xã hi mà nh hướng xã hi ch nghĩa" chi phi c giáo dc, đ phát trin, Đại học Tôn Đức Thắng xin chuyn thành đi hc bán công vào năm 2003 và đến 2008, Đại học Tôn Đức Thắng tiếp tc xin chuyn đi thêm mt ln na thành đi hc công lp nhưng hot đng bng vn riêng, không nhn tin t công qu. K t đó, cơ quan thay mt h thng công quyn giám sát hot đng ca Đại học Tôn Đức Thắng không còn là UBND Thành phố Hồ Chí Minh na mà là Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam.

Sau 23 năm, Đại học Tôn Đức Thắng hin có hơn 30 khoa đào to nhiu ngành khác nhau trong lĩnh vc k thut, khoa hc t nhiên, khoa hc xã hi. Ngoài hai cơ s đào to Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng còn có ba cơ s đào to Khánh Hòa, Lâm Đng, Cà Mau. Đại học Tôn Đức Thắng cũng là mt trong vài đi hc được mt s đi hc, t chc ngoi quc chn làm đi tác đ gi sinh viên đến Đại học Tôn Đức Thắng hc, nghiên cu trong mt s ngành, mt s lĩnh vc như : CSUMB (mt đi hc công lp Monterey Bay, California), chương trình Fulbright ca chính ph M,

Nhìn mt cách tng quát, Đại học Tôn Đức Thắng là mt trong s không nhiu các đi hc ti Vit Nam đt được mt s thành qu được xem là đáng khích l đi vi đào to đi hc và sau đi hc. Chng hn được HCERES (Hi đng Thm đnh v Đào to và Nghiên cu ca các đi hc) công nhn là đt chun chung ca các đi hc Pháp và Châu Âu. Năm ngoái, Đại học Tôn Đức Thắng được URAP (mt t chc chuyên thm đnh, xác đnh th hng các đi hc trên thế gii) xếp hng 960/2.500 đi hc (1)...

Gia lúc Đại học Tôn Đức Thắng đang tiếp tc si nhng bước dài hơn, mnh m hơn trên con đường đào to thì Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam xut hin gia đường trong vai cơ quan ch qun. Gia năm ngoái, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cáo buc lãnh đo Đại học Tôn Đức Thắng chng đi cơ quan ch qun, ngăn cn vic kim tra, kim toán Đại học Tôn Đức Thắng. Đại học Tôn Đức Thắng phn bin, không đng tình vi yêu cu phi trích np 30% li nhun cho cơ quan ch qun, đng thi đưa ra nhiu chng c, chng minh Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vu cáo, bôi nh Đại học Tôn Đức Thắng (2).

Tranh cãi gia Đại học Tôn Đức Thắng và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được bày ra trên nhiu cơ quan truyn thông chính thng (3) và không có cá nhân hay cơ quan hu trách nào phân x tr t chc đng. Cui tháng 8 va qua, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam công b quyết đnh "tm đình ch công tác ca ông Lê Vinh Danh (Hiu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng) trong 90 ngày đ kim đim v mt chính quyn" do y ban Kim tra ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh kết lun là "ông Danh có vi phm, khuyết đim" (4).

Đến cui tun trước, Ủy ban Kiểm tra ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh loan báo, ông Lê Vinh Danh đã bBan Thường v Đng y ca Khi Đi hc, Cao đng Thành phố Hồ Chí Minh k lut bng hình thc tước b tt c các chc v trong đng.T chc đng này còn "khin trách" bn y viên ca Đng y Đại học Tôn Đức Thắng, trong đó có c Phó Bí thư, mt Ch nhim Ủy ban Kiểm tra, đng thi "cnh cáo tp th Đng y Đại học Tôn Đức Thắng" ! Tt c nhng đng viên và Đng y Đại học Tôn Đức Thắng b k lut đu vì đã hoc đ xy ra tình trngphát biu không đúng, thiếu chun mc, phn đi, làm nh hưởng nghiêm trng uy tín ca Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (5). Nói cách khác, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã rút Đng ra "chơi", đn h nhng cá nhân toan dùng "t ch" đ chng mình !

***

Du h thng truyn thông chính thc đã im hơi lng tiếng, thôi bênh vc cho Đại học Tôn Đức Thắng sau khi Đng tham gia "lp li trt t" Đại học Tôn Đức Thắng nhưng vn còn rt nhiu người tham gia lun bàn v s kin Đại học Tôn Đức Thắng trên mng xã hi.

