Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/03/2019

Trung Quốc hiếm phụ nữ, Phòng dịch tả lợn Châu Phi

VOA tiếng Việt

‘Giá cô dâu’ tăng cao gây lo ngại ở Trung Quốc (VOA, 13/03/2019)

"Giá cô dâu" tăng phi mã khiến cho hôn nhân nông thôn ca Trung Quc tr nên khó khăn và cn được gii hn, mt đi biu đi din mt làng xã nông thôn nói ti Đi hi Nhân dân ca Trung Quc, đng thi kêu gi ngăn chn vic nhng người chuyên mai mi thu phí quá mc.

trungquoc1

Một cp đôi đính hôn trong trang phc cưới truyn thng ca Trung Quc chp nh cưới mt studio trung tâm Bc Kinh. Đàn ông nông thôn Trung Quc ngày càng có ít cơ hi ly được v vì 'giá cô dâu' tăng cao.

Mức tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ca Trung Quc trong thp k qua đã làm tăng mnh nhng kỳ vng ca cha m, và làm tăng cao giá sính l, mà gi đây thường gm c mt ngôi nhà mi.

Trước đây, mt người cu hôn s phi chun b sính l cho nhà gái khong 11.000 nhân dân t (1.639 USD). Gi đây, nhà cô dâu tương lai yêu cu ít nht 1,5kg tin có mnh giá 100 NDT, mt chiếc ô tô và mt ngôi nhà, theo ông Zhang Qingbin, mt thành viên ca đại hi Nhân dân Toàn quc thường niên đi din tnh Hà Bc.

"Ở phía nam ca min Bc Trung Quc, mt thanh niên tr mun cưới v s cn phi chi khong 700.000 NDT (104,275 USD)", ông Zhang viết trong mt đ xut gi lên đi hi.

"Đây là một gánh nng vô cùng lớn vi các mc giá cô dâu quá cao tr thành mt nguyên nhân chính cho s nghèo đói các vùng nông thôn", theo đi biu quc hi ca tnh Hà Bc.

các vùng nông thôn, nơi thu nhp bình quân đu người khong 15.000 CNY (2.234 USD)/năm ch bng 1/3 thu nhp thành ph, nhu cu tin mt ca mt chú r khá là cp bách.

Với vic nn kinh tế đang đi mt vi s suy gim hơn na trong năm nay, cơ hi tìm được mt cô dâu càng tr nên xa vi, và làm trm trng thêm hin tượng ca vùng nông thôn được gi là "nhng người đàn ông ế" – nhng người không có kh năng kết hôn.

Ông Zhang đổ li cho cha m ca nhng cô dâu tương lai mun nâng cao mc sng ca h bng cách yêu cu mt mc giá cao t nhng người cu hôn.

Theo ông, trợ cp hôn nhân có th là mt cách đ kết hôn hạnh phúc và ông nêu ví d mt chương trình tr cp thí đim thành ph Thái Nguyên tnh Sơn Tây lân cn.

Thái Nguyên đã thành lập Qu tr cp tiêu dùng hôn nhân vào năm 2017, nơi cung cp các khon gim giá cho các cp v chng mi cưới v chp nh đám cưới, tic cưới, du lch tun trăng mt và thm chí ni tht cho mt ngôi nhà mi.

Các cuộc hôn nhân khó khăn cũng là mt yếu t trong vn đ ln hơn v nhân khu hc ca Trung Quc – t l sinh gim.

Nhiều đi biu ca đi hi Nhân dân Toàn quc kêu gọi khuyến khích các cp v chng sinh thêm con khi đt nước phi đi mt vi dân s già và lc lượng lao đng b thu hp.

*******************

Phòng dịch tả lợn Châu Phi, Trung Quốc cấm nhập khẩu lợn từ Việt Nam (VOA, 12/03/2019)

Trung Quốc va cm nhp khu ln nuôi, ln rng và các sn phm liên quan đến ln t Vit Nam sau khi quc gia Đông Nam Á báo cáo mt lot các dch t ln Châu Phi, mt loi dch bnh có tính lây lan cao, Reuters dn ngun tin t Tng cc Hi quan Trung Quc cho biết hôm 12/3.

trungquoc2

Nhân viên khử trùng ti mt dch t ln Châu Phi Bc Kinh, Trung Quc.

Kể t ngày 1/2 đến ngày 3/3, loi virus nguy him này đã được phát hin trong ln nuôi ti 202 h gia đình 7 tnh thành phía bc Vit Nam, bao gm c th đô Hà Ni. Dch t gây t vong cho ln nhưng không nh hưởng đến con người.

Động thái này được đưa ra giữa lúc Trung Quc đang vt ln vi dch t ln Châu Phi, hin đã lan rng vi 111 trường hp được xác nhn ti 28 tnh và khu vc trên khp Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 432 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)