Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/05/2023

ASEAN cố gắng giải quyết vấn đề Myanmar

Tổng hợp

Thượng đỉnh ASEAN bế mạc : Quan ngại về Biển Đông và vẫn bế tắc về Miến Điện

Trọng Nghĩa, RFI, 11/05/2023

Các quốc gia Đông Nam Á đã "không đạt được tiến bộ đáng kể nào" trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt đổ máu ở Miến Điện : Nhân ngày bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Labuan Bajo hôm 11/05/2023, tổng thống Indonesia, nước đang làm chủ tịch luân phiên Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á, đã phải thừa nhận như trên.

asean01

Tổng thống Joko Widodo trong cuộc họp báo tại Thượng đỉnh ASEAN ở Labuan Bajo, Indonesia, ngày 11/05/2023. AP - Achmad Ibrahim

Phát biểu với các phóng viên, tổng thống Joko Widodo xác định : "Tôi phải thành thật nói rằng về việc thực hiện Bản đồng thuận 5 điểm (tức là kế hoạch hòa bình của ASEAN về Miến Điện), đã không có tiến triển đáng kể nào".

Đối với tổng thống Indonesia, các thành viên ASEAN phải đoàn kết trong việc giải quyết khủng hoảng nếu không muốn khối này bị "tan rã".

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vấn đề Miến Điện vẫn chia rẽ các thành viên ASEAN. Một báo cáo nội bộ về các cuộc thảo luận của các ngoại trưởng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đã ghi nhận có một số nước muốn mời chính quyền quân sự trở lại các cuộc họp của ASEAN, vì "thời gian cô lập đã đạt được mục tiêu".

Tài liệu mà AFP tham khảo được nói thêm : "Cũng có ý kiến cho rằng ASEAN có thể đang lâm vào tình trạng "mệt mỏi vì Miến Điện", nên mất tập trung vào các mục tiêu lớn hơn là xây dựng Cộng Đồng ASEAN".

Cho đến nay, Miến Điện vẫn thuộc khối ASEAN bao gồm 10 thành viên, nhưng đã bị cấm tham dự các hội nghị thượng đỉnh vì chính quyền quân sự không thực thi kế hoạch hòa bình do ASEAN đề xuất.

Dấu hiệu rõ nét nhất phản ánh bế tắc trong hồ sơ Miến Điện là ngoài việc lên án và bày tỏ lo ngại về bạo lực đổ máu tiếp diễn, các nhà lãnh đạo ASEAN đã không đưa ra được bất cứ điều gì cụ thể để thúc đẩy tiến trình hòa bình. Tuyên bố kết thúc hội nghị thượng đỉnh không thấy đưa ra một lịch trình hoặc kế hoạch thực hiện.

Quan ngại về Biển Đông

Về hồ sơ Biển Đông, theo AFP, các lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về "những vụ việc nghiêm trọng" ở vùng biển này. Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc về một bộ quy tắc ứng xử nhằm làm giảm nguy cơ xung đột.

Theo Reuters, trong tuyên bố kết thúc hội nghị do tổng thống Widodo thay mặt các nhà lãnh đạo ASEAN đưa ra, ASEAN nhắc lại lời kêu gọi tự kiềm chế ở Biển Đông đang tranh chấp để ngăn chặn những tính toán sai lầm và nguy cơ xung đột.

Đối với hãng tin Anh Reuters, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á cũng chỉ lặp lại ngôn từ được sử dụng trong các tuyên bố trước đây của ASEAN, chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc, nhưng không nêu đích danh.

Hải quân ASEAN thông qua bản hướng dẫn tương tác trên biển

Vào lúc các lãnh đạo ASEAN họp lại tại Indonesia, tư lệnh Hải quân các nước Đông Nam Á đã họp lại tại thành phố Taguig ở Philippines hôm 10/05/2023 trong khuôn khổ Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN (ANCM) lần thứ 17.

