Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/03/2019

Mã Lai chất vấn chủ quyền Trung Quốc trên Biển Đông, Đài Loan chống thống nhất

Tổng hợp

Thủ tướng Malaysia yêu cầu Trung Quốc xác định ‘cái gọi là quyền sở hữu’ ở Biển Đông (VOA, 07/03/2019)

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 7/3 nói rng Trung Quc nên xác đnh rõ "cái gi là quyn s hu" ca h khu vc Bin Đông đang tranh chp, đ các nước có tuyên b ch quyn khác có th bt đu khai thác li ích trong vùng bin giàu tài nguyên này.

asia1

Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Trong một cuc phng vn vi đài ABS-CBN Manila, Th tướng Mahathir nói rng "nếu không có gii hn, thì yêu sách ch quyn ca Trung Quc s không nh hưởng nhiu đến chúng ta". Đng thi, ông cũng nhn mnh đến tm quan trng ca "t do hàng hi" trên tuyến thy l đông đúc.

Trung Quốc tuyên b ch quyn trên gn như toàn b Bin Đông nhưng t chi xác đnh phm vi yêu sách ch quyn ca mình, ngoi tr mt đường 9 đon (đường lưỡi bò) mơ h trên bn đ, làm phc tp tranh chp vi các nước cũng có tuyên bố ch quyn là Vit Nam, Đài Loan, Malaysia, Philippines và Brunei.

"Chúng ta phải nói chuyn vi Trung Quc v vic xác đnh yêu sách ch quyn ca h và ‘quyn s hu’ hay ‘cái gi là quyn s hu’ mà h tuyên b có nghĩa là gì, đ chúng ta có th tìm ra phương cách có được mt s li ích t đó", ông Mahathir nói.

"Tôi cho rằng dù yêu sách ca Trung Quc có là gì, thì điu quan trng nht là Bin Đông nói riêng phi được m ca cho hàng hi", ông Mahathir nói thêm. "Không hn chế, không trng pht và nếu điu đó xy ra, thì tôi nghĩ nhng tuyên b ca Trung Quc s không nh hưởng nhiu đến chúng ta".

Thủ tướng Mahathir đang có chuyến thăm Manila đ hi đàm vi Tng thng Philippines Rodrigo Duterte và các quan chc hàng đu khác. H cm ơn Malaysia vì đã là trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình gia chính ph Philippines và lc lượng du kích Hi giáo min Nam nước này, quê hương ca người Hi giáo thiu s quc gia theo Công giáo La Mã.

Nhà lãnh đạo 93 tui ca Malaysia là th tướng lâu đi nhất thế gii. Ông tng đến thăm Philippines trong tư cách th tướng vào năm 1987 và 1994.

******************

Đài Loan chống đối ý tưởng thống nhất của Tập Cận Bình (VOA, 07/03/2019)

Lời cnh báo Trung Quốc đưa ra hôm 5/3 rng Đài Loan nên tránh theo đui đc lp chính tr đã khi đng điu mà mt nhà hoch đnh chính sách cp cao Đài Bc d đoán là mt lot nhng hành đng mi nhm kéo hòn đo này li gn hơn vi s kim soát ca Bc Kinh.

asia2

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn chng li vic thng nht vi Trung Quc

Trong một bn báo cáo trước Đi hi đi biu Nhân dân Toàn quc (tc Quc hi) Bc Kinh, Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường nói rng chính ph ca ông s ‘kiên quyết phn đi và kim chế’ bt c n lc nào đ chia tách Đài Loan khi Trung Quc, Tân Hoa Xã đưa tin. Đài Loan, mặc dù đã t tr trong hơn 70 năm, chưa bao gi tuyên b đc lp trong Hiến pháp.

Sau phiên họp Quc hi thường niên kéo dài 10 ngày Bc Kinh, chính ph Trung Quc s mi mt danh sách các nhân vt Đài Loan đến tham d các s kin đ thảo luận v li kêu gi ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm 2/1 v hòa bình, thng nht, đi thoi và cùng phát trin ca hai b eo bin Đài Loan, ông Khưu Thy Chính, Th trưởng ca Đài Bc ph trách các vn đ đi lc nói vi VOA. Chính ph ca ông bác bỏ vic thng nht vi đi lc.

Bắc Kinh đã tuyên b ch quyn đi vi Đài Loan k t cuc ni chiến Quc-Cng vào nhng năm 1940 và không loi tr vic s dng vũ lc đ thng nht hai b eo bin. Trên 80% người dân Đài Loan chng thng nht, các cuc thăm dò của chính ph cho biết. Đ xut ca ông Tp vào ngày 2/1, được gi là ‘Năm đim ca ông Tp’, lp li lp trường kiên quyết ca Bc Kinh rng hai bên phi thng nht.

"Chúng ta có thể thy gn đây là nhng t chc được thành lp Đài Loan đang mi các doanh nhân và sinh viên Đài Loan đến d các hi tho và din đàn", ông Khưu nói. "Chúng tôi nghĩ rng, sau Đi hi đi biu Nhân dân toàn quc, h s thúc đy mt lot các đo lut và hot đng đ kêu gi s ng h đi vi Năm đim ca ông Tp".

