Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/03/2019

Vụ ám sát Kim Jong-nam, kẻ được tha người bị giữ gây tranh cãi

Tổng hợp

Vụ ám sát Kim Jong-nam : Thủ tướng Malasyia biện minh cho việc thả Aisyah (RFI, 12/03/2019)

Hôm 12/03/2019, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố quyết định bất ngờ trả tự do cho nghi can Indonesia Siti Aisiyah trong phiên xử về vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên là theo đúng những nguyên tắc của "Nhà nước pháp quyền".

jongnam1

Siti Aisyah, bị can trong vụ ám sát Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, chụp ảnh cùng cha mẹ sau khi được trả tự do, ngày 11/03/2019. Antara Foto/Reno Esnir/via Reuters

Hôm 11/03, các công tố viên Malaysia đã bất ngờ rút lại cáo trạng về tội sát nhân đối với nghi can Indonesia Siti Aisyah mà không đưa ra một lời giải thích nào. Sau đó, tòa đã quyết định trả tự do cho Aisyah ngay trong ngày.

Aisyah trên nguyên tắc phải ra tòa cùng với nghi can Việt Nam Đoàn Thị Hương trong phiên xử về vụ ám sát Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Cho tới nay, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đều kêu oan, khẳng định là họ cứ tưởng tham gia một trò chơi truyền hình, mà không ngờ là bị gián điệp Bắc Triều Tiên gài bẫy, để rồi họ trực tiếp phun chất độc thần kinh vào ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur tháng 02/2017.

Theo hãng tin AFP, quyết định trả tự do cho nghi can Indonesia đã gây phẫn nộ trong dư luận tại Malaysia. Chính phủ Kuala Lumpur bị chỉ trích đã nhượng bộ trước áp lực của Jakarta và như vậy là đã không làm theo đúng những nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền, tức là không tôn trọng tính độc lập của tư pháp.

Về phần Đoàn Thị Hương, cô đã bị sốc khi nghe tin Aisyah được tự do, còn mình thì không biết số phận sẽ ra sao. Theo AFP, các luật sư của Đoàn Thị Hương cũng đã làm đơn xin hủy bỏ cáo buộc đối với cô. Vào thứ Năm 14/03, các công tố viên sẽ thông báo cho tòa biết quyết định của họ.

Trả lời AFP hôm 11/03, ông Đoàn Văn Thạnh, bố của cô Đoàn Thị Hương tuyệt vọng nêu câu hỏi : "Vì sao trả tự do cho cô Indonesia mà không thả con gái tôi ?".

Thanh Phương

*****************

Việt Nam nói gì về trường hợp Đoàn Thị Hương sau khi cô Siti Aisyah được tự do ? (RFA, 13/03/2019)

Ông Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, vào chiều 12/3 điện đàm với người tương nhiệm Malaysia trao đổi về vấn đề công dân Đoàn Thị Hương. Ông cho biết lãnh đạo cấp cao và dư luận Việt Nam vô cùng quan tâm quá trình xét xử cũng như kết quả vụ này. Phía Việt Nam đề nghị Malaysia bảo đảm xét xử công bằng và trả tự do cho cô Đoàn Thị Hương.

jongnam2

Cô Đoàn Thị Hương trong một lần ra tòa ở Malaysia - AFP

Trước đó vào ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng về trường hợp công dân Đoàn Thị Hương, sau khi cô Siti Aisyah, công dân Indonesia trong cùng vụ việc được trả tự do.

Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam rằng, theo chỉ đạo trong suốt quá trình xét xử hai phụ nữ liên quan đến vụ ám sát người có tên trên hộ chiếu là Kim Chol mà tin tức quốc tế nói rõ là người anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia chủ động thực hiện các biện pháp bảo hệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương theo luật pháp, bảo đảm việc xét xử công bằng.

Sau khi công dân Indonesia trong cùng vụ việc được tòa tha tội, truyền thông quốc tế loan tin đó là do mối quan hệ tốt đẹp giữa hai phía Malaysia và Indonesia.

Sang ngày 12 tháng 3, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad được dẫn lời rằng biện pháp trả tự do gây ngạc nhiên đối với trường hợp bị can Siti Aisyah là theo đúng luật pháp. Phát biểu của Thủ tướng Malaysia được đưa ra sau khi có nghi vấn về vận động can thiệp mạnh mẽ từ phía Indonesia cho công dân của mình.

