Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/02/2021

Trung Quốc kêu gọi củng cố quan hệ Trung-Mỹ

Tổng hợp

Trung Quc kêu gi cng c quan h Trung-M

VOA, 22/02/2021

Hôm 22/2, ông Vương Ngh, nhà ngoi giao cp cao ca Trung Quc, cho biết Hoa K và Trung Quc có th cùng nhau hp tác trong các vn đ như biến đi khí hu và đi dch Covid-19 nếu hai bên cng c mi quan h song phương b tn hi, theo Reuters.

mytrung1

Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh phát biu ti Din đàn Lanting hôm 22/2/2021.

Ông Vương Ngh, y viên Quc v vin và Ngoi trưởng Trung Quc, cho biết Bc Kinh sn sàng m li đi thoi mang tính xây dng vi Washington sau khi quan h gia hai nước rơi xung mc thp nht trong nhiu thp k dưới thi cu Tng thng Donald Trump.

Ông Vương kêu gi Washington d b thuế quan đi vi ang hóa Trung Quc và t b nhng gì ông nói là "đàn áp phi lý" đi vi lĩnh vc công ngh ca Trung Quc, các bước mà theo ông s to ra iu kin cn thiết" đ hp tác.

Ông Vương hi thúc Washington tôn trng li ích ct lõi ca Trung Quc, ngng "bôi nh" Đng cộng sản cm quyn, ngng can thip vào công vic ni b ca Bc Kinh, và ngng "thông đng" vi các lc lượng ly khai tranh đu cho nn đc lp ca Đài Loan.

Ông Vương nói : "Trong vài năm qua, Hoa K v cơ bn đã ct đt đi thoi song phương tt c các cp".

"Chúng tôi sn sàng trao đi thng thn vi phía Hoa K và tham gia vào các cuc đi thoi nhm gii quyết các vn đ".

Ông Vương ch ra rng cuc đin đàm gn đây gia Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và Tng thng M Joe Biden là mt bước đi tích cc.

Tuy nhiên, v phía M, t khi lên nm quyn cho đến nay, chính quyn ca Tng thng Biden báo hiu rng h s duy trì áp lc lên Bc Kinh. Ông Biden bày t lo ngi v các hot đng thương mi "cưỡng bc và không công bng" ca Bc Kinh và ng h chính sách ca chính quyn Trump đi vi vic Trung Quc đã thc hin hành vi dit chng Tân Cương.

Mc dù vy, ông Biden cũng cam kết thc hin mt cách tiếp cn đa phương hơn và mong mun hp tác vi Bc Kinh trong các vn đ như biến đi khí hu và thuyết phc Triu Tiên t b vũ khí ht nhân.

**************************

Ông Vương Nghị kêu gọi khôi phục quan hệ Trung - Mỹ dưới thời ông Biden

Anh Thư, Tuổi Trẻ Online, 22/02/2021

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hợp tác với Bắc Kinh nhằm mở lại đối thoại giữa hai nước, khôi phục mối quan hệ bị tổn hại nặng dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

mytrung2

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh : Reuters

"Trong vài năm qua, Mỹ căn bản đã cắt đứt đối thoại song phương ở tất cả các cấp. Chúng tôi sẵn sàng trao đổi thẳng thắn với phía Mỹ và tham gia các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề" - ông Vương Nghị phát biểu tại Bắc Kinh ngày 22/2.

Ông Vương Nghị cho biết các hành động của chính quyền ông Trump nhằm trấn áp và kiềm chế Trung Quốc đã gây ra các tác hại khôn lường, theo Hãng tin Reuters.

Đồng thời, ngoại trưởng Trung Quốc cũng kêu gọi chính quyền Washington dỡ bỏ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc và dừng cái ông Vương Nghị gọi là việc đàn áp phi lý đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng thúc giục Washington tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh và ngừng "thông đồng" với các lực lượng ly khai vì nền độc lập của Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói cuộc điện đàm gần đây giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden là một bước đi tích cực. Phát biểu của ông Vương Nghị đưa ra trong thời điểm mối quan hệ song phương Trung - Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã xuống dốc chưa từng thấy do leo thang căng thẳng về thương mại, công nghệ, Biển Đông cũng như các động thái của Trung Quốc ở Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden đã báo hiệu rằng họ sẽ duy trì áp lực lên Bắc Kinh. Trong cuộc trò chuyện đầu tiên trên cương vị tổng thống với ông Tập Cận Bình, ông Biden đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động thương mại "cưỡng bức và không công bằng" của Trung Quốc cũng như tình trạng vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương.

Cùng ngày, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết Trung Quốc và Mỹ phải có hiểu biết chính xác về ý định chiến lược của đôi bên, theo Reuters. Cụ thể, ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh các vấn đề như Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương là những "lằn ranh đỏ" với Bắc Kinh.

Anh Thư

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Anh Thư
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)