Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/05/2023

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng ‘đập tan’ quyền tự trị của Đài Loan

AP

Trung Quc sn sàng "kiên quyết đp tan bt k hình thc đc lp nào ca Đài Loan", quân đi nước này cnh cáo hôm 16/5, gia lúc tin tc cho hay M chun b đy nhanh vic bán vũ khí phòng th và h tr quân s cho nn dân ch ca hòn đo t tr.

tqdl1

Phát ngôn viên B Quc phòng Trung Quc, Đi tá Tan Kefei.

Phát ngôn viên B Quc phòng Trung Quc, Đi tá Tan Kefei, nói trong mt video đăng trên mng rng s gia tăng trao đi gn đây gia quân đi Hoa K và quân đi Đài Loan là mt ng thái cc k sai lm và nguy him".

Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA) "tiếp tc tăng cường hun luyn và chun b quân s, đng thi s kiên quyết đp tan mi hình thc ly khai đc lp ca Đài Loan cũng như nhng n lc can thip t bên ngoài, đng thi s kiên quyết bo v ch quyn quc gia và toàn vn lãnh th", ông Tan nói đ cp đến đng minh thân cn nht ca Đài Loan, là Hoa K.

Trung Quc tuyên b hòn đo có 23 triu dân này là lãnh th ca riêng mình và s kim soát bng vũ lc nếu cn.

Phô trương sc mnh

Vi lc lượng hi quân ln nht thế gii, máy bay chiến đu thế h mi nht và kho phi đn đn đo khng l, Trung Quc đã gia tăng các mi đe da bng cách đưa máy bay và tàu chiến vào vùng bin và không phn xung quanh Đài Loan. Vi hơn 2 triu binh sĩ, PLA cũng được xếp hng là quân đi thường trc ln nht thế gii, mc dù vic vn chuyn thm chí mt phn lc lượng trong trường hp n ra cuc xâm lược được coi là mt thách thc ln v hu cn.

Cùng vi các v xâm nhp trên không và trên bin hàng ngày xung quanh Đài Loan, Bc Kinh đã t chc các cuc tp trn trong và xung quanh Eo bin Đài Loan chia ct đôi bên, mt phn được coi là din tp cho mt cuc phong ta hoc xâm lược, mà khi xy ra, s gây ra hu qu to ln đi vi an ninh và nn kinh tế trên toàn thế gii.

Nhng hành đng như vy có th được coi là n lc quy ri quân đi Đài Loan và đe da các chính tr gia cũng như c tri, nhng người s bu chn tng thng và cơ quan lp pháp mi ti Đài Loan vào năm ti.

Các đng thái này ca Trung Quc dường như có tác dng hn chế. Hu hết người Đài Loan kiên quyết ng h vic duy trì tình trng đc lp trên thc tế ca h. Các chính tr gia và các nhân vt công chúng khác t Châu Âu và Hoa K cũng thường xuyên đến Đài Bc đ bày t s ng h ca h, mc dù các quc gia này không có quan h ngoi giao chính thc vi Đài Loan.

Phát biu ca ông Tan được đưa ra đáp câu hi ca mt phóng viên v tin nói rng Tng thng Hoa K Joe Biden đang chun b phê duyt thương v bán vũ khí tr giá 500 triu đô la cho Đài Loan và c hơn 100 quân nhân đến Đài Loan đánh giá các phương pháp hun luyn và đưa ra các đ ngh đ ci thin kh năng phòng th ca hòn đo.

H tr ca Hoa K

Đài Loan nhn được s ng h mnh m t đng Dân ch và Cng hòa ca Hoa K. C hai đng đã kêu gi chính quyn Biden xúc tiến gn 19 t đô la các mt hàng quân s đã được phê duyt đ bán nhưng chưa được giao cho Đài Loan.

Các quan chc chính quyn nói vic giao hàng chm tr là do tc nghn trong sn xut liên quan đến đi dch COVID-19 và năng sut hn chế cũng như nhu cu vũ khí gia tăng đ h tr Ukraine. Đng thái ca ông Biden s cho phép xut khu các mt hàng t kho d tr quân s hin có ca Hoa K, đy nhanh vic cung cp ít nht mt s khí tài mà Đài Loan cn đ ngăn chn hoc đy lùi bt k cuc tn công nào ca Trung Quc.

Trong s các mt hàng được đt có phi đn chng hm Harpoon, máy bay chiến đu F-16, phi đn vác vai Javelin và phi đn Stinger, H thng Rc-két Pháo binh Cơ đng Cao, hay HIMARS, vn đã tr thành mt vũ khí quan trng cho quân đi Ukraine chiến đu vi các lc lượng xâm lược ca Nga.

Phát biu ca ông Tan phù hp vi ging điu tiêu chun ca Bc Kinh v cái mà h gi là "li ích ct lõi ca Trung Quc". Đài Loan và Trung Quc tách ri sau cuc ni chiến năm 1949 và Bc Kinh coi vic đt Đài Loan dưới s kim soát ca mình là chìa khóa đ khng đnh ch quyn và toàn vn lãnh th.

Nhng n lc "tìm kiếm đc lp bng cách da vào Hoa Kỳ" và "tìm kiếm đc lp bng sc mnh quân s" là mt "ngõ ct", ông Tan nói.

Vi quan h M-Trung mc thp lch s và Đài Loan không chp nhn yêu cu ca Bc Kinh v nhượng b chính tr trong vic thng nht, mi lo ngi đang gia tăng v kh năng xy ra xung đt m liên quan đến c ba bên và có th là c các đng minh hip ước ca Hoa K như Nht Bn.

S h tr kinh tế và ngoi giao ca Trung Quc dành cho Nga sau cuc xâm lược Ukraine cũng làm gia tăng căng thng vi Washington. Bc Kinh được cho là đang điu nghiên k lưỡng nhng tht bi quân s ca Moscow trong cuc xung đt ti Ukraine, trong khi ý chí ca phương Tây ng h Kyiv được mt s người coi là phép th đi vi quyết tâm đng v phía Đài Loan trong trường hp xy ra xung đt vi Trung Quc.

Nguồn : VOA, 18/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, VOA tiếng Việt
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)