Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/05/2017

Nợ nước ngoài tăng, hải sản ở Kiên Giang chết vì thải độc

RFA tiếng Việt

Nợ nước ngoài tăng 6,5 lần trong 15 năm (RFA, 25/05/2017)

Trình bày trước Quốc hội sáng 25/5, bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết thời gian qua vốn ODA tăng đáng kể, chủ yếu từ 3 chủ nợ là Nhật Bản tăng 6,8 lần, Ngân hàng thế giới tăng 11,5 lần và ngân hàng phát triển Châu Á tăng 20,3 lần.

no1

Hình minh họa các dự án vốn ODA tại Việt Nam. File photo

Người đứng đầu bộ tài chính đánh giá việc sử dụng vốn còn chưa hiệu quả, nhiều công ty vay nhưng gặp rủi ro không thể trả nợ, hay tình trạng lãng phí, thất thoát trong khi sử dụng vốn. Ngoài ra, nền kinh tế hiện còn phụ thuộc quá nhiều vào vốn nước ngoài, tâm lý bao cấp từ nhà nước nhất là với ODA và trái phiếu chính phủ.

Tính đến năm 2016, nợ công của Việt Nam ở mức 63,7% GDP, nợ của Chính phủ 52.6% GDP và nợ nước ngoài là 44,3% GDP.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ông Trần Minh Ngọc, chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất cho biết Chính phủ đang xét 3 kịch bản cho nhà máy này bao gồm : tìm đối tác cùng đầu tư, khoanh nợ, giãn nợ hoặc phá sản.

Nhà máy Dung Quất được chuyển giao từ Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin cho Tập đoàn dầu khí quốc gia PViệt Nam với khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng. Hiện tại chỉ 30% giá trị tài sản của nhà máy để phục vụ sản xuất, còn lại 70% không được sử dụng. Ngoài ra còn phải đối mặt với áp lực từ nhiều khoản nợ.

***********************

Hóa chất trong nước biển ở vùng hải sản chết Kiên Giang (RFA, 25/05/2017)

no2

Nghêu chết ở Kiên Giang. Courtesy of thanhnien

Hóa chất công nghiệp được tìm thấy trong kết quả kiểm nghiệm mẫu nước biển ở huyện Kiên Lương và Hà Tiên tỉnh Kiên Giang.

Trước đó từ ngày 4-8/5, người dân phản ánh là cá, nghêu chết nhiều nổi lên trên vùng biển khu vực này, kéo dài khoảng 550 ha.

Tin tức ngày 25/5 cho biết kết quả kiểm nghiệm cho thấy các loại hóa chất này được dùng trong sản xuất mỹ phẩm và chất tẩy rửa. Tuy nhiên, phó giám đốc sở Tài nguyên môi trường tỉnh Kiên Giang bà Võ Thị Vân nói là tại các huyện này chỉ có doanh nghiệp chế biến hải sản và sản xuất xi măng, và chưa thể chứng minh các doanh nghiệp này liên quan đến loại hóa chất được tìm thấy.

Ông Quảng Trọng Thao, phó giám đốc sở Tài nguyên môi trường tỉnh Kiên Giang cho biết ít nhất cũng phải 2-3 ngày nữa mới tìm ra nguyên nhân cá, hải sản chết.

Cũng tin liên quan, người dân sống gần khu vực khe Đá Mài, tỉnh Quảng Nam và vịnh Xuân Đài tỉnh Phú Yên cho biết gần đây nguồn nước ở khu này đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến cá tự nhiên và tôm người dân nuôi chết hàng loạt. Hiện mẫu nước các khu vực này đã được mang đi kiểm nghiệm.

Quay lại trang chủ
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)