Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/03/2017

Chung quanh Giải thưởng quốc tế người phụ nữ can đảm

tổng hợp

Giải thưởng của Mỹ ‘động viên tinh thần’ người Việt (VOA, 29/03/2017)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 29/3 tôn vinh "sự dũng cảm" của blogger Mẹ Nấm với giải thưởng mà Việt Nam từng nói là "sai trái", nhưng lại được giới hoạt động người Việt, nhất là nữ giới, coi là "một sự động viên tinh thần".

quynh1

Blogger Mẹ Nm.

Nhà hoạt động xã hội với tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, hiện bị giam giữ ở trong nước, được trao vắng mặt "Giải thưởng dành cho phụ nữ quốc tế can đảm" tại một buổi lễ với sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump.

quynh2

Đệ nht phu nhân Mỹ Melania Trump tham d l trao gii.

Người ph n có hai con nhỏ thành ph Nha Trang, Khánh Hòa, được Mỹ công nhn "s dũng cm vì nêu lên các vn đ xã hi dân s, truyn cm hng dn ti s thay đi ôn hòa, kêu gi s minh bch hơn trong chính ph và quyn cơ bn ca con người, cũng như là mt tiếng nói đi diện cho quyn t do biu đt".

Bà Quỳnh được vinh danh gn sáu tháng sau khi bà b khi t và bt giam vi cáo buc "tuyên truyn chng nhà nước", mt ti danh mà chính ph Mỹ và nhiu t chc bo v nhân quyn đã lên tiếng ch trích.

Bốn năm trước, blogger T Phong Tn cũng được B Ngoi giao Mỹ tôn vinh vì s dn thân cho các hot đng xã hi, trong khi đang thụ án tù cũng vì ti "tuyên truyn chng nhà nước" năm 2013.

Trả li VOA Vit Ng t California, nơi cư trú hin thi ca bà sau khi được tr t do năm 2015, bà Tn nói bà tng cm thy "hãnh din".

quynh3

Blogger Tạ Phong Tn được chào đón khi ti Mỹ năm 2015.

Người ph n này nói thêm : "Đy là mt s đng viên tinh thn vô cùng to ln, vì mình biết rng s đu tranh ca mình không đơn đc. Mình không đơn đc trong thế gii văn minh. trong nhà tù, dĩ nhiên mình đơn đc gia by sói cng sn, nhưng đi vi thế gii bên ngoài, mình không đơn đc. Mình vn được mi người quan tâm đến mình. C thế gii văn minh quan tâm đến mình".

Về gii thưởng mà Mỹ còn trao cho nhiu nhà hot đng n khác trên khp thế gii, blogger tng là công an Vit Nam cho rng bà Nguyễn Ngc Như Quỳnh có l "cũng nghĩ" như bà.

Tuy nhiên, bà Tần nói thêm : "Chúng tôi không ai mun dn thân đu tranh. Là nhng người ph n, chúng tôi vn mun mt cuc sng bình yên như tt c mi người, nhưng cái tình thế nó bt buc như thế. Nếu Vit Nam có các quyn cơ bn thì đâu cn ai đu tranh đ mà có cái gii thưởng".

quynh4

Blogger Mẹ Nm và con gái năm 2012.

Tới ti ngày 29/3, B Ngoi giao Vit Nam chưa có phn ng v vic Mỹ trao gii cho bà Quỳnh, nhưng trước đây, khi bà T Phong Tn được vinh danh, Hà Ni tng nói rng "đây là việc làm sai trái, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước".

Khi ấy, báo chí trong nước cũng đng lot ch trích Washington, và bà Tn nói vi VOA tiếng Vit rng bà biết tin mình đot gii cũng nh mt bài báo lên án hành đng ca Mỹ trên t Nhân Dân.

Tin về gii thưởng dành cho bà Quỳnh được c Đi s Mỹ Hà Ni ln Tng lãnh s Hoa Kỳ TP HCM loan đi trên Facebook ca hai nhà ngoi giao này sáng 29/3 (gi đa phương), thu hút hàng nghìn lượt ‘like’ (thích) và hàng trăm comment (bình lun) trái chiu.

quynh5

Đại s Mỹ ti Vit Nam Ted Osius.

Từ Sài Gòn, nhà hot đng xã hi Bùi Th Minh Hng nhn xét v "Gii thưởng dành cho ph n quc tế can đm" dành cho một người ph n Vit :

"Tôi cho rằng đây là mt s nhìn nhn và đng viên rt là kp thi. Tình trng mà ch Như Quỳnh hay bt c mt người nào trong xã hi Vit Nam khi mà lên tiếng nói đu tranh thì cái s can đm nó đu như nhau c. Tôi thy là, bên cnh đó, còn có ch Trn Thị Thúy Nga, hin nay vn đang b giam cm [vì ti ‘tuyên truyn chng nhà nước] mà chưa h có bn án. Tôi cho rng mi người mt cách, nhưng tt c nhng con người dám đng lên đu tranh, dám đng lên, lên tiếng nói s tht trong mt chế đ tà quyn như thế này, thì h đu là nhng con người dũng cm".

Người ph n trc ngôn, mi ra tù hi tháng Hai va qua, nói tiếp : "Bình thường mt người nam gii đi hot đng nó đã vô cùng khó khăn nhưng mà đi vi n gii chúng tôi, nht là tình trng ch em có con nhỏ, thì đy qu là kh khăn vô cùng ln, và phi có ý chí qut cường như thế nào thì nhng người ph n đó mi có th làm nhng công vic ca mình trong sut mt thi gian dài được".

quynh6

Nhà hoạt đng Bùi Th Minh Hng khi ra tù ngày 11/2/2017.

Trong khi báo chí trong nước im tiếng v gii thưởng mà bà Quỳnh được B Ngoi giao Mỹ trao, mt s người Vit đã lên trang Facebook ca Đi s Ted Osius và Tng lãnh sự Mary Tarnowka.

Một Facebooker tên Do Thanh Lam viết rng gii thưởng là "s ghi nhn cho M Nm" trong khi đó mt người khác tên Khai Minh Tran li nói nó "mang mùi chính tr".

Viễn Đông

*******************

Việt Nam lên tiếng về trường hợp "Mẹ Nấm" (Người Lao Động, 30/03/2017)

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ("Mẹ Nấm"), một cá nhân đang bị giam để điều tra hành vi vi phạm pháp luật, là hành động thiếu khách quan, không phù hợp.

quynh7

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ("Mẹ Nấm"), một cá nhân đang bị giam để điều tra hành vi vi phạm pháp luật, là hành động thiếu khách quan, không phù hợp - Ảnh : Nguyễn Hưởng

Chiều 30/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng phụ nữ can đảm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (được biết đến nhiều nhất dưới cái tên "Mẹ Nấm" trên mạng xã hội Facebook).

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ : "Việt Nam cho rằng việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra về những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước".

Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân, trong đó có quyền của phụ nữ. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng cải thiện và đảm bảo quyền con người trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Trước đó, ngày 10/10/2016, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về hành vi "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Các quyết định áp dụng đối với bà Quỳnh đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (37 tuổi, trú phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được biết đến nhiều nhất dưới cái tên "Mẹ Nấm" trên mạng xã hội Facebook. Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2012 đến nay, bà Quỳnh sử dụng Facebook với các tên gọi như : Mẹ nấm, Mẹ nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh và thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ; bôi nhọ các cá nhân. Tại cơ quan công an, bà Quỳnh khẳng định tự tạo lập và sử dụng, kiểm soát các trang Facebook trên từ trước tới nay, không ai khác tham gia sử dụng chung.

D.Ngọc

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)