Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/11/2020

Dù biết tù tội, giới trẻ Hồng Kông tiếp tục đấu tranh cho các quyền tự do

RFI tổng hợp

Hồng Kông xét xử ba nhà đấu tranh dân chủ

Thanh Hà, RFI, 23/11/2020

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), cùng với Lâm Lãng Ngạn (Ivan Lam) và Chu Đình (Agnes Chow) là ba gương mặt hàng đầu của phong trào đấu tranh dân chủ Hồng Kông. Cả ba bị đưa ra xử vì đã tham gia một cuộc xuống đường trước trụ sở cảnh sát Hồng Kông ngày 21/06/2019, chống dự luật cho dẫn độ về Hoa Lục. Trước khi ra tòa, Hoàng Chi Phong đã tuyên bố với báo giới : "Chúng tôi tiếp tục đấu tranh vì tự do. Đây không phải là lúc quỳ gối trước hay là lúc để đầu hàng". Bản án sẽ được tuyên vào ngày 02/12/2020, nhưng cả ba nhà đấu tranh Hồng Kông biết trước là sẽ phải lãnh án tù.

hongkong1

Ba nhà đấu tranh dân chủ Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), Lâm Lãng Ngạn (Ivan Lam) và Chu Đình (Agnes Chow) đến tòa án Hồng Kông ngày 23/11/2020.  Reuters – Tyrone Siu

Thông tín viên đài RFI từ Hồng Kông, Florence de Changy giải thích về ý nghĩa quyết định nhận tội của ba nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông :

"Nhận tội. Ba nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông ngay từ sáng nay đã bị tạm giam và quyết định nhận tội của ba người này trước hết là một biểu tượng. Đây là cách để mỗi người khẳng định là họ hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã làm.

Đây cũng là một cử chỉ mang ý nghĩa chính trị hoàn toàn phù hợp với những lý tưởng của phong trào đấu tranh vì dân chủ, với chủ trương bất phục tùng dân sự, kêu gọi đứng dậy chống lại chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh. Ba bị cáo gửi đến toàn thế giới một thông điệp rõ ràng : "Chúng tôi đấu tranh vì các quyền tự do của Hồng Kông và chúng tôi luôn sẵn sàng trả giá trước tư pháp cho hành động đó".

Ngoài ra, về mặt chiến lược, việc nhân tội còn có một lợi thế khác. Đó là ngay từ đầu quyết định này giúp cho ba nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông được giảm án. Một khía cạnh khác cần lưu ý : trong bối cảnh hiện tại, bị xét xử theo luật pháp Hồng Kông đối với Hoàng Chi Phong và hai người bạn đồng hành là một cơ may, ít ra là họ bảo đảm được xét xử công bằng hơn là bị đem ra trước vành móng ngựa chiếu theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt. Với bộ luật mới này, bản án có thể lên tới mức chung thân và có nguy cơ là tòa sẽ ra phán quyết một cách tùy tiện hơn.

Dù vậy, Hoàng Chi Phong đã bác bỏ cáo buộc "cố ý tham gia một cuộc tập hợp bất hợp pháp" và các công tố viên đã không đưa ra được bằng chứng là nhà đấu tranh dân chủ này đã hiện diện trong cuộc tập hợp hôm 21/06/2019. Bản án sẽ được công bố vào ngày 02/12/2020".

Thanh Hà

*********************

Liên minh Five Eyes kêu gọi Bắc Kinh ngừng đàn áp nghị sĩ dân chủ Hồng Kông

Thụy My, RFI, 19/11/2020

Việc Trung Quốc áp dụng luật mới, để dễ dàng bãi nhiệm các nghị sĩ Hồng Kông ủng hộ dân chủ, nằm trong chiến lược bịt miệng những tiếng nói chỉ trích. Ngày 18/11/2020, liên minh tình báo Five Eyes đã đưa ra nhận định trên sau sự kiện bốn nghị sĩ Hồng Kông bị Bắc Kinh bãi nhiệm, kéo theo quyết định từ chức tập thể của các nghị sĩ ủng hộ dân chủ hôm 11/11.

hongkong2

Nhiều hàng ghế trống tại Nghị Viện Hồng Kông, sau khi toàn bộ dân biểu ủng hộ Dân chủ từ chức ngày 11/11/2020.  Reuters – Tyrone Siu

Trong thông cáo chung ngày 18/11, ngoại trưởng 5 nước Úc, Anh, Canada, New Zealand và Hoa Kỳ kêu gọi "chính quyền trung ương Trung Quốc xem xét lại các hành động nhằm vào nhiệm kỳ của các nghị sĩ Hồng Kông và phục chức cho những đại biểu này vào Hội đồng Lập pháp" (LegCo) Hồng Kông.

Theo Reuters, Bắc Kinh đã giận dữ phản ứng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) chỉ trích nhóm Five Eyes gây hại cho chủ quyển, an ninh và những lợi ích của Trung Quốc, trong buổi họp báo ngày 19/11. Trong khi đó, người phụ trách ngoại giao của Hồng Kông khẳng định mọi âm mưu của nước ngoài đe dọa hoặc gây sức ép đối với Bắc Kinh đều bị "thất bại".

Sau thời gian im lặng, hàng chục sinh viên tại đại học Hồng Kông đã biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia được áp dụng tại đặc khu từ tháng 06/2020. Sự kiện không được chuẩn bị trước này diễn ra tại lễ trao bằng. Những sinh viên tham gia hát vang bài "Vinh quang Hồng Kông", bị cấm theo luật mới và hô vang nhiều khẩu hiệu : "Làm cách mạng, giải phóng Hồng Kông" hoặc "Lối thoát duy nhất, đó là Hồng Kông độc lập !".

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)