Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/05/2019

Đài Loan và Hàn Quốc trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ

Tổng hợp

Nghị sĩ Mỹ tôn vinh quan hệ Mỹ-Đài Loan (VOA, 10/05/2019)

Các nghị sĩ M hôm 9/5 t chc mt s kin Đin Capitol ca ngi Đài Loan là đng minh ca M và là mt la chn lành mnh hơn đ thay cho Trung Quc.

taiwan1

Chủ tch H vin M Nancy Pelosi ti s kiện k nim quan h M-Đài Loan

Quan hệ gia Washington và Bc Kinh đã tr nên căng thng vì tranh chp thương mi ngày càng leo thang gia hai nước, thái đ ca Trung Quc không sn lòng dân ch hóa, và mi đe da t vic bành trướng nh hưởng ca Bc Kinh khi h vươn ti thêm nhiu khu vực ca thế gii.

Sự kin Quc hi M hôm nay đánh du k nim 40 năm thc thi Đo lut Quan h vi Đài Loan vn đem li mt nn tng đ tiếp tc mi quan h song phương sau khi Washington thiết lp quan h ngoi giao vi Bc Kinh vào năm 1979.

Ca ngợi Đài Loan

Một s ngh sĩ đã nhân dp này ca ngi mi quan h gia Washington và Đài Bc.

"Chúng ta nên gắn bó vi nhng ai ging chúng ta nht và chúng ta ging h nht, mi th phi như thế, và chúng ta không nên ngi nói ra điu đó", Dân biu Cng hòa Scott Perry của tiu bang Pennsylvania nói.

"Nếu chúng ta mun làm lãnh đo thế gii và chúng ta đã lãnh đo thế gii, chúng ta cn phi gn bó rt cht ch vi bn bè và đng minh ca chúng ta và cho thế gii thy ai là người chúng ta tin tưởng và s trung thành của chúng ta đt đâu", ông Perry nói. "Chúng ta vn mun giao thương vi Trung Quc và chúng ta vn mun là đi tác tt ca nhau, tuy nhiên, chúng ta có mt đi tác tt hơn".

Ông Perry nói với VOA rng Đài Loan là mt đi tác và đng minh t nhiên ‘nhất là so vi chính quyn Trung Quc’. Ông nhanh chóng nói thêm rng điu quan trng là phi làm rõ rng có s khác bit gia chính ph Trung Quc và người dân Trung Quc ‘bi vì có nhiu người Trung Quc cũng đng ý vi các giá tr ca chúng tôi’.

Sự kiện lưỡng đng, lưỡng vin

Chủ tch H vin Nancy Pelosi cũng có mt ti s kin mà bà mô t là ‘tôn vinh mi quan h’ gia M và Đài Loan.

Bà Pelosi nói các thành viên Quốc hi có mt ti s kin là bng chng cho thy ‘c lưỡng đng và lưỡng vin th hin và bày tỏ lòng ng h và công nhn tm quan trng ca Đo lut Quan h vi Đài Loan’ mà bà mô t là đã nuôi dưỡng ‘mi liên h không th lay chuyn gia M và Đài Loan’.

Bà cho biết cm thy rt n tượng vi ‘sc sng ca Đài Loan’ trong chuyến thăm ca bà đến hòn đo này. Bà nói : "Tôi nóng lòng ch đi được tr li mt ln na… theo nhng gì tôi biết thì đ ăn Trung Quc ngon nht thế gii là Đài Loan".

Sự kin này, đng ch trì bi nhóm ngh sĩ thân hu vi Đài Loan c H vin và Thượng vin M, đã thu hút hàng chục thượng ngh sĩ và dân biu.

‘Vinh dự’ vì s ng h ca M

Khi sự kin kết thúc, ông Stanley Kao, đi din ca Đài Loan M, nói vi VOA rng ông cm thy mình tht vinh hnh trước s th hin rng rãi tình cm ng h Đài Loan trong các ngh sĩ M.

Ông Kao nói rằng Đài Loan s vn giương cao nhng giá tr vn gn bó h vi Hoa Kỳ và các nn dân ch khác trên thế gii.

"Chúng tôi phải th hin chính khí", ông nói và nhc nh khái nim truyn thng Trung Hoa có nghĩa là ‘đu tranh đ xng đáng với hơi th ca chính mình’.

