Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/07/2019

Hồng Kông : hậu quả nào khi Trung Quốc nuốt lời hứa

VOA tiếng Việt

Hậu quả nghiêm trọng' nếu Trung Quốc nuốt lời hứa bảo vệ các quyền tự do ở Hồng Kông : Anh (VOA, 03/07/2019)

Nước Anh cnh báo Trung Quc hôm 2/7 v nhng hu qu nghiêm trng nếu Bc Kinh nut li ha s bo v các quyn t do Hng Kông, sau khi cnh sát xt hơi cay đ gii tán hàng trăm người biu tình.

hongkong1

Cảnh sát canh gác bên ngoài Hi Đng Lp pháp Hong Kong ngày 2/7/2019.

Cảnh sát p ti sau khi đám đông xông vào và phá hoi tòa nhà lập pháp Hong Kong hôm th Hai 1/7, k nim ngày cu thuc đa ca Anh được trao tr li cho Trung Quc cai tr. Trước đó hàng triu người Hong Kong đã xung đường đ phn đi d lut dn đ, cho phép dn đ mt s nghi phm sang Trung Quc đ b xét xử.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt lên án bo lc t c hai phía, nhưng ông cho rng Trung Quc phi tuân th các cam kết mà h đã đưa ra khi ly li quyn kim soát Hng Kông, và cho phép cư dân đc khu này được hưởng các quyn t do, k c quyn t do biểu tình, không hề có ti Hoa lc.

Ông Jeremy Hunt, một trong nhng ng viên có th thay thế bà Theresa May trong chc v Th tướng Anh, cnh báo : "S có nhng hu qu nghiêm trng nếu Trung Quc không tôn trng tha thun có tính cách ràng buc pháp lý trước quc tế".

Ông Hunt nói với vi đài BBC : "Vương quc Anh đã ký mt tha thun pháp lý có tính cách ràng buc quc tế ..., cam kết bo v nguyên tc "mt quc gia, hai chế đ", bao gm các quyn t do cơ bn ca dân Hng Kông. Chúng tôi trit đ hu thun tha thun đó, và sát cánh vi người dân Hồng Kong".

Hôm thứ Hai 1/7, Trung Quc nhc nh rng vương quc Anh không còn bt c trách nhim nào đi vi Hng Kông, và hãy ngưng "khoa tay múa mép" v đc khu này.

Trung Quốc bác b cáo buc là h can thip vào các vn đ Hng Kông, mc dù nhng người biểu tình nói d lut dn đ là mt bước na ca Hoa Lc không ngng tiến ti ch nm trn quyn kim soát vùng lãnh th này.

Ông Jeremy Hunt nói rất nhiu ng h viên ca nhng người biu tình Hng Kông không khi b chn đng khi chng kiến nhng cnh tượng được thu hình v các cuc biu tình hôm th Hai.

Ông nói :

"Chúng tôi kêu gọi chính quyn ch nên li dng nhng gì đã din ra như mt cái c đ đàn áp, mà hãy tìm hiu nguyên nhân sâu xa dn ti nhng din biến đó, là quan tâm sâu sc ca người dân Hồng Kông rng các quyn t do cơ bn ca h đang b tn công".

Các cuộc biu tình đã gây ra mt cuc khng hong mi đi vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, vn đang phi đi phó vi cuc xung đt thương mi vi Washington, mt nn kinh tế đang chng li, và tình hình căng thng Bin Đông.

********************

Trung Quốc : Biểu tình ở Hồng Kông là ‘thách thức trắng trợn đối với quyền cai trị’ Trung Quốc (VOA, 02/07/2019)

Trung Quốc hôm th Ba 2/7 lên án các cuc biu tình bo lc Hng Kông, nói rng đây là mt s thách thc trng trn đi vi nguyên tc cai tr đc khu này. Tuyên b ca Trung Quc được đưa ra vài gi sau khi cnh sát bn đn hơi cay gii tán hàng trăm người biu tình đã xông vào đp phá tòa nhà lp pháp.

hongkong2

Cảnh sát Hng Kông dp đường bên ngoài tòa nhà Hi đng Lp pháp

Một đi din ca văn phòng chuyên trách v Hng Kông ca Trung Quc lên án nhng người biu tình, gin d v d lut cho phép dn đ sang Trung Quc. Viên chc này nói thêm rng Bc Kinh ng h vic buc những k ti phm phi chu trách nhim v hành đng ca h, truyn thông nhà nước Trung Quc cho biết.

Hồng Kông, cu thuc đa ca Anh, đã được trao tr cho Trung Quc vào ngày 1/7/1997 theo công thc "mt quc gia hai chế đ", cho phép cư dân thành ph Hng Kông được hưởng các quyn t do, bao gm c t do biu tình và tư pháp đc lp, điu mà Trung Quốc đại lc không được hưởng..

Thứ Hai 1/7 là k nim 22 năm Hông Kông được trao li cho Trung Quc cai tr.

Bắc Kinh ph nhn h có ý đ can thip, nhưng đi vi nhiu người dân Hng Kông, d lut dn đ là bước đi mi nht ca Trung Quc trên con đường hướng tới vic nm trn quyn kim soát Hng Kông.

"Vi phạm lut pháp nghiêm trng, hành đng này chà đp lên lut pháp Hng Kông, phá hoi trt t xã hi và li ích cơ bn ca Hng Kông, và là mt thách thc thng thng đi vi nguyên tc mu cht ‘mt quốc gia, hai chế đ’. Chúng tôi mnh m lên án hành đng này", Tân Hoa Xã dn li mt phát ngôn viên ca văn phòng Hng Kông cho biết.

Cnh sát đã thông đường gn trung tâm tài chính, giúp cho hot đng kinh doanh tr li bình thường.

Tuy nhiên, các văn phòng chính quyền đu b đóng ca. Đó là nơi mà nhng người biu tình đã đp phá máy tính và phun sơn lên tường dòng ch "chng dn đ" và các khu hiu khác đ phn đi cnh sát và chính quyn.

Cuộc hp ca hi đng hành pháp Hong Kong d kiến s được t chức tại Tòa nhà Chính ph, các quan chc cho biết ; trong khi đó, cơ quan lp pháp s đóng ca trong hai tun ti.

Hàng triệu người đã xung đường trong vài tun qua đ phn đi d lut dn đ hin đang b đình ch có ni dung cho phép người dân b giao cho Trung Quốc đi lc đ b xét x trước tòa án do Đng Cng sn kim soát.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)