Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/05/2017

Kinh tế tư nhân theo định hướng xã hội chủ nghĩa

VOA tiếng Việt

"Xóa bỏ mi đnh kiến, rào cn ; ci cách mnh các th tc hành chính rườm rà, to điu kin thun li cho kinh tế tư nhân phát triển", Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã phát biu như vy ti phiên bế mc Hi ngh trung ương 5 chiu 10-5. Tuy nhiên, ông tng bí thư đã gn cm tnh hướng xã hi ch nghĩa" cho yêu cu phát trin kinh tế tư nhân.

Sài Gòn có nhiu con đường vi nhng ngôi nhà mt tin được thuê đt văn phòng công ty, làm nơi buôn bán. Người ta gi chung đó là kinh tế tư nhân, mt nn kinh tế Hi ngh trung ương 5 ca Đng Cng sn va t chc mi đây cho rng cn phi phát trin mnh hơn na.

Bà Yến Tuyết, một thương nhân qun 5, nói rng nn kinh tế này luôn gp khó, vì nhà nước c chăm chăm thu thuế quá nng :

"Thua lỗ là ti vì, có th là do người kinh doanh b hn chế v thuế, hn chế v vn kinh doanh. H phi đi vay, bên ngân hàng, ri tác đng ca vấn đ thuế. Thuế đánh nng quá. Ri nh hưởng v giá c. Chính vì ba cái nguyên nhân đó dn ti vic có th có nhng doanh nghip b phá sn, hoc là có nhng người vay tin vi cái lãi sut nng quá, h phi b luôn cái ngành ngh mà h mun. Vic Nhà nước m ra, bung ra cho buôn bán thì đó là mt gii pháp rt tt, nhưng Nhà nước chưa h tr cho chúng tôi v vn đ thuế, hoc h tr nhng bin pháp đm bo cho vic kinh doanh v giá c n đnh".

Những hình nh được coi là kinh tế tư nhân này đã có mt quãng thời gian rt dài gn như b xóa s đ nhường ch cho kinh tế quc doanh. Đến nay, kinh tế tư nhân vn khó phát trin vì chính ph Vit Nam cho phép khu vc tư nhân phát trin, nhưng vn da vào khu vc kinh tế Nhà nước làm ch đo vi phân b 50% nguồn lực quc gia cho nó.

Và với thương nhân như bà Yến Tuyết, thì thuế vn là điu đau đu nht :

"Hiện ti, chúng tôi buôn bán gp nhiu khó khăn. Cái th nht là do thuế không n đnh, cái th hai na là do dp lòng l đường, cho nên vic kinh doanh ca chúng tôi bị bt n. Chúng tôi đ ngh là Nhà nước phi có mt cái chế đ ưu đãi thuế má đ n đnh giá cho người kinh doanh và người tiêu dùng".

Chợ là nơi tiêu th hàng hóa ch yếu ca các doanh nghip sn xut. Song nhng tiu thương buôn bán ch như vy đều khó có th tìm ngun vn vay thích hp ti các ngân hàng trong khi thuế vn tăng đu đn. Không ít tiu thương cm thán rng dường như cm t kinh tế tư nhân luôn phi xếp sau hai ông ln là quc doanh và doanh nghip vn nước ngoài. Và có người bông đùa rằng đó là nn kinh tế tư nhân theo đúng đnh hướng xã hi ch nghĩa.

Quay lại trang chủ
Read 621 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)