************************

Đài Loan khởi công nhà máy đóng tàu ngầm để đối phó Trung Quốc 'RFI, 09/05/2019)

Hôm 09/05/2019 Đài Loan làm lễ khởi công xây dựng một cơ sở đóng tàu ngầm để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng lên từ phía Trung Quốc.

taiwan2

Ảnh minh họa : Tuần duyên Đài Loan tập chống đổ bộ đánh chiếm đảo và tấn công khủng bố. Anh ngày 04/05/2019. Reuters/Tyrone Siu

Tổng thống Thái Anh Văn chủ trì buổi lễ khởi công tại thành phố cảng Cao Hùng, nhấn mạnh rằng tàu ngầm là phương tiện hiệu quả để răn đe kẻ thù muốn đổ bộ từ phía biển để xâm lược Đài Loan. Bà cho là trong một cuộc chiến không cân sức, cần sử dụng những chiến lược và chiến thuật đặc thù, để chống lại địch thủ hùng mạnh hơn.

Trung Quốc không loại trừ việc dùng vũ lực đánh chiếm Đài Loan, hiện có đội ngũ hùng hậu khoảng 75 tàu ngầm, gồm cả những chiếc thuộc thế hệ mới. Còn Đài Loan chỉ có 4 tàu ngầm cũ kỹ, và không thể mua thêm từ nước ngoài do Bắc Kinh gây áp lực.

Cách đây 30 năm, Hà Lan quyết định bán cho Đài Bắc hai chiếc tàu ngầm lớp Zwaardvis. Quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan với Trung Quốc bị rạn nứt nặng nề vì việc này, rốt cuộc thương vụ đã bị hủy bỏ. Thế nên theo bà Thái Anh Văn, cách duy nhất là phải tự sản xuất.

Đài Bắc dự định đóng 8 tàu ngầm chạy diesel, chiếc đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào năm 2025. Đài Loan lệ thuộc chủ yếu vào Hoa Kỳ về vũ khí, nhưng hiện nay Mỹ chỉ sản xuất tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử.

Mặc cho sức ép từ Trung Quốc, khoảng 12 công ty cho biết rất quan tâm đến việc tham gia dự án của Taiwan Shipbuilding Corporation (CSBC).

Từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm tổng thống, Bắc Kinh tăng cường áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế để buộc Đài Bắc phải quy phục, kể cả việc điều chiến hạm, chiến đấu cơ đến eo biển Đài Loan để dọa nạt.

Thụy My

********************

Hạ Viện Mỹ thông qua luật bảo vệ Đài Loan, Bắc Kinh tức tối (RFI, 08/05/2019)

Hạ Viện Mỹ hôm 07/05/2019 đã nhất trí thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan, vốn đang phải đối phó với áp lực quân sự và ngoại giao của Trung Quốc. Động thái này diễn ra vào lúc quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng, và Bắc Kinh giận dữ tuyên bố cần phải ngăn chận đạo luật.

taiwan3

Chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS William Lawrence (DDG 110) trong một cuộc diễn tập trên Biển Đông. Reuters

Với 414 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Hạ Viện đã đồng lòng tái khẳng định các cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, với một nghị quyết không mang tính ràng buộc.

Tất cả các dân biểu Mỹ cũng thông qua "Taiwan Assurance Act of 2019", nhằm hỗ trợ Đài Loan và cổ vũ Đài Bắc gia tăng chi tiêu quốc phòng. Đạo luật lưu ý rằng Washington cần phải "thường xuyên bán vũ khí" cho Đài Loan, và ủng hộ sự tham gia của đảo quốc vào các tổ chức quốc tế. Dự luật này còn phải được trình lên Thượng Viện, nhưng thời điểm hiện chưa rõ.

Bộ ngoại giao Đài Loan hoan nghênh động thái "tích cực" trên đây, đồng thời bày tỏ lòng cảm kích. Thông cáo cho biết "Đài Loan sẽ tiếp tục sát cánh với chính quyền Hoa Kỳ để siết chặt thêm mối quan hệ đối tác giữa đôi bên".

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng dự luật là một sự can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, và Bắc Kinh đã "nghiêm khắc cảnh báo" Washington về việc này. Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngăn chận tiến trình của dự luật, "xử lý đúng đắn các vấn đề liên quan đến Đài Loan, để không gây phương hại nặng nề cho sự hợp tác Mỹ-Trung trên các lãnh vực quan trọng, cho hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan".

