Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

25/05/2017

Xóm không căn cước

VOA tiếng Việt

Dưới nhng túp lu rách nát chen chúc rt nhiu s phn không quc tch, không căn cước, không có ly mnh đt cm dùi. H tng bơ vơ, lc lng trên Bin H, Campuchia.


Từ năm 2015, chính quyền Campuchia tht cht kim soát, nhng người Vit sng lây lt trên Bin H bng ngh đánh cá, chài lưới phi đóng thuế mi năm 250.000 riel đ tn ti, bng không, s b bt nht trong tri ci to. Hết đường sng, h quay tr li

Chị Trn Th Bé là mt người trong s đó, hin sng tm b h Du Tiếng, Tây Ninh.

"Trên đây rất là kh. V chng em v đây được tháng này. Nhà em by người, năm đa con vi hai v chng là by người. Sng lây lt vy thôi, bà con cho go, mui, thc ăn đ sng qua ngày ch em không có giy chng minh nhân dân. đây không ai có giy chng minh nhân dân c, chng ai dám mướn mình đi làm. Con cái không đa nào được đi hc c".

Một người đng cnh ng vi ch xóm này, ông Nguyn Văn Huyện, cho biết : " bên đó, h bt mình đóng thuế mi năm 250.000 riel mi người. Không đóng thì h bt mình đi ci to, làm cho đ s tin đó mi được v. Năm 2015 đến 2016, Campuchia h tiến hành làm v này".

Thiếu lương thc, thiếu v sinh an toàn thc phẩm, thiếu phương tin làm ăn, và đc bit là thiếu giy t hp pháp đ làm vic, sinh sng là hoàn cnh chung ca hơn hai trăm gia đình người Vit v t Campuchia đang sng tm b trong nhng căn chòi h trước trng sau bên b h Du Tiếng. Đàn ông may mắn lắm mi được người dân đa phương thuê làm vic. Ph n hu như không ai kiếm được vic làm, quanh qun vi m lưới, con cá, ni chui, bó rau mua đi bán li. Mi th hu như bế tc.

"Tôi là Việt Kiu Campuchia, v đây nghèo quá, bi bên đó cũng nghèo. Tôi quá kh ri, bên Miên quá kh ri nên mi v ti đây, không có go mà ăn. Mà cũng không có ch đ na, không có giy t gì c", bà Nguyn Th Thô chia s vi VOA.

"Ở đây không có giy t gì c nên chng th nào đi làm thuê cho ai được. Gi bên đó (Bin H) cũng không còn cá mm gì đ mà đánh na, nên li v đây. Mà v đây thì đói liên tc. Xin bà con h tr cho chút go đ sng", ch Phm Văn Lang, mt cư dân trong xóm, than th.

Lương thc, thc phm, mui, du ăn, nước mm, rau cải, tht, trng, nhng th rt quen thuc trong ba ăn hng ngày ca các gia đình bình thường li là nhng th rt xa l, xa x vi xóm không căn cước này.

Nguồn nước ung và v sinh an toàn thc phm đây là mt vn đ nhc nhi. Không có ch n định, không có phòng v sinh, không có phòng tm, mi th đu din ra theo li nguyên thy. Nhưng cũng may là người ta còn có áo qun đ mc.

Những tiếng kêu xin lương thc ca xóm không căn cước như mt ch du cho thy h vn còn liên lc được vi loài người.

Quay lại trang chủ
Read 943 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)