Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/05/2017

Vì sao hàng nghìn người Việt ở lại Mỹ dù quá hạn visa ?

VOA tiếng Việt

Hàng nghìn người Vit nm trong danh sách người nước ngoài quá hn th thc Hoa Kỳ, trong xu hướng mà gii hu trách nước này nói là gây "nguy cơ v an ninh quc gia".

olai1

Theo phúc trình của B An ninh Ni đa, tính ti cui năm 2016, hơn 600 nghìn người ti thăm Hoa Kỳ vn li nước này, dù đã hết hn visa.

Theo phúc trình của B An ninh Ni đa Hoa Kỳ, công b đu tun này, tính ti cui năm 2016, con số người Vit quá hn visa đi du lch hoc giao thương M là khong 3 nghìn người.

Trong khi đó, con số du hc sinh hoc sinh viên trao đi ca Vit Nam quá thi hn th thc được cp là hơn 1 nghìn người.

Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, Giám đc Điu hành BPSOS, t chc tng giúp đ mt s người Vit gp rc ri vì quá hạn visa, nói vi VOA Vit Ng rng có nhiu lý do dn ti tình trng này.

Ông nói thêm : "Lý do thứ nht, h sang bên này vi ch ý li. Cái th hai, h b ‘g’ sang bên này bng con đường du lch, vi s ha hn được đi làm này kia, nhưng mà ch s dụng lao động, chng hn tim nail [sơn sa móng tay] hoc tim ăn, li không gia hn cho h visa. Hoc là chng bo lãnh h sang xong ri không làm giy t gì hết, và coi như người v kt cng vi người chng, c sut ngày trong nhà".

Việt Nam nm trong số các quc gia có s lượng du hc sinh nm trong top 10 M vi con s lên ti hơn 20 nghìn sinh viên, trong khi s du khách Vit ti M cũng ngày càng tăng, vi hàng chc nghìn người mi năm.

olai2

Việt Nam nm trong s các quc gia có số lượng du hc sinh nm trong top 10 M vi con s lên ti hơn 20 nghìn sinh viên.

Ngoài Việt Nam, công dân các quc gia Đông Nam Á khác cũng nm trong "danh sách đen" ca B An ninh Ni đa M là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines hay Thái Lan.

Khi được hi lý do vì sao mà người Vit li chp nhn ri ro đ li M, tiến sĩ Thng nói thêm : "Qua bên này, h làm ăn, buôn bán được d hơn, ri h có nhng khu mà ch cn nói tiếng Vit thôi h cũng có th ln ln vào trong đó. bên M dù sao cũng dễ kiếm tin hơn. Mi ngày làm lao đng thì cũng kiếm được mt s tin và dành dm được gi v trong nước".

Ông Thắng nói thêm rng t chc ca ông đã "can thip cho mt s trường hp" và chng minh h có "đ tư cách t nn hay là nạn nhân ca nn buôn người".

Theo phúc trình của B An ninh Ni đa, tính ti cui năm 2016, hơn 600 nghìn người ti thăm Hoa Kỳ vn li nước này, dù đã hết hn visa.

Cho dù con số này rt nh so vi khong 50 triu người ti thăm M, B này nói trong phúc trình trên rằng nhng người quá hn th thc gây ra mt "nguy cơ v an ninh quc gia".

Tin cho hay, hai kẻ không tc trong v khng b 11/9 M, khiến hàng nghìn người thit mng, cũng tng thuc din này.

Các quốc gia Châu Phi nm trong s các nước có t l người quá hn visa ti M nhiu nht trong phúc được công b trong bi cnh chính quyn ca Tng thng Donald Trump "mnh tay" vi các di dân không có giy t hp l, nht là t quc gia láng ging Mexico.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 651 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)