Theo báo chí Philippines, điểm quan trọng nhất tại hội nghị lần này là các bên đã thông qua bản Hướng Dẫn Tương Tác Trên Biển (GMI). Bên cạnh đó, hội nghị cũng thông qua Lộ trình ANCM 2024-2032, đồng thời thảo luận về những sửa đổi được đề xuất trong việc tiến hành cuộc Tập trận Hải quân Đa phương ASEAN (AMNEX) và tổng quan về các hoạt động trong tương lai.

Trọng Nghĩa

************************

ASEAN không t b n lc hòa bình Myanmar dù không có tiến b

Reuters, VOA, 11/05/2023

Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) s không t b n lc chm dt bo lc đt nước thành viên Myanmar, mc dù quân đi cm quyn ti đây không có tiến trin nào trong kế hoch hòa bình mà h đã nht trí vi khi hai năm trước, Indonesia cho biết hôm th Năm (11/5).

asean1

T trái sang : Tng thng Indonesia Joko Widodo, Th tướng Malaysia Anwar Ibrahim và B trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisit trao đi bên l Hi ngh cp cao ASEAN ln th 42 ti Labuan Bajo, Indonesia, vào ngày 11/5/2023.

S tht vng đã gia tăng trong mt s thành viên ca khi gm 10 quc gia đi vi Myanmar, và cách x lý tình trng hn lon chính tr đm máu ca nước này đã đt ra câu hi v tính hiu qu và s thng nht ca khi.

Tng thng Indonesia Joko Widodo thng thn ch trích và nói ti mt hi ngh thượng đnh ASEAN th trn Labuan Bajo ca Indonesia rng các tướng lĩnh ca Myanmar đã không có mt tiến b nào trong kế hoch hòa bình ASEAN gm 5 đim.

Ông cũng nói rng nhng vi phm nhân quyn Myanmar là không th dung th và bo lc đó cn phi được chm dt và người dân ca h phi được bo v.

Indonesia là ch tch ASEAN năm nay. Ngoi trưởng nước này, bà Retno Marsudi, phát biu ti hi ngh thượng đnh rng các nguyên tc dân ch và pháp quyn đã được ghi trong hiến chương ASEAN.

"Thiếu tiến b không có nghĩa là chúng ta nên t b", bà Retno nói khi bế mc hi ngh thượng đnh.

Myanmar đã rơi vào tình trng hn lon d di k t khi quân đi lt đ chính ph do khôi nguyên Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi lãnh đo vào năm 2021.

Cuc đo chính đã gây ra các cuc biu tình lan rng khiến quân đi đàn áp d di. K t đó, quân đi đã chiến đu vi quân ni dy dân tc thiu s tìm kiếm quyn t quyết và các chiến binh đng minh ng h dân ch.

Tháng trước, ASEAN lên án quân đi Myanmar v mt trong nhng cuc không kích mi nht và nguy him nht khiến ít nht 100 người thit mng. Chính quyn nói rng h đang chiến đu vi "nhng k khng b".

Vi tư cách là ch tch ASEAN, Indonesia đã nói chuyn vi tt c các bên trong nhng tháng gn đây nhm n lc giúp các cuc đàm phán din ra, nhưng s ch trích t Indonesia hôm th Năm cho thy n lc này không mang li bt k kết qu nào.

"Tôi phi nói thng. V vic thc hin 5 đim là không có tiến trin đáng k", ông Jokowi nói trước đó, đ cp đến cái mà ASEAN gi là ng thun 5 đim" hay "5PC" cho Myanmar.

V tướng lãnh đo hàng đu ca Myanmar đã đng ý vi kế hoch kêu gi chm dt bo lc, tiếp cn nhân đo và đi thoi gia tt c các bên, vào tháng 4 năm 2021 ti mt cuc hp Jakarta, nhưng quân đi phn ln đã pht l kế hoch này.