Thụy My

***************

Trump chỉ trích Hàn Quốc không trả đủ tiền nuôi lính Mỹ đồn trú (VOA, 10/05/2019)

Tổng thng M Donald Trump hôm 8/5 đưa ra phát biu đy ng ý ám ch Hàn Quc khi khơi dy tranh cãi v chuyn chia s gánh nặng kinh phí với M đ duy trì s hin din ca quân đi Hoa Kỳ ti "mt nước giàu nt đ đ vách và có l không thích chúng ta cho lm".

taiwan4

Tổng thng M tiếp người đng nhim Hàn Quc hi tháng Tư

Ông Trump không nêu đích danh Hàn Quốc trong li bình lun ti mt cuc tp hp ng h Florida. Nhưng các con s mà ông đưa ra phù hp vi nhng li than phin trước đây ca ông v Seoul và các nhà phân tích nói rng gn như chc chn ông Trump mun nói đến ai.

"Tôi không nêu tên quốc gia đó, nhưng có mt quc gia mà chúng ta phi tiêu tn rt nhiu tin đ bo v - một nơi rt nguy him – chúng ta mt đến 5 t đô la", ông Trump nói.

Sau khi than phiền rng quc gia mà ông mun nói đến ch đóng góp khong 500 triu đô la trong s tin đó, ông Trump nói : "Chúng ta mt 4,5 t đô la đ bo v mt quc gia giàu nt đ đch và có lẽ không thích chúng ta cho lm".

Đã từ lâu ông Trump đã lên án các đng minh ca M, bao gm Nht Bn, Hàn Quc và nhiu nước NATO, là không trang tri đy đ chi phí duy trì quân đi M trên lãnh th ca h.

Tuy nhiên lời phát biu mi đây ca ông Trump nhắm thng vào Hàn Quc, ông David Maxwell, mt đi tá v hưu ca Lc lượng Đc bit Quân đi Hoa Kỳ và hin đang làm cho Sáng hi Bo v các nn Dân ch, nói.

"Có một ch du hy vng là ông y không nêu đích danh Hàn Quc và ch nói như mt thông điệp vn đng tranh c", Maxwell nói.

Tranh cãi về san s chi phí

Phát ngôn của ông Trump có th làm phc tp thêm các cuc đàm phán chia s chi phí khó khăn gia Washington và Seoul vn ch được tm thi gii quyết hi tháng 2 vi tha thun kéo dài mt năm đ thay cho tha thun 5 năm trước đây.

Bộ Ngoi giao Hàn Quc không phản hi yêu cu bình lun ca VOA. Trước đây, các quan chc Hàn Quc đã bày t s bi ri trước nhng phát ngôn không chính xác ca ông Trump v tranh cãi chia s chi phí.

Hồi tháng Hai, Hàn Quc đng ý tr 925 triu đô la đ h tr cho s hin din quân sự M vào năm ti. Điu đó tương ng vi 8% tăng thêm so vi năm trước đó – ít hơn nhiu so vi đòi hi ca ông Trump là phi tăng 50%. Nhưng vài ngày sau, ông Trump tuyên b rng ông đã thuyết phc được Seoul tăng lên gp đôi khon đóng góp ca h.

Ông Trump nói rằng s tin 5 t đô la là cn thiết mi năm đ trang tri cho binh sĩ và căn c ca M Hàn Quc trong khi tt c các đánh giá đu đt con s này vào khong 2 t đô la.

Hồi tháng 2, ông Trump đã nói sai rng 40.000 lính M đang đóng Hàn Quốc. Lu Năm Góc cho biết ch gn 28.000 lính M có mt Hàn Quc đ giúp làm chùn bước nhà lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un.

Về các quan h đng minh

Theo một cuc thăm dò dư lun ca Vin Gallup hi năm 2018, 80% người dân Hàn Quc có quan đim tích cc đối vi M. Ngược li, ch có 44% người dân nước này tin tưởng Trump.

Trong chiến dch tranh c Tng thng hi năm 2016, ông Trump liên tc cht vn giá tr các mi quan h đng minh ca M vi các nước trong đó có Hàn Quc và nói rng nhng nước này nên ‘trang trải phn xng đáng’ trong chi phí duy trì s hin din quân s ca M.

Seoul đã bác bỏ quan nim ca ông Trump rng nước h không đóng góp đ vào chi phí duy trì lính M. H nhn mnh rng h trang tri gn phân na trong tng chi phí 2 t đô la. Chi phí đó không bao gồm tin thuê đt cho các căn c M mà hin nay M đang s dng min phí, Seoul nói.

Hồi năm 2017, Hàn Quc b ra 2,6% trong GDP đ chi tiêu cho quc phòng, theo s liu ca Ngân hàng Thế gii. T l này ln hơn bt kỳ quc gia thành viên NATO nào trừ M.

Hàn Quốc cũng thanh toán trên 90% chi phí xây dng Doanh tri Humphreys, căn c quân s hi ngoi ln nht ca M vn nm cách Seoul ch 65 km v phía nam, theo các quan chc Mỹ.

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)