Kỳ họp Quốc hi thường niên này quy t khong 3.000 đi biu và thường bt đu và kết thúc bng li kêu gi thng nht Đài Loan vi Trung Quc. Kỳ hp năm nay trùng hp vi đt công b 31 bin pháp khích l ca chính ph Trung Quc đ đưa công dân Đài Loan đến đi lc làm vic, nghiên cu và đu tư. Đó cũng là ct mc chính tr chính k t bài phát biu ca ông Tp.

Kỳ họp ln nay s ‘có s quan tâm cao đ’ t các quan chc Đài Bc, ông Khưu nói.

Quốc hi Trung Quc, vn được nhìn nhn rng rãi là cơ quan bù nhìn của đng Cng sn, có th phê chun nhng đo lut v các chính sách chính tr và kinh tế. Hi năm 2005, h đã thông qua đo lut chng ly khai th hai vn chính thc cho phép s dng vũ lc chng li Đài Loan nếu cn đ ngăn chn hòn đo này chính thc tuyên bố đc lp.

Tại kỳ hp này, Quc hi có th thông qua nhng đo lut đ hu thun cho nhng đ xut mà ông Tp đưa ra hi đu năm, ông Khưu nói.

Các sự kin gn lin vi kỳ hp Quc hi năm nay có th bàn tho đ ngh ca ông Tp v nguyên tc ‘mt đất nước-hai chế đ’ dành cho Đài Loan, ông Khưu nói thêm. Điu này có nghĩa là Bc Kinh s kim soát tng th Đài Loan trong khi hòn đo này được t ch v kinh tế mc đ nht đnh.

Tham vấn dân ch

Các hoạt đng sau kỳ hp Quc hi nhm vào Đài Loan nhiều kh năng s phi hp vi li kêu gi ca ông Tp hi tháng 1 v ‘tham vn dân ch’ gia các lãnh đo Trung Quc và các phe phái chính tr Đài Loan ngoài Đng Dân Tiến cm quyn, ông Khưu nói.

Đảng Dân Tiến cm quyn có quan đim cng rn trong quan hệ vi Trung Quc và Tng thng Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã chc gin Bc Kinh vi vic bác b li kêu gi đi thoi.

Tuy nhiên Quốc dân Đng, đng đi lp chính Đài Loan, ng h đi thoi vi Bc Kinh. Đng này d kiến s đi đu vi đng cm quyn trong cuộc bu c Tng thng vào năm 2020. Nhiu người Đài Loan ng h đi thoi thương mi và đu tư vi Trung Quc trong khi duy trì quyn t tr.

Ông Hàn Quốc Du, th trưởng thành ph cng Cao Hùng được Quc dân Đng ng h, sp sa có chuyến thăm hai thành phố đi lc vào cui tháng 3. Văn phòng ca Bc Kinh lo v các vn đ Đài Loan bày t ‘hoan nghênh và ng h’, Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Khưu lưu ý rng các chính ph khác đã tng đàm phán hòa bình vi Trung Quc ‘không bao gi có kết qu tt đp’.

"Chúng tôi hy vọng rng người dân và đng bào ca chúng tôi có th có tt c nhng hiu biết thông thường này và cùng nhau bo v cho nn t tr dân ch ca chúng ta", ông nói.

Văn phòng của Bc Kinh lo v các vn đ Đài Loan có th đang nghiên cu các cách làm để thc hin ‘tham vn dân ch’, ông Tôn Vân, nghiên cu cao cp chương trình Đông Á ca Vin nghiên cu Stimson Washington, D.C., cho biết.

"Tôi cảm thy nht đnh h đang làm cái gì đó", ông Tôn gii thích. "Nếu không thì h không th nào đáp ng li kêu gọi ca ông Tp Cn Bình v tham vn dân ch vi tt c các lc lượng chính tr t tt c các ngành ngh và các lĩnh vc hai b eo bin Đài Loan".

"Những cuc tham vn này s phù hp vi tiến trình phát trin hòa bình ca quan h xuyên eo bin Đài Loan cũng như vi ý chí ca đng bào hai b eo bin và dòng chy ca thi đi", Tân Hoa Xã dn li phát ngôn nhân ca Văn phòng Các vn đ Đài Loan cho biết.

Giọng điu ôn hòa

Ông Tập cũng trong thế đ phòng sau khi chuyn Tng thng Đài Loan bác b bài din văn hôm 2/1 ca ông Tp giúp cho bà Thái tăng 10 đim phn trăm t l ng h, ông Lâm Trung Bân, giáo sư v nghiên cu chiến lược đã ngh hưu Đài Bắc, nhận đnh.

Ông Lâm lưu ý rng ông Uông Dương, y viên Thường v B Chính tr, đã b ‘năm đim’ ti mt hi tho hi cui tháng 1.

"Tôi nghĩ ông Tập đã có bài hc đu tiên sau khi ông nêu lên năm đim vn đã đy bà Thái t ch thp lên v trí rt cao, và đó là lý do tại sao ông Tp phi đi lp trường", ông Lâm nói thêm.

Quay lại trang chủ
Read 444 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)