ASEAN, trong nhiu năm tuân th nguyên tc không can thip vào công vic ni b ca nhau, đã cm các nhà lãnh đo chính quyn Myanmar tham d các cuc hp cp cao ca khi này vì không thc hin kế hoch.

Tng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nói vi Reuters bên l hi ngh thượng đnh rng kế hoch vn s đóng vai trò là nn tng trong vic can d vào chính quyn quân s.

"Nhng gì chúng ta nên làm là đm bo rng bo lc b loi b. Đó là đim mu cht", ông nói.

"Người ta nói mun ti đích thì chy, chy không được thì đi b, không đi được thì bò. Chng nào còn tiến lên được thì còn có tiến b".

Ngoi trưởng Malaysia, Zambry Abdul Kadir, cho biết khi này rt nghiêm túc v Myanmar "nhưng phi đoàn kết vi nhau".

Ông nói: "Mi người đu mun tìm mt gii pháp hòa bình và lâu dài".

Trong khi Myanmar ch trì các cuc đàm phán trong tun này, nhóm này cũng tho lun v nhng căng thng đang gia tăng Bin Đông, nơi mà Trung Quc ch yếu tuyên b ch quyn bt chp nhng tuyên b chng chéo ca mt s thành viên ASEAN.

Indonesia kêu gi t kim chế trong gii quyết tranh chp lãnh th trên tuyến đường thy chiến lược.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 11/05/2023

**********************

Các lãnh đạo ASEAN "quan ngại sâu sắc" về bạo lực tại Miến Điện

Thanh Phương, RFI, 10/05/2023

Các lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN hôm 10/05/2023, đã bày tỏ thái độ "quan ngại sâu sắc" về tình hình bạo lực tại Miến Điện, đồng thời lên án vụ tấn công vào một đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo tại nước này.

asean2

Lãnh đạo 10 nước thành viên chụp ảnh kỷ niệm trước khi khai mạc Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 42, tại Labuan Bajo, Indonesia, ngày 10/05/2023. AP - Akbar Nugroho Gumay

Sau cuộc họp trù bị hôm qua của các ngoại trưởng, lãnh đạo các nước thành viên ASEAN trong hai ngày, hôm nay và ngày mai, họp thượng đỉnh, trên đảo Flores của Indonesia, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. 

Theo hãng tin AFP, trong diễn văn khai mạc, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi lãnh đạo các nước Đông Nam Á đoàn kết với nhau để đối phó với các thách thức đang đặt ra cho ASEAN, để Hiệp hội có thể đóng vai trò "trung tâm" cho hòa bình và tăng trưởng. Thách thức lớn nhất hiện nay đối với ASEAN chính là khủng hoảng Miến Điện.

Trong thông cáo chung công bố hôm nay, các lãnh đạo ASEAN bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các vụ bạo lực ở Miến Điện, đồng thời kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức" mọi hình thức bạo lực và sử dụng vũ lực, nhằm tạo "một môi trường thuận lợi" cho trợ giúp nhân đạo và đối thoại hòa giải. 

Trong thông cáo, các lãnh đạo ASEAN cũng lên án vụ tấn công hôm Chủ nhật vừa qua nhắm vào một đoàn xe chở các nhà ngoại giao và các quan chức mang theo hàng cứu trợ nhân đạo ở khu vực phía đông của bang Shan. Trong đoàn xe có đại diện của sứ quán Singapore và sứ quán Indonesia. 

Miến Điện hiện vẫn là thành viên của ASEAN, nhưng các lãnh đạo của nước này không được tham gia các cuộc họp cấp cao, do tập đoàn quân sự vẫn không thực hiện bản đồng thuận 5 điểm do ASEAN đề nghị để giải quyết khủng hoảng.

Việc Indonesia nắm chức chủ tịch ASEAN đã tạo ra hy vọng là với trọng lượng kinh tế và kinh nghiệm ngoại giao, Jakarta có thể giúp đạt được những tiến bộ trong hồ sơ Miến Điện. Tuy nhiên, ASEAN vẫn duy trì nguyên tắc đồng thuận và không can thiệp vào chuyện nội bộ, cho nên giới phân tích không chờ đợi có những bước đột phá tại thượng đỉnh lần này. 