Trn Nht Bình là mt trong nhng người như thế. Tuy ch thường xuyên đi ngang và vào trong khuôn viên cơ s Đại học Tôn Đức Thắng qun 7 Thành phố Hồ Chí Minh mt ln nhưng Bình khng đnh : Vit Nam chưa có đi hc công lp nào đp và thơ như thế. Thùy Nguyn mt người bn ca Bình góp thêm :Cơ s ca Đại học Tôn Đức Thắng Khánh Hòa cũng đp mê hn… Đó là lý do khiến Bình than :S kin Đại học Tôn Đức Thắng chng minh thêm, Vit Nam càng làm càng sai, làm tt cũng chết, làm xu cũng chết, ch ngi chơi, cà lơ pht phơ và lãnh lương là n. Tht đúng vi câu "ngi mát ăn bát vàng"… Bình Yên – mt người bn ca Bình bình :Làm cho lm ri cũng lâm vào cnh "cc mò, cò xơi" (6).

T ý kiến ca Trnh Vit Đông : Tôn Đc Thng là đi hc duy nht Vit Nam mà mình mun cho con vào hc, cho đến khi Hiu trưởng b k lut ! Lê Đc Dc k thêm :Sau khi tìm hiu v Đại học Tôn Đức Thắng, v ông Hiu trưởng Lê Vinh Danh mình li nh ni oan ca ông Bí thư khoán h Kim Ngc Vĩnh Phúc ca thp niên 1960 và xa hơn, có bóng dáng như thi ci cách rung đt ! Và ri sao na ? Tiếp theo là mô hình nào na ? "Ct phế" cho ch qun là câu chuyn quá ư ph biến x s này ! Ai bo anh dám chng li vic y ? Đã có rt nhiu người than như Nguyn Danh mt người bn ca Dc :Tiếc quá ! Tiếc hơn na là không ai có th bo v cho thy Danh (7).

Sau khi đim li nhng s kin chính liên quan đến lch s hình thành và phát trin ca Đại học Tôn Đức Thắng, vn là tâm huyết, công sc ca nhiu cá nhân, nhiu thế h, k c nhng người tng là viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn, nhm có mt "mô hình đi hc" mi theo hướng "t ch", Trương Huy San "trách" ông Lê Vinh Danhch nghĩ đến vic phc v trn đi cho Đại học Tôn Đức Thắng,thm chí b c li ích t "c phn", ch đng xin chuyn Đại học Tôn Đức Thắng thành công lp đ Đại học Tôn Đức Thắng có thêm điu kin phát trin mà… không chun b kế hoch cho mình h cánh. Theo Trương Huy San, ông Danh đáng trách vì không thc thi, không nhn ra rng, bên cnh nhng lãnh đo nhit thành, có hiu biết tng sát cánh vi ông, nay đã ngh hưu, có nhng lãnh đo thc dng, khi Đại học Tôn Đức Thắng ln mnh s nhìn thy đó nhng mi li mà người ta mun ông chia s !

Trương Huy San tâm s :Tôi rt mun nhng người như ông Lê Vinh Danh được vinh danh vì s vinh danh y khng đnh tính đúng đn khi trao thêm quyn t ch cho đi hc nhưng qun tr mt đnh chế công, cho dù quyn t ch có đến đâu, cũng không ai dám khng đnh là không sai. Khi mun tôn vinh người ta ch nói ti công nhưng khi mun trm thì công ch là tình tiết đ người ta gim nh nếu mun gim nh. Rt tiếc là bên cnh ông hình như ch có nhng người nói đến công mà không có ai giúp ông nhn ra nhng "l chân trâu". L ra, mt người như ông thì phi hiu cách vn hành ca thế chế. S tung hô ca mng xã hi và ngay c báo chí cũng như con dao hai lưỡi. Có th sinh viên, ging viên kính trng và cn ông nhưng phn ng tp th rt có th đy ông vào tình hung b trut hoàn toàn quyn "an toàn h cánh" (8).

***

Đu tháng này, Kim toán Nhà nước đưa Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ra cho công chúng "m" bngBáo cáo Kim toán v vic qun lý, s dng tài chính, tài sn,theo đó, h thng chuyên bo v quyn li, chăm sóc cho người lao đng ti Vit Nam ch nut vào ch không nh ra, cho nên đến gi, tng s tin mà Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã… tích lũy được t vic dùng lut, buc doanh gii và người lao đng đóng góp, cũng như t chc các chương trình vn đng xã hi h tr người lao đng - lên ti gn 29.000 t đng !