Cô Đoàn Thị Hương và cô Siti Aisyah người Indonesia bị coi là nghi phạm trong vụ giết ông Kim Jong-nam bằng thuốc cực độc bôi vào mặt tại sân bay Malaysia vào ngày 13 tháng 2 năm 2017

Reuters vào ngày 11 tháng 3 loan tin khi có quyết định của thẩm phán đối với cô Sity Aisyah, luật sư của cô Đoàn Thị Hương cũng có yêu cầu hủy bỏ mọi cáo buộc đối với thân chủ Đoàn Thị Hương. Theo các luật sư bào chữa cho cả hai cô thì họ chỉ là những người bị mật vụ Bắc Hàn gài bẫy tham gia vào vụ ám sát mà họ không hề hay biết.

Theo lá thư của Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Indonesia về vụ cô Siti Aisyah nói rõ ‘cô Aisyah bị lừa dối và không biết gì về việc cô đang bị sử dụng như một công cụ tình báo của Bắc Hàn’.

Sau khi cô Siti Aisyah được trả tự do tại tòa, cô Đoàn Thị Hương bị sốc và luật sư của cô cũng có yêu cầu trả tự do cho thân chủ. Phiên tòa tiếp theo đối với Cô Đoàn Thị Hương được dự kiến diễn ra vào ngày 14/3/2019.

Luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội cho rằng đây có thể là chiến thuật của các luật sư với hy vọng phía Việt Nam sẽ có động thái gì đó nhằm cứu cô Đoàn Thị Hương.

***************

Ngoại trưởng Việt Nam yêu cầu Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương (VOA, 12/03/2019)

Phó Thủ tướng, cũng là B trưởng Ngoi giao Vit Nam, ông Phm Bình Minh, va tiếp xúc vi v tương nhim Malaysia, Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah, và yêu cu phía Malaysia xét x mt cách công bng và tr t do cho cô Đoàn Th Hương, mt trong hai nghi phạm b cáo buc đã giết ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác m ca lãnh t Triu Tiên Kimg Jong-un.

jongnam3

liu : Phó Thủ tướng/ B trưởng Ngoi giao Việt Nam Phm Bình Minh. Reuters/Kham

Trong một thông báo ngn công b vào chiu ngày 12/3 gi Vit Nam, Cng Thông Tin Chính ph cho biết ông Phm Bình Minh đã đin cho v tương nhim Malaysia để bàn v mt s vn đ trong quan h song phương, trong đó có v án xét x công dân Vit Nam Đoàn Th Hương.

Một ngày sau khi tòa án Malaysia bt ng ra quyết đnh ngng truy t và tr t do ngay ti tòa cho nghi phm người Indonesia, Siti Aisyah, đã có nhiều ch trích trên mng, cho rng không như lãnh đo và chính ph Indonesia, gii thm quyn Vit Nam đã th ơ, không dn n lc đ bo v công dân nước mình.

Cổng Thông Tin Chính ph còn cho biết là trong cuc đin đàm, Phó Thủ tướng Phm Bình Minh khng định rng lãnh đo cp cao, và công chúng Vit Nam rt quan tâm ti quá trình xét x cô Đoàn Th Hương. Ông đ ngh phía Malaysia phi bo đm xét x công bng, và tr t do cho công dân Vit Nam này.

Cả hai nghi phm b cáo buc đã sát hi ông Kim Jong-nam, cô Siti Aisyah và cô Đoàn Th Hương, đu mt mc cho rng h vô ti và không có ý sát hi ông Kim, mà b lường gt vì tưởng mình tham gia mt trò chơi thc tế cho mt đài truyn hình nước ngoài.

Tòa án thượng thm Malaysia hôm qua bt ng tr t do cho Siti Aisyah sau khi phe công t nói rng h rút li cáo buc, nhưng không đưa ra lý do nào.

Hôm 12/3 Malaysia bác bỏ vic th cô Siti Asyah, công dân Indonesia, vì có "quan h tt đp" hoc vì b áp lực. Trong một cuc hp báo hôm 12/3, Th tướng Mahathir Mohamad nói Siti Aisyah được th "theo đúng quy trình pháp lut".

Phiên tòa xét xử Đoàn Th Hương s được tiếp tc vào ngày Th Năm 14/3 tun này.

