Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/07/2017

Phản ứng về vụ thuyên viên Việt Nam bị khủng bố Hồi giáo giết

Tổng hợp

Việt Nam xác nhận nạn nhân bị Abu Sayyaf chặt đầu (RFA, 07/07/2017)

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 7 tháng 7 thông tin cho báo giới trong nước về tin liên quan hai nạn nhân thuyền viên Việt Nam bị phiến quân Abu Sayyaf chặt đầu.

abu1

Ngư dân Việt Nam được chính phủ Philippines trả tự do sau thời giam bị giam do đánh bắt hải sản trái phép. Ảnh chụp ngày 2 tháng 11 năm 2016.  AFP photo

Truyền thông trong nước dẫn lời thứ trưởng ngoại giao Vũ Hồng Nam là chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ gia đình nạn nhân và tìm mọi cách hoàn tất thủ tục pháp lý cũng như pháp y với phía Philippines để có thể đưa thi hài người bị hại về nước mai táng trong thời gian sớm nhất.

Danh tính 2 thuyền viên Việt bị phiến quân Abu Sayyaf sát hại được xác định là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải. Việt Nam yêu cầu phía cơ quan chức năng Philippines bảo quản thi hài của 2 người xấu số này.

Đây là công việc đang diễn ra mấy hôm nay giữa Bộ Ngoại Giao Việt Nam với phía thẩm quyền Philippines. Hai thuyền viên Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải bị Abu Sayyaf bắt tháng Mười Một năm 2016 cùng với một số bạn thuyền khác. Đến ngày 4 tháng Bảy vừa rồi thì cả hai bị chặt đầu tại làng Banrangay Tumalubong Sumisip trên đảo Basilan mạn nam Philippines.

************************

Tổng thống Philippines muốn ăn gan thủ phạm giết con tin Việt Nam (RFI, 06/07/2017)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa nuốt sống các thành viên của tổ chức Hồi Giáo cực đoan Abou Sayyaf, thủ phạm vụ bắt cóc và sát hại hai thủy thủ Việt Nam.

abu2

Ảnh chụp qua truyền hình ngày 05/07/2017, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Hagonoy, nam Mindanao.Handout / PRESIDENTIAL PHOTO DIVISION / AFP

Trong bài diễn văn đọc tối 05/07/2017 trước các quan chức địa phương, ở thành phố Hagonoy, phía nam đảo Mindanao, ông Duterte tuyên bố : "Tôi sẽ ăn gan họ nếu các vị yêu cầu. Cho tôi ít muối và giấm, tôi sẽ ăn nó trước mặt các vị". Vị tổng thống nổi tiếng với những tuyên bố bốc đồng còn nói thêm : "Tôi ăn tất. Tôi không phải là người khó ăn. Tôi ăn cả những gì không thể nuốt được".

Tay cầm chiếc điện thoại di động có hình của các thủy thủ bị giết, cựu luật sư 72 tuổi thóa mạ những kẻ giết người : "Liệu chúng ta để những kẻ như này biến chúng ta thành nô lệ ? Đồ chó đẻ !".

Thi thể hai con tin Việt Nam, bị bắt cóc từ tháng 11/2016 với bốn đồng hương khác, được quân đội Philippines phát hiện vào sáng 05/07 trên đảo Basilan, một trong những thành trì của Abou Sayyaf. Hiện tổ chức chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc này đang giữ 22 con tin.

Năm 2016, tổng thống Philippines đã ra lệnh tấn công Abou Sayyaf, được thành lập trong những năm 1990 nhờ tài trợ của một thành viên trong gia đình Oussama Ben Laden, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al Qaida. Abou Sayyaf cũng tham gia cuộc nổi dậy ly khai Hồi Giáo, khiến hơn 120.000 người chết từ năm 1970, chủ yếu là người theo Công giáo, ở miền nam đảo Mindanao.