Do… dư gi vì hn chế chi, nhiu cơ quan thuc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đem ngun tin l ra phi dùng vào vic chăm sóc, h tr người lao đng đ… mua c phn, góp vn, cho vayvà nhng hot đng s dng tin ca bá tánh này đu chưa rõ ràng, minh bch. Đc bit là dochưa quy đnh v thi hn tr n, chưa đt điu kin ràng buc v trách nhim tr n, cũng như không giám sát vic s dng vn vay nên khó có kh năng thu hi vn (9) !

Đến cui tháng, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiếp tc b công chúng "m" vì cách hành x vi Đại học Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên "m" kiu nào và có phát giác bên trong by hy ra sao thì Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vn là mt thành t quan trng ca h thng chính tr ti Vit Nam, giúp Đng duy trì quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi Vit Nam, thành ra xung đt gia Đại học Tôn Đức Thắng và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phi kết thúc như va thy !

Đâu phi t nhiên mà vic dn dp Đại học Tôn Đức Thắng do các cơ quan kim tra ca đng thc hin. Đâm bng Đng thì khi cu !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/09/2020

Chú thích

(1) https://en.wikipedia.org/wiki/Tôn_Đc_Thng_University#cite_note-4

(2) https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/dh-ton-duc-thang-khang-dinh-khong-chong-lenh-tong-lien-doan-lao-dong-20190611080513121.htm

(3) http://congan.com.vn/tin-chinh/to-qua-lai-giua-dh-ton-duc-thang-va-tong-ldld-viet-nam_75602.html

(4) https://nld.com.vn/thoi-su/tam-dinh-chi-cong-tac-ong-le-vinh-danh-hieu-truong-truong-dh-ton-duc-thang-2020082418063753.htm

(5) https://baotintuc.vn/thoi-su/cach-chuc-tat-ca-cac-chuc-vu-trong-dang-doi-voi-hieu-truong-truong-dh-ton-duc-thang-20200918182056382.htm

(6) https://www.facebook.com/tran.n.binh/posts/10224060370398553

(7) https://www.facebook.com/duc.leduc/posts/10216601679811568

(8) https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/3211733215528504

(9) https://baodautu.vn/kiem-toan-tai-chinh-cong-doan-tren-lenh-lang-duoi-kho-han-d129060.html

**********************

Giảng viên Trường đại học Tôn Đức Thắng bị công an 'mời làm việc'

Trần Huỳnh – Tâm An, 25/09/2020

Đại diện Trường đại học Tôn Đức Thắng xác nhận một giảng viên khoa khoa học thể thao của trường đã bị công an mời làm việc từ tối 23/9 đến nay vẫn chưa về nhà và không đến trường.

ton2

Tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý - Ảnh : C.T.V

Sáng 25/9, đại diện Trường đại học Tôn Đức Thắng xác nhận với Tuổi Trẻ Online việc tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý - giảng viên khoa khoa học thể thao của trường đã bị công an mời làm việc.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, tối 23/9, khi ông Phạm Đình Quý đang đi ăn cùng vợ thì có cán bộ công an đến gặp và yêu cầu "mời phối hợp cung cấp thông tin". Công an yêu cầu ông Quý đưa về nhà riêng. Sau đó, ông Quý được đưa đến cơ quan công an Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc, rồi tiếp tục đưa lên Đắk Lắk.

Trước đó, tối 24/9, trên mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin : "Tối 23/9, Công an Đắk Lắk đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý - giảng viên khoa khoa học thể thao Trường đại học Tôn Đức Thắng".

"Tối 24/9, thấy trên mạng xã hội đưa tin giảng viên Phạm Đình Quý bị bắt, trường mới hay tin vì trước đó nhà trường hoàn toàn không có thông tin nào liên quan đến việc này. Đại diện gia đình của giảng viên Phạm Đình Quý cũng đã đến liên hệ với nhà trường để hỏi thông tin. Chúng tôi đã trả lời đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa chính thức làm việc với trường về việc này", đại diện nhà trường cho biết thêm.

Trong khi đó, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online tại Đắk Lắk cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời ông Quý lên làm việc.

"Hiện hay tỉnh phải có văn bản để công an tỉnh xác định đơn vị này không bắt ông Phạm Đình Quý. Từ đó địa phương mới có văn bản gửi Sở Thông tin - truyền thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh xử lý những người đưa thông tin không chính xác về việc bắt ông Quý. Việc thực hiện bắt tạm giam một người phải theo đúng trình tự thủ tục quy định, ở đây chỉ mới mời làm việc thôi", nguồn tin cho hay.

Tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý quê Bình Thuận, sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống võ thuật ở Bình Thuận. Ông từng đoạt nhiều giải thưởng võ thuật các cấp, trong đó đoạt huy chương vàng hạng cân 51kg giải vô địch toàn quốc năm 2004 tại Tây Ninh.

