Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/05/2017

Thủ tướng Việt Nam : trước ngày viếng thăm Hoa Kỳ

Tổng hợp

Tổng thống Trump sẽ tiếp Thủ tướng Việt Nam tuần tới (RFI, 24/05/2017)

Chính quyền Mỹ, hôm qua 23/05/2017, thông báo : Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31/05/2017 tại Nhà Trắng.

myviet0

 Ông Matt Pottinger, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Hoa Kỳ kiêm giám đốc cấp cao về Á châu sự vụ thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng  sẽ chủ trì một cuộc nói chuyện bàn tròn với một số vị đứng đầu các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tại Mỹ - Ảnh minh họa - REUTERS

Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết là Tổng thống Trump sẽ thảo luận với Thủ tướng Phúc về những phương cách để thắt chặt quan hệ song phương và đẩy mạnh hợp tác khu vực với Việt Nam, "một trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á".

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Hoa Kỳ với lãnh đạo chính phủ Việt Nam diễn ra vài tháng sau khi ông Trump quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP do chính Mỹ khởi xướng.

Chủ trương của ông Trump là thương lượng các hiệp định tự do mậu dịch song phương hơn là các hiệp định đa phương, bị xem là bất lợi cho Mỹ. Thương mại sẽ là một trong những chủ đề thảo luận giữa Tổng thống Donald Trump với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 31/05.

Hoa Kỳ cũng hiện đang tăng cường quan hệ an ninh với Việt Nam, thể hiện qua việc chuyển giao cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 6 xuồng tuần tra biển, theo thông báo của đại sứ quán Mỹ hôm qua. Thông báo cho biết các xuồng tuần tra Metal Shark sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam trong hoạt động tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Thanh Phương

**********************

Hoạt động nhân quyền trước chuyến thăm Mỹ của ông Phúc (RFA, 24/05/2017)

myviet2

Ảnh ghép Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. RFA

Trước cuộc gặp của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31 tháng 5 tới đây ở Nhà Trắng, một số sinh hoạt liên quan tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo Việt Nam sẽ diễn ra tại thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ.

Một nguồn tin ẩn danh từ Nhà Trắng cho biết trợ lý đặc biệt của Tổng thống Hoa Kỳ kiêm giám đốc cấp cao về Á Châu Sự vụ Hội đồng An Ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông Matt Pottinger, vào chiều ngày 26 tháng 5 sẽ chủ trì một cuộc nói chuyện bàn tròn với một số vị đứng đầu các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tại Mỹ.

Trước đó một ngày, vào chiều ngày 25 tháng 5, dân biểu Chris Smith, chủ tịch Ủy ban Hạ Viện Về Nhân quyền Toàn cầu cũng chủ trì một buổi điều trần mang tên ‘Việt Nam : Tại sao Tự do Tôn giáo và Nhân quyền thiết yếu đối với quyền lợi quốc gia Hoa Kỳ ?’

Thông cáo vào ngày 19 tháng 5 của Văn phòng Dân biểu Chris Smith nêu rõ buổi điều trần nhằm đưa ra nhận thức sâu sắc về tình hình nhân quyền hiện nay tại Việt Nam cũng như thực hiện nhiệm vụ là một kênh thông tin thêm nữa trước chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ.

Dân biểu Chris Smith nói rõ khi người đứng đầu chính phủ Hà Nội đến Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có cơ hội khẳng định với người dân Hoa Kỳ là sẽ không hổ trợ cho tình trạng đàn áp mạnh tay đối với những nhóm tôn giáo, những nhà ủng hộ dân chủ, bloggers và nhà báo tại Việt Nam.

Tin còn cho biết bà Nguyễn thị Mỹ Phượng, chị gái của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn bị cắt cổ chết bất minh tại đồn Công an Vĩnh Long vào đầu tháng 5 vừa qua cũng đến thủ đô Washington nhằm trình bày lại vụ việc.

Ông này bị công an, an ninh thành phố và tỉnh Vĩnh Long bắt đi hồi ngày 2 tháng 5 và sang đến ngày 3 tháng 5 chết do cổ bị cắt khi ở tại đồn Công an Vĩnh Long.

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)