*******************

Vụ ám sát Kim Jong-nam : Nghi can Indonesia được tự do (RFI, 11/03/2019)

Siti Aisyah, phụ nữ Indonesia đồng bị cáo với cô Đoàn Thị Hương trong nghi án ám sát anh cùng cha khác mẹ với chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại Kuala Lumpur năm 2017 được tự do. Tư pháp Malaysia bất ngờ quyết định không truy tố Siti Aisyah về tội sát nhân và đã trả tự do cho nghi can ngay trong ngày 11/03/2019.

jongnam4

Cô Siti Aisyah, phụ nữ Indonesia đồng bị cáo trong nghi án ám sát Kim Jong-nam, được tự do ngày 11/03/2019. Reuters/Stringer

Siti Aisyah được tự do và có thể rời Malaysia. Đó là tuyên bố của thẩm phán Azmin Ariffin sau khi chấp thuận luận điểm của Viện công tố yêu cầu hủy bỏ bản cáo trạng buộc tội Siti Aisyah giết Kim Jong-nam. Với nụ cười rạng rỡ, cô gái Indonesia 25 tuổi tuyên bố không ngờ được thả, rồi bước lên xe chờ trước tòa thượng thẩm, đi thẳng về sứ quán Indonesia. Đại sứ Rusdi Kirana cho biết rất vui mừng và sẽ lo cho công dân nước mình lên chuyến máy bay sớm nhất trong ngày.

Theo AFP, quyết định của tư pháp Malaysia gây bất ngờ cho nhiều nhà quan sát, trong bối cảnh cũng trong ngày hôm nay, tòa thượng thẩm lấy lời khai của Đoàn Thị Hương, đồng bị cáo người Việt và luật sư biện hộ. Cho đến lúc này, chưa rõ số phận của cô Đoàn Thị Hương sẽ ra sao.

Cả hai phụ nữ đều bác bỏ cáo buộc tội giết anh của chủ tịch Bắc Triều Tiên. Họ cho là đã bị điệp viên Bắc Triều Tiên gài bẩy hạ độc giết người mà ngỡ là tham gia vào một trò chơi truyền hình vô hại.

Bốn người Bắc Triều Tiên bị tố cáo sát nhân đã trốn thoát được ngay sau khi vụ đầu độc xảy ra.

Tú Anh

*****************

Nghi phạm Indonesia được tự do nhờ ‘nỗ lực ngoại giao,’ Đoàn Thị Hương ‘bị sốc’ (VOA, 11/03/2019)

Hôm 11/3, Thẩm phán ti tòa án Malaysia đã hy b cáo trng đi với Siti Aisyah và lập tc được tr t do cho nghi phm người Indonesia này ti tòa, trong khi nghi phm Vit Nam Đoàn Th Hương cho biết cô "b sc".

jongnam5

Cô Siti Aisyah sau cuộc hp báo hôm 11/3/2019.

Cả hai cô đu b cáo buc ti giết người trong v án Kim Jong-nam, anh cùng cha khác m vi Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un.

Hãng tin AP cho biết hôm 11/3, các công t viên Malaysia đã bt ng hy cáo trng đi vi Aisyah sau hai năm b giam gi.

Trước khi rời tòa án, cô Aisyah đã khóc và ôm ly đng nghi phm Đoàn Th Hương, và được đưa lên xe ca mt s quán ri khi tòa án, theo Reuters.

Ngay sau khi được tr t do, cô Aisyah có cuc hp báo ti s quán Indonesia Malaysia. Cô nói :

"Tôi rất mng. Tôi không ngờ rng hôm nay tôi được tr t do".

Trong khi đó, nghi phạm Đoàn Th Hương vn phi đi mt vi bn án t hình nếu tòa tuyên có ti đã sát hi ông Kim Jong-nam bng cht đc thn kinh VX.

"Tôi bị sc, đu óc trng rng", Đoàn Th Hương nói thông qua người phiên dch ti Tòa thượng thm Shah Alam vi v mt tht thn sau khi Aisyah được đưa ri khi phòng xét x, theo AP.

Đoàn Thị Hương cho đến nay vn khng đnh cô không biết gì v âm mưu giết người này, mà tưởng rng mình đang tham gia vào mt chương trình truyền hình thc tế.

Ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư ca Hương, nói h s tìm cách hoãn li phiên tòa. Ông nói Hương không gi được bình tĩnh và cm thy vic hy b cáo buc đi vi Aisyah là bt công đi vi thân ch ca ông.

Chính phủ Indonesia cho hay nỗ lc kiên trì vn đng cp cao đã mang đến kết qu có hu cho Siti Aisyah.

