Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/03/2019

Vì sao quan chức Việt ‘ra đi tìm đường cứu nước’ qua EB-5 ?

Phạm Chí Dũng

Sau rất nhiu năm ch có ít i thông tin và không chính thc v hin tượng gii thương nhân và quan chc Vit Nam ‘ra đi tìm đường cu nước’ Hoa Kỳ, vào đu tháng 3 năm 2019 đã có mt xác nhn đy thuyết phc v thc trng nhng người ‘ngày tng ca ch nghĩa xã hội, đêm chun sang ch nghĩa tư bn’ này.

eb51

Đầu tư bất động sản Mỹ đang nhắm tới nguồn vốn nguồn đầu tư từ Việt Nam thông qua thị thực EB-5

Khái niệm mi : "EB-5 Vit Nam"

Tờ Wall Street Journal ngày 5/3/2019 cho biết các nhà đu tư bt đng sn M đang nhm ti ngun vn ngun đu tư t Vit Nam thông qua th thc EB-5, va mi, va r, va phát trin rt nhanh, trong bi cnh lượng đu tư t Trung Quc theo sáng kiến thu hút đầu tư vào M EB-5, đang st gim (VOA).

Chương trình th thc EB-5 ra đi vào năm 1990 đ khuyến khích đu tư nước ngoài và to công ăn vic làm cho người M. Chương trình này quy đnh mt nhà đu tư nước ngoài phi đu tư vào Hoa Kỳ ti thiu 1 triu đôla, hoặc 500.000 đôla vùng nông thôn, và to vic làm cho 10 người lao đng tr lên trong mi d án M.

Theo chương trình này, các nhà đu tư nước ngoài đu tư vào lĩnh vc bt đng sn hoc vào nhng ngành ngh có th to công ăn vic làm M s được nhn th xanh đ lưu trú dài hn. Có ti 10.000 th thc thuc din EB-5 có th được cp cho công dân nước ngoài mi năm.

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ cho biết Vit Nam đang tr thành mt trong 5 quc gia có đơn xin chiếu khán EB-5 cao nht thế gii, bên cnh Trung Quốc, Hàn Quc, Brazil và n Ð.

Số th thc cp cho người Vit Nam theo chương trình EB-5 trong năm tài khóa 2018 là 693 th thc, tăng lên nhiu so vi con s 471 vào năm 2017. Bn năm trước, người Vit Nam ch chiếm 1% s th thc cp cho chương trình EB-5, tương đương 121 th thc.

Hiện nay, khong 20% vn đu tư vào bt đng sn Hoa Kỳ theo chương trình EB-5 đến t Vit Nam, ch sau n Đ, 25% và Trung Quc, 30%, theo thng kê ca Qu Nhp cư M (U.S. Immigration Fund).

Một s công ty đu tư bt động sn ln ti thành ph New York đang trc tiếp mi chào gii đu tư Vit Nam tham gia các d án thông qua các đi lý ca h Hoa Kỳ. Đin hình như d án giai đon ba khu Hudson Yards ca tp đoàn Related Companies, hin cn vn lên ti khong 380 triu đôla t các nhà đu tư qua chương trình EB-5, hay d án Hard Rock Hotel ca tp đoàn Extell Development khu vc Times Square trung tâm thành ph New York.

Vì sức hút chính ca chương trình đu tư này là chiếc th xanh, cho nên các nhà đu tư Vit Nam sẵn sàng chp nhn li nhun ít hơn và chính vì thế ngun vn ca h tr nên r hơn trong đu tư.

Theo trang Imidaily, thời gian ch đi đ được chp thun visa EB-5 đi vi các nhà đu tư Vit Nam, tính đến tháng 11/2018, là t hơn 5 năm đến 7,2 năm, so với Trung Quc là 14 năm.

Có thể cho rng thông tin trên ca t Wall Street Journal là mt xác nhn chính thc v dòng tin và chy theo dòng tin đó là dòng quan chc Vit Nam ‘đu tư’ vào M, trong khi chưa có bt c cơ quan nào ca Vit Nam dám thng kê và công bố v câu chuyn đu tư bt k l lã và khiến suy mòn chân đng chế đ y.

‘Đặt vé chưa’ : Có biến là chun thng !

Trong khoảng 6 năm qua, mt s đi gia và quan chc khi gp nhau trên bàn nhu thường nháy mt đy ng ý "Đt vé chưa ?". Trước đó là một câu hi khác "Có th xanh chưa ?".

Trong giới đi gia và quan chc, đc bit khu vc Hà Ni, cũng đã khá ph biến kinh nghim cn mt khon chi phí 500.000 đô la đ được nhp tch Canada và M. Ngay trước Đi hi XII ca đng cm quyn, mt đơn thư gi đến B Chính tr đã t cáo bà Nguyn Th Thanh Phượng, con gái th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng, có quc tch M

Dù chẳng ai dám nói trng ra, nhưng nhiu quan chc và thương gia đu ngm hiu vi nhau là vic có thêm mt quc tch nước ngoài mà do đó vi phạm lut Vit Nam là "chng có gì xu trong tình hình hin nay". Mà tình hình hin nay li là mt núi la đang chc ch phun trào, bao gm nhng biến đng chính tr ni b không th lường trước, làn sóng phn kháng xã hi ca các tng lp nhân dân ngày càng dữ di, trong đó phi k đến tâm lý "hi t tài sn tham nhũng" và s tr thù ca người dân mt khi chế đ không còn nm trong tay lp quan li nhũng nhiu.

