Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/09/2020

Mỹ đầu tư vào khu vực Mekong cho chiến lược đối trọng với Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Chính ph M s dành hơn 150 triu USD cho các d án hp tác ti khu vc Mekong, mt phn quan trng trong chiến lược n Đ Dương-Thái Bình Dương ca Hoa K nhm đi trng vi s bành trướng ca Trung Quc trong khu vc.

11111111111111111111111

Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (th ba t trái) cùng ngoi trưởng các nước khu vc sông Mekong ti Hi ngh cp B trưởng Bangkok, Thái Lan hôm 1/8/2019 trong dp k nim 10 năm Sáng kiến H lưu sông Mekong. (ngun : US Embassy in Vietnam)

Trong mt thông cáo báo chí ra hôm 14/9, Ngoi trưởng M Mike Pompeo cho biết rng vic khi đng quan h Đi tác Mekong-Hoa K phn ánh tm quan trng ca khu vc Mekong đi vi M trong lúc các him họa t Trung Quc ngày càng gia tăng đi vi khu vc này.

"Quan h ca chúng tôi vi các quc gia đi tác Mekong là mt phn không th tách ri ca tm nhìn n Đ Dương -Thái Bình Dương và quan h đi tác chiến lược vi khi ASEAN", Ngoi trưởng Pompeo nói trong thông cáo.

Người đng đu B Ngoi giao M cũng thông báo v khon đu tư hơn 150 triu USD cho các chương trình trong khu vc da trên nn tng tt ca cơ chế Sáng kiến H ngun Mekong (LMI) được thành lp t năm 2009.

Đây là các khon đu tư ban đu cho các d án hp tác ti khu vc Mekong, trong đó có 55 triu USD cho các d án phòng chng ti phm xuyên biên gii ; 1,8 triu USD h tr U hi sông Mekong tăng cường chia s d liu ngun nước phc v công tác hoch đnh chính sách, và mt s d án v qun lý thiên tai, t chc đi thoi chính sách nhiu bên v phát trin khu vc Mekong.

Theo Ngoi trưởng Pompeo, khu vc Mekong đang đi din vi nhiu thách thc "trong đó có nhng thách thc t Đảng cộng sản Trung Quc hin đang ngày càng gây him họa ti môi trường t nhiên và s t ch v kinh tế ca Mekong".

"Các quyết đnh đơn phương ca CCP (Đảng cộng sản Trung Quc) nhm chn dòng chy trên thượng ngun đã làm trm trng thêm đt hn hán lch s", ông Pompeo nói. "M sát cánh vi khu vc và U hi sông Mekong trong vic kêu gi chia s d liu minh bch. Chúng tôi khuyến khích các quc gia trong khu vc sông Mekong buc (Đảng cộng sản Trung Quc) phi chu trách nhim trong các cam kết chia s d liu ngun nước".

Ngoi trưởng Pompeo nói rng các d liu này cn được công b cho công chúng và cn được chia s thông qua U hi sông Mekong (MRC), t chc phc v cho các quyn li ca các nước trong khu vc Mekong, "ch không phi cho nhng li ích ca Bc Kinh".

MRC tháng trước cũng đưa ra mt báo cáo trong đó nói các con đp trên thượng ngun ca Trung Quc làm nh hưởng đến dòng chy dưới h ngun và đưa ra nhng khuyến ngh, gm s minh bch v d liu và chia s thông tin. Đ tăng cường s minh bch v các hot đng ca các con đp thượng ngun sông Mekong cũng như chng minh s hp tác có tính thin chí, MRC cho rng Trung Quc cn xem xét vic cung cp d liu cho các nước h lưu sông Mekong.

Trước áp lc này, Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường cui tháng trước khi phát biu ti din đàn Lan Thương-Mekong, trong đó có Vit Nam, nói rng Bc Kinh s bt đu chia s d liu thy văn quanh năm ca con sông này.

Đ đi phó vi các thách thc mà ngoi trưởng Pompeo nêu ra trong thông cáo, M đã nâng tm mc tiêu ca Sáng kiến H ngun sông Mekong đ ng phó vi các tác đng t thượng ngun do Trung Quc gây ra, ti Hi ngh B trưởng Đi tác Mekong-Hoa K ln đu tiên va được t chc cui tun qua ti Hà Ni qua hình thc trc tuyến,.

Theo B Ngoi giao M, hi ngh này khng đnh cam kết ca Washington đi vi tương lai ca Sáng kiến H ngun sông Mekong "như mt phn ca tm nhìn chung cho mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 606 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)