Bộ Ngoi giao Indonedia nói trong mt tuyên b rng Aisya "đã b la và không nhn ra rng cô đang b tình báo Bc Triu Tiên thao túng".

Ông Kim Jong-nam được cho là đã chết vì trúng phi cht đc thn kinh VX không lâu sau khi b hai ph n xt mt cht lng vào mt ti Sân bay Quc tế Kuala Lumpur ngày 13/2/2017.

*********************

Đoàn Thị Hương bị sốc khi thẩm phá ta cho nghi phạm Indonesia (RFA, 11/03/2019)

Công dân Việt Nam, Đoàn Thị Hương, người bị cáo buộc tham gia trong vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un, được báo chí mô tả là bị ‘sốc’ khi thẩm phán tuyên cô Siti Aisyah người Indonesia trong cùng vụ được tự do.

jongnam6

Cô Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa ở Malaysia, 11/2/2019. AFP

Tin tức cho biết Thẩm phán tòa án ở Malaysia vào ngày 11 tháng 3 hủy bỏ cáo trạng đối với cô Siti Aisyah mà không nêu rõ lý do.

Trong khi đó thì Reuters loan tin khi có quyết định của thẩm phán đối với cô Sity Aisyah, luật sư của cô Đoàn Thị Hương cũng có yêu cầu hủy bỏ mọi cáo buộc đối với thân chủ Đoàn Thị Hương.

Theo các luật sư bào chữa cho cả hai cô thì họ chỉ là những người bị mật vụ Bắc Hàn dụ tham gia vào vụ ám sát mà họ không hề hay biết.

Bản thân hai cô cũng đều nói là mình vô tội, và bị các điệp viên Bắc Hàn dụ dỗ. Cả hai cô từng bị cho xát chất cực độc làm tê liệt thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong-nam khi ông này đang chuẩn bị lên máy bay ở phi trường Kuala Lumpur. Ông Kim Jong-nam chết trên đường được chở tới bệnh viện.

Hai cô cho biết họ cứ ngỡ những người Bắc Hàn thuê họ diễn trong một chương trình truyền hình thực tế.

Chưa có người Bắc Hàn nào bị bắt giữ trong vụ án này. Bắc Hàn bác bỏ cáo buộc họ tổ chức cuộc ám sát.

Tòa đồng ý phiên xử đối với cô Đoàn Thị Hương sẽ được tái tục vào thứ năm tới đây.

*********************

Vụ giết Kim Jong-nam : Bị cáo Siti Aisyah được trả tự do (BBC, 11/03/2019)

Chính phủ Indonesia cho biết việc Malaysia thả bà Siti Aisyah là kết quả của việc liên tục vận động hành lang cấp cao.

jongnam7

Siti Aisyah có thể rời tòa án ngay lập tức

Bà Siti Aisyah, từng bị buộc tội giết Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, bằng chất độc thần kinh VX, được trả tự do.

Công tố viên cầu hủy bỏ cáo buộc giết người đối với bà Siti Aisyah, mà không đưa ra lý do. Thẩm phán đã phê chuẩn yêu cầu, nói rằng "Siti Aisyah được tự do". Tuy nhiên, điều này không dẫn đến tha bổng, theo hãng tin APF.

Phóng viên BBC Jonathan Head, người đang có mặt tại tòa án ở Kuala Lumpur, nói rằng dường như có ít bằng chứng chống lại bà Aisyah hơn là chống lại Đoàn Thị Hương của Việt Nam.

Theo The Guardian, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người đang phải đối mặt với một cuộc bầu cử vào tháng tới, đã gặp Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir, vào tháng Bảy năm ngoái để giải quyết vụ việc của bà Siti, và sau đó gặp một lần nữa với ông Mahathir, Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas và cảnh sát trưởng.

Chính phủ Indonesia cho biết việc thả bà Siti là kết quả của việc vận động hành lang cấp cao liên tục.

Bà Siti Aisyah, cùng với Đoàn Thị Hương của Việt Nam đã bị cáo buộc bôi chất độc thần kinh lên mặt của ông Kim tại sân bay Kuala Lumpur năm 2017.

Bà Hương ban đầu dự kiến sẽ đọc lời khai trước tòa vào thứ Hai 11/3, đây sẽ là lần đầu tiên một trong hai người đưa ra lời khai. Tuy nhiên, vụ việc của cô hiện đã được hoãn lại theo yêu cầu của luật sư.

Cả hai trước đó đều phủ nhận việc giết người, nói rằng họ đã nghĩ mình chỉ đang tham gia vào một trò chơi trên truyền hình.