Tháng 9/2007, ông trở thành giảng viên Trường đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2010, ông bảo vệ thành công chương trình thạc sĩ thể thao tại Đài Loan. Năm 2015, ông bảo vệ thành công chương trình tiến sĩ thể thao tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Tháng 4/2019, ông Quý chuyển sang công tác tại khoa khoa học thể thao Trường đại học Tôn Đức Thắng. Ông đã tham gia giảng dạy và huấn luyện đội võ cổ truyền và muay của trường.

Trần Huỳnh – Tâm An

Nguồn : Tuổi Trẻ Online,

**********************

Tổng Liên đoàn lao động nói lãnh đạo Đại học Tôn Đức Thắng nhiều lần chống lệnh

Đức Bình, Tuổi Trẻ Online, 10/06/2019

"Hoàn toàn không có việc Tổng liên đoàn Lao động yêu cầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng phải nộp 30% kết quả tài chính sau thuế để xây dựng thiết chế công đoàn".

3ton3

Phó chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Trần Thanh Hải (đứng) chủ trì buổi gặp gỡ báo chí chiều muộn ngày 10/6 - Ảnh : Đ.BÌNH

Cả bốn phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) khi trao đổi với báo chí chiều 10/6 đều khẳng định điều này.

Trước những thông tin liên quan giữa Trường Đại học Tôn Đức Thắng và cơ quan chủ quản là Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, sáng 10/6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết "Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ không 'đôi co' nói đi nói lại nữa. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ có báo cáo gửi Bộ Chính trị, Ban bí thư để xin ý kiến và khi đó đúng sai, trắng đen thế nào sẽ rõ".

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam lại đồng ý tổ chức gặp gỡ hơn chục cơ quan báo chí để thông tin, nói rõ một số vấn đề. 

"Quan điểm chúng tôi là không nói đi nói lại. Tuy nhiên sau khi có ý kiến của cấp trên rằng cần phải nói để ổn định tình hình, dư luận xã hội, nhất là trong giới sinh viên của trường. Đặc biệt đã có các trang mạng, tổ chức phản động lợi dụng việc này để nói xấu nên cấp trên yêu cầu chúng tôi phải lên tiếng" - ông Ngọ Duy Hiểu, phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, giải thích với Tuổi Trẻ Online về lý do buổi làm việc đột xuất với một số phóng viên các báo.

ton4

Phó chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Trần Thanh Hải (đứng) cùng phó chủ tịch Ngọ Duy Hiểu tại buổi gặp gỡ báo chí chiều muộn ngày 10/6 - Ảnh : Đ. BÌNH

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chưa thu một đồng nào từ Đại học Tôn Đức Thắng

Cả ông Ngọ Duy Hiểu và người đồng cấp Phan Văn Anh đều khẳng định : "Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chưa thu một đồng nào từ Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Chúng tôi cũng không hề có văn bản nào đòi tiền cả".

Theo phó chủ tịch Phan Văn Anh, năm 2017, đoàn kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn của Tổng Liên đoàn lao động tiến hành kiểm tra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Ban đầu nhà trường phản đối, không đồng ý cho tiến hành kiểm tra. Sau đó, đoàn kiểm tra phải viện dẫn các quy định của pháp luật, trường mới đồng ý cho kiểm tra. 

Nhưng khi có dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra, trường tiếp tục phản đối cho rằng cơ quan chủ quản không có quyền trực tiếp kiểm tra tài chính nhà trường.

Trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra có kiến nghị : "Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hằng năm phê duyệt dự toán thu, chi của trường và giao nghĩa vụ phải nộp lên Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam theo quy định". 

Theo nội dung quy định 1684 năm 2006 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam thì "đơn vị tự bảo đảm kinh phí hoạt động phải trích nộp cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp tối đa không quá 30% kết quả tài chính sau khi đã nộp thuế, mức cụ thể do cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp quyết định".

Kiến nghị này của đoàn kiểm tra chưa được thường trực và đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phê chuẩn và triển khai. Vì lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng ngoài quy định của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, trường còn thực hiện theo quyết định 158 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, nên đến giờ này Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chưa thu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng một đồng nào.

ton5

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Phan Văn Anh (đứng) cho biết chưa thu một đồng nào từ Đại học Tôn Đức Thắng - Ảnh : Đ.BÌNH

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nói đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho Đại học Tôn Đức Thắng

Trao đổi với báo chí, ông Ngọ Duy Hiểu đặt vấn đề : "Tài sản mà Trường Đại học Tôn Đức Thắng có được như hôm nay là từ đâu ?", và khẳng định Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đầu tư cả ngàn tỉ đồng cho trường.

Theo ông Hiểu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng được hình thành từ chủ trương của Tổng Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1997. Toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất với giá trị đầu tư gần 3.000 tỉ đồng và trên 100 ha đất cùng bộ máy, nhân sự kể từ ngày đầu thành lập cho đến nay đều thuộc về tổ chức công đoàn. 

Ngoài tài sản là đất đai được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giao cho trường thì cơ quan này còn cấp thẳng kinh phí, cho vay hoặc đề nghị các cơ quan chức năng cấp đất cho trường… "Tất cả các khoản như vậy nói khiêm tốn cũng hàng ngàn tỉ đồng" - ông Hiểu nhấn mạnh.

"Ngay từ ban đầu đến nay, các thế hệ lãnh đạo cán bộ công đoàn đều quan tâm chăm sóc ; Đảng, Nhà nước tạo cơ chế ; cùng với đóng góp rất lớn của các thế hệ thầy và trò thì trường mới có điều kiện phát triển như hôm nay. Chúng tôi luôn tôn trọng và trân quý sự phát triển của trường, không can thiệp vào những thẩm quyền của trường" - ông Hiểu nhấn mạnh.

Ông Hiểu cho biết việc cơ quan này có công văn xin ý kiến Bộ Giáo dục và đào tạo là hết sức bình thường và hợp lý, bởi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đào tạo Đại học sẽ có hiệu lực từ 1/7/2019 nên sẽ có những nội dung liên quan đến tổ chức, nhân sự. 

Thêm vào đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có nhận phản ánh việc công nhận chức danh giáo sư của hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng không hợp lệ, bởi trường này không được công nhận ở Mỹ, mà chức danh giáo sư của ông hiệu trưởng này cũng chưa được Hội đồng chức danh giáo sư Việt Nam thông qua.

ton6

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tại buổi trao đổi với báo chí chiều 10/6 - Ảnh : Đ. BÌNH

Hội đồng Đại học Tôn Đức Thắng nhiều lần "chống lệnh" ?

Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, hội đồng Trường Đại học Tôn Đức Thắng rất hay "chống lệnh" và có những biểu hiện "lạm quyền".

Việc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có công văn hỏi ý kiến Bộ Giáo dục và đào tạo và sau đó có công văn gửi hội đồng trường Trường Đại học Tôn Đức Thắng và ban giám hiệu trường này là việc bình thường, đúng quy trình. Thế nhưng trường lại có văn bản trả lời rằng công văn của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam "không có giá trị".

Thậm chí từ nhiều năm trước, trường nhiều lần phản ứng với Tổng liên đoàn, Kiểm toán Nhà nước, không đồng ý kiểm tra, kiểm toán đơn vị này vì cho rằng "Đại học Tôn Đức Thắng là trường công lập, tự chủ hoàn toàn về tài chính, không nhận ngân sách nhà nước kể từ khi thành lập đến nay, do đó nhà trường không rõ Kiểm toán Nhà nước căn cứ trên cơ sở văn bản pháp lý nào để tiến hành kiểm toán nhà trường".

Giữa năm 2018, khi đoàn Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội vào khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tự chủ Đại học thì trường cũng phản ứng.

Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có những lần cơ quan này mời 3-4 lần những lãnh đạo Trường Đại học Tôn Đức Thắng ra Hà Nội họp về những việc liên quan đến trường, nhưng hiệu trưởng, hiệu phó nhà trường không ra họp.

Gần nhất, khi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nhận công văn (ngày 14/5) về việc mời chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cũng là chủ tịch hội đồng trường Trường Đại học Tôn Đức Thắng họp bất thường vào ngày 24/5, nhưng do chủ tịch Cường bận công tác nước ngoài cùng Thủ tướng từ ngày 20 đến 29/5 nên chủ tịch hội đồng Bùi Văn Cường đề nghị lùi ngày họp sau 29/5. 

Ông Cường đã nhắc những nội dung dự kiến bàn thảo tại cuộc họp hết sức quan trọng nên cần có sự tham dự của đông đủ thành viên hội đồng trường và chủ tịch hội đồng trường.

Tuy nhiên khi chủ tịch Cường đi công tác thì hội đồng trường vẫn họp vào ngày 24/5.

Đức Bình

Nguồn : Tuổi Trẻ Online, 10/06/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Trần Huỳnh, Tâm Anh, Đức Bình
Read 426 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)