Một nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược IISS tại Singapore cho hãng tin AFP biết, Indonesia dự trù công bố một dự thảo hướng dẫn thi hành bản đồng thuận 5 điểm đã đạt được với tập đoàn quân sự Miến Điện cách đây 2 năm.

Về hồ sơ Biển Đông, tuyên bố với các phóng viên tối qua tại Indonesia, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết ông sẽ kêu gọi các lãnh đạo thành viên ASEAN nhanh chóng đúc kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC. Ông tỏ ý hy vọng là bản dự thảo về COC sẽ được phổ biến sớm nhất có thể được, bởi vì "căng thẳng trên Biển Đông đang gia tăng".

Thanh Phương

************************

ASEAN họp thượng đỉnh với trọng tâm là khủng hoảng Miến Điện

Thanh Phương, RFI, 09/05/2023

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN hôm 09/05/2023, khai mạc cuộc họp thượng đỉnh tại Indonesia, với trọng tâm là Miến Điện, nơi mà bạo lực đang leo thang. Trong cuộc họp thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại Labuan Bajo, trên đảo Flores, miền đông Indonesia, các nước Đông Nam Á sẽ tìm cách thúc đẩy việc thực hiện bản đồng thuận 5 điểm nhằm chấm dứt bạo lực ở Miến Điện. 

asean3

Toàn cảnh hội nghị các ngoại trưởng ASEAN trước thềm Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo, tỉnh Đông Nusa Tenggara (Indonesia), ngày 09/05/2023 via Reuters - Pool

Miến Điện đã lâm vào khủng hoảng chính trị và nhân đạo kể từ sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 02/2021 lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi, tiếp theo là chiến dịch đàn áp đẫm máu do tập đoàn quân sự tiến hành. 

Bị chỉ trích vì không có hành động gì trước tình hình này, ASEAN đã cố tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, nhưng cho tới nay nỗ lực của các nước Đông Nam Á không đạt kết quả, nhất là vì tập đoàn quân sự dứt khoát không muốn đối thoại với phe đối lập, thậm chí còn đàn áp dữ dội hơn. Gần đây nhất, vào tháng 4, các cuộc không kích ở vùng Sagaing, miền trung Miến Điện, đã khiến ít nhất 170 người chết, trong đó có nhiều trẻ em.

Bạo động leo thang tại Miến Điện càng làm gia tăng áp lực đối với ASEAN. Theo hãng tin AFP, tuyên bố tại thượng đỉnh hôm nay, bộ trưởng điều phối viên về Các vấn đề chính trị, tư pháp và an ninh của Indonesia, ông Mahfud MD, cho rằng ASEAN đang đứng trước "một sự chọn lựa mang tính quyết định". Theo vị bộ trưởng này, nếu thất bại trong việc giải quyết khủng hoảng Miến Điện, ASEAN có nguy cơ mất hết uy tín. 

Hôm nay, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch cho rằng các vụ không kích nói trên "rất có thể là một tội ác chiến tranh". Tổ chức này thúc giục ASEAN có những biện pháp mạnh hơn để cắt đứt các nguồn thu nhập của tập đoàn quân sự Miến Điện và thúc ép các tướng lãnh cầm quyền chấp nhận những thay đổi.

Theo hãng tin AFP, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á càng buộc phải có hành động trong hồ sơ Miến Điện sau khi một đoàn xe chở các nhà ngoại giao và các quan chức mang theo hàng cứu trợ nhân đạo bị tấn công ở khu vực phía đông của bang Shan. Trong đoàn xe có đại diện của sứ quán Singapore và sứ quán Indonesia. Hai nước này đã lên án vụ tấn công.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Reuters, Thanh Phương
Read 185 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)