Nếu bị tuyên có tội, bà Aisyah có thể đã phải đối mặt với án tử hình.

jongnam8

Siti Aisyah (khăn trùm sáng màu) (Indonesia) và Đoàn Thị Hương (khăn trùm nâu) (Việt Nam) được cảnh sát Malaysia dẫn độ sau phiên tòa đặc biệt tại Tòa án tối cao Shah Alam, bên ngoài Kuala Lumpur 14/12/2018 với cáo buộc ám sát Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Vụ án diễn ra như thế nào ?

Ông Kim, anh em cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un, đang chờ lên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Macau vào ngày 13/2/2017 khi hai phụ nữ tiếp cận ông ở khu vực chờ bay.

Cảnh quay CCTV cho thấy một trong số họ đặt tay lên mặt ông ta, sau đó cả hai người phụ nữ rời khỏi hiện trường.

Ông Kim chết trên đường đến bệnh viện do tiếp xúc với chất độc thần kinh VX, một trong những chất độc nhất trong tất cả các tác nhân hóa học được biết đến.

Bắc Hàn phủ nhận liên quan đến vụ giết người, nhưng bốn người đàn ông - được cho là người Bắc Hàn đã trốn khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ án mạng - cũng bị buộc tội trong vụ án.

Những người này vẫn đang tại ngoại dù có "truy nã đỏ" của Interpol, tương đương với lệnh truy nã quốc tế.

Hai phụ nữ nói gì ?

Hai người phụ nữ - đều ở độ tuổi 20 - đã nói rằng họ là nạn nhân vô tội của một âm mưu công phu của Bắc Hàn.

Theo các luật sư của hai người này, trong những ngày trước khi ông Kim qua đời, họ được trả tiền để tham gia một trò chơi bôi một chất lỏng vào khách tại sân bay, khách sạn và trung tâm mua sắm.

Họ nghĩ sân bay chỉ là một trò đùa khác. Luật sư của họ đã bày tỏ sự tin tưởng rằng tòa án sẽ thấy họ không có động cơ giết ông Kim.

Sau quyết định bất ngờ của tòa án hôm thứ Hai 11/3, đại sứ Indonesia tại Malaysia nói với các phóng viên rằng họ sẽ "cố gắng đưa Siti trở lại Indonesia ngay hôm nay hoặc sớm nhất có thể", theo AFP.

Kim Jong-nam là ai ?

Kim Jong-nam là anh trai cùng cha khác mẹ của nhà cai trị độc tài của Bắc Hàn, Kim Jong-un.

Ông từng được coi là một nhà lãnh đạo tương lai của đất nước bị cô lập này, nhưng khi cha ông Kim Jong-il qua đời, ông bị ' thất sủng' trước một Kim Jong-un trẻ hơn.

Ông Kim Jong-nam gần như xa cách với gia đình và chủ yếu sống ở nước ngoài tại Macau, Trung Quốc đại lục và Singapore.

Trước đây, ông đã lên tiếng chống lại sự kiểm soát 'gia đình trị' của chính gia đình mình đối với Bắc Hàn. Và trong một cuốn sách năm 2012, ông được dẫn lời nói rằng ông tin người anh em cùng cha khác mẹ của mình thiếu phẩm chất lãnh đạo.

***********************

Bố Đoàn Thị Hương : ‘Mong con được thả, mong nhà nước giúp cháu’ (VOA, 11/03/2019)

Tin tức phát đi t Malaysia hôm 11/3 cho hay mt tòa án nước này quyết đnh tr t do và hy cáo trng đi vi n nghi phm người Indonesia Siti Aisyah trong v án ông Kim Jong-nam b giết cách đây 2 năm.

jongnam9

Cô Đoàn Thi Hương khi ra tòa hi cui tháng 6/2018

Nghi phạm còn li, cô Đoàn Thị Hương, người Vit Nam, vn còn b giam gi và s ra tòa ln tiếp theo vào hôm 14/3 ti. Các bn tin nước ngoài nói cô Hương "b sc" sau khi nghe phán quyết ca tòa.

Hai cô Aisyah và Hương b cáo buc là đã bôi cht đc thn kinh VX lên mt ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ ca Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un, làm ông Kim Jong-nam t vong. C hai đu ph nhn cáo buc đó và nói rng h tưởng h ch tham gia vào mt trò chơi trên truyn hình.

