Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/05/2023

Bầu cử Quốc hội Thái : đảng Pheu Thái dẫn đầu

Tổng hợp

Bầu cử Thái Lan : Cuộc đối đầu dai dẳng giữa quân đội và các đảng dân túy

Minh Anh, RFI, 14/05/2023

Ngày 14/05/2023, cử tri Thái Lan bầu Quốc Hội mới. Đây là một cuộc tuyển cử mang ý nghĩa quan trọng, có thể đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử đất nước, cho phép phe Áo Đỏ và nhiều đảng dân chủ trở lại chính trường sau chín năm quân đội cùng các đồng minh cầm quyền. Phe đối lập hy vọng lật sang trang mới nhưng cũng lo lắng rằng lá phiếu của người dân sẽ không được tôn trọng. 

thai01

Bầu cử Thái Lan ngày 14/05/2023. Ảnh chụp tại Bangkok. AP - Sakchai Lalit

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI Carol Isoux giải thích : 

"Bất chấp nắng nóng, hàng triệu người dân Thái Lan đã thức dậy từ sáng sớm để đi bỏ phiếu. Họ phải bầu chọn 500 đại biểu Quốc Hội. Phe Áo Đỏ, còn được gọi là phe đối lập dân túy, luôn có lá phiếu ủng hộ của nông dân trồng lúa miền Đông Bắc, được cho là bên thắng cử trong các cuộc thăm dò. Hơn nữa đây là đảng đã giành thắng lợi bầu cử một cách có hệ thống từ những năm 2000. Đảng này hứa hẹn tăng lương tối thiểu và phân phối rộng rãi các khoản trợ cấp.  

Nhưng ở bên kia, những chính khách xuất thân từ hàng ngũ quân nhân vẫn được tầng lớp trung lưu thành thị tín nhiệm bởi họ được cho là hiện thân của sự ổn định.  

Cuối cùng, đảng giới trẻ cũng có triển vọng nhận được số phiếu bầu cao. Lãnh đạo đảng trẻ tuổi được cho có ưu thế để giữ chức thủ tướng nhưng những tuyên bố gần đây của anh về ý muốn cải cách luật khi quân đã làm dấy lên nhiều phản ứng gay gắt từ giới tướng lĩnh. Những người này cảnh báo rằng các đảng chính trị không thể thay đổi "mọi thứ" tại Thái Lan, và quân đội có thể sẽ can thiệp nếu người dân không chọn lựa đúng đắn và bất ổn nảy sinh". 

Minh Anh

************************

Kim phiếu sơ b Thái Lan : Phe đi lp dn trước

Reuters, VOA, 14/05/2023

Kết qu kim phiếu sơ b trong cuc bu c Thái Lan cho thy phe đi lp tiến b ca nước này sm dn trước hôm Ch nht, theo sau là các đng trong liên minh cm quyn được quân đi và chính quyn hu thun.

thai1

Bà Paetongtarn Shinawatra, ái n ca cu Th tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đng cùng các ng h viên ca đng Pheu Thai ti Bangkok, tháng 12/2022.

Đng Pheu Thai dn đu vi 6,45% s phiếu hp l được kim, theo sau là mt đng đi lp khác, Move Forward, theo kim đếm sơ b ca y ban bu c.

Cơ quan bu c d kiến s công b kết qu bu c sơ b trước 10 gi ti.

Trong cuc bu c ln này, phe đi lp tiến b cnh tranh vi các đng được hu thun bi gii tài phit, phe bo th và các tướng lĩnh, vn là trung tâm ca hai thp k biến đng nn kinh tế ln th hai Đông Nam Á.

Tuy nhiên, mt chiến thng ca phe đi lp hôm Ch nht s không đm bo rng mt trong hai đng s cm quyn, ngay c vi tư cách là mt liên minh, vì các quy tc ca quc hi do quân đi son tho sau cuc đo chính năm 2014 có li cho phe quân nhân.

Vic bu mt th tướng và thành lp mt chính ph đòi hi phi có s ng h ca đa s ca c h vin và thượng vin cng li.

Thượng vin do chính quyn quân nhân cũ b nhim và d kiến s b phiếu ng h các đng hoc khi liên minh vi quân đi.

Cuc bu c din ra sau 9 năm chính ph được lãnh đo hoc ng b bi quân đi, vn đã t chc hai cuc đo chính trong vòng 8 năm chng li các chính ph do gia đình t phú Shinawatra, đng lc ca đng Pheu Thai, kim soát.

*********************

Bầu cử Thái Lan : Đảng đối lập hy vọng "sang trang chế độ độc tài quân sự"

Trọng Thành, RFI, 13/05/2023

Thái Lan bỏ phiếu bầu Quốc hội mới vào ngày Chủ nhật 14/05/2023. Hôm nay, 13/05, lãnh đạo các đảng phái đối lập tổ chức vận động cử tri bỏ phiếu đông đảo để sang trang chế độ độc tài quân sự.

thai2

Bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng đối lập Pheu Thai, trong cuộc mít tinh vận động tranh cử ngày 12/05/2023. AP - Wason Wanichakorn

Theo AFP, trước khoảng 10.000 người ủng hộ tại một sân vận động gần thủ đô Bangkok, bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, chính trị gia đảng Pheu Thai (đảng Vì Người Thái), ứng cử viên hàng đầu vào chức thủ tướng gọi ngày mai là "một ngày lịch sử, sẽ cho thấy quyền lực tại Thái Lan chuyển từ chế độ độc tài quân sự sang dân chủ". Theo các thăm dò dư luận, hai đảng đối lập Pheu Thai và Move Forward (Hướng về phía trước) có nhiều khả năng giành chiến thắng áp đảo tại Quốc hội, vượt xa phe của thủ tướng Prayut Chan-O-Cha, cựu thủ lĩnh quân đội, lãnh đạo phe bảo thủ, cầm quyền từ sau cuộc đảo chính năm 2014.

Bà Paetongtarn Shinawatra, chính trị gia đảng Pheu Thai đang được nhiều cử tri đặt hy vọng, là con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị phe quân đội lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Em gái cựu thủ tướng Thaksin, bà Yingluck, trở lại nắm quyền sau một cuộc bầu cử dân chủ, tiếp tục bị quân đội đảo chính năm 2014. Cuộc bầu cử Quốc hội Thái Lan lần này diễn ra trong bối cảnh dân chúng thất vọng với phe quân đội cầm quyền, được sự ủng hộ của giới thượng lưu truyền thống. Trả lời AFP, nhiều chuyên gia khẳng định tình hình kinh tế ảm đạm và các quyền tự do căn bản tụt lùi có thể khiến 52 triệu cử tri Thái Lan ồ ạt đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, cho dù các đảng đối lập có dành được đa số tại Quốc hội (Hạ Viện), ứng cử viên thủ tướng của phe đối lập rất ít có cơ may giành được chiến thắng. Theo Hiến Pháp Thái Lan, tuyệt đại số 250 thành viên Thượng Viện do Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Duy trì Trật tự, chỉ định. Hội đồng nói trên nằm dưới sự chỉ huy của cựu thủ lĩnh quân đội, thủ tướng mãn nhiệm Prayut Chan-O-Cha. 250 thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu bầu tân thủ tướng cùng với 500 dân biểu mới. Để lãnh đạo đối lập đắc cử thủ tướng, các đảng phái đối lập phải giành được "đa số áp đảo" tại Quốc hội, điều mà nhiều nhà quan sát cho rằng rất ít có khả năng xảy ra.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFI
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)