Thu Hằng

***********************

Gia đình nạn nhân bị khủng bố chặt đầu sang Philippines (RFA, 06/07/2017)

Gia đình một trong hai thủy thủ người Việt Nam bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở Philippines chặt đầu đang làm thủ tục để sang Philippines xác định danh tính nạn nhân. Một nguồn tin trong nước cho Đài Á Châu Tự do biết như vậy vào hôm 6 tháng 7.

abu3

Quân đội Philippines trưng bày các loại chất nổ tự tạo khác nhau và băng rôn tương tự được dùng của tổ chức ISIS tại một làng ở tỉnh Basilan hôm 16/5/2015. AFP

Theo nguồn tin, nạn nhân Hoàng Văn Hải, 25 tuổi, là con thứ hai trong một gia đình gồm 3 anh em trai ở Thanh Thủy, Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Thủy thủ này đã học ở trường Cao đẳng Hàng hải và thích được đi các chặng quốc tế. Hải chỉ mới chuyển sang làm cho tàu MV royal 16 của công ty Cổ phần Hàng hải Hoàng Gia vài tháng trước khi xảy ra vụ bắt cóc.

Quân đội Philippines hôm 5 tháng 7 cho biết đã phát hiện được xác của hai người bị chặt đầu được cho là hai con tin người Việt Nam bị Abu Sayyaf bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái. Người bị chặt đầu kia là Hoàng Trung Thông. Những người này nằm trong số 19 thuyền viên của một tàu hàng Việt Nam, tàu MV Royal 16. Tàu chở xi măng đang đi từ cảng Hải Phòng sang Indonesia thì bị các tay súng của Abu Sayyaf tấn công hôm 11 tháng 11 năm ngoái. 6 người trong số này đã bị Abu Sayyaf bắt cóc và giam giữ ở đảo Basilan, miền Nam Philippines.

Sau khi nhận được tin về hai thuyền viên Việt Nam có thể là nạn nhân của Abu Sayyaf, đại diện các cơ quan nhà nước bao gồm đại diện Cục Hàng hải đã về gặp gia đình thủy thủ Hoàng Văn Hải để thông báo tình hình. Tuy nhiên cho đến lúc này, phía Philippines vẫn chưa xác định chính xác người bị chặt đầu có phải là Hoàng Văn Hải hay không.

Đại tá Juvymax Uy, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm phối hợp Basilan hôm 5 tháng 7 cho đài Á Châu Tự Do biết xác của hai người bị chặt đầu hiện đang được khám nghiệm với sự phối hợp từ phía đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Vào tháng trước, một thủy thủ khác là Hoàng Võ, 28 tuổi đã được quân đội Philippines giải cứu.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 5 tháng 7 cũng cho biết giới chức Việt nam đang làm việc với phía Philippines để xác định thông tin nạn nhân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam lên án mạnh mẽ mọi hành vi bắt cóc và sát hại dã man, vô nhân tính. Những hành vi như thế phải bị trừng trị đích đáng.

Nhóm Abu Sayyaf là nhóm phiến quân Hồi giáo chuyên hoạt động ở miền Nam Philippines. Lâu nay nhóm này chuyên thực hiện các vụ bắt cóc người nước ngoài đòi tiền chuộc. Những thủy thủ người Indonesia, Malaysia cũng đã là những nạn nhân của nhóm này.

Hồi tháng 2 vừa qua, một người Đức đã bị chặt đầu sau khi chính phủ Đức từ chối trả tiền chuộc là 600,000 đô la cho bọn bắt cóc. Hồi năm ngoái, hai người Canada khác cũng chịu chung số phận. Thủ tướng Canada Justin Trudeau hồi năm ngoái đã lên tiếng nói rằng Canada không thể và sẽ không trả tiền chuộc cho bọn khủng bố. Chính phủ các nước Mỹ, Canada, Anh đều đã tuyên bố là sẽ không trả tiền cho bọn khủng bố vì coi đây là hành động giống như cung cấp tài chính cho các hoạt động khủng bố. Hồi năm 2013, các nước phương Tây cũng đã đạt được một thỏa thuận chấm dứt việc trả tiền chuộc cho các nhóm khủng bố. Mặc dù vậy, một số nước như Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Đức vẫn tìm cách đưa tiền cho bọn khủng bố để cứu công dân nước mình.

Hiện chưa có thông tin gì về việc Abu Sayyaf có đòi tiền chuộc từ gia đình các thủy thủ Việt Nam hay chủ công ty của họ hay không.

Quay lại trang chủ
Read 739 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)