Đã có những phn ng ban đu Vit Nam v tin tc k trên. T Nam Đnh, quê nhà ca cô Hương, b ca cô, ông Đoàn Văn Thnh, cho VOA biết ông đã nghe tin Aisyah được tr t do trong khi Hương vn b giam, và suy nghĩ ca ông v điu này là :

"Cô người Indonesia được th mình cũng mng cho h ri cũng mun đ cho con mình được th".

Các bản tin nói chính ph Indonesia đã "n lc", "kiên trì vận đng cp cao" và nhng đng thái đó đã mang đến kết qu có hu cho Siti Aisyah. B Ngoi giao Indonesia cho hay trường hp ca Aisyah liên tc được nêu ra trong mi cuc hp song phương gia Indonesia và Malaysia trong hai năm qua, theo các bản tin.

Ông Thạnh, b cô Hương, nói vi VOA v điu mà ông trông đi chính ph Vit Nam :

"Mình muốn là cp nhà nước, B Ngoi giao giúp đ cháu [Đoàn Th Hương]".

Ông cho biết thêm rng lâu nay và gn đây không có bt c liên lc gì ca phía nhà nước vi gia đình ông v v ca Hương, và gia đình cũng chưa có kế hoch đi lên Hà Ni trong nhng ngày sp ti đ gp B Ngoi giao v v này.

jongnam10

Cô Siti Aisyah tại cuc hp báo sau khi được tòa tr t do hôm 11/3

Thông qua mạng xã hi, nhóm nhng người tng vn đng s giúp đ pháp lý cho cô Hương cách đây hai năm bày t rng h cm thy "nghn đng" hoc "c phát khóc" v kết qu mi đây ti tòa Malaysia.

Bà Nguyễn Hoàng Ánh, mt người trong nhóm, cũng là mt ging viên đi hc được biết đến rng rãi trên Facebook, nói vi VOA bà và c nhóm "lng người" khi nghe tin. Bà nói thêm :

"Khi nhận được tin y, mình cm thy s bt công quá ln vi Hương nói riêng và người mang h chiếu Vit Nam nói chung. Bi vì hoàn cnh ca hai người không có gì khác nhau c, nhưng mà Siti Aisyah được th là nh v vn đng ca bên quc gia ca h".

Bà Hoàng Ánh cùng nữ doanh nhân ni tiếng Lê Hoài Anh và các bn bè khác đã tích cc quyên góp đ đưa mt s người thân ca cô Hương đến d phiên tòa đu tiên hi năm 2017 nhm to s đng viên tinh thn cho cô.

Nhưng sau đó, mt s thành viên nhóm cho biết trên mng xã hi rng nhng n lc ca h "b hn chế", "b ngăn cn", dù không đi vào chi tiết là ai, cơ quan nào đã làm như vy.

Theo lời bà Hoàng Ánh trong cuc phng vn hôm 11/3 vi VOA, hi năm 2017 nhóm ca bà được ông Đoàn Văn Thnh nói li rng đi s quán Vit Nam Malaysia đã gi đin "cnh báo" ông không nên đi d phiên tòa vì ông có thể "b nguy him đến tính mng". K t lúc đó, gia đình cô Hương "s", "tránh né" và "không liên lc li" vi nhóm ca bà Ánh mt ln nào na, bà cho hay.

VOA cố gng liên lc vi B Ngoi giao Vit Nam vào chiu mun ngày 11/3 đ tìm hiu phn ng ca h v phán quyết mi nht liên quan đến Đoàn Th Hương và Aisyah, tuy nhiên đến thi đim bn tin này được đăng vào ti cùng ngày, chưa có hi đáp t phía b.

Dự kiến phiên tòa xét x cô Hương s ni li hôm 14/3. Tin cho hay ti phiên tòa va qua, cô Hương phát biu qua thông dch viên rng cô cm thy "khng khiếp" v tình trng hin nay ca cô.

"Tôi không biết điu gì s xy ra vi tôi trong giai đon hin nay. Tôi vô ti. Xin hãy cu nguyn cho tôi", cô Hương nói, theo tin ca các hãng quc tế.

Nữ ging viên đi hc Nguyn Hoàng Ánh nói vi VOA rng nếu phiên tòa sp ti "vn không đem li mt s công bng" cho cô Hương, bà và các bn bè s mt ln na phi lên tiếng "kêu gi nhà nước phi có bin pháp gì mnh m hơn" đ giúp cho cô.

Quay lại trang chủ
Read 443 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)