Nhiều thông tin không chính thc cho biết nhiu quan chc trung cp, trong đó có c nhng cái tên cụ th, đang làm vic cho có và dường như ch ch cơ hi thun li là xin ngh vic đ cùng gia đình đến mt nước nào đó đnh cư, k c vic phi tr li th đng hoc giu biến gc gác đng viên đng cng sn. M, Anh, Pháp, Úc, Canada… là nhng điểm đến đy hp dn.

Với quan chc cao cp (t b trưởng tr lên), tin tc v tài sn, tâm trng và đường đi nước bước ca h kín đáo hơn. Tuy nhiên thnh thong cũng xut hin mt cái tên nào đó đang nhp nhm "hưu non" và "ch vé bay".

Nhưng tình trng v con ca mt s trong gii quan chc trung – cao cp t lâu đã ung dung các nước phương Tây thì không th che mt thiên h. Không thiếu gì bng chng v các công t "ăn chơi nhy múa" và sm xe xn, mua nhà không cn tr giá bên tri tây bng tin ca cha mẹ.

Trong những năm gn đây, làn sóng "ra đi tìm đường cu nước" ca gii quan chc và người giàu Vit Nam có nhiu du hiu tăng vt. Theo h sơ Panama, ch riêng trong năm 2015, lượng ngoi t t Vit Nam chuyn ra nước ngoài đã lên ti 19 t USD.

Vào tháng 7/2016, ngay trước thi đim thông qua ln cui tư cách ca gn 500 đi biu Quc hi, Vit Nam mi "bng dưng" phát hin mt chuyn cười ra nước mt : n đi biu Quc hi Nguyn Th Nguyt Hường có quc tch … Cng hòa Malta – mt quc gia ch rng có 300 cây số vuông, nm mt xó ca Châu Âu, to n tượng ni bt nht nh vào hai vic : tr thành r đng bóng trong các trn cu quc tế, và d tránh thuế đánh vào tài sn cá nhân.

Tình hình trên diễn ra trong bi cnh "lò" ca Nguyn Phú Trng đang rừng rc cháy Vit Nam, đy trin vng biến c trong năm 2019 và c vài năm sau đó thành mt chiến trường "truy sát tham nhũng" mà s khiến không ch quan chc cp trung ương mà c nhiu quan chc cp đa phương b tng vào "lò".

Sốc : M tm dng cp thị thực !

Trong khi làn sóng thương nhân và quan chc Vit đang sôi ni ‘ra đi tìm đường cu nước’ như thế, đã thình lình xut hin mt thông tin chn đng đi vi gii này : M tm dng cp các th thc I5, R5 và SR cho công dân Vit Nam t ngày 23/3/2018.

SR là thị thc đnh cư dành cho nhng cá nhân np h sơ đi M làm vic trong lĩnh vc tôn giáo. Còn I5 và R5 là hai trong s bn hng mc th thc thuc chương trình đu tư to vic làm M EB-5 có th dn đến quyn đnh cư lâu dài M.

Thông tin trên không làm tuyệt đi đa s người Vit trong nước quan tâm, nhưng đã khiến phn ln "gii tinh hoa đt nước" - gm nhiu quan chc giàu s đang "tiến nhanh, tiến mnh, tiến vng chc" vào danh sách gii có tài sn hàng trăm triu hoc hàng t USD - phi choáng váng đến mt ng.

Sau khi Canada siết cht các điu kin nhp cư đi vi người Trung Quc, đến lượt M siết cht th tc nhp cư. Thông đip phát ra vi gii quan chc Trung Quc và Vit Nam là rt rõ : tin không th là tt c.

Bây giờ thì cho dù mt quan chức Vit mun "ra đi tìm đường cu nước" có đ vào M c chc triu USD thì cũng chng còn tìm ra triết lý đương đi ca Vit Nam "cái gì không th mua bng tin thì s mua được bng rt nhiu tin" na.

Cũng bởi thế, đang xut hin thông tin nhiu quan chc giàu s Vit Nam phi tính toán mt phương án khác : thay vì tìm mi cách "nhp khu" vào M như trước đây, h chuyn sang "đa bàn Tây Âu", cho dù s phn ca h Châu Âu s ri ro hơn M nếu ‘tng chủ’ ca h quyết đnh m mt chiến dch "Săn Cáo" như Tp Cn Bình đã t chc đ lôi c nhng k tham nhũng v nước quy án.

Và nếu Nguyn Phú Trng quyết đnh t chc mt chiến dch ‘Săn Cáo’ trong tương lai gn, chc chn ông ta s phi đc bit ghé mắt tới khung cnh EB-5 cùng dòng thác tin ca mà quan chc Vit rùng rùng di tn sang Mỹ